27thApril

27thApril

27thApril

 

November 17,2017

ยอดนักศึกษาอาชีวะอุบลฯ สื่อความรักชาวนาสู่ร.๙ คว้ารางวัลบินไปปารีส

                นักศึกษาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ดีกรีแชมป์โลกแกะสลักหิมะนานาชาติ คว้ารางวัลชนะเลิศประกวดวาดภาพระบายสีระดับประเทศ ได้สิทธิ์บินลัดฟ้าดูศิลปะและสถาปัตยกรรมชั้นสูงที่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส

                นายอภิสิทธิ์ ศรไชย นักศึกษาชั้น ปวช.๓ สาขาวิชาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ซึ่งเป็นเยาวชนมีดีกรีเป็นหนึ่งในแชมป์โลกรางวัล “Top Grade Award”  ในการประกวดแกะสลักหิมะนานาชาติ ที่เมืองฮาบิ้น ประเทศจีน เมื่อเดือนมกราคม ๒๕๖๐ โดยครั้งนี้ ได้เป็นตัวแทนเข้าประกวดวาดภาพระบายสี MASTER ART MASTER SERIES “ระบายภาพและสีให้เป็นธรรมชาติ Season 2” ในกลุ่มเยาวชนอายุ ๑๖-๑๘ ปีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจัดโดยบริษัท ดี.เอช.เอ. สยามวาลา จำกัด สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ได้รับโล่รางวัลและตั๋วเครื่องบินไป-กลับ สู่มหานครปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเข้าร่วมชมความงามด้านศิลปะและสถาปัตยกรรมอันลือชื่อระดับโลก

                สำหรับการเข้าประกวดในครั้งนี้ บริษัท ดี.เอช.เอ. สยามวาลา จำกัด ได้จัดการแข่งขันขึ้น ณ  W District โรงแรม BEAT HOTEL เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเป็นการประกวดรอบตัดสินระดับประเทศ แบ่งการแข่งขันออกเป็น ๓ ระดับ คือ ระดับกลุ่มอายุ ๑๐-๑๒ ปี ระดับกลุ่มอายุ ๑๓-๑๕ ปี และระดับกลุ่มอายุ ๑๖-๑๘ ปี เพื่อเฟ้นหาสุดยอดผู้ชนะเลิศระดับละ ๑ รางวัลเท่านั้น ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ศรไชย นักศึกษา ปวช.๓ สาขาวิชาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้เป็นตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าแข่งขันในกลุ่มอายุ ๑๖-๑๘ ปี โดยมีนายสุรชาติ พละศักดิ์ ครูสาขาวิชาวิจิตรศิลป์เป็นครูที่ปรึกษา

                การแข่งขันครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ใช้แรงบันดาลใจการวาดภาพในหัวข้อ “ธรรมชาติ” ตามความคิด ด้วยมุมมอง และจินตนาการ โดยได้วาดภาพหญิงชาวนาคนหนึ่ง ซึ่งน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ยืนสวมกอดพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระองค์อยู่กลางท้องนาที่ข้าวกำลังออกรวงเหลืองอร่าม พร้อมตั้งชื่อผลงานภาพนี้ว่า “เทพผู้สถิตในดวงใจชั่วนิรันดร์” โดยมีการบรรยายภาพด้วยประโยคที่ว่า “ผู้เป็นดั่งเทพ ได้เนรมิตธรรมชาติให้กลายเป็นสรวงสวรรค์ของชาวนา ข้าพเจ้าน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ (จากใจลูกชาวนาคนหนึ่ง)”

                โดยผลงานดังกล่าวสร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการและสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาครองได้สำเร็จ และได้สิทธิ์เดินทางไปศึกษาดูงานด้านศิลปะและสถาปัตยกรรมที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมครูผู้ฝึกสอน รวม ๒ ที่นั่ง

                นายอภิสิทธิ์ หรือน้องเก้า ชาวตำบลหนองบ่อ อ.เมืองอุบลราชธานี กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ผลงานออกมา เพราะเป็นลูกหลานชาวนา ซึ่งทุกคนรับรู้ถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่มีต่อพสกนิกรของพระองค์ จึงสะท้อนความรู้สึกนั้นลงบนภาพวาดของตน หลังคณะกรรมการประกาศให้คนได้รับรางวัลชนะเลิศรู้สึกดีใจและภูมิใจที่สามารถคว้ารางวัลมาได้ ซึ่งคุ้มค่ากับการฝึกซ้อม และความมุมานะตั้งใจทำในสิ่งที่ตัวเองชอบคืองานศิลปะ แต่สิ่งที่เหนือความคาดหมายคือ ไม่เคยคิดมาก่อนว่าชีวิตนี้ จะมีโอกาสไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมที่กรุงปารีส เพราะเป็นดินแดนแห่งสถาปัตยกรรมที่ลือชื่อของโลกแห่งหนึ่ง

                “เชื่อว่า จะเป็นประสบการณ์ที่มีค่าและจะเก็บเกี่ยวให้มากที่สุด เพื่อนำไปสู่การเรียนและการทำงานการสืบสานงานศิลปะของไทยต่อไป และต้องขอขอบพระคุณอาจารย์ เพื่อนนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ที่คอยให้กำลังใจ สำหรับการเดินทางไปรักษาแชมป์ในการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ที่เมืองฮาร์บิ้น ประเทศจีนในเดือนมกราคมปีหน้านี้ พวกเราจะพยายามสร้างผลงาน เพื่อรักษาแชมป์ไว้ให้กับประเทศไทยติดต่อกันเป็นสมัยที่ ๙ ให้ได้” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๖๘ วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ - วันจันทร์ที่ ๒๐ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


689 1348