18thApril

18thApril

18thApril

 

October 22,2019

พาณิชย์ช่วยโชวห่วยหลังน้ำลด จับมือแม็คโครจัดโปรลดพิเศษ

รมช.พาณิชย์ ลุยช่วยผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีกทันทีหลังน้ำลด ช่วยปรับปรุงกลับมาขายสินค้าให้ชุมชนได้อีกครั้ง ร่วมมือแม็คโครจัดโปรโมชั่นทั้งลดทั้งแถม-ซื้อสินค้ามาขายในราคาสุดพิเศษเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีกที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายจังหวัด ล่าสุดหลังน้ำลดได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับ พาณิชย์จังหวัดที่ประสบเหตุอุทกภัย และภาคเอกชน ลงพื้นที่ช่วยเหลือเยียวยาร้านโชวห่วยให้สามารถกลับมาประกอบกิจการได้โดยเร็ว ทั้งนี้ นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้มอบหมายให้นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจ การค้า ประสานงานสำนักงานพาณิชย์จังหวัด และภาคเอกชน ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและความต้องการของร้านโชวห่วยที่ต้องการความช่วยเหลือ พร้อมปรับปรุงร้านค้าให้กลับมาขายสินค้าได้อีกครั้งโดยเร็ว”

“โดยระหว่างวันที่ ๗-๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี และบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ร่วมกันลงพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุอุทกภัยที่ผ่านมา เพื่อสำรวจความเสียหายของร้านโชวห่วย จากการสำรวจพบว่า อำเภอเมืองและอำเภอวารินชำราบมีร้านโชวห่วยรวมทั้งสิ้นประมาณ ๕,๐๐๐ ร้านค้า (คิดเป็นร้อยละ ๓๐ ของจำนวนร้าน โชวห่วยทั้งหมดใน จ.อุบลราชธานี จำนวน ๑๖,๙๑๔ ร้านค้า) เบื้องต้นทั้ง ๓ หน่วยงาน ได้ร่วมกันคัดเลือกร้านค้าโชวห่วยที่ได้รับความ   เสียหายอย่างหนักจากทั้ง ๒ อำเภอ เพื่อซ่อมแซม-ปรับปรุงร้านค้า ทำความสะอาด คัดแยกสินค้าที่ได้รับความเสียหาย จัดเรียงสินค้าให้เป็นระเบียบ แบ่งแยกออกเป็นหมวดหมู่ตามประเภทสินค้า ทำให้ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อสามารถหาสินค้าได้ง่าย เป็นระเบียบสะอาดตา ติดไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อให้ร้านค้ามีความสว่าง เป็นการเชิญชวนและดึงดูดให้ผู้บริโภคเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้สะดวกโดยร้านโชวห่วยที่ได้รับการช่วยเหลือปรับปรุง ในครั้งนี้ จะเป็นโมเดลต้นแบบในการปรับปรุงร้านโชวห่วยที่ประสบเหตุอุทกภัยในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป”

“โดยอำเภอเมือง ได้เดินทางไปที่ร้านของนายธีรเดช เจตน์เจริญสฤษฎิ์ ซึ่งเป็นร้านโชวห่วยที่ตั้งอยู่ในตึกแถว ต.ในเมือง ได้รับความเสียหายน้ำท่วมเข้าร้านเกือบถึงชั้นที่ ๒ ของตัวตึก สินค้าได้รับความเสียหายบางส่วน แต่สภาพร้านค้าเลอะเทอะและทรุดโทรมมาก ทีมงานจึงได้ร่วมกันทำความสะอาด ทาสีปรับปรุงร้านค้า จัดเรียงสินค้าให้ใหม่ พร้อมขายสินค้าได้ทันที ร้านที่ ๒ คือ ร้านโชวห่วยของนายทองพูล ลีลาศสง่างาม ตั้งอยู่ ต.แจระแม เป็นร้านโชวห่วยชั้นเดียว ได้รับความเสียหายทั้งหมด แต่โครงสร้างร้านค้ายังคงดีอยู่ จึงร่วมกันทำความสะอาด จัดเรียงสินค้า ปรับเปลี่ยนการจัดร้านให้สะดวกสบายในการเลือกซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น รวมทั้ง ให้คำปรึกษาถึงรูปแบบการขายสินค้าอุปโภคบริโภคพร้อมทั้งขายอาหารตามสั่งไปด้วยเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้มากขึ้น”

“อำเภอวารินชำราบ ตำบลวารินชำราบ เดินทางไปที่ร้านนางพรรณี ประคองพันธ์ ซึ่งเป็นร้านโชวห่วยขนาดเล็ก แต่มียอดขายต่อวันค่อนข้างสูง เนื่องจากอยู่ติดกับสำนักงานภาคเอกชนหลายแห่ง และตั้งอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้าน ทำให้มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนซื้อสินค้าตลอดวัน หลังน้ำลดร้านค้าและสินค้าได้รับความเสียหายบางส่วน เนื่องจากสามารถขนย้ายสินค้าไว้บนที่สูงได้ทัน ทีมงานจึงร่วมกันทำความสะอาดร้านค้าและสินค้า เพิ่มเติมชั้นวางสินค้า และจัดร้านค้าให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น โดยหลังจากจัดร้านเสร็จก็สามารถเปิดขายสินค้าได้ทันที ร้านที่ ๒ คือ ร้านของนางสะอาด ท่อนจันทร์ เป็นร้านโชวห่วยในหมู่บ้านที่ขายสินค้าอุปโภคบริโภคหลากหลายประเภท มีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาซื้อสินค้าเป็นระยะ ได้รับความเสียหายน้ำท่วมทั้งร้าน หลังน้ำลดสินค้าได้รับความเสียหายบางส่วน เนื่องจากสามารถขนย้ายสินค้าไว้บนที่สูงได้ทัน และก่อนหน้านี้ มีทีมงานของทหารและ ปภ.มาช่วยทำความสะอาดร้านค้าให้เบื้องต้นแล้ว ทีมงานจึงร่วมกันทำความสะอาดร้านค้าและสินค้าอีกครั้ง ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ร้านค้าให้ดูโปร่งสบายตา จัดเรียงสินค้าใหม่ทั้งในส่วนของสินค้าทั่วไป และประเภทเครื่องดื่มในตู้เย็นแช่สินค้า โดยหลังจากปรับภาพลักษณ์ร้านค้าแล้ว สามารถเปิดขายสินค้าได้ทันทีเช่นกัน”

“นอกจากนี้ กรมฯ ได้ขอความร่วมมือ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ในการจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับร้านค้าโชวห่วยที่ประสบเหตุอุทกภัย ทั้งลดทั้งแถม-ซื้อสินค้ามาขายในราคาสุดพิเศษ รวมทั้ง เป็นที่ปรึกษาในการจัดร้านค้าให้ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าในร้านเพิ่มมากขึ้น โดยได้จัดทำคู่มือเพื่อผู้ประกอบการโชวห่วยโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกอบการโชวห่วยได้เป็นอย่างดี”

รมช.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า “นอกจากการช่วยปรับปรุงร้านค้าของผู้ประกอบการโชวห่วยที่ประสบเหตุอุทกภัยเพื่อให้กลับมาขายสินค้าได้อีกครั้งแล้ว ยังได้มีการพูดคุยถึงความต้องการของผู้ประกอบการ โดยทั้ง ๔ ร้านค้า รู้สึกดีที่ภาครัฐให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการโชวห่วย ยิ่งเห็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนด้วยแล้ว ยิ่งรู้สึกว่าหากคนไทยร่วมมือกันทุกปัญหาหรือความเดือดร้อนของผู้ประกอบการและประชาชนก็พร้อมที่จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น รวมทั้ง ต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนร้านโชวห่วยของคนไทยอย่างจริงจัง โดยต้องการให้บรรจุมาตรการส่งเสริมร้านค้าส่งค้าปลีกของคนไทยให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้การช่วยเหลือและพัฒนาธุรกิจโชวห่วยซึ่งเป็นธุรกิจที่อยู่คู่สังคมไทยมานานเห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน ซึ่งผู้ประกอบการเชื่อว่า หากภาครัฐให้การสนับสนุนโชวห่วยอย่างเต็มที่ ธุรกิจธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีกก็พร้อมที่จะเป็นพลังสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นของประเทศให้เกิดการหมุนเวียนและมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น” 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๙๙ วันพุธที่ ๒๓ - วันอังคารที่ ๒๙ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 

 


703 1347