18thApril

18thApril

18thApril

 

October 05,2011

‘เซ็นทรัล’ระเบิดอีสาน ปักหลักขอนแก่น-อุดรฯ ยึดเงียบโคราช-อุบล

 

หลังปักธง ‘ขอนแก่น’ สาขาแรกในอีสาน และกำลังปรับปรุง ‘อุดรธานี’ ให้เป็นศูนย์การค้าใหญ่ระดับภูมิภาค ล่าสุดกลุ่มซีพีเอ็นมีภาพ ‘เซ็นทรัล พลาซา โคราช’ ซึ่งวางแผนซุ่มสร้าง แต่ยังปิดเงียบ ผู้บริหารเดอะมอลล์ปฏิเสธกำลังซื้อล้น ทราบข่าวกำลังเจรจาซื้อที่ดิน ๕๐-๖๐ ไร่ แย้มบริเวณบายพาสจอหอ ยอมรับต้องทำการบ้านมากขึ้น ด้านคลังพลาซ่าไม่สะเทือน เพราะไม่ใช่คู่แข่งโดยตรง      

ภายหลังบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ผู้ดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ระดับประเทศของกลุ่มตระกูล “จิราธิวัฒน์” ขยายสาขา “เซ็นทรัล พลาซา” มายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยการทุ่มทุน ๔,๐๐๐ ล้านบาท ก่อสร้าง “เซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น” บนเนื้อที่ ๓๕ ไร่ บริเวณสี่แยกมิตรภาพ-ศรีจันทร์ ติดประตูเมืองขอนแก่น โดยเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบไปเมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๒ นับเป็นการปักธงสาขาแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยขนาดพื้นที่ขายสินค้าแบรนด์ต่างๆ กว่า ๒๕๐,๐๐๐ ตารางเมตร พร้อมทั้งเข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าเจริญศรีคอมเพล็กซ์ และโรงแรมเจริญศรีแกรนด์รอยัล ของกลุ่มบริษัท อุดรเจริญศรี (๑๙๖๘) จำกัด บนถนนประจักษ์ศิลปาคม ใจกลางเมืองอุดรธานี ซึ่งมีนายเจริญ ฑีฆธนานนท์ หรือเสี่ยเล้ง นักธุรกิจท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอุดรธานี เป็นผู้ก่อตั้ง เมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๒ โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้น ๒,๑๐๐ ล้านบาท เพื่อพัฒนาเป็นคอมเพล็กซ์ครบวงจร ประกอบไปด้วยห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และโรงแรม ๕ ดาว ทั้งนี้ เพราะลูกๆ ของนายเจริญละทิ้งการค้า มุ่งหน้าไปทางการเมืองทั้งสิ้น

แปลนภาพหลุดว่อนเน็ต

ล่าสุด “โคราชคนอีสาน” ได้รับการเผยแพร่ภาพผ่าน Internet เกี่ยวกับโครงสร้างอาคารการก่อสร้างศูนย์การค้าแห่งใหม่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีข้อความพิมพ์ทับภาพว่า “Central Plaza Nakhon Ratchasima” รวมทั้งในศูนย์การค้าดังกล่าวจะมีทั้งเพาเวอร์บาย, โรบินสัน, ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต และซุปเปอร์สปอร์ต ซึ่งจะก่อสร้างบริเวณสามแยกปักธงชัย เส้นทางที่จะไปยังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) นั้น

ผู้บริหารยังปิดเงียบลงทุน

“โคราชคนอีสาน” จึงสอบถามไปยังบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จากภาพหลุดดังกล่าว แต่ทางแผนกประชาสัมพันธ์ปฏิเสธว่า “จากการตรวจสอบยังไม่มีข้อมูลว่า บริษัท เซ็นทรัพลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จะลงทุนก่อสร้างเซ็นทรัล พลาซา ที่จังหวัดนครราชสีมา แต่อย่างใด ส่วนจะเป็นนโยบายการพูดคุยระดับผู้บริหารหรือไม่นั้น ขณะนี้แผนกประชาสัมพันธ์ยังไม่ได้รับแจ้งจากผู้บริหารออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน”

เล็งทำเลบายพาสจอหอ

ด้านนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ เดอะมอลล์ นครราชสีมา เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า มีกระแสข่าวตลอดว่า “เซ็นทรัล” จะขยายสาขามาที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้ทราบว่าเล็งทำเลไว้ ๒-๓ แปลง กำลังเจรจาซื้อขายกับเจ้าของที่ดินรายใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งต้องการพื้นที่ขนาด ๕๐-๖๐ ไร่ ทำเลบริเวณสามแยกปักธงชัย ที่จะมุ่งหน้าไปยังมทส. ไม่น่าจะใช่ ที่มีความเป็นได้น่าจะก่อสร้างบริเวณถนน By Pass (เลี่ยงเมือง) ตำบลจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา ทั้งนี้ การที่เซ็นทรัลเลือกที่จะขยายสาขามายังจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากศักยภาพของเมืองนครราชสีมา และตามแนวรับของรัฐบาลชุดใหม่ ที่มีนโยบายสร้างเส้นทางจราจรจากจังหวัดนครราชสีมาสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเชื่อมไปถึงอินโดจีน ด้วยการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง เพื่อทำให้จังหวัดนครราชสีมาเป็น Hub (ศูนย์กลาง) การขนส่งคน และวัสดุสิ่งของ หากรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีนโยบายดังกล่าวต่อเนื่อง และก่อสร้างเส้นทางจราจรดังกล่าวเสร็จเร็วขึ้น คาดว่าภายใน ๓-๔ ปี เซ็นทรัลจะมาก่อสร้างที่นี่

ปฏิเสธกำลังซื้อ‘เดอะมอลล์’ล้น

ต่อข้อซักถามว่า “กำลังซื้อล้นที่เดอะ มอลล์ นครราชสีมา แล้วใช่ไหม? นายปรีชา กล่าวว่า จริงๆ แล้วไม่ใช่ล้น เพียงแต่เดอะมอลล์ นครราชสีมา มีข้อจำกัดเรื่องการให้บริการสถานที่จอดรถมากกว่า สำหรับกำลังซื้อจะสังเกตเห็นว่า วันธรรมดาค่อนข้างเบาบาง แต่ถ้าเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ เสาร์-อาทิตย์ กำลังซื้อจากลูกค้าจะดีมาก ภาพรวมในปีนี้เดอะมอลล์ นครราชสีมา มีกำลังซื้อร้อยละ ๘-๙  แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องน้ำท่วมที่จับตาดูอยู่ ซึ่งถ้าปีนี้น้ำไม่ท่วมเหมือนปีที่ผ่านมา กำลังซื้อน่าจะขึ้นไปได้ถึงร้อยละ ๙” เมื่อถามว่า การรีโนเหวตเดอะมอลล์ นครราชสีมา เพื่อไม่ให้กำลังซื้อลดลงจากการเปิดตัวเซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น ทำให้การเติบโตดีขึ้นหรือไม่? นายปรีชา กล่าวว่า “ภายหลังรีโนเหวตเดอะมอลล์ นครราชสีมา ครั้งใหญ่มาแล้ว ๒ ปี ทำให้มีพื้นที่ขายมากขึ้น และสินค้าหลากหลายมากขึ้น โดยปี ๒๕๕๓ มีกำลังซื้อมากกว่าร้อยละ ๑๒ เนื่องจากปีนี้ฐานใหญ่ขึ้นระดับการเติบโตอาจเหนื่อยในสภาพการณ์แบบนี้” 

ธุรกิจใหญ่ต้องเรียนรู้วิถีชีวิต

สำหรับการตั้งรับหรือปรับตัวทางการแข่งขัน เมื่อเซ็นทรัลมาปักธงสาขานครราชสีมา ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ เดอะมอลล์ นครราช สีมา กล่าวว่า “การขยับขยายพื้นที่เดอะมอลล์ นครราชสีมา ขณะนี้เต็มที่แล้ว คงต้องปรับปรุงให้สวยงามขึ้นภายใน ๒-๓ ปีข้างหน้า แต่จะรีโนเหวตครั้งเล็กหรือครั้งใหญ่ คงต้องดูแนวคิดธุรกิจของเซ็นทรัลก่อนว่าเป็นอย่างไร ขณะนี้ยังไม่ความชัดเจนเพราะเซ็นทรัลอยู่ระหว่างเจรจาซื้อขายที่ดินเพื่อก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม เดอะมอลล์ นครราชสีมา คงต้องทำการบ้านมากกว่าเดิม อย่าลืมว่าการค้าขายต่างจังหวัดต่างจากกรุงเทพฯ โดยสิ้นเชิง ต้องเรียนรู้วิถีชีวิตของประชาชนและสังคม ที่สำคัญต้องใช้ใจเต็มร้อย การทำธุรกิจไม่ใช่มีแค่ตึกใหญ่และทุกอย่างครบครันแล้วจะสำเร็จ ถ้าไม่เอาใจลงมาทำงานอย่างเต็มที่ อย่างกรณีจังหวัดขอนแก่นเป็นตัวอย่างพอสมควร คนขอนแก่นมีความรู้สึกอย่างไร เท่าที่ตนได้รับลูกค้าจากจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเข้ามาใช้บริการเดอะมอลล์ นครราชสีมา จำนวนไม่น้อย เราถามเขาก็ตอบอย่างที่เคยรับรู้มาก่อนว่า ความแตกต่างของสองโมเดลแตกต่างกันมาก เดอะมอลล์ นครราชสีมา เสมือนเป็นสถานที่ท่องเที่ยว วันนี้เลยข้ามผ่านแหล่งช้อปปิ้งหรือศูนย์การค้าแล้ว เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ทุกๆ คนใช้ประโยชน์ในแง่ของวิถีชีวิต กิจกรรม รวมทั้งการพักผ่อน เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่าเราดำรงตรงนี้ไว้อยู่ในใจลูกค้าก็พออยู่ได้ ซึ่งขณะนี้เดอะมอลล์ยังไม่มีนโยบายจะขยายสาขาเพิ่มในต่างจังหวัด เพราะกำลังมีโครงการลงทุนใหญ่ ๒-๓ สาขา ในกรุงเทพฯ” 

คลัง’ไม่สะเทือนลุยขยายสาขา ๔

ขณะที่นายไพรัตน์ มานะศิลป์ รองประธานกรรมการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด เจ้าของห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า เซ็นทรัลหาพื้นที่ขยายสาขาในจังหวัดนครราชสีมานานแล้ว ล่าสุดยังไม่ทราบความเคลื่อนไหวของเซ็นทรัล แต่จังหวัดนครราชสีมาเป็นตลาดใหญ่ช้าหรือเร็วเซ็นทรัลก็ต้องมา และนครราชสีมายังเป็นจังหวัดยุทธศาสตร์อีกจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย หากเซ็นทรัลจะขยายสาขามาที่นี่ ต้องหาทำเลขนาดใหญ่เพื่อไม่ให้เป็นรองคู่แข่ง ขณะนี้ในตัวเมืองนครราชสีมาหาทำเลค่อนข้างยาก ส่วนคลังพลาซ่าเป็นธุรกิจที่เน้นห้างสรรพสินค้า ต่างจากรายใหญ่ที่เข้ามาซึ่งเป็นศูนย์การค้า จึงไม่ใช่คู่แข่งโดยตรง ดังนั้น การปรับตัวหรือขยายธุรกิจยังคงเน้นห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นรูปแบบที่คลังพลาซ่าถนัด เช่นล่าสุดการเปิดคลังวิลล่าก็ตรงจุด และมียอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ขณะที่คลังพลาซ่า สาขาอัษฎางค์ ก็มียอดขายเติบโตกว่าปีที่แล้วร้อยละ ๕ ส่วนคลังพลาซ่า สาขาจอมสุรางค์ยาตร์ ยอดขายเติบโตกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ ๔-๕ ซึ่งภายในปีหน้าจะมีแผนการลงทุนสาขาที่ ๔ ภายในตัวเมืองนครราชสีมา

กลยุทธ์เปิดคลุมตลาดอีสาน

ทั้งนี้ การขยายสาขามายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ “เซ็นทรัล พลาซา” มีแผนมาตั้งแต่ก่อนเดอะมอลล์ นครราชสีมา เปิดบริการในปี ๒๕๔๓ โดยเล็งทำเลไว้ที่บริเวณสามแยกนครราชสีมา ตรงข้ามห้างบิ๊กซี ซูปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขานครราชสีมา ในปัจจุบัน ยังคงเป็นของนายบรรยงค์ หล่อธราประเสริฐ กลุ่ม “ไทยสงวน” ตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเอสโซ่ และผู้ประกอบการสถานีขนส่งนครราชสีมาแห่งที่ ๒ (บขส.ใหม่) แต่เรื่องนี้ต้องล้มพับไป หลังจากมีข่าวว่าเซ็นทรัลจ่ายเงินมัดจำก้อนหนึ่งให้กับไทยสงวน และหันมาลงทุนเปิดบิ๊กซี ซูปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขานครราชสีมาแทน กระทั่งมาเลือกจังหวัดขอนแก่น เนื่องด้วยเป็นศูนย์กลางทุกๆ ด้านของภูมิภาคนี้ ทั้งเศรษฐกิจ คมนาคม ศูนย์ราชการ และสถานศึกษา

นอกจากภาพหลุดแบบแปลนการก่อสร้าง “เซ็นทรัล พลาซา นครราชสีมา” ในข้างต้น การใช้กลยุทธ์คลุมตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ dominate strategy ภายหลังเปิดตัวเซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น ขณะนี้บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างปรับปรุง “เซ็นทรัล พลาซา อุดรธานี” หลังจากเปิดบริการเมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๒ เพื่อให้เป็นศูนย์การค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยใช้งบลงทุนกว่า ๕,๕๐๐ ล้านบาท ซื้อที่ดิน ๕๐ ไร่เศษ เพื่อขยายพื้นที่เพิ่มเติมจากเดิมออกไปอีกกว่า ๒ เท่าตัว บนถนนสายหลักกลางเมืองอุดรธานี คือ ถนนประจักษ์ศิลปาคม และถนนวัฒนานุวงศ์ รวมมีพื้นที่ ๒๕๐,๐๐๐ ตารางเมตร เพื่อรองรับผู้บริโภคชาวอุดรธานี จังหวัดใกล้เคียง และประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ สปป.ลาว และเวียดนาม โดยภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา อุดรธานี จะมีร้านค้ากว่า ๕๐๐ ร้าน อาทิ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, เพาเวอร์บาย & อี เซ็นเตอร์, ศูนย์รวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์,  โรงภาพยนตร์,  โบว์ลิ่ง, ฟิตเนสเซ็นเตอร์, คาราโอเกะ, ร้านอาหารและฟูดส์พาร์ค รวมถึงอุดรคอนเวนชั่นฮอลล์ ซึ่งเป็นห้องประชุมขนาดใหญ่ และโรงแรมเซนทารา อุดรธานี ขนาด ๒๖๐ ห้อง คาดว่าจะเปิดบริการได้ประมาณต้นปี ๒๕๕๕

อาณาจักร‘เซ็นทรัล’

ปัจจุบัน “เซ็นทรัล” มีห้างสรรพสินค้าที่เปิดบริการแล้ว ๒๒ สาขาในประเทศไทย ได้แก่ ๑. เซ็นทรัล ชิดลม ๒. เซ็นทรัล สีลม ๓. เซ็นทรัล สีลมคอมเพล็กซ์ ๔. เซ็นทรัล หาดใหญ่(สงขลา) ๕. เซ็นทรัล รังสิต(ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต) ๖. เซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว ๗. เซ็นทรัล พลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ๘. เซ็นทรัล พลาซา รามอินทรา ๙. เซ็นทรัลพลาซา บางนา ๑๐. เซ็นทรัล พลาซา ปิ่นเกล้า ๑๑. เซ็นทรัล เซ็นเตอร์ พัทยา ๑๒. เซ็นทรัล พลาซา พระราม ๓ ๑๓. เซ็นทรัล พลาซา พระ ราม ๒ ๑๔. เซ็นทรัลเวิลด์ ๑๕. เซ็นทรัล พลาซา รัตนาธิเบศร์ ๑๖. เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต ๑๗. เซ็นทรัล พลาซา แจ้งวัฒนะ ๑๘. เซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช ๑๙. เซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี ๒๐. เซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี ๒๑. เซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น  และ ๒๒. เซ็นทรัล พลาซา เชียงราย นอกจากนี้ จะเปิดเพิ่มเติมอีก ๔ สาขา ได้แก่ เซ็นทรัล พลาซา พิษณุโลก เปิดวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๔,  เซ็นทรัล พลาซา พระราม ๙ เปิดวันที่ ๒๔  พฤศจิกายน ๒๕๕๔, เซ็นทรัล พลาซา สุราษฎร์ธานี ขณะนี้กำลังก่อสร้างกำหนดเปิดไตรมาสที่ ๒ ของปี ๒๕๕๕ และเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ กำลังดำเนินการ กำหนดเปิดปี ๒๕๕๖

‘อุบลฯ’อยู่ในเป้าหมายด้วย

ทั้งนี้ ในรายงานผลการดำเนินงานรวมประจำไตรมาสที่ ๒ ปี ๒๕๕๔ ของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ที่รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า มีโครงการในอนาคตที่จะดำเนินการในต่างจังหวัดอีก ๓ โครงการ ซึ่งเป็นโครงการใหม่และมีการจัดซื้อที่ดินแล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยสถานที่ โดยโครงการแรกกำหนดแล้วเสร็จในไตรมาสที่ ๔ ปี ๒๕๕๕, โครงการที่ ๒ จะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ ๔ ปี ๒๕๕๕ และโครงการที่ ๓ จะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ ๓ ปี ๒๕๕๖ ซึ่งล่าสุดนอกจากความเป็นไปได้ที่ “เซ็นทรัล” จะขยายสาขามายังจังหวัดนครราชสีมาในข้างต้นแล้ว “โคราชคนอีสาน” ยังได้รับรายงานว่า บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) มีแผนจะเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของห้างสรรพสินค้า “โรบินสันยิ่งยง” จากที่ก่อนหน้านี้วางแผนลงทุนขยายสาขาในจังหวัดอุบลราชธานี โดยเบื้องต้นเช่าที่ดินจำนวน ๓๐ ไร่ สัญญาเช่า ๒๕ ปี กับทางบริษัท นิกรธานี จำกัด โดยมีนายนิกร ฑีฆธนานนท์ (พี่น้องกลุ่มเจริญศรีอุดรธานี) เป็นประธานกรรมการ บริษัท นิกรธานี จำกัด และบริษัท อุบลเจริญศรี จำกัด  
  

ปีที่ ๓๗ ฉบับที่ ๒๐๔๒ วันพุธที่ ๕ - วันอาทิตย์ที่ ๙ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔


715 1348