29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 10,2019

‘สุวัจน์’ชี้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว เน้นพึ่งเศรษฐกิจในประเทศ

 ‘สุวัจน์’ ชี้เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัว แนะไทยต้องพึ่งเศรษฐกิจภายในประเทศ ย้ำการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเป็นมาตรการที่สำคัญ ในการที่จะประคับประคองประเทศ และความเป็นอยู่ของประชาชน เผยงานมหกรรมการเงินโคราชช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง และเป็นการตอกย้ำพื้นฐานเศรษฐกิจที่ดีของจังหวัดนครราชสีมา

เมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๐.๓๐ น. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการเงินโคราช ครั้งที่ ๑๓  Money Expo Korat 2019 พร้อมด้วยนายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงิน Money Expo Korat 2019, นางสาวภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานร่วมจัดงาน งานมหกรรมการเงิน Money Expo Korat 2019, นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว ปลัดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยผู้บริหารสถาบันการเงิน ร่วมงาน ณ โถงหน้า MCC Hall ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา

นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงิน Money Expo กล่าวว่า งานมหกรรมการเงินโคราช ครั้งที่ ๑๓ Money Expo Korat 2019 มีธนาคาร บริษัทการเงิน (นอนแบงก์) บริษัทประกัน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) และบริษัทโบรกเกอร์ทอง รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนนำบริการทางการเงินและการลงทุน พร้อมทั้งแคมเปญโปรโมชั่นมาเสนอให้กับประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดในภาคอีสานตอนล่างอย่างเต็มที่

สำหรับบริการทางการเงินการลงทุน ประชาชนผู้เข้าชมงานสามารถเลือกใช้บริการได้อย่างครบวงจร ทั้งสินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเอสเอ็มอี บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด เงินฝากทุกประเภท ประกันชีวิต/ประกันภัย/ประกันสุขภาพ รวมทั้งการลงทุนในหุ้น อนุพันธ์ กองทุน โดยมีผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำการลงทุนอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นพิเศษที่เป็นไฮไลต์ของงานมหกรรมการเงิน Money Expo เช่น อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น ๐% รวมถึงการลุ้นรางวัลชิงโชค และของแจกของแถมมากมาย

“ธนาคารและสถาบันการเงินเตรียมโปรโมชั่นสุดพิเศษมาแข่งขันกันในงานอย่างดุเดือด เช่น สินเชื่อบ้าน อัตราดอกเบี้ย ๐% นาน ๖ เดือน ฟรีค่าธรรมเนียมต่างๆ พร้อมรู้ผลอนุมัติเบื้องต้นทันทีภายในงาน, สินเชื่อ SME บัญชีเดียว อัตราดอกเบี้ย ๑% ให้วงเงินกู้สูงถึง ๑๐๐ ล้านบาท, ผ่อนทอง อัตราดอกเบี้ย ๐%, เงินฝาก อัตราดอกเบี้ย ๒% ต่อปี, ซื้อประกันชีวิต แจกทองคำแท่ง ๒๐ บาท แพ็กเกจทัวร์ริเวียร่า เบี้ยประกันผ่อนได้ ๐% ๖ เดือน ทรัพย์ NPA รับส่วนลดสูงสุด ๖๘% เป็นต้น” นายสันติ กล่าว

นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว ปลัดจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมามีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ย ๓.๙% ต่อปี มีภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตร ภาคการค้าและบริการ เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดสูงเป็นอันดับ ๑ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีมูลค่ากว่า ๒.๖ แสนล้านบาท ในด้านเศรษฐกิจการเงินปี ๒๕๖๒ จังหวัดนครราชสีมามีจำนวนสาขาธนาคารพาณิชย์ ๑๕๒ แห่ง มียอดสินเชื่อ ๑.๖๘ แสนล้านบาท และระดมเงินฝากได้มากกว่า ๑.๕๔ แสนล้านบาท สูงสุดในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

“จังหวัดนครราชสีมาเป็นประตูเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ เพื่อกระจายสินค้าสำคัญในภูมิภาค จึงมีบทบาทหลักในการเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุนในภาคอีสาน และในภูมิภาคอินโดจีน โดยมีการดำเนินการโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภคที่สำคัญๆ เช่น โครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา ที่จะเปิดใช้งานช่วงปี ๒๕๖๓, โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าทางคู่ ที่ผ่านเส้นทางจังหวัดนครราชสีมา ๓ เส้นทาง, โครงการรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และนครราชสีมา-หนองคาย นอกจากนี้ยังมีโครงการระบบขนส่งมวลชนเมืองนครราชสีมา LRT, โครงการระบบขนส่งรถบัสสาธารณะ โคราช สมาร์ทบัส, โครงการสายไฟฟ้า และสายสื่อสารลงใต้ดิน, โครงการถนนวงแหวนนครราชสีมา ซึ่งเป็นโครงการถนนวงแหวนที่ยาวที่สุดเป็นอันดับ ๒ ของประเทศไทย” นายปัญญา กล่าว

นายปัญญา กล่าวอีกว่า การจัดงานมหกรรมการเงินโคราชอย่างต่อเนื่องทุกปี จะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดนครราชสีมา เพราะเปิดโอกาสให้ประชาชน และผู้ประกอบการในโคราช และจังหวัดใกล้เคียง ได้รับบริการทางการเงิน การลงทุนโดยตรง ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนยุทธศาสตร์สำคัญของจังหวัด ในการเป็นศูนย์กลางความเจริญของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างแท้จริง

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งานมหกรรมการเงินโคราช ถือว่าเป็นงานที่นำนวัตกรรมการเงิน เทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้ความรู้ ความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม หรือ SME เพื่อที่จะได้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการลงทุน หรือการกู้เงินมาลงทุนว่า ทำอย่างไรเพื่อที่จะได้ประโยชน์สูงสุด และที่สำคัญงานมหกรรมการเงินโคราช ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดนครราชสีมา และภาคอีสาน

“โคราชเป็นประตูของภาคอีสาน และเป็นฐานการผลิต และฐานของ GDP ที่สำคัญของประเทศ หากถามว่าโคราชสำคัญอย่างไร ดูได้จากการพัฒนา อีกทั้งยังเป็นจังหวัดเดียวหากไม่นับรวมจังหวัดกรุงเทพมหานครที่มีศูนย์การค้าใหญ่ๆ อย่าง เดอะมอลล์, เทอร์มินอล ๒๑ และเซ็นทรัลฯ ดังนั้น นี่คืออีกหนึ่งศักยภาพด้านเศรษฐกิจของโคราช ไม่เช่นนั้นห้างใหญ่ๆ ที่มีการลงทุนเป็นหมื่นๆ ล้านคงไม่เลือกมาลงทุนที่จังหวัดนครราชสีมา ตอนนี้รัฐบาลมีโครงการมอเตอร์เวย์ ซึ่งคาดว่าปีหน้าจะเริ่มใช้งาน เป็นการย่นระยะเวลาเดินทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมาได้ไม่ถึงสองชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูง และโครงการรถไฟทางคู่ เพราะฉะนั้นพื้นฐานการคมนาคม รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานของเมืองจะรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี” นายสุวันจ์ กล่าว

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า การจัดงานมหกรรมการเงิน ถือว่าเป็นงานที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในปัจจุบันคำว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะทุกวันนี้ เรามองภาพรวมของเศรษฐกิจ จะเห็นได้ว่ามีความน่าเป็นห่วง เนื่องจากเศรษฐกิจไทยต้องอิงกับเศรษฐกิจโลก และแนะนอนว่าผู้ลงทุนหลายๆ คนเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงชะลอตัวลง ซึ่งดัชนีการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องของ GDP หรือการค้าโลก จะทำให้เกิดกระทบทั้งหมด ปัจจัยต่างๆ ชี้ให้เห็นแล้วว่า จากนี้เป็นจะเป็นช่วงเศรษฐกิจขาลงของโลก มีการถดถอย ซึ่งปัจจุบัน ทั้งจีน ญี่ปุ่น หรือกระทั่งอเมริกา กำลังประสบปัญหา ทั้งหมดนี้ทำให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจนอกประเทศ โดยประเทศไทยพื้นฐานเศรษฐกิจ จะพึ่งด้านการส่งออก จาก ๑๐๐% ส่งออก ๖๐% ดังนั้นปัจจัยของเรา คือเราต้องพึ่งต่างประเทศ แต่ถ้าวันนี้เศรษฐกิจโลกไม่ดี ชะลอตัวลงเรื่องการส่งออกเรามีผลกระทบแน่นอน การท่องเที่ยวก็เริ่มชะลอตัวลง 

“ฉะนั้นวันนี้เราจะต้องพึ่งเศรษฐกิจภายในประเทศ ดังนั้น การกระตุ้นเศรษฐกิจจะเป็นมาตรการที่สำคัญ ในการที่จะประคับประคองประเทศ และความเป็นอยู่ของประชาชนให้สามารถอยู่ได้ โดยมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร คนยากจน หรือมาตรการในการลงทุนอินฟราสตรัคเจอร์ใหญ่ๆ รวมทั้งมาตรการในการจัดการใช้จ่ายงบประมาณให้รวดเร็วก็สามารถช่วยได้ ทำให้เราสามารถที่จะพออยู่ได้ ซึ่งการจัดงานมหกรรมการเงินในครั้งนี้ถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง การนำเงินให้มากู้ มาลงทุน เพื่อช่วยกันดูแลเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นการตอกย้ำพื้นฐานเศรษฐกิจที่ดีของจังหวัดนครราชสีมา อีกทั้งยังเป็นเรื่องยินดีที่ชาวโคราชได้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ถึง ๓ คน จะเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้อยู่ใกล้ชิด สนับสนุน เข้าใจตรงปัญหาว่า ภาคอีสาน และในจังหวัดนครราชสีมามีความต้องการอะไร เพื่อดำเนินกันในเชิงนโยบาย ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาภูมิภาคต่อไป” นายสุวัจน์ กล่าว

ทั้งนี้ มหกรรมการเงินโคราช Money Expo Korat 2019 จัดวันที่ ๙-๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๒ ที่ เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ โคราช โดยมีสถาบันการเงิน บริษัทประกัน รวมทั้งธนาคารต่างๆ อาทิ ธนคารออมสิน, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารอาคารสงเคราะห์, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกร เป็นต้น พร้อมโปรโมชั่นแห่งปี เช่น เงินกู้ดอกเบี้ย ๐% เงินฝากดอกเบี้ย ๒% และการจัดสัมมนา เจาะหุ้นเด่นรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดาราร่วมงาน

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๘๘ วันอาทิตย์ที่ ๑๑- วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 


783 1410