20thApril

20thApril

20thApril

 

August 02,2019

‘นายกอบจ.’คึกคักทั้งใหม่-เก่า ผู้สมัครต้องศึกษากฎหมาย

          อบจ.โคราช จับมือ กกต.ติวเข้มบุคคลากรพร้อมจัดการเลือกตั้งนายกและ ส.อบจ. ชี้ผู้ที่จะลงสมัครต้องหมั่นศึกษากฎหมาย โดยเฉพาะคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ๒๖ ข้อ เปิดผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกทั้ง ๖ ราย ภท.ส่งหน้าเก่า “หมอแหยง” ส่วน “ดร.สาธิต ปิติวรา” ขอลงสังกัด อนค. ด้าน พปชร.ฮั้ว ชพน. ส่ง “กำนันเบ้า” สมศักดิ์ กาญจนวัฒนา พท.ส่ง “เสี่ยจิว” วัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ ด้าน “ระนองรักษ์” กับ “แก้ว ด๊ะดาด” เตรียมชิงเก้าอี้คืน

          เมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๓๐ น. ที่โรงแรมวีวันโคราช นายวิสูตร เจริญสันธิ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น โดยมีบุคลากรทางการศึกษาสังกัด อบจ.นครราชสีมา จำนวน ๒๕๐ คน เพื่อรับฟังการบรรยายให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในระเบียบกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการเลือกตั้งและสาระสำคัญของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๖๒ จากนายศิริชัย วิริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา พร้อมเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัย

          นายศิริชัย วิริยพงศ์ เปิดเผยว่า “ตามที่ พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่นฯ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑๗ เมษายนที่ผ่านมา แต่บทเฉพาะกาลได้บัญญัติในมาตรา ๑๔๒ ให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่นโดยให้แจ้ง กกต.ประกาศวันเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในแต่ละประเภท คำถามยอดฮิตจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อใด ล่าสุด ครม.ยังไม่ได้ประกาศ จึงไม่สามารถระบุวันเลือกตั้งได้”

          นายศิริชัย กล่าวอีกว่า “อย่างไรก็ตาม กกต.มีความพร้อมตลอดและต้องการให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่มีการทุจริต โดยเฉพาะสนาม อบจ.นครราชสีมา ซึ่งไม่มีการเลือกตั้งมากว่า ๘ ปี นอกจากนี้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งได้ปรับปรุงแก้ไขใหม่ จึงต้องซักซ้อม ทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติให้กับผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการจัดเลือกตั้ง เพื่อนำองค์ความรู้มาเตรียมจัดการเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น รวมทั้งเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดจากการบริหารจัดการเลือกตั้งของ อบจ.”

          “ฝากถึงผู้ที่สนใจลงสมัครในตำแหน่งผู้บริหารหรือสมาชิกสภา อปท. ให้หมั่นศึกษากฎหมาย โดยเฉพาะคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ๒๖ ข้อ รวมทั้งข้อห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส่วนจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งและการจัดแบ่งเขต ส.อบจ.นครราชสีมา ยังมีจำนวน ๔๘ เขตเท่าเดิม ซึ่งเป็น อบจ.ที่มีจำนวน ส.อบจ.มากที่สุดของประเทศไทย อำเภอหรือเขตใดจะปรับลด ขณะนี้ไม่สามารถระบุได้ ต้องรอข้อมูลจำนวนประชากรตามทะเบียนราษฎรที่มีการปรับปรุงแก้ไขก่อน” ผอ.กกต.จังหวัดนครราชสีมา กล่าว

          สำหรับความเคลื่อนไหวของสนามเลือกตั้ง อบจ.นครราชสีมา เพื่อเข้าไปบริหารจัดการงบประมาณปีละ ๔ พันล้านบาท ล่าสุดพรรคภูมิใจไทย (ภท.) “เสี่ยหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข และ “กำนันป้อ” นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ และเจ้าของโรงแป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม ได้ตอบแทนรางวัล “หมอแหยง” นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายก อบจ.นครราชสีมา ซึ่งมีอาสาสมัครสาธารณสุขนครราชสีมากว่า ๕.๕ หมื่นคน เป็นฐานกำลังหลักช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา กระทั่งสามารถนำ ส.ส.เขต ๓ คน เข้าสู่สภาได้ตามเป้าหมายและยังให้ตำแหน่งผู้ช่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยขับเคลื่อนการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั่วประเทศให้มาอยู่ในความรับผิดชอบของ อบจ. รวมทั้งผลักดันกัญชาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เตรียมส่งเป็นผู้สมัคร นายก อบจ.ทวงคืนตำแหน่งที่แพ้เมื่อสมัยที่ผ่านมา 

          ด้านพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้เปิดรับสมัครผู้สนใจลงสมัครนายกและ ส.อบจ.ทั่วประเทศ มาตั้งแต่วันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๒ แม้ว่าสนาม อบจ.นครราชสีมามีหลายกลุ่มสนใจและยื่นใบสมัครทางออนไลน์ แต่ที่เป็นรูปธรรมค่อนข้างชัดเจนและ มีโอกาสสูงที่จะได้รับพิจารณาให้เป็นว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.คือ ดร.สาธิต ปิติวรา ผู้สมัคร ส.ส.ระบบ บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ ๕๗ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งได้เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง และมีว่าที่ผู้สมัคร ส.อบจ.ฯ ครบทั้ง ๔๘ เขต โดยส่วนหนึ่งเป็นคนรุ่นใหม่และไม่เคยผ่านการเลือกตั้งมาก่อน 

          พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พปชร.และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือประธานวิปรัฐบาล ประสานกำลังร่วมกับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) จะส่ง “กำนันเบ้า” นายสมศักดิ์ กาญจนวัฒนา อดีตกำนันตำบลโคกกรวด อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พี่ชายนายสมบัติ กาญจนวัฒนา อดีตประธานสภาอบจ.นครราชสีมา คนสนิทนายวิรัช รัตนเศรษฐ ลงสมัคร โดยมี ส.อบจ.กลุ่มพรรคชาติพัฒนา และพรรคพลังประชารัฐให้การสนับสนุน 

          พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีต รมช.คมนาคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อม ส.ส.เขต จังหวัดนครราชสีมา มีฉันทานุมัติเตรียมให้นายวัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ หรือ “เสี่ยจิว” แกนนำกลุ่มคนโคราชเลือดใหม่ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต ๑๑ จังหวัดนครราชสีมา พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา 

          ทั้งนี้ ร้อยตรีระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายก อบจ.นครราชสีมาคนปัจจุบัน และนายวิฑูรย์ชาติปฏิมาพงษ์ หรือ “แก้ว ด๊ะดาด” อดีตนายก อบจ.นครราชสีมา และอดีตนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ได้ประกาศลงสมัครด้วยเช่นกัน

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๘๖ วันพฤหัสบดีที่ ๑ - วันจันทร์ที่ ๕ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

807 1360