20thApril

20thApril

20thApril

 

November 16,2017

ธพว.ดันเศรษฐกิจไทยโตยั่งยืน ชิงสุดยอดเอสเอ็มอีท่องเที่ยว


           SME Development Bank เดินหน้าจัดโครงการประกวด “สุดยอด SME ธุรกิจท่องเที่ยว ปี ๒๕๖๐” สร้างต้นแบบเอสเอ็มอีด้านการท่องเที่ยวและท่องเที่ยวชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศเติบโตยั่งยืน หนุนนโยบาย Local Economy ของรัฐบาล เตรียมพร้อมประเทศไทยเข้าสู่เศรษฐกิจ ๔.๐ 

           นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank) เปิดเผยว่า ธุรกิจท่องเที่ยวนับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย มีส่วนสำคัญในการกระจายรายได้สู่ชุมชนและระบบฐานรากของประเทศ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน สามารถต่อยอดเข้ากับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน อาทิ โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) ซึ่งครอบคลุมธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวทั้งระบบ ตามนโยบาย Local Economy ของรัฐบาลในการเตรียมพร้อมเข้าสู่เศรษฐกิจ ๔.๐ 

           SME Development Bank สถาบันการเงินเฉพาะกิจของภาครัฐ ที่มีภารกิจหลักในการสนับสนุนและพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะรายย่อยในท้องถิ่นต่างๆ เพื่อให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ มีรายได้หมุนเวียนสู่ชุมชน และเติบโตอย่างยั่งยืน จึงได้จัดโครงการประกวด “สุดยอด SME ท่องเที่ยว ปี ๒๕๖๐” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างผู้ประกอบการต้นแบบของธุรกิจท่องเที่ยวในด้านต่างๆ กระตุ้นให้ผู้ประกอบการในกลุ่มท่องเที่ยวรายอื่นๆ เกิดพัฒนาการและการต่อยอดธุรกิจ ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้อุตสาหกรรมธุรกิจท่องเที่ยว รวมถึง สร้างการรับรู้ถึงมาตรการสนับสนุนของ SME Development Bank ที่มีต่อกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว 

           ทั้งนี้ การประกวดแบ่งออกเป็น ๘ สาขารางวัล ประกอบด้วย ๑.รางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจที่พักหรือโรงแรม ๒.รางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจร้านอาหาร ๓.รางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจชุมชนสร้างสรรค์ ๔.รางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจนำเที่ยวชุมชน ๕.รางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจเพื่อสุขภาพและความงาม ๖.รางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจกีฬาและสันทนาการ ๗.รางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจแฟรนไชส์การท่องเที่ยว และ ๘.รางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจผลิตจำหน่ายสินค้าหรือของที่ระลึก 

           สำหรับเกณฑ์การตัดสินจะมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาต่างๆ ทำการคัดเลือกกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ที่มีความโดดเด่นใน ๕ ด้านคือ การบริหารจัดการองค์กร การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมกับชุมชน การใช้เทคโนโลยีในการทำตลาด และมีความคิดสร้างสรรค์ โดยผู้ประกอบการที่ชนะการประกวด จะได้รับโล่รางวัลประกาศเกียรติคุณ รวมถึงได้รับสิทธิประโยชน์เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาความรู้และช่องทางตลาดที่จัดโดย SME Development Bank และหน่วยงานพันธมิตร โดยพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนธันวาคม ๒๕๖๐ ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล สำหรับผู้สนใจประกวด สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึง ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ โดยดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ SME Development Bank (www.smebank.co.th) หรือผ่านทาง Facebook และ Line@ 

           นายมงคล กล่าวเพิ่มเติมว่า SME Development Bank มีบริการสินเชื่อ “สนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท่องเที่ยวชุมชน และธุรกิจแฟรนไชส์” วงเงิน ๗,๕๐๐ ล้านบาท เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและ/หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และธุรกิจแฟรนไชส์ ตลอดจนผู้ประกอบการในชุมชนและภูมิภาคที่ต้องการเสริมประสิทธิภาพ สร้างมาตรฐานการดำเนินกิจการ รวมทั้งเสริมสภาพคล่องในการต่อยอดกิจการตามแผนที่คิดไว้  สำหรับหลักเกณฑ์ กรณีที่เป็นบุคคลธรรมดา กำหนดวงเงินสินเชื่อต่อรายไม่เกิน ๒ ล้านบาท หากเป็นบุคคลธรรมดาที่มีการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หรือมีหนังสือรับรองจากหน่วยงานภาครัฐ วงเงินสินเชื่อต่อรายไม่เกิน ๕ ล้านบาท สำหรับนิติบุคคล วงเงินสินเชื่อสูงสุดต่อรายไม่เกิน ๑๕ ล้านบาท โดยวงเงิน ๕ ล้านบาทแรกไม่ต้องใช้หลักประกัน สามารถใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกัน โดยจะได้รับการชดเชยค่าธรรมเนียม บสย.ใน ๔ ปีแรก ระยะเวลาการกู้ยืมรวม ๗ ปี 

           กรณีใช้หลักประกันตามเกณฑ์ธนาคาร คิดอัตราดอกเบี้ย ดังนี้ ปีที่ ๑ อัตราดอกเบี้ยร้อยละ MLR-1.5 ต่อปี, ปีที่ ๒ เป็นต้นไป คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ MLR-1.0 ต่อปี ส่วนกรณีใช้หลักประกัน บสย. คิดอัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี ลูกค้าจะได้รับการช่วยเหลือฟรีค่าธรรมเนียม บสย.เป็นเวลา ๔ ปีๆ ละ ๑.๗๕% รวม ๗% (รัฐบาลช่วยเหลือ ๔% และอีก ๓% เป็นการช่วยเหลือจาก SME Development Bank) สำหรับผู้ประกอบการ ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ Call Center 1357 หรือ ธพว.ทุกสาขาทั่วประเทศ และสามารถติดตามข่าวสารผ่านช่องทาง facebook.com/SMEDevelopmentBank

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๖๘ วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ - วันจันทร์ที่ ๒๐ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


683 1343