20thApril

20thApril

20thApril

 

September 19,2018

‘พันปีกรุ๊ป’เจอ ๓ หมายจับ หลังอ้าง‘ยูเอ็น’ฉ้อโกงปชช. ปฏิเสธตุ๋นเสียหาย ๓๐๐ ล.

        ตำรวจสุรินทร์ สอบปากคำเสี่ยปีเตอร์เจ้าของ บริษัทพันปีกรุ๊ป อ้างยูเอ็นปล่อยกู้เก็บค่าสมาชิก ฉ้อโกง ประชาชนเสียหายกว่า ๓๐๐ ล้าน มี ๓ หมายจับ ขณะที่หญิงอ้างเป็นเลขา ขู่ฟ้องนักข่าวห้ามนำเสนอข่าวเสียหาย ด้านสาวกแห่ให้กำลังใจ เชื่อสนิทใจว่าบริสุทธิ์

        เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๑ ที่ สภ.เมืองสุรินทร์ พ.ต.อ.ยศวัจน์ งามสง่า ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสุรินทร์ และพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์ ได้ทำการสอบปากคำ นายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือ “ปีเตอร์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ตามหมายจับศาลอาญา จังหวัดสุรินทร์ ในคดีฉ้อโกงประชาชน หลังสืบทราบว่ามีพฤติการณ์ชักชวนเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือด้านเกษตรกรรมในประเทศไทย โดยอ้างว่าได้รับเงินสนับสนุนจำนวนมากจากองค์การสหประชาชาติ หรือ UN และธนาคารโลก  ขณะที่ตำรวจ สภ.เมืองสุรินทร์ เร่งสอบปากคำอย่างละเอียด เพื่อขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการ หลังตกเป็นผู้ต้องหาฉ้อโกงประชาชนจำนวนกว่า ๖๐,๐๐๐ คน ในพื้นที่ภาคอีสาน สร้างความเสียหายกว่า ๓๐๐ ล้านบาท ขณะที่เจ้าตัวยังให้การปฏิเสธ ตำรวจเตรียมขยายผลเอาผิดทั้งขบวนการ 

        การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากตำรวจได้รับร้องเรียนจากเกษตรกรในภาคอีสานว่า บริษัท พันปี กรุ๊ป ไทย ลาว กัมพูชา จำกัด หลอกลวงและฉ้อโกงประชาชน อ้างว่าได้รับเงินสนับสนุนงบประมาณจากองค์การสห ประชาชาติ ให้นำเงินมาช่วยเหลือเกษตรกร ในรูปแบบของเงินอุดหนุนรายละ ๑ ล้านบาท เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและรับซื้อผลผลิต ซึ่งเกษตรกรต้องเสียค่าสมัครเป็นสมาชิกตั้งแต่ ๒๐๐-๕,๐๐๐ บาท และเสียค่าอบรมอีก ๒,๕๐๐ บาท แต่หลังจากโครงการผ่านไปได้ระยะหนึ่ง สมาชิกกลับไม่ได้รับเงินกู้สนับสนุนตามที่ผู้ต้องหากล่าวอ้าง

        กระทั่งเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นางสาวณชณฆ์ ตรงใจ ตกเป็นเหยื่อ ถูกนายปีเตอร์ หลอกให้รวบรวมข้าวเปลือกจากสมาชิกสหกรณ์จำนวน ๓๕๐ คน เพื่อส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ แต่เมื่อถึงเวลา บริษัทฯ กลับผิดนัดไม่ชำระเงินให้ สร้างความเสียหายมูลค่ามากกว่า ๒๐ ล้านบาท

        จากการตรวจสอบบริษัท พันปี กรุ๊ป ไทย ลาว กัมพูชา จำกัด พบว่าตั้งอยู่ที่ อ.กันทรลักษม์ จ.ศรีสะเกษ เปิดบริษัทตั้งแต่ปี ๒๕๕๘ มีเกษตรกรและประชาชนตกเป็นเหยื่อมากกว่า ๖๐,๐๐๐ คน มูลค่าความเสียหาย ๓๐๐ ล้านบาท โดยมี นายพิชย์พิพรรช ศรีตระกูลรักษ์ หรือ นายปีเตอร์ เป็นประธานกรรมการบริษัทแต่เพียงผู้เดียว นอกจากนี้ยังพบว่า นายปีเตอร์ มีหมายจับอีก ๓ หมายของศาลจังหวัดสุรินทร์ ศาลแขวงพระนครเหนือ และศาลแขวงอุบลราชธานี ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ เบื้องต้นผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้ฉ้อโกง

        ทั้งนี้ หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้บุกเข้าจับกุมตัว นายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือเสี่ยปีเตอร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ตามหมายจับศาลอาญา ในคดีฉ้อโกงประชาชน โดยชุดสืบสวนติดตามจับกุมตัวได้ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ในจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังพบว่ามีกลุ่มสมาชิกของบริษัท พันปี กรุ๊ป นำกระเช้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และดอกไม้ มาให้กำลังใจนายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือเสี่ยปีเตอร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ต่างพากันเชื่อว่าเสี่ยปีเตอร์เป็นผู้บริสุทธิ์ มิได้ฉ้อโกงใคร ประกาศพร้อมเคียงข้าง พิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป ซึ่งในระหว่างการทำข่าวของสื่อมวลชนนั้น ได้มีหญิงสาวรายหนึ่งอ้างเป็นเลขาฯ เสี่ยปีเตอร์ ออกมาสั่งห้ามสื่อมวลชนงดถ่ายภาพ และห้ามนำเสนอข่าว พร้อมทั้งขู่ว่าจะฟ้องดำเนินคดี หากทำให้เสี่ยปีเตอร์เสียหาย โดยมีอาการโวยวายและปัดกล้องของนักข่าวอาวุโสช่องดัง หนังสือพิมพ์หัวเขียว ข่มขู่ห้ามทำข่าว หากฝ่าผืนจะแจ้งความจับ

        ภายหลังจากสอบปากคำ นายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือนายปีเตอร์ ตำรวจได้นำตัวไปยังศาลจังหวัดสุรินทร์ โดยมีบรรดาเครือข่ายนายปีเตอร์ติดตามไปให้กำลังใจ โดยรวมตัวกันด้านหน้าของร้านจำหน่ายอาหารข้างศาลจังหวัดสุรินทร์ โดยนั่งจับกุมพูดคุยกัน ด้วยความสงบ

        จากการสอบถาม พ.ต.อ.ยศวัจน์ งามสง่า ผกก.สภ.เมืองสุรินทร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการจับกุม นายปีเตอร์ หรือนายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ตามหมายจับศาลอาญา จังหวัดสุรินทร์ ในความรับผิดชอบของ สภ.เมืองสุรินทร์ มาดำเนินคดีในวันนี้  ซึ่งขณะนี้อยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุรินทร์ กำลังจะทำการสอบปากคำ นายปีเตอร์ได้ร้องขอทนายความ ตนจึงดำเนินการให้ใช้สิทธิตามกฎหมาย”

 

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๒๕ วันอาทิตย์ที่ ๑๖ - วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ 

 

704 1352