19thApril

19thApril

19thApril

 

April 21,2018

รถบรรทุกค้าน‘ท่าเรือบก’ รฟท.ย้ำต้องอยู่นอกเมือง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กับนายกฤษฎาพล มณีเนตร รองผู้ว่าการ รฟท. ในที่ประชุม กรอ.

          กรอ.ดันท่าเรือบก ส่วนรถไฟทางคู่ จิระ-ขอนแก่น คืบหน้า ๗๓.๕๙% คาดแล้วเสร็จปี ๒๕๖๓ ขณะที่มาบกะเบา-จิระ ดำเนินการไปแล้ว ๐.๑๒% ส่วนอีก ๗ โครงการอยู่ในระหว่างขออนุมัติและพิจารณา EIA ด้านที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าภาคอีสานติง  สถานีขนส่งสินค้าควรอยู่ในเขตตัวเมือง แต่รฟท.ย้ำเพื่อความสะดวก

          เมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๑ เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการอาเซียน ชั้น ๒ ศาลากลางจังหวัดนคร ราชสีมา มีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ครั้งที่ ๒/๒๕๖๑ โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน ร่วมด้วยนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ว่าที่ร้อยตรีนิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และนายกฤษฎาพล มณีเนตร รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ตลอดทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมประชุม มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ กรอ.ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ๑ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้รับความรู้และเห็นความสำคัญเกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารของสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง หรือ Inland Container Depot : ICD โดยในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา มีเนื้อที่โดยประมาณ ๑๔๐ ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลนากลาง อำเภอสูงเนิน จ.นครราชสีมา ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมนวนคร โคราช ซึ่งการพิจารณาเรื่องที่ตั้งนั้นจะต้องคำนึงถึงว่าจะต้องติดทางรถไฟและถนนสายหลัก และใกล้นิคมอุตสาหกรรมหลักของจังหวัด
          นายกฤษฎาพล มณีเนตร รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ICD  เป็นสถานที่ที่ถูกกำหนดให้เป็นจุดที่ให้บริการแก่ผู้ที่มาส่งและรับสินค้าในระบบตู้สินค้า (ผู้นำเข้า/ผู้ส่งออก) สถานที่ดังกล่าวนี้จะต้องสามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้ทั้งในระบบ CY หรือ Container Yard หมายถึง สถานที่ซึ่งเป็นที่กองเก็บตู้สินค้าที่มีสินค้าบรรจุอยู่ หรือตู้สินค้าเปล่าที่ได้รับมาจะส่งไปยังลูกค้าหรือที่อื่นๆ และระบบ CFS หรือ Container Freight Station หมายถึง สถานที่ที่กำหนดไว้เพื่อใช้สำหรับเก็บสินค้า โดยมากแล้ว CFS จะมีลักษณะเป็นโกดังขนาดใหญ่สามารถป้องกันสินค้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งจะต้องมีบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการขนส่งตู้สินค้า เช่น มีบริการของศุลกากร เครื่องมือยกขน รถบรรทุก เป็นต้น ICD จะมีบริการเหมือนท่าเรือทุกอย่าง ยกเว้นท่าเทียบจอดเรือ โดยมักจะเรียก ICD ว่าเป็นท่าเรือบก หรือ ดรายพอร์ท (Dry Port) ทั้งนี้ได้นำเสนอความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงสายตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเส้นทางจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง ๑๘๗ กม. ดำเนินการแล้ว ๗๓.๕๙% จะเสร็จภายในปี ๒๕๖๓ เส้นทางมาบกะเบา-จิระ ระยะทาง ๓๒ กม. ดำเนินการแล้ว ๐.๑๒% จะเสร็จภายในปี ๒๕๖๖ และช่วงเส้นทางฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย (๑๘๗ กม.) ดำเนินการแล้ว ๕๙.๓๙% จะเสร็จสิ้นภายในปี ๒๕๖๒ ซึ่งภายในปี ๒๕๖๖ ประเทศไทยจะมีรถไฟรางคู่วิ่งทั่วทั้งประเทศซึ่งจะทำให้การขนส่งทางราง สะดวก รวดเร็วไม่ต้องเสียเวลาจอดรอคอยสับรางอีกต่อไป”
           “รัฐบาลอนุมัติงบให้การรถไฟแห่งประเทศไทยสร้างทางคู่ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรทางถนนซึ่งแออัดอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญๆ ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน และผิวจราจร หากมีการขนส่งทางรางและมีศูนย์รวมการขนส่ง จะทำให้ประหยัดพลังงาน และไม่ต้องสร้างถนนเพิ่ม อยากให้นครราชสีมาเป็นสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง ICD แบบลาดกระบัง เนื่องจากโคราชเป็นเมืองหน้าด่านของภาคอีสาน เหมาะแก่การเป็นจุดกระจายสินค้า ให้บริการแก่ผู้รับและส่งสินค้า หรือท่าเรือบก ถ้าขนส่งทางรางรถไฟจะทำให้มีศักยภาพในการขนส่งที่เพิ่มขึ้นและค่าขนส่งสินค้าลดลง สำหรับการขนส่งสินค้าทางรถไฟ จะมีหลากหลายกลุ่ม ดังนี้ กลุ่มสินค้าปิโตรเลียม ได้แก่ น้ำมันดิบ น้ำมันสำเร็จรูป ก๊าซ LPG กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ ปูนซีเมนต์ กลุ่มสินค้าเกษตรทั่วไป ได้แก่ ข้าว แป้ง น้ำตาล ยางพารา และกลุ่มสินค้าคอนเทนเนอร์ ได้แก่ คอนเทนเนอร์ทั่วไป และคอนเทนเนอร์สายตะวันออก (ICD ลาดกระบัง-ท่าเรือแหลมฉบัง)”
            นายกฤษฎาพล กล่าวว่า “ในขณะนี้โครงการทางก่อสร้างรถไฟทางคู่ได้ดำเนินการไปแล้ว ๗ โครงการ ได้แก่ ช่วงชุมทางฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย, ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น, ช่วงนครปฐม-หัวหิน, ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์, ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร, ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ และช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ส่วนยังไม่ดำเนินการมี ๗ โครงการ ได้แก่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย, ช่วงขอนแก่น-หนองคาย, ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี, ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี, ช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา, ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ และช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ อยู่ในระหว่างการขออนุมัติโครงการและพิจารณา EIA หรือผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะลงนามในสัญญาก่อสร้างได้ภายในปีงบประมาณ ๒๕๖๒ แต่โครงการช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย และช่วงขอนแก่น-หนองคาย จะมีการเปิดให้ประมูลภายในปีนี้” 
            ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวซักถามในที่ประชุมว่า “การก่อสร้างรถไฟทางคู่ชุมทางมาบกะเบา-จิระ ดำเนินการไปแล้ว ๐.๑๒% หมายความว่า แบบที่ทางโคราชขอให้ยกระดับในเขตเทศบาลเมืองสีคิ้ว จบแล้วใช่หรือไม่ สามารถที่จะออกประกาศได้หรือไม่ แล้วหากชุมทางจิระ-ขอนแก่น เสร็จครบ ๑๐๐% จะเปิดให้ใช้งานก่อนหรือไม่อย่างไร”
           นายกฤษฎาพล ตอบว่า “ดำเนินการจบแล้ว แบบที่ทางโคราชให้ยกระดับ ส่วนชุมทางจิระ-ขอนแก่นได้เข้าประชุมกับคณะกรรมการตรวจสอบ ถ้าเสร็จแล้ว ต้องพิจารณาอีกครั้งว่า เสร็จช่วงไหนถึงจะเปิดบริการ ซึ่งทางรัฐบาลเอาจริงเอาจังและสามารถที่จะสร้างทางคู่เพื่อให้รถวิ่งได้”
           ทั้งนี้ นายสุระชัย กนกะปิณฑะ ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าภาคอีสาน กล่าวแสดงความคิดเห็นและซักถามในที่ประชุมว่า “ในการที่จะสร้างสถานีรถไฟมาบกะเบา-จิระ สร้างมา ๓ ครั้ง ครั้งที่ ๓ สร้างใหม่ เนื่องจากที่ปากช่องสถานีรถไฟแคบมาก ไม่มีทางเข้าออกแล้ว ก็ควรย้ายและมีที่กั้นพัสดุไว้ให้ ๖๐๐ ไร่ ซึ่งยังไม่ได้อยู่ในแผนใด แต่มีงบประมาณอยู่ในโครงการอยู่แล้วปี ๒๕๖๐ โดยการเชื่อมทาง ๖๐๐ ไร่ จึงฝากเป็นข้อมูลไว้ และซักถามต่อว่า มีการตั้งสถานีขนส่งสินค้าที่ไม่เหมาะสม เพราะอยู่ในเขตนอกเมือง ดังนั้นระบบทางการขนส่งสินค้านั้น หากขนส่งสินค้าทางรถยนต์จะไม่ประหยัดกว่าการขนส่งทางรางรถไฟหรือ?”
           นายกฤษฎาพล ตอบว่า “เนื่องจากที่ต้องสร้างสถานีขนส่งทางรางรถไฟไว้นอกเขตเมือง เพราะว่าเป็นการขนส่งสินค้า จึงเหมาะกับการอยู่เขตนอกเมืองเพื่อลดการจราจรบนถนน รูปแบบการขนส่งสินค้าเป็นการรวมศูนย์ขนส่งประสานงานระบบ ทำให้ประหยัดพลังงาน ไม่ต้องสร้างถนนเพิ่ม และดีกว่าการขนส่งรูปแบบเดิมจากการต่างคนต่างขนส่ง เปลืองพลังงาน และเป็นเหตุให้พื้นผิวจราจรเสียหายหรือชำรุด” 
           ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าอย่างไร “โคราชคนอีสาน” จะนำเสนอข่าวต่อไป

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๙๘ วันเสาร์ที่  ๒๑  -  วันพุธที่  ๒๕  เดือนเมษายน  พุทธศักราช  ๒๕๖๑

 


711 1344