29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

October 08,2018

แอร์เอเชียบินตรงขอนแก่น-อู่ตะเภา เชื่อมอีสาน-ตะวันออกเริ่ม ๑ ธันวา

          แอร์เอเชียจัดให้ บินตรงขอนแก่น-อู่ตะเภา รับไฮซีซั่น เริ่มบินวันที่ ๑ ธันวาคมเป็นต้นไป เชื่อมภาคอีสาน-ตะวันออก เพียงแค่ ๑ ชม.ก็ถึงแล้ว ประธานหอฯ ระบุรอลุ้นเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่เร็วๆ นี้

          นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานจากสายการบินไทยแอร์เอเชีย ในการเปิดเส้นทางการบินใหม่ เส้นทางขอนแก่น-อู่ตะเภา (ระยอง-พัทยา) ที่จะทำการบินเที่ยวแรกวันที่ ๑ ธันวาคมนี้ ด้วยเครื่องแบบแอร์บัส A 320-200 โดยในเบื้องต้นจะทำการบินทุกวันพุธ-ศุกร์ และวันอาทิตย์ ไปและกลับ วันละ ๑ เที่ยวบิน แยกเป็นอู่ตะเภา-ขอนแก่น เวลา ๑๖.๓๐-๑๗.๓๐ น. และขอนแก่น-อู่ตะเภา เวลา ๑๘.๐๐-๑๙.๐๐ น. ซึ่งจากการเพิ่มเที่ยวบินดังกล่าวจะทำให้จำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการของท่าอากาศยานขอนแก่นในปีนี้ทะลุ ๒ ล้านคนตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้อย่างแน่นอน

          “หลังมีการสอบถามถึงการเปิดเส้นทางการบินใหม่รับช่วงไฮซีซั่น หรือตารางการบินในช่วงฤดูหนาวนั้น ที่ผ่านมาท่าอากาศยานขอนแก่นได้รับทราบถึงการอนุญาตให้ทำการบินในเส้นทางขอนแก่น-อู่ตะเภา ของสายการบินไทยแอร์เอเชียแล้ว และวันนี้มีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อสายการบินได้ส่งแผนการบินแจ้งให้กับทางสนามบินและหน่วยงานต่างๆ ได้รับทราบ ซึ่งถือเป็นเส้นทางการบินใหม่ที่ชาวอีสานหลายคนรอคอย เพราะจะเป็นการเชื่อมภูมิภาคระหว่างขอนแก่นไปยังสนามบินอู่ตะเภา และสามารถเดินทางไปทั้ง จ.ระยอง หรือเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างพัทยาได้เพียงแค่ ๑ ชั่วโมง” นายเข็มชาติ กล่าว

          ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า การเดินทางด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ ที่ใช้ท่าอากาศยานขอนแก่นเป็นฐานบิน ปัจจุบันได้รับความนิยมทั้งจากนักเดินทางและสายการบินพาณิชย์อย่างมาก วันนี้เรามีเที่ยวบินตรงที่บินจากขอนแก่นไปยังกรุงเทพฯ ทั้งที่ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรณภูมิ มีการบินตรงไปยังเชียงใหม่, ภูเก็ต, หาดใหญ่ (สงขลา) และน้องใหม่ล่าสุดคืออู่ตะเภา (ระยอง) ถือเป็นการตอบโจทย์และยกระดับความเป็นขอนแก่น เมืองแห่งศูนย์กลางภูมิภาคภาคอีสานได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคแล้ว ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการค้า การลงทุน การคมนาคมขนส่ง ที่ทุกหน่วยงานได้รับการสนับสนุนและผลักดันให้มีวันนี้เกิดขึ้น ซึ่งไทยแอร์เชียได้มาเติมเต็มในความต้องการดังกล่าวแล้วในวันนี้และมั่นใจว่าจะมีเซอร์ไพรส์ในเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค โดยใช้ขอนแก่นเป็นฐานการบินเพื่อบินไปยังเมืองอื่นๆ เพิ่มเติม รวมทั้งการเชื่อมโยงเมืองหลักในเส้นทางต่างประเทศต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้

          อนึ่ง ท่าอากาศยานขอนแก่น (Khonkhaen Airport) ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เดิมเป็นเพียงท่าอากาศยานเล็กๆ อยู่ใจกลางเมืองขอนแก่น ต่อมาจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรี เห็นความสำคัญในการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้มีความเจริญเท่าเทียมกับภาคอื่นๆ ของประเทศ และต้องการเปิดการบินพาณิชย์ขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น แต่เนื่องจากท่าอากาศยานเดิมมีขนาดเล็กและไม่เหมาะกับการพัฒนา ทางจังหวัดขอนแก่น จึงดำเนินการจัดหาที่ดินเพื่อก่อสร้างสนามบินใหม่ และได้พื้นที่ห่างจากตัวเมืองไปประมาณ ๘ กิโลเมตร โดยดำเนินการก่อสร้างสนามบินขอนแก่นจนแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารและดูแลปรับปรุงให้ได้มาตรฐานเรื่อยมาถึงปัจจุบัน และอยู่ในการกำกับดูแลของกรมท่าอากาศยาน

          สหรับท่าอากาศยานขอนแก่น มีขนาดทางวิ่ง ๔๕x๓,๐๕๐ เมตร, ลานจอดอากาศยาน ๑๔๓x๓๐๐ เมตร รองรับอากาศยานขนาด B737 ได้ ๕ ลำ ในเวลาเดียวกัน ในปัจจุบันมีเที่ยวบินไป-กลับ ๓๘ เที่ยวบิน/วัน และ ๔ เที่ยวบิน/เฉพาะวัน ดังนี้ไทยสมายล์ ไป-กลับ ๑๐ เที่ยวบิน/วัน,  ไทยแอร์เอเชีย ไป-กลับ ๑๖ เที่ยวบิน/วัน และ ๖ เที่ยวบิน/เฉพาะวัน, นกแอร์ ไป-กลับ ๖ เที่ยวบิน/วัน และไทยไลอ้อนแอร์ ๔ เที่ยวบิน/วัน โดยรองรับผู้โดยสาร ๑,๐๐๐ คน/วัน หรือ ๒.๘ ล้านคน/ปี

          ในปัจจุบันกำลังมีการพัฒนาท่าอากาศยานขอนแก่น (ปี ๒๕๖๑-๒๕๖๔) ประกอบด้วย ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ขนาดพื้นที่ ๒๘,๐๐๐ ตารางเมตร และปรับปรุงอาคารหลังเดิม รวมพื้นที่ ๔๔,๕๐๐ ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ ๒,๐๐๐ คนต่อชั่วโมง หรือ ๕ ล้านคนต่อปี (จาก ๑,๐๐๐ คน/ชั่วโมง หรือ ๒.๘ ล้านคน/ปี), ก่อสร้างอาคารจอดรถหลังใหม่เพิ่มอีก ๑ อาคาร รวมกับอาคารเดิมรองรับรถได้ ๑,๑๖๐ คัน และขยายลานจอดเครื่องบิน สามารถรองรับเครื่องบินขนาดBoeing 737 ได้พร้อมกัน ๑๑ ลำ (จาก ๕ ลำ)

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๒๙ วันเสาร์ที่ ๖ - วันพุธที่ ๑๐ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑ 


791 1414