29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

June 27,2019

ทางเท้ากลางเมืองทรุด ประชาชนเดินตกบ่อย เทศบาลนครสั่งซ่อมด่วน

ทางเท้าถนนกลางเมือง ทรุดกว่า ๒ ปี มีประชาชนเดินตกหลุม เทศบาล นครฯ อยู่เฉยไม่ได้ ส่งทีมช่างลงพื้นที่ตรวจสอบทั้งระบบ พบจุดใดพังให้ลงมือซ่อมทันที

เมื่อเวลา ๑๐.๐๐ น. วันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๒  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีทางเท้าริมถนนชำรุดเสียหายเป็นทางยาวมานานกว่า ๒ ปีแล้ว โดยที่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไขหรือรับผิดชอบในจุดดังกล่าว กระทั่งเป็นเหตุให้ประชาชนที่เดินสัญจรผ่านไป-มาในจุดดังกล่าวมักประสบเหตุตกลงไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน เพราะไม่สามารถที่จะมองเห็นในจุดที่ชำรุดเสียหายได้ ทั้งที่ทางเท้าดังกล่าวตั้งอยู่ใจกลางเมืองขอนแก่นติดกับตลาดโต้รุ่ง โดยหลังรับแจ้งทีมข่าวจึงลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพบว่าจุดที่ชำรุดเสียหายนั้น อยู่บริเวณสี่แยก ถนนรื่นจิตรตัดกับถนนกลางเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ห่างจากตลาดโต้รุ่งรื่มรมย์เพียง ๑๐๐ เมตร มีประชาชนสัญจรเดิไป-มา ตลอดเวลา ซึ่งจุดที่ชำรุดเสียหายนั้นมีขนาดกว้าง ๑ เมตร ยาวประมาณ ๒๐ เมตร โดยผิวถนนทางเท้าทรุดตัวลงไปเป็นโพรง ยาวขนานไปกับถนนรื่นจิตร

นายคงเดช ภูงามแง้ อายุ ๕๗ ปี ชาวขอนแก่น กล่าวว่า ผิวทางเดินหรือทางเท้าในจุดดังกล่าวนี้ชำรุดเสียหายมาเกือบ ๒ ปีแล้ว รวมระยะทางกว่า ๒๐ เมตร โดยเริ่มจุดที่ชำรุดนั้นเริ่มจากบริเวณสี่แยกไฟอดงยาวไปจนเลยจุดที่ทาสีขอบทางขาว-แดง ซึ่งเป็นจุดที่อันตรายอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงเลากลางคืนที่ผู้ที่สัญจรไป-มา ที่อาจจะมองไม่เห็น

“สาเหตุที่พังอาจเพราะว่า ข้างล่างน่าจะเป็นโพรงเพราะโดนน้ำฝนไหลมาเซาะ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขให้ดีกว่านี้ เพราะเป็นทางเท้าที่เอาไว้ให้คนเดิน ถ้าแตกหรือทรุดแบบนี้การเดินสัญจรก็จะลำบาก จะให้ลงไปเดินในถนนก็จะอันตรายจากรถที่สัญจรไปมา เพราะถ้าปล่อยเป็นอย่างนี้ต่อไปคนที่เดินไม่ระวังก็จะสะดุดล้มหรือเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงได้” นายคงเดช กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับพื้นผิวทางเดินชำรุดนั้นรวมระยทางกว่า ๒๐ เมตร ตั้งแต่สี่แยกไฟแดงลงมาจนถึงสุดการตีเส้นขอบขาว-แดง ระยะทางกว่า ๒๐ เมตร โดยจุดที่ทรุดชำรุดเสียหายนั้นมีหลายจุด ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ต่างต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบนั้นเร่งมาทำการแก้ไข เนื่องจากมีคนเดินตกลงไปได้รับบาดเจ็บบ้างแล้ว โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนที่จุดดังกล่าวนั้นไฟส่องสว่างมีไม่ทั่วถึง จึงเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายกับผู้ที่ใช้ทางเดินในจุดดังกล่าวเนื่องจากใกล้กับตลาดโต้รุ่งรื่นรมย์ และยังคงเป็นเส้นทางเดินใจกลางเมืองที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสัญจรเดินผ่านในจุดดักล่านี้ประจำเพราะสามารถเชื่อมต่อไปยังสถานที่ต่างๆในเขตชุมชนเมืองได้อย่างครอบคลุม

ต่อมาเมื่อเวลา ๑๓.๓๐ น.วันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๒ ผู้สื่อข่าวรายงานว่ าเจ้าหน้าที่จากสำนักการช่างเทศบาลนครขอนแก่น เริ่มลงพื้นที่ทำการตรวจสอบสภาพความเสียหายและเร่งซ่อมแซมผิวถนนทางเดินบริเวณริมถนนรื่นจิตร ตัดถนนกลางเมือง ซึ่งชำรุดเสียหาย ทรุดตัวลงฝเป็นทางยาวกว่า ๒๐ เมตร โดยทีมช่างได้ทำการวัดระดับพร้อมกำหนดการซ่อมแซมเร่งด่วนด้วยการปรับสภาพพื้นทีและการเทคอนกรีตลงไปจุดที่ทรุดตัวลงไป โดยมีการกั้นพื้นที่ไม่ให้คนเดินผ่านหรือเข้า-ออกในจุดที่ทีมช่างกำลังดำเนินการซ่อมแซมตลอดทั้งวันในวันนี้

นายธวัชชัย วนาพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการส่วนการโยธา เทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า การทรุดตัวของทางเท้าดังกล่าวยังไม่มีใครร้องเรียนหรือแจ้งมายังเทศบาลนครฯ แต่ขณะนี้ได้รับทราบเรื่องแล้ว ซึ่งคณะผู้บริหารได้มีคำสั่งด่วนให้ทีมช่างลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

“ทีมช่างได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วและได้กำหนดแนวทางการแก้ไขทีซ่อมแซมในจุดดังกล่าวทันที และนอกจากแก้ไขในจุดดังกล่าวแล้วจะยังมีการสำรวจในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลนครขอนแก่นด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ” นายธวัชชัย กล่าว

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๘๐วันพุธที่ ๒๖-วันอาทิตย์ที่ ๓๐ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๒


785 1416