29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

January 18,2018

ประธานหอฯหนุนขยับค่าจ้าง วอนผู้ประกอบการเข้าใจ

            หอการค้าฯ เห็นด้วยปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำระยะนี้เหมาะสม หลังต้นทุนการผลิต อัตราเงินเฟ้อ ค่าครองชีพเพิ่มขึ้น ค่าแรงก็ควรปรับขึ้น วอนผู้ประกอบการเข้าใจ เพราะค่าแรงไม่ใช้ต้นทุนการผลิตทั้งหมด แนะนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญสิทธิประโยชน์ภาษี หวั่นนักลงทุนย้ายฐานผลิตไปประเทศเพื่อนบ้าน

            เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๑.๐๐ น. นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า การประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในระยะนี้นั้น โดยส่วนตัวมองว่าเป็นสิ่งจำเป็น อันมีผลมาจากภาวะต้นทุน อัตราเงินเฟ้อ ค่าครองชีพต่างๆ เพิ่มขึ้น ค่าแรงก็ต้องมีการปรับขึ้น ทั้งหมดนี้ถือเป็นกลไกที่ต้องปรับขึ้น เพราะต้นทุน และค่าแรงในการผลิต ทั้งในภาคของการเกษตรและอุตสาหกรรม รวมถึงภาคการบริการ ถ้าสูงเกินไปการแข่งขันลำบาก ถ้าต่ำเกินไปแรงงานก็อยู่ลำบาก ดังนั้นการปรับขึ้นค่าแรงในระยะนี้ต้องมีการพิจารณาให้เหมาะสมและสอดคล้องกันทุกฝ่าย

            “การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่ปัจจุบันอยู่ที่วันละ ๓๐๐ บาท ดังนั้นในปีนี้การประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำคณะกรรมการจะต้องมีการคิดถึงต้นทุน คิดถึงเรื่องค่าแรงขั้นต่ำรายจังหวัด และคณะกรรมการที่รับผิดชอบจะต้องมีเหตุผลและอธิบายได้  เพราะหากเป็นไปด้วยเหตุและผล เชื่อว่าผู้ประกอบการนั้นก็สามารถที่จะรับได้ ส่วนประเด็นที่ว่าปรับค่าแรงขึ้น ของแพงขึ้น เป็นเรื่องจิตวิทยา เพราะต้นทุนค่าแรงของกลุ่มแรงงานนั้นไม่ได้เป็นต้นทุนทั้งหมดของผู้ประกอบการ  จากการพูดคุยกันของผู้ประกอบการส่วนใหญ่นั้นพบว่าต้นทุนค่าแรงนั้นบางสถานประกอบการอยู่ที่ ร้อยละ ๕-๑๐ ของต้นทุนรวม ดังนั้น การปรับขึ้นค่าแรงครั้งนี้ผู้ขาย และผู้ซื้ออาจจะมองว่าเป็นการปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งหากมีการปรับขึ้นราคาสินค้าจริง ถึงเวลาที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จะต้องออกมาดำเนินการตรวจสอบและทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่เช่นกัน”นายเข็มชาติ กล่าว

            นายเข็มชาติ กล่าวต่ออีกว่า ต้นทุนค่าแรงเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันทางธุรกิจ แต่ปัจจัยที่มีผลมากกว่า โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจส่งออก รัฐบาลควรมองถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษี วันนี้ไทยนั้นได้สูญเสียไปแล้ว ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้น ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน ขณะที่แรงงานเองต้องกลับมาดูตัวเองด้วยว่าประสิทธิภาพพร้อมต่อการปรับขึ้นค่าแรงหรือไม่ เพราะโรงงานหรือสถานประกอบการขนาดใหญ่เมื่อมีการปรับขึ้นค่าแรงก็จะมองถึงการปรับลดต้นทุนรอบด้าน เพื่อให้ต้นทุนรวมนั้นเหมาะสมต่อการประกอบธุรกิจ และแข่งขันกับสถานประกอบการ หรือกลุ่มธุรกิจทั้งในและต่างประเทศได้

            “วันนี้ผู้ประกอบการไทยมีคู่แข่งอย่างมาก โดยเฉพาะจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนด ผู้ประกอบการขนาดใหญ่จะยังไม่มีการขยับหรือย้ายฐานการผลิต แต่สิ่งที่เป็นปัจจัยเกื้อหนุนและเป็นแรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการไทยอย่างมากในขณะนี้คือเรื่องภาษี จุดนี้เป็นสิ่งที่สถานประกอบการขนาดใหญ่ ได้ตัดสินใจย้ายฐานการผลิตไปแล้วก่อนที่จะมีการประกาศปรับขึ้นค่าแรง ดังนั้นวันนี้ผู้ประกอบการไทยมีการปรับการดำเนินธุรกิจ คือเน้นไปที่การใช้เครื่องจักรแทนกำลังคน จึงทำให้ต้นทุนแรงงานจึงเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจในภาพรวม”ประธานหอฯ กล่าว

 

นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๘๐ วันอังคารที่ ๑๖ - วันเสาร์ที่ ๒๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


688 1333