19thApril

19thApril

19thApril

 

October 24,2019

แฉ‘พม.โคราช’คนดีไม่โกง งบ ๑.๗ แสนพัฒนาบุคลากร สดชื่นดำน้ำดูปลา-ปะการัง

พม.โคราชอ่วม โดนโซเชียลเปิดโปง ใช้งบกว่า ๑.๗๕ แสนบาท จัดโครงการพัฒนาบุคลากร พบภาพเที่ยวทะเล ดำน้ำดูปลาอย่างสนุกสนาน ด้าน “อภิชาติ วาที” ยืนยันคนไปครบไม่มีนอกมีใน ใช้งบคุ้มค่า เผยใช้งบเหลือจ่ายจากโครงการตลอดทั้งปี เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยตนเอง

 

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลาประมาณ ๑๕.๐๐ น. แฟนเพจเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ได้โพสต์ข้อความว่า “คนดีต้านโกง ไปไม่ครบ ให้เซ็นครบ ทริปนี้เด็ด เพิ่งรับรางวัล “คนดีไม่โกง” มาหมาดๆ แต่ไม่ทันข้ามคืนยกโขยงไปดูงาน เหมารถบัส VIP ๒ ชั้น ใช้ค่าทัวร์ไป ๑๗๑,๐๐๐ บาท คนไปไม่ครบ แต่ขอร้องให้เซ็นเบิกจ่ายเต็มจำนวน ๔๕ คน อ้างเงินไม่พอกับจำนวนคนที่ไป สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.นครราชสีมา อ้างไปพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ พาคณะดำน้ำลอยคอที่อ่าวแสมสาร ชลบุรี เมื่อวันที่ ๖-๘ กันยายน ๒๕๖๒ เช้าวันที่ ๖ ก.ย. ก่อนออกเดินทาง พากันไปรับรางวัล “คนดีไม่โกง” เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งชาติ ได้รางวัลคนดีเรียบร้อยก็มุ่งหน้าไปดูงานที่ชลบุรี วันรุ่งขึ้นประเดิมดูงานที่แรกด้วยการ         ลงเรือไปดำน้ำดูปะการัง และปลาการ์ตูนที่อ่าวแสมสาร ช่วงบ่ายเที่ยวชมเพอคูล่าฟาร์ม ฟาร์มปลาการ์ตูน ริมทะเลสัตหีบ ตกเย็นไปโพสต์ท่าสวย เช็คอินอยู่ที่เรือรบหลวงจักรีนฤเบศร ฐานทัพเรือสัตหีบ ค่ำจัดงานปาร์ตี้ตรีมฮาวายไนท์ปาร์ตี้ เล่นกิจกรรมจับแจกของรางวัล คืนนั้นเข้าพักรีสอร์ทแถวจอมเทียน พัทยา สายๆ วันที่ ๘ ก.ย. ปล่อยฟรีสไตล์ ขนาดใส่ชุดลำลองขาสั้นเข้าดูงานที่ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางละมุง ใช้เวลาสั้นๆ ไม่ถึงสองชั่วโมง ก็พากันไปช้อปปิ้งของฝาก ช่วงบ่ายระหว่างทางกลับแวะไหว้หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร วัดดังคู่เมืองแปดริ้ว จากนั้นขึ้นรถกลับนครราชสีมาโดยสวัสดิภาพ”
โดยเพจดังกล่าวมีการโพสต์ภาพของบุคลากรในสังกัดสำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา มีความสุขสนุกสนานในขณะร่วมโครงการ และมีภาพบุคลากรกำลังดำน้ำ ดูปลา ปะการัง และท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดชลบุรี

มั่นใจไปครบจำนวน

ล่าสุด เมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๒ “โคราชคนอีสาน” ติดต่อสัมภาษณ์ นายอภิชาติ วาที พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา (พม.จว.นครราชสีมา) โดยชี้แจงในกรณีนี้ว่า “โครงการนี้เป็นโครงการพัฒนาศักยภาพ จะมีกิจกรรมให้บุคลากรหรือพนักงานได้ร่วมงาน สร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน จะได้เกิดการพัฒนางาน การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อจะได้นำกลับมาพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น งานที่จัดขึ้นคล้ายๆ กับกิจกรรมวอล์คแรลลี่ มีการสอบถามวิทยากรว่าจะจัดออกมาในรูปแบบใด เมื่อขออนุมัติโครงการได้ก็นำไปดำเนินการต่อไป โดยก่อนหน้าที่เราจะไป ผมได้เสนอว่า จะต้องไปในวันหยุด เนื่องจากวันปกติจะมีคนมารับบริการค่อนข้างมาก หากไปในวันปกติหน่วยงานก็จะต้องหยุด ซึ่งจะให้ปิดสำนักงานในวันปกติก็ไม่ได้ จากนั้นก็มีการสำรวจว่า มีใครที่สามารถไปได้บ้างและใครบ้างที่ไปไม่ได้ เมื่อมีรายชื่อผู้ที่ไปได้ออกมา เราก็ไปตามจำนวนนั้น และหลังจากที่ไปกลับมาแล้ว ก็จะมีการหักล้างเงินเดือนด้วย ซึ่งปกติแล้วในการไปกิจกรรมแบบนี้ จะมีการจองที่พักและอาหารให้เป็นไปตามจำนวน เมื่อกลับมาก็จะดูข้อมูลต่างๆ พบว่าไปครบตามจำนวน และเมื่อมีข่าวออกมาว่า ไปไม่ครบ ผมจึงสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ว่า เป็นอย่างไรกันแน่ ในส่วนของการจัดอบรมหรือจัดงานอะไร ถ้ามีการจองไปแล้ว โดยมีรายชื่อผู้จองทั้งหมด ๑๐๐ คน แต่ปรากฏว่าไป ๘๐ คน เราก็จะต้องจ่ายเต็มตามจำนวน เพราะมีการซื้อของเตรียมไปแล้ว เรื่องนี้ผมได้สั่งให้ตรวจสอบแล้ว คาดว่าในเร็วๆ นี้คงจะทราบข้อเท็จจริง”

ใช้งบเหลือจากโครงการอื่น

“ในส่วนของงบประมาณที่ใช้จ่ายไปทั้งหมดประมาณ ๑๗๕,๓๐๐ บาท มีคนไปประมาณ ๔๐-๕๐ คน ก็จะตกคนละประมาณ ๔,๐๐๐ บาท ซึ่งจริงๆ แล้วมีการใช้จ่ายมากกว่านั้น แต่งบประมาณที่มีอยู่เรานำมาใช้ได้เพียงเท่านี้ ในส่วนที่ขาดผมก็ได้เติมไปให้ในบางกิจกรรม โดยงบประมาณในส่วนนี้เป็นงบประมาณเหลือจ่ายจากโครงการต่างๆ หมายความว่า เมื่อมีการจัดโครงการ และมีการจัดสรรงบประมาณมาให้ ผลปรากฏว่า ใช้จริงแล้วไม่ถึงยอด เมื่อจัดโครงการครบทั้งปีและพบว่า เป้าหมายในแต่ละโครงการก็ครบถ้วนแล้ว เมื่อมีงบประมาณเหลือจ่ายหลายๆ กิจกรรม ก็มาดูว่างบประมาณส่วนนี้เพียงพอที่จะทำโครงการอะไรได้บ้าง จึงมาทบทวนว่า จะต้องมีการพัฒนาศักยภาพในการทำงาน เพราะในบางเรื่องที่สำนักงานฯ ยังมีข้อบกพร่องอยู่ บุคลากรคนนั้นคนนี้ขาดอะไร ถ้าให้ทุกคนมาสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน งานน่าจะออกมามีประสิทธิภาพมากกว่านี้ ซึ่งนโยบายกระทรวงฯ จะมีเรื่องการพัฒนาศักยภาพบุคลากรอยู่แล้ว เมื่อมีงบประมาณเหลือเพียงพอก็น่าจะนำมาพัฒนาหน่วยงานบ้างเท่านั้น พูดตรงๆ เราไม่ได้มีนอกมีในอะไร เป็นธรรมดาที่บางจุดอาจจะมีคนสงสัย ซึ่งเราจะตรวจสอบและดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบต่อไป” พม.จว.นครราชสีมา กล่าว

พัฒนาศักยภาพบุคลากร

นายอภิชาติ วาที แสดงเอกสารโครงการดังกล่าวจำนวน ๓ หน้า โดยมีรายละเอียดดังนี้ โครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน” ประจําปี พ.ศ.๒๕๒๒ โดยระบุในหลักการและเหตุผลว่า ภายใต้กระแสแห่งการปฏิรูประบบราชการ และการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีการบริหารจัดการยุคใหม่ ผู้นําหรือผู้บริหารองค์การต่างๆ ต้องมีความตื่นตัวและเกิดความพยายามปรับตัวในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการเร่งรัดพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กร การปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทํางาน เพื่อแสวงหารูปแบบใหม่ๆ และนําระบบมาตรฐานในระดับต่างๆ มาพัฒนาองค์กร ซึ่งนําไปสู่แนวคิดการพัฒนาระบบบริหารความรู้ภายในองค์การเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถนํามาใช้ และพัฒนาความรู้ที่มีอยู่ภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปรับเปลี่ยนวิทยาการความรู้ใหม่ๆ มาใช้ให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้อย่างเหมาะสม ประกอบกับนโยบายและวาระแห่งชาติของรัฐบาล กําหนดให้ข้าราชการมีคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในการทํางาน และผู้บริหารสํานักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา เล็งเห็นถึงความสําคัญของการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ จึงได้จัดทําโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ประจําปี พ.ศ.๒๕๒๒ โดยมีวัตถุประสงค์ ๑.เพื่อปรับแนวคิดและวิธีทํางานของเจ้าหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ๒.เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความรู้และเข้าใจในหลักของการทํางานเป็นทีม มีคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในการทํางาน และ ๓.เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความเข้าใจอันดีต่อกันและเกิดความร่วมมือในการทํางานยิ่งขึ้น

เพื่อประสิทธิภาพการทำงาน

ส่วนเป้าหมายด้านปริมาณ เจ้าหน้าที่สํานักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมาจํานวน ๔๕ คน และด้านคุณภาพ เจ้าหน้าที่สํานักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา มีทัศนคติที่ดีต่อการทํางาน เกิดทักษะในการทํางานอย่างมีความสุข พัฒนาศักยภาพในการทํางานให้เกิดประโยชน์สูงสุด บุคลากรทํางานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีในหน่วยงาน โดยกำหนดระยะเวลาดําเนินการโครงการ ๒ วัน คือระหว่างวันที่ ๖-๘ กันยายน ๒๕๖๒ ที่จังหวัดชลบุรี โดยมีเนื้อหาการอบรมคือ ๑.การทํางานเป็นทีม คุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในการทํางาน ๒.การเรียนรู้เชิงประจักษ์ ศึกษาดูงานในหน่วยราชการ/เอกชน ตามที่เห็นว่าเหมาะสม ๓.การให้ความรู้ และตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และ ๔.วิธีการดําเนินการ-การบรรยายวิชาการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การเรียนรู้เชิงประจักษ์ ศึกษาดูงานในหน่วยราชการ/เอกชน ตามที่เห็นว่าเหมาะสม

แจงงบ ๑.๗๕ แสน

ในส่วนงบประมาณตลอดทั้งโครงการ รวมทั้งสิ้น ๑๗๕,๓๐๐ บาท โดยแบ่งรายการการใช้จ่ายได้ดังนี้ ๑.ค่าที่พักจำนวน ๒๒ ห้อง ห้องละ ๑,๘๐๐ บาท และ ๑ ห้อง ๑,๔๕๐ บาท จำนวน ๑ คืน รวมทั้งสิ้น ๔๑,๐๕๐ บาท ๒.ค่าอาหารเช้าของวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๒ ๑ มื้อ ๒๕๐ บาท/คน รวมทั้งสิ้น ๑๑,๒๕๐ บาท ๓.ค่าอาหารกลางวัน ๔๕ คน ๒ มื้อ ๓๕๐ บาท/คน รวมทั้งสิ้น ๓๑,๕๐๐ บาท ๔.ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม ๔ มื้อ ๕๐ บาท/คน รวมทั้งสิ้น ๙,๐๐๐ บาท ๕.ค่าอาหารเย็น ๔๕ คน ๒ มื้อ ๓๕๐ บาท/คน รวมทั้งสิ้น ๓๑,๕๐๐ บาท ๖.ค่าจ้างเหมารถบัสปรับอากาศ ๒ วัน ๑๘,๐๐๐ บาท/วัน รวมทั้งสิ้น ๓๖,๐๐๐ บาท ๗.ค่าป้ายไวนิล ๖x๓ เมตร จำนวน ๑ ผืน ๖๐๐ บาท ๘.ค่าตอบแทนวิทยากร ๖ คน คนละ ๒ ชม. ๖๐๐ บาท/ชม./คน และ ๒ คน คนละ ๑ ชม. ๖๐๐/คน รวมทั้งสิ้น ๘,๔๐๐ บาท ๙.ค่าของที่ระลึก ๒ แห่ง ๑,๕๐๐ บาท/แห่ง รวมทั้งสิ้น ๓,๐๐๐ บาท และ ๑๐.ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ๓,๐๐๐ บาท

ที่มางบประมาณ

โดยในงบประมาณจำนวน ๑๗๕,๓๐๐ บาท เป็นการขอใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี ๒๕๖๒ ประกอบด้วย ๑.สํานักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แผนงานยุทธศาสตร์สร้างความมั่นคงและลดความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจและสังคม โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนไร้ที่พึ่งและคนขอทาน กิจกรรมหลักจัดบริการเพื่อการช่วยเหลือและคุ้มครอง กิจกรรมย่อยสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง งบดําเนินงานจํานวนเงิน ๕๒,๓๐๐ บาท

๒.สํานักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แผนงานยุทธศาสตร์เสริมสร้างความมั่นคงและลดความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ผลผลิตโครงการเด็กและเยาวชนได้รับการคุ้มครองและบริการสวัสดิการสังคม กิจกรรมหลักจัดบริการสวัสดิการในสถาบัน งบดําเนินงาน จํานวนเงิน ๕๐,๐๐๐ บาท

๓.สํานักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แผนงานยุทธศาสตร์เสริมสร้างความอยู่ดีมีสุขของครอบครัวไทย ผลผลิต/โครงการพัฒนากลไกและศักยภาพครอบครัวเพื่อเสริมสร้างครอบครัวเข้มแข็ง กิจกรรมหลัก ๒ ขับเคลื่อนกลไกการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว โครงการคุ้มครองบุคคลในครอบครัวจากความรุนแรง งบดําเนินงานจํานวน ๒๓,๐๖๒ บาท

๔.สํานักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แผนงานบูรณาการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ โครงการป้องกันและคุ้มครองช่วยเหลือจากปัญหาการค้ามนุษย์ กิจกรรมหลักการเสริมสร้างตระหนักรู้แก่กลุ่มเป้าหมายและพัฒนาเครือข่ายเพื่อการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ งบดําเนินงานจํานวน ๑๐,๐๐๐ บาท

๕.สํานักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แผนงานพื้นฐานด้านการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างการเติบโตจากภายใน ผลผลิตประชากรเป้าหมายได้รับการพัฒนาศักยภาพ ส่งเสริมความเสมอภาคคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ กิจกรรมหลัก ๑ กําหนดและขับเคลื่อนนโยบายด้านการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ โครงการขับเคลื่อนสมัชชาสตรีเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนานโยบายด้านสตรี งบดําเนินงานจํานวนเงิน ๒๑,๐๓๘ บาท 

๖.สํานักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แผนงานพื้นฐานด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน ผลผลิตประชากรเป้าหมายมีส่วนร่วมในกระบวนการเสริมสร้างครอบครัวเข้มแข็ง กิจกรรมหลัก ๑ กําหนดและขับเคลื่อนนโยบายด้านการพัฒนาสถาบันครอบครัว โครงการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ครอบครัว งบดําเนินงานจํานวน ๑๑,๗๐๐ บาท

๗.สํานักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แผนงานพื้นฐานด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน ผลผลิตประชากรเป้าหมายมีส่วนร่วมในกระบวนการเสริมสร้างครอบครัวเข้มแข็ง กิจกรรมหลัก ๑ กําหนดและขับเคลื่อนนโยบายด้านการพัฒนาสถาบันครอบครัว โครงการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ครอบครัว งบดําเนินงานจํานวนเงิน ๗,๒๐๐ บาท

นอกจากนี้ โครงการยังระบุถึงผลผลิตหรือผลลัพธ์ และตัวชี้วัดความสําเร็จโครงการ ประกอบด้วย ๑.ด้านผลผลิต บุคลากรสํานักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา สามารถเข้าร่วมอบรมตลอดหลักสูตรร้อยละ ๑๐๐ รวมทั้งเกิดองค์ความรู้ มีทัศนคติที่ดีต่อการทํางาน เกิดทักษะในการทํางานอย่างมีความสุข พัฒนาศักยภาพในการทํางานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ๒.ด้านผลลัพธ์ เจ้าหน้าที่สํานักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา เกิดการพัฒนาขีดสมรรถนะในด้านองค์ความรู้ เกิดทักษะในการทํางานอย่างมีความสุข พัฒนาศักยภาพในการทํางาน สามารถนําความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 

โดยผลที่คาดว่าจะได้รับคือ เจ้าหน้าที่สํานักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ มีทัศนคติที่ดีต่อการทํางาน เกิดทักษะในการทํางานอย่างมีความสุข พัฒนาศักยภาพในการทํางานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ โครงการนี้มีชื่อนางสิริพิมล ธีรอิทธิพัฒน์ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไป ปฏิบัติราชการแทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้เสนอโครงการ และผู้อนุมัติโครงการ คือ นายอภิชาติ วาที พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

พม.โคราช’คนดีที่ไม่โกง

อนึ่ง นายอภิชาติ วาที พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา ได้รับรางวัล ‘คนดีที่ไม่โกง’ ในงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งชาติ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เมื่อวันศุกร์ที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๒ ซึ่งจัดขึ้นโดยภาคีคณาจารย์ นักศึกษา บุคลากรเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นแห่งชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยมี รศ.ดร.สามารถ จับโจร อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาทัศนศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นประธานภาคีเครือข่ายฯ

 

 

ภาพประกอบจาก : ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๙๙ วันพุธที่ ๒๓ - วันอังคารที่ ๒๙ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 


807 1363