29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 02,2019

‘ธนาธร’แวะบ่อขยะ-อู่เชิดชัย ยังไม่สรุปชื่อ‘นายก อบจ.’

           “ธนาธร” ลงพื้นที่ภาคอีสาน เตรียมความพร้อมให้พรรคสู้ศึกสนามเลือกตั้งท้องถิ่น แวะโคราช เยี่ยมอู่ต่อรถเชิดชัย หวังพัฒ นาระบบขนส่งสาธารณะในอนาคต พร้อมร่วมวงคุย ยืนยันยังไม่มีใครเสนอชื่อผู้ลงสมัคร อบจ. ให้พรรคพิจารณา

           ตามที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ออกเดินสายพบปะสมาชิกพรรคและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในจังหวัดภาคอีสาน โดยเริ่มต้นที่จังหวัดนครพนมในวันนี้ ก่อนเดินทางต่อไปยังจังหวัดมุกดาหาร จังหวัดอุบลราชธานี และสิ้นสุดการเดินทางที่จังหวัดนครราชสีมา โดยการเดินทางครั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่เน้นการลงมารับฟังความคิดเห็นในด้านนโยบาย และการเตรียมตัวเข้าสู่  การส่งสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น ที่จะมาถึงในอนาคตอันใกล้นี้

           จากนั้น ในวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๒ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ลงพื้นที่ตรวจภัยแล้งที่หมู่ ๔ ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร และปัญหาโครงการที่ไม่มีประสิทธิภาพของภาครัฐ ที่บ้านเหล่าล้อม ซึ่งมีประชากรกว่า ๖๐๐-๗๐๐ คน (ประมาณ ๒๐๐ ครอบครัว) ได้รับผลกระทบโดยตรง

           ต่อมา ในวันเดียวกัน ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมวงเสวนาในหัวข้อ “การเมืองของพลเมืองในสถานการณ์ปัจจุบัน” ท่ามกลางนักศึกษาและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมเนืองแน่นห้องประชุม

           ล่าสุด เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๒ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เยี่ยมชมโรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) เพื่อเก็บข้อมูลระบบการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครราชสีมา จากนั้นเดินทางไปที่ บริษัท เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ในฐานะผู้บริหาร บริษัท เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้นำชมกระบวนการผลิตรถบัส และเดินทางต่อไปยังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อเก็บข้อมูลการจัดการขยะของเทศบาลนครนครราชสีมา ใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนนโยบายการพัฒนาและแก้ไขปัญหาขยะในประเทศ โดยมีนายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ รองนายกเทศมนตรีร่วมให้ข้อมูล

           จากนั้น ในเวลา ๑๘.๓๐ น. นายธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาที่สนามฟุตบอลหญ้าเทียมสีมาอารีน่า ตรงข้ามศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่สาขาจังหวัดนครราชสีมา ถนนมิตรภาพ อำเภอเมืองนครราชสีมา เพื่อร่วมงาน “โคราชคุยเดิ้ง” โดยมี ดร.สาธิต ปิติวรา อดีตผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ ๕๗ ซึ่งประกาศตัวจะลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา นายวรพงศ์ โสมัจฉา อดีตผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต พร้อมด้วยสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และประชาชนที่สนใจกว่า ๑๐๐ คนเข้าร่วม ภายในงานเป็นการพูดถึงนโยบายในอนาคตของพรรคอนาคตใหม่ พร้อมทั้งมีการแข่งขันฟุตบอลเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับนายธนาธร แต่นายธนาธรไม่ได้ลงเตะฟุตบอลด้วย เนื่องจากมาไม่ทันตามกำหนด

           นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การเดินทางมาโคราชครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเลาะริมแม่น้ำโขง โดยเริ่มจากจังหวัดบึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร และอุบลราชานี ก่อนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ จึงอยากจะแวะโคราชด้วย ช่วงเช้าได้เดินทางไปดูระบบการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดปกครองส่วนท้องถิ่นว่า มีความแตกต่างกับโรงเรียนในสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ มีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร เพื่อจะได้นำมาปรับปรุงนโยบายของพรรค จากนั้นได้ไปดูอู่ต่อรถเชิดชัย เพื่อในอนาคตพี่น้องประชาชนจะได้เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และสุดท้ายได้ไปดูที่ทิ้งขยะของโคราช โดยเฉพาะเขตอำเภอเมือง ที่มีขยะกว่า ๘๐ ไร่ ขยะก็ทิ้งผสมกันไปหมด ไม่มีการจัดการอย่างเป็นระบบ หลังจากเสร็จภารกิจตรงนี้ ผมก็ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ต่อไปที่รัฐสภา เพื่อดูใจลุงตู่สักหน่อย

           นายธนาธร กล่าวอีกว่า “ที่ผมกล่าวมานั่นคือ หน้าที่ของผมในฐานะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ การที่เขาไม่ยอมให้ผมเข้าไปทำหน้าที่ในสภาฯ ก็ทำให้ผมได้มีเวลามาทำหน้าที่ให้ประชาชนอยู่ตรงนี้ และยังทำให้รู้อีกอย่างว่า ฝ่ายผู้มีอำนาจเขากลัวผมเหลือเกิน จะเดินทางไปไหนเดี๋ยวนี้ก็ปลอดภัย เพราะเขาส่งทหารส่งคนติดตามมาดูแลผมตลอด สำหรับวันนี้ที่ผมมาโคราช ผมจะพูดถึงอนาคตของพรรคอนาคตใหม่ โดยได้แบ่งไว้ ๓ ข้อดังนี้ ๑.การทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ๒.การพัฒนาให้พรรคอนาคตใหม่เข้มแข็งกว่านี้ และ ๓.การลงสู้ศึกเลือกตั้งในการเมืองท้องถิ่น”

           “การเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมาถึงในอนาคตอันใกล้นั้น พรรคอนาคตใหม่มองเห็นว่าการเมืองท้องถิ่นกับการพัฒนาเมือง และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนคือเรื่องเดียวกัน การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนต้องมาจากท้องถิ่น แต่ที่ผ่านมาการเลือกตั้งท้องถิ่นเรามักจะไม่เห็นการแข่งขันกันที่นโยบาย เป้าหมายของเราคือการเขย่าการเมืองท้องถิ่น ต่อไปนี้การเลือกตั้งท้องถิ่นของประเทศไทยจะต้องเป็นการแข่งขันที่นโยบาย ไม่ใช่การแข่งขันที่นามสกุลอีกต่อไป เราจะทำให้การเมืองท้องถิ่นแบบเก่าสูญพันธุ์ ไม่ว่าเราจะแพ้หรือชนะในจังหวัดที่เราส่งลงสมัคร ก็ไม่สำคัญเท่ากับการทำให้ทุกคนต้องลงมาแข่งขันกันด้วยนโยบาย เพราะสุดท้ายผู้ที่จะได้ประโยชน์ก็คือประชาชน” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

           ต่อข้อถามว่า “การเมืองท้องถิ่นของโคราช พรรคอนาคตใหม่มีความชัดเจนหรือยังในการส่งผู้สมัครลงแข่งขัน” นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวว่า “ในขณะนี้พรรคอนาคตใหม่ยังไม่มีความชัดเจนที่จะลงสู้ศึกเลือกตั้งท้องถิ่นที่โคราช เพราะยังไม่มีใครส่งอะไรมาให้พรรคพิจารณาทั้งนั้น แต่หากมีการส่งรายชื่อผู้ที่สนใจจะลงในนามพรรคมา ผมก็พร้อมคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมให้เข้าทำหน้าที่ โดยทางพรรคเปิดสมัครผู้ที่จะลงสมัครนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ระหว่างวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ถึง ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๒ ซึ่งโคราชยังไม่ทราบว่าจะมีใครสมัครบ้าง โคราชเป็นจังหวัดใหญ่มีความสำคัญต่อภาคอีสาน หากได้ทีมที่เหมาะสม นโยบายที่ดีและมีการยื่นใบสมัครมาตามกำหนด ทางคณะกรรมการสรรหาพิจารณาแน่นอน ส่วนสนามเลือกตั้งเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ยังไม่มีการ ตัดสินใจว่าจะสู้หรือไม่”

           ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ จังหวัดนครราชสีมา ได้มีการเปิดตัวกลุ่มผู้ที่สนใจลงสมัครนายก อบจ.หลายกลุ่ม โดยกลุ่มที่เปิดตัวมาระยะหนึ่งแล้วคือ “กลุ่มมหานครสุรนารี” ที่นำโดยนายอุบล เอื้อศรี อดีต ส.ว.นครราชสีมา และอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการเสนอชื่อผู้ที่จะลงสมัครนายก อบจ. 

           จากนั้นเมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๒ มีการประกาศตั้ง “กลุ่มอนาคตใหม่นครชัยบุรินทร์” โดยมีนายทวี อภิชาตเสนีย์ อดีตที่ปรึกษาและคณะทำงานนายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกลุ่ม เบื้องต้นมีการวางตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา คือ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีต ส.ส.นครราชสีมาหลายสมัย และนายอนันท์ อาบสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาเทศบาล   นครฯ และอดีตผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นว่าที่ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา

           นอกจากนี้ ดร.สาธิต ปิติวรา ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ ๕๗ พรรคอนาคตใหม่ ยังได้ประกาศตัวชัดเจนว่า จะลงชิงตำแหน่งนายก อบจ.นครราชสีมา ในนามพรรคอนาคตใหม่ โดยไม่ขอเข้าร่วมกลุ่มใด พร้อมยืนยันว่า อนาคตใหม่ไม่ร่วมกับพรรคเพื่อไทยจับมือลงเล่นการเมืองท้องถิ่นในนามกลุ่มเดียวกัน ซึ่งพร้อมเดินหน้าลง  พื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนเก็บทำนโยบายเสนอ     ต่อพรรคอนาคตใหม่โดยตรง

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๘๖ วันพฤหัสบดีที่ ๑ - วันจันทร์ที่ ๕ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 

 


793 1435