16thApril

16thApril

16thApril

 

September 10,2018

กลุ่มจังหวัดสบายดีผสานพลัง จัดงาน ESAN EXPO 2018

              กลุ่มจังหวัดสบายดี อีสานตอนบน ๑ เดินหน้าจัดงาน ESAN EXPO 2018 กระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน ชูจุดเด่นอัตลักษณ์ แซบอีสานตอนบน ดินแดนแห่งโอกาส อีสานดีหลาย ESAN Deligh Plus 

              เมื่อเร็วๆ นี้ ที่โรงแรมเซนทาราอุดรธานี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยนายจิรศักดิ์ ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายเวียงชัย แก้วพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นางสาวสิการย์ เฟื้องฟุ้ง พาณิชย์จังหวัดเลย และนายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดบึงกาฬ แถลงข่าวการจัดงาน ESAN EXPO 2018 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการทั้งภาครัฐ เอกชน ร่วมงาน 

              นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี ในฐานะหัวหน้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ๑ หรือกลุ่มจังหวัดสบายดี กล่าวว่า เมื่อวันที่ ๑๙-๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๑ กลุ่มจังหวัดสบายดีได้ยกของดีแต่ละจังหวัด ทั้งอาหาร ดนตรี วิถีชีวิต วัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งแสดงศักยภาพด้านการค้าการลงทุนของดินแดนแห่งโอกาสอีสานตอนบน ๑ บุกเซ็นทรัลเวิร์ล กรุงเทพฯ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ร่วมชมงาน ๒๗๐,๐๐๐ คน ยอดจากการจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๘,๐๓๙๕๙๐ บาท การเจรจาเชื่อมโยงธุรกิจด้านการค้า การบริการและการท่องเที่ยว มูลค่ากว่า ๒๔ ล้านบาท และรวมยอดมูลค่าจากการจัดงานในครั้งนี้กว่า ๓๐ ล้านบาท

              นายวัฒนา พุฒิชาติ หัวหน้ากลุ่มจังหวัดสบายดี กล่าวต่อไปว่า วันที่ ๒๘ สิงหาคม ถึง ๒ กันยายน ๒๕๖๑ กลุ่มจังหวัดได้กำหนดจัดงาน ESAN EXPO 2018 ยกความแซบมาที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี โดยใช้พื้นที่จัดงานกว่า ๒,๕๐๐ ตารางเมตร เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมภาพรวมของเศรษฐกิจการค้า การบริการและการท่องเที่ยว การเกษตรในกลุ่มจังหวัด การจัดงานครั้งนี้แต่ละจังหวัดยกขบวนของดีมาให้ ช้อป ชม ชิม กันอย่างเต็มที่ สมกับความเป็น “อีสานดีหลายหลาย ESAN Delght Plus”

              กลุ่มจังหวัดอีสานตอนบน ๑ เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีอัตลักษณ์และความโดดเด่น จากการเป็นแหล่งกำเนิดอารยะธรรมภาคอีสาน การดำรงวิถีชีวิตของผู้คนในกลุ่มแม่น้ำโขง ที่มีจุดเด่นด้านอาหารการกิน ดนตรี ศิลปะ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งธรรมะ ที่มีคุณค่าต่อการก้าวสู่อีสานยุคใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของการจัดงานในครั้งนี้คือ E S A N สื่อความหมายของตัวอักษรว่า Esting เอกลักษณ์ด้านอาหารการกินเฉพาะตัว เช่น ข้าวเหนียว ส้มตำ Song เอกลักษณ์ด้านดนตรีและศิลปะการแสดง เช่น หมอลำ โปงลาง Amazing Destination หมายถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าตื่นตาตื่นใจ เช่น ทะเลบัวแดง วัดป่าภูก้อน ภูทอก และ Natural Life เอกลักษณ์ด้านวิถีชีวิตผู้คนที่อยู่กับธรรมชาติอย่างกลมกลืน ความงดงามด้านจิตใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเป็นมิตรกับผู้มาเยือน ในด้านเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดสบายดี มีศักยภาพโดดเด่นด้านภูมิศาสตร์ที่สามารถเชื่อมโยงการคมนาคม ขนส่งในกลุ่มประเทศอาเซียน มีโครงการรถไฟฟ้าทางคู่ที่กำลังดำเนินกการ สายขอนแก่น-หนองคาย และเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ One Belt One Road ของจีนด้วย กล่าวได้ว่ากลุ่มจังหวัดสบายดี กำลังก้าวสู่ความเป็นอีสานยุคใหม่ ที่มีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง พร้อมๆ กับการเป็นแดนแห่งโอกาส The Land of opportunities สำหรับผู้ประกอบการ นักลงทุน รวมถึงประชาชนในพื้นที่

              นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี หัวหน้ากลุ่มจังหวัดสบายดี กล่าวอีกว่า นอกจากการแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นคุณภาพกว่า ๑๐๐ คูหา ยังเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการและนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ สามารถเจรจาเชื่อมโยงธุรกิจด้านการค้า การบริการและการท่องเที่ยวระหว่างกัน นิทรรศการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวอีสานที่น่าทึ่ง นิทรรศการมีชีวิตจากวิถีธรรมชาติและความเรียบง่ายของชาวอีสาน การจัดแสดงอีสานยุคใหม่ ดินแดนแห่งโอกาส (Land of opportunities) กิจกรรมประกวดอาหารท้องถิ่นอีสาน การประกวดร้องเพลงและศิลปะท้องถิ่นอีสาน การประกวดภาพถ่ายวิถีชีวิตและแหล่งท่องเที่ยว การประกวดออกแบบชุดแต่งกายผ้าพื้นเมืองตามแนววิถีธรรมชาติของคนอีสาน แบบอนุรักษ์และแบบร่วมสมัย พบกับดาราศิลปินมากมาย แฟชั่นโชว์จากนางแบบกิตติมศักดิ์และนางแบบมืออาชีพ  สินค้านาทีทองและสินค้าราคาพิเศษ ร่วมสนุกกับการชิงของรางวัลมากมาย 

              สำหรับการจัดงาน ESAN EXPO 2018 ครั้งนี้ กลุ่มจังหวัดอีสานตอนบน ๑ ประมาณการรายได้จากการจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการในงานกว่า ๘ ล้านบาท และประมาณการผู้มาเที่ยวงานจากทั้งในและต่างจังหวัดกว่า ๑๐๐,๐๐๐ คน

 

 

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๒๓ วันพฤหัสบดีที่ ๖ - วันอังคารที่ ๑๐ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑

 

 


726 1343