26thApril

26thApril

26thApril

 

January 17,2018

‘ทอง’ประชุมใหญ่สหกรณ์ครู อวดกำไร ๑,๑๔๓ ล้าน จี้งดเงินเดือนที่ปรึกษา

              “ทอง วิริยะจารุ”นำคณะกรรมการแถลงผลดำเนินงาน อวดผลกำไร ๑,๑๔๓ ล้านบาท ส่วนหนี้ของสหกรณ์คลองจั่น ๔๖๘ ล้านบาท ศาลล้มละลายกลาง สั่งให้ชำระเงินต้นคืนทุกครึ่งปี ไปถึง พ.ศ.๒๕๘๔ รวม ๒๕ ปี โดยไม่มีดอกเบี้ย ล่าสุดได้รับแล้ว ๕๖ ล้านบาท ด้านสมาชิกระบุ ควรลดอัตราดอกเบี้ย และงดจ่ายเงินจัดสรรให้ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์รายละ ๑-๒ หมื่นต่อเดือน กว่า ๒๐ คน  

              เมื่อเวลา ๐๙.๐๐ น. วันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๖๐ ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด ถนนราชสีมา-ปักธงชัย อำเภอเมืองนครราชสีมา คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด ชุดที่ ๖๐ นำโดยนายทอง วิริยะจารุ ประธานกรรมการสหกรณ์ฯ จัดประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี ๒๕๖๐ โดยมีสมาชิกสามัญซึ่งเป็นผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาจำนวนกว่า ๘๐๐ คน รับฟังการตรวจสอบและผลการดำเนินงานสหกรณ์ฯ ปี ๒๕๖๐ รวมทั้งการขอมติอนุมัติการโอนเงินค้างจ่ายต่างๆ เข้าเป็นทุนสำรองขององค์กร ทั้งนี้ ในวาระที่ ๖ มีการชี้แจงผลการจัดสรร ซึ่งมีกำไรสุทธิ ๑,๑๔๓ ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ๑๑๔ ล้านบาท มีเงินเฉลี่ยคืนร้อยละ ๑๑.๑๐ ต่อปี และเงินปันผลเรือนหุ้น อัตราร้อยละ ๖ โดยในประเด็นนี้ทำให้สมาชิกส่วนใหญ่ค่อนข้างพอใจ

              จากนั้นการประชุมดำเนินการมาถึงวาระอื่นๆ มีตัวแทนของสมาชิกได้สอบถามกรณีนำเงินของสมาชิกไปฝากสหกรณ์เคหะสถานเมืองโคราช และสหกรณ์ออมทรัพย์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งตามเงื่อนไขต้องใช้เวลา ๒๕ ปี จึงจะมีการชำระหนี้คืนโดยไม่มีดอกเบี้ยในอัตราปีละกว่า ๓๐ ล้านบาท ที่ต้องสูญไป และเมื่อถึงเวลานั้นทั้งประธานและกรรมการรวมทั้งผู้แทนสมาชิกส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ย ๖๐ ปีขึ้นไป ส่วนหนึ่งอาจเสียชีวิตหรือไม่มีเรี่ยวแรงเดินทางมาร่วมประชุม ซึ่งเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกให้สมาชิกอย่ามองเหรียญด้านเดียวที่แสดงแค่ผลกำไร แต่ให้มองไปถึงหนี้และดอกเบี้ยกว่า ๕๐๐ ล้านบาทในส่วนนี้ ในอนาคตใครจะรับผิดชอบ       

              ภายหลังการประชุม นายทอง วิริยะจารุ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา เปิดเผยว่า ผลประกอบการของสหกรณ์ฯ ในรอบปีที่ผ่านมา ถือเป็นไปตามเป้าหมาย สามารถบริหารจัดการทุนดำเนินการทั้งสิ้น ๓๕,๗๐๙ ล้านบาท ดูแลเพื่อนสมาชิกครู ๒๖,๓๖๑ คนได้ ทั่วถึงและเต็มที่ ทั้งปล่อยกู้ ปันผล ซื้อหุ้น และมีเงินฝากที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าสถาบันการเงินทั่วไป สำหรับข้อเรียกร้องของสมาชิกกรณีให้ลดอัตราดอกเบี้ยและเพิ่มวงเงินปล่อยกู้ กรรมการสหกรณ์ฯ ไม่สามารถกำหนดอัตราได้ตามที่ต้องการ ซึ่งต้องเป็นไปตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย และสภาวะเศรษฐกิจรวมทั้งกลไกของสภาพความเป็นจริง

              “ส่วนข้อกังวลเรื่องเงินฝากสหกรณ์เคหะสถานเมืองโคราช ๓๓ ล้านบาท อยู่ระหว่างปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งกำหนดให้ชำระเงินฝากคืน ๑๘๖ งวด เริ่มเมื่อปี ๒๕๕๙ ถึงปี ๒๕๗๔ ส่วนหนี้ของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ๔๖๘ ล้านบาท ศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งเห็นชอบให้ชำระหนี้เงินต้นคืนทุกครึ่งปี ตั้งแต่บัดนี้ไปถึง พ.ศ.๒๕๘๔ รวมเวลา ๒๕ ปี โดยไม่มีดอกเบี้ย ล่าสุดได้รับชำระแล้ว ๕๖ ล้านบาท”นายทอง กล่าว      

              ด้านนายเสน่ห์ สุขนาคินทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนหม่อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในฐานะสมาชิกสหกรณ์ฯ หมายเลข ๑๙๑๓๔ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของสหกรณ์ฯ ระบุชัดเจนส่งเสริมช่วยเหลือซึ่งกันและกันในหมู่มวลสมาชิก ดังนั้นการคืนความสุขให้สมาชิกสหกรณ์ฯ ต้องลดอัตราดอกเบี้ย จึงจะเป็นการตอบโจทย์และเรียกว่าเป็นการดำเนินงานที่ถูกต้อง มิใช่แถลงเพียงผลกำไร ในขณะที่ครูซึ่งเป็นสมาชิกต้องแบกรับภาระดอกเบี้ย นอกจากนี้ สหกรณ์ฯ ต้องลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะค่าที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ที่มีกว่า ๒๐ คน ส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารองค์กรครู ซึ่งควรเป็นตัวอย่างที่ดีขององค์กร ไม่ควรรับเงินที่จัดสรรให้เดือนละ ๑-๒ หมื่นบาทต่อคน เพื่อนำส่วนต่างต่อปีนับล้านบาท มาปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือจัดสรรเฉลี่ยคืนให้สมาชิกที่มีวินัยในการชำระหนี้  เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ชำระหนี้ตรงตามเงื่อนไข         

              อย่างไรก็ตาม ในการประชุมของสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ครั้งนี้ ในเพจเฟซบุ๊ก “สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา”โพสต์ข้อความว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๖๑ นางประทิน สีสา สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา มอบหมายให้นางเบญญารัศม์ วาณิชย์โรจนากุล ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ ๑ เข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปีบัญชีสิ้นสุด ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด มีตัวแทนสมาชิกเข้าร่วมประชุม จำนวน ๔๒๖ คน สหกรณ์ฯ มีสมาชิกทั้งสิ้นจำนวน ๒๖,๓๖๑ คน มีทุนดำเนินงาน จำนวน ๓๕,๗๐๙,๘๘๐,๘๒๗.๑๘ บาท มีทุนของสหกรณ์ ๑๖,๔๕๓,๖๐๘,๖๗๓.๐๑ บาท สำหรับปริมาณของธุรกิจมูลค่า ๔๙,๗๕๑,๒๓๑,๒๕๗.๔๘ บาท กำไรสุทธิ ๑,๑๔๓,๓๙๗,๗๓๐.๑๓ บาท ซึ่งที่ประชุมใหญ่ได้พิจารณาจัดสรรตามกฎหมายและทุนสะสมตามข้อบังคับ ร้อยละ ๑๐.๐๘ ของกำไรสุทธิทั้งหมด จัดสรรคืนสู่สมาชิก เป็นเงินปันผล (๖%) และเงินเฉลี่ยคืน (๑๑.๑๐%) รวมเป็นร้อยละ ๘๘.๙๐ ของกำไรสุทธิทั้งหมด และจัดสรรเป็นค่าตอบแทนในการดำเนินงาน ร้อยละ ๑.๐๒ ของกำไรสุทธิทั้งหมด สหกรณ์ดำเนินการมาเป็นปีที่ ๖๑ ด้วยความร่วมมือด้วยดีจากสมาชิก คณะกรรมการดำเนินการยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานสหกรณ์ และฝ่ายจัดการที่มีความรู้ความสามารถ ปฏิบัติงานโดยยึดระเบียบ ข้อบังคับ และนำหลักการควบคุมภายในมาใช้บริหารจัดการสหกรณ์ ทำให้ผลการดำเนินงานบรรลุผลตามวัตถุประสงค์การขอจัดตั้งสหกรณ์ การประชุมใหญ่ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย การลงมติเป็นไปตามกรอบระเบียบ ข้อบังคับและกฎหมาย ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด อ.เมือง จ.นครราชสีมา

 

นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๘๐ วันอังคารที่ ๑๖ - วันเสาร์ที่ ๒๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


692 1343