29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

May 22,2019

เพลิงโหม‘ตะวันแดงอุบลฯ’วอด พร้อมชดเชยแรงงาน ๑๖๐ ชีวิต ย้ำยินดีคืนเงินค่าบัตรคอนเสิร์ต

         ไฟไหม้ “ตะวันแดง” สถานบันเทิงชื่อดังกลางเมืองอุบลฯ ไฟลุกขึ้นจากฝ้าเพดานที่ติดโฟมดูดซับเสียง ทำให้ลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ระดมรถน้ำใช้ดับเพลิงกว่า ๒๐ คัน ดับไฟนานกว่า ๑.๓๐ นาที จึงควบคุมไม่ให้ลุกลามไปยังชุมชนใกล้เคียง ความเสียหายกว่า ๒๐ ล้านบาท ไร้คนเจ็บและเสียชีวิตจากไฟไหม้ครั้งนี้ พร้อมจ่ายชดเชยแรงงานกว่า ๑๖๐ ชีวิต ส่วนบัตรคอนเสิร์ตจะคืนเงินให้ทั้งหมด

 

         เมื่อเวลา ๑๔.๐๐ น วันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๒ พ.ต.ท.รุ่งทวี นาปาน พนักงานสอบสวน สภเมืองอุบลราชธานี รับแจ้งเกิดเพลิงไหม้ลุกไหม้ในสถานบันเทิงชื่อดัง ตะวันแดง มหาซน ณ อุบลราชธานี ตั้งอยู่ ๑๐๑/๑๑ ถนนเลี่ยงเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จึงรายงานให้ พ.ต.อ.อดิเทพ พิชาดุลย์ ผกก.สภ.                 เมืองอุบลฯ นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี น.ส.สมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ทราบ และได้ประสานขอรถน้ำรถใช้ดับเพลิงจากเทศบาลนครอุบลราชธานี องค์การบริการส่วนจังหวัด เทศบาลเมืองแจระแม เทศบาลเมืองวารินชำราบ เทศบาลตำบลอุบล เทศบาลตำบลขามใหญ่ รถดับเพลิงกองบิน ๒๑ กว่า ๒๐ คัน พร้อมหน่วยผจญเพลิง เครื่องฉีดน้ำ รวมทั้ง เครื่องระบายควันควบคุมจากระยะไกลจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เข้าระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลาม เนื่องจากบริเวณใกล้เคียงมีชุมชนอยู่หนาแน่น

         โดยไฟได้ลุกไหม้ภายในตัวอาคารชั้นเดียวแบบมีระเบียงยกสูง ซึ่งใช้เป็นสถานที่แสดงดนตรีสร้างความบันเทิง มีพื้นที่กว้างร่วม ๒๐๐ ตารางวา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและชุดผจญเพลิง จึงช่วยกันระดมฉีดน้ำดับไฟและสกัดไม่ให้ไฟลุกลามออกไปนอกสถานที่ ขณะเดียวกันผู้ดูแลสถานที่ เมื่อทราบเหตุก็รีบรุดมาขนทรัพย์สินและเครื่องดนตรีที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ออกมาไว้นอกตัวอาคารได้บางส่วน โดยเพลิงลุกไหม้อยู่ประมาณ ๑.๓๐ นาที เจ้าหน้าที่ก็สามารถช่วยกันควบคุมเพลิงให้สงบลง โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้ แต่ไฟได้ทำความเสียหายให้กับตัวอาคารเสียหายแทบทั้งหลังมูลค่ากว่า ๒๐ ล้านบาท

         จากการสอบสวนแม่บ้านที่เห็นเหตุการณ์คือ นางวราวรรณ สว่างงาม อายุ ๕๕ ปี  เล่าว่า ขณะเกิดเหตุมีคนงานอยู่ที่ร้าน ๓ คน คือ ด้านหลังอาคาร แม่ครัวที่มาเก็บกวาดทำความสะอาด คนล้างห้องน้ำ ซึ่งอยู่ด้านหลังอาคาร ส่วนนางวราวรรณ แม่บ้านทำหน้าที่ปัดกวาดพื้นในบริเวณที่จัดให้มีการแสดง และมองเห็นกลุ่มควันเกิดขึ้นจากฝ้าเพดานที่ใช้โฟมติดเก็บเสียง บริเวณประตูทางออกด้านฝั่งทิศตะวันตก ก่อนจะเกิดไฟลุกไหม้จากบริเวณนั้นอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่นาที โดยไม่ได้ยินเสียงไฟช็อตหรือเสียงระเบิดใดๆ นางวราวรรณและเพื่อนคนงาน จึงพากันวิ่งหลบหนีออกมาจากที่เกิดเหตุ และโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยดับเพลิง

         เบื้องต้นพนักงานสอบสวนคาดว่า สายไฟบนหลังคาอาจได้รับความร้อนจนชำรุด ทำให้เกิดไฟลุกไหม้โฟมที่ติดอยู่ฝ้าเพดานที่ใช้เก็บเสียง และเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้น ซึ่งถือว่าโชคดีที่เหตุเกิดในช่วงที่ยังไม่เปิดให้บริการ และจะได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดเข้ามาตรวจเก็บหลักฐานจากจุดต้นเพลิง เพื่อใช้สรุปสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้สถานบันเทิงชื่อดังแห่งนี้ต่อไปด้วย

         ล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๒ จ.ส.อ.เกริกชัย ผ่องแผ้ว ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี นำเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ โยธาธิการจังหวัด แรงงานจังหวัด พิสูจน์หลักฐานจังหวัด และสำนักงานประกันภัยจังหวัดเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุตะวันแดง มหาซน อุบลราชธานี ซึ่งสร้างเป็นอาคารชั้นเดียวแบบมีระเบียงยกสูง ตัวอาคารและทรัพย์สินภายในถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ทำให้ต้องปิดให้บริการ และมีผลต่อพนักงานกว่า ๑๖๐ คนที่ทำงานอยู่กับสถานบันเทิงแห่งนี้

         จากการตรวจสอบ พ.ต.อ.ตะวัน ไวยารัตน์ พิสูจน์หลักฐานจังหวัดระบุว่า เบื้องต้นจุดเกิดเพลิงไหม้น่าจะเกิดใกล้กับเวทีการแสดง เพราะบริเวณดังกล่าวถูกเพลิงไหม้จนหลังคายุบลงมา แต่ยังไม่มีความแน่ชัด ต้องรอให้นำวัสดุที่เก็บจากจุดเกิดเหตุไปตรวจวิเคราะห์ จึงจะทราบผลเป็นจุดเกิดเพลิงไหม้หรือไม่ โดยใช้เวลาประมาณ ๑ สัปดาห์

         ด้านนายธนาวิศร์  พีรภัทร์จิรกิจ ผู้อำนวยการปฏิบัติการสาขาทั่วประเทศตะวันแดง ซึ่งเดินทางมาดูที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ในส่วนของพนักงานกว่า ๑๖๐ คน เบื้องต้นจะให้กระจายไปทำงานอยู่กับสถานบันเทิงตะวันแดงจังหวัดใกล้เคียง ส่วนพนักงานที่ไม่ต้องการไป ก็จะได้รับเงินค่าชดเชยตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด ส่วนลูกค้าที่ซื้อบัตรร่วมชมคอนเสิร์ตที่ตะวันแดงนำศิลปินมาแสดง ก็สามารถนำบัตรมารับเงินคืนได้เต็มตามจำนวน ส่วนการปรับปรุงแก้ไขต้องดูไปก่อนว่าจะทำได้เพียงใด เพราะรอให้สำนักงานโยธาธิการและวิศวกรของสำนักงานเทศบาลนครอุบลราชธานี มีความเห็นออกมาก่อน

 

 

 ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๗๓ วันอังคารที่ ๒๑ - วันเสาร์ที่ ๒๕ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

808 1411