20thApril

20thApril

20thApril

 

July 26,2018

บิน‘โคราช-คุนหมิง’ตุลา ฝันไกลไต้หวัน เกาหลี ญี่ปุ่น ปธ.หอ’ยอมควักหากขาดทุน

ภาพจาก Airliners.NET

         ประธานหอฯโคราชยังไม่หยุดลุยสายการบิน ล่าสุดแถลง แผนบินเชื่อม ๔ เมืองใหญ่ในต่างประเทศก่อนสิ้นปีนี้ เริ่ม ‘โคราช-คุนหมิง’ ในเดือนตุลาคม ฝันไกลปีหน้าบินไปเกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยหากบินระหว่างประเทศแล้ว ในประเทศเกิดตามมาแน่

         เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ภายในงานแถลงข่าวโครงการ “มหกรรมโคราชลดทั้งเมือง ๒๐๑๘” นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนคราชสีมา ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน เกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดในการติดต่อกับสายการบินคุนหมิงแอร์ไลน์ สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะบินมายังจังหวัดนครราชสีมา ว่า

         “ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณ ท่านวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่มอบหมายหน้าที่นี้ให้ผม เพื่อผลักดันให้จังหวัดนครราชสีมามีสายการบินให้ได้ โดยเราได้เดินทางเชื่อมโยงระหว่างเมืองต่อเมือง ผมได้เดินทางไปที่คุนหมิงระหว่างวันที่ ๑๔-๑๘ กรกฎาคมที่ผ่านมา ผมได้ไปพบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คุนหมิงแอร์ไลน์ และได้รับการผลักดันเป็นอย่างดี โดยเราจะเปิดเส้นทางการบินโคราช-คุนหมิง ล่าสุดได้รับคำตอบจากคุนหมิงแอร์ไลน์ว่า พร้อมที่จะบินได้ทันที แต่เนื่องจากความพร้อมที่เราหยุดไปจากสายการบินเก่า ทำให้ผมและคุณประวัติ ดวงกันยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครราชสีมา จะต้องมาคุยเรื่องงานกันอีกเล็กน้อย แล้วก็จะต้องเดินเรื่องในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะต้องเชื่อมโยงกรมท่าอากาศยาน เพื่อผลักดันให้คุนหมิงแอร์ไลน์มาบินกับเรา ดังนั้น จึงต้องมีระยะเวลาที่จะต้องใช้ จากเดิมจะเป็นช่วงปลายปี ๒๕๖๑ แต่ผมก็ได้ดำเนินการไว้บางส่วนแล้ว ฉะนั้นอาจจะได้บินในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ ส่วนเครื่องบินที่คุนหมิงแอร์ไลน์นำมาใช้บินนั้น ต้องบอกเลยว่าเป็นเครื่องใหม่มาก เป็นเครื่องบินโบอิ้ง ๗๓๗ จำนวน ๑๗๐ ที่นั่ง”

         นายชัชวาล วงศ์จร กล่าวอีกว่า “ในช่วงแรกจะเป็นการบินแบบ Charter Flight (เช่าเหมาลำ) ส่วนการบินแบบประจำ ทางคุนหมิงน่าจะเริ่มได้ประมาณต้นปี ๒๕๖๒ และถ้าหากเกิดการขาดทุนในช่วงตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม ตัวผมเองก็จะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้ และหลังจากนั้นก็จะเป็นการบินแบบประจำ นอกจากนี้ทางสิบสองปันนาก็ต้องการให้เราไปบินกับเขา ดังนั้นผมมั่นใจว่าคงไม่เกินมกราคม ๒๕๖๒ อย่างน้อยเรามี ๒ เมืองที่บินแบบอินเตอร์แน่นอน สิ่งหนึ่งที่เราต้องการคือการยกระดับท่าอากาศยานนครราชสีมา เพื่อเป็นท่าอากาศยานนานาชาติอยู่แล้ว แต่ไม่เคยใช้เรื่องการเดินทางระหว่างประเทศเลย ดังนั้นครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีของคนโคราช และเดือนหน้าผมก็จะเดินทางไปเวียงจันทน์ สปป.ลาว และดานัง ประเทศเวียดนาม ทั้ง ๔ เมืองนี้ คือเมืองที่เราต้องการเชื่อมโยงในระยะเวลาอันใกล้นี้ และทางคุนหมิงแอร์ไลน์ก็พร้อมที่จะผลักดันให้โคราชกลายเป็น HUB ของสายการบิน ภายในสิ้นปีหน้าเราจะบินไปเกาหลี, ญี่ปุ่น และไต้หวัน ต่อไปคนในภาคอีสานก็ไม่ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปนั่งเครื่องบิน ส่วนสายการบินในประเทศ ผมก็ยังจะดำเนินการต่อ ซึ่งผมคิดว่า หากเรามีสายการบินต่างชาติแล้ว จะทำให้สายการบินในประเทศเกิดขึ้น เพราะหากเราบินไปต่างประเทศได้ ภายในประเทศก็จะต้องบินเชื่อมโยงมาที่โคราชแน่นอน”

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๑๗ วันพฤหัสบดีที่ ๒๖ - วันอังคารที่ ๓๑ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑ 

 

 


705 1350