29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

November 29,2019

“เวียตเจ็ทแอร์”บินแล้ว ปฐมฤกษ์กรุงเทพ-อุดร เล็งเพิ่มเส้นทางสู่เวียดนาม

“ไทยเวียตเจ็ท” เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ กรุงเทพฯ สู่อุดรธานี ผู้บริหารเผยมีแผนเพิ่มเส้นทางระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเวียดนาม-อุดรธานี ด้าน รมช.คมนาคมชี้ ทุกสนามบินในความรับผิดชอบได้มาตรฐาน ได้รับความสนใจจากสายการบินทั่วโลก พร้อมส่งเสริมโอทอป

เมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ VZ200 เที่ยวบินแรกจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่อุดรธานี ของสายการบินไทยเวียตเจ็ท โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่งเที่ยวบินปฐมฤกษ์ลงจอดท่ามกลางผู้เฝ้าชมที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี พร้อมจัดอุโมงค์น้ำไว้ต้อนรับ และพวงมาลัยดอกไม้จากตัวแทนท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี รวมทั้งเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเที่ยวบินแรกนี้ สายการบินไทยเวียตเจ็ท ร่วมกับ ZEN Corporation Group ได้จัดเซอร์ไพรส์บนเที่ยวบินนี้ด้วยการแสดงชุดพิเศษสไตล์อีสานบนเครื่องบิน และมอบของที่ระลึกให้ผู้โดยสารทุกคน ระหว่างการเดินทางด้วย

นางสาววรดา ตั้งสืบกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวว่า ในการเปิดเส้นทางบินใหม่มาสู่อุดรธานีทั้งจากกรุงเทพฯ และเชียงรายในครั้งนี้ เป็นการเชื่อมต่อเส้นทางการเดินทางและเป็นการนำเสนอตัวเลือกที่ดีที่สุดให้แก่ผู้โดยสาร ด้วยเส้นทางบินภายในประเทศที่สะดวกสบาย และเรายังมีแผนการที่จะเพิ่มเส้นทางระหว่างประเทศคือเวียดนามสู่อุดรธานีในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อส่งเสริมให้อุดรธานีเป็นเมืองยอดนิยมสำหรับนักเดินทางทั้งในและต่างประเทศ และยังเป็นการช่วยส่งเสริมธุรกิจการค้า และการเติบโตของการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ทั้งนี้สายการบินไทยเวียตเจ็ท มีชื่อเสียงในการนำเสนอกิจกรรมที่สนุกสนาน โปรโมชั่นราคาสุดคุ้ม และกิจกรรมเซอร์ไพรส์แสนน่ารักบนเที่ยวบิน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ สายการบินจะมอบความสดใสแก่ผู้โดยสารบนเที่ยวบิน ด้วยกิจกรรมที่สนุกสนาน พร้อมด้วยบริการระดับคุณภาพและโปรโมชั่นสุดพิเศษ 

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า สนามบินที่อยู่ในความรับผิดชอบของเราได้มาตรฐาน ที่สำคัญที่สุดมีความปลอดภัยและได้รับความสะดวก ซึ่งเราได้รับความสนใจจากสายการบินทั่วโลก ทั้งนี้ เป็นนโยบายที่ตนวางไว้ว่า การส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองนั้น ด้านการคมนาคมต้องสะดวก และการเดินทางที่สะดวกนั้นต้องด้วยเครื่องบิน เป็นการเปิดโลกด้วยการเชื่อมไทยเชื่อมโลกสู่เมืองรองอย่างน้อย ๕๕ เมือง ที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ของชาติ และนโยบายของรัฐบาลที่จะพัฒนาการท่องเที่ยว ให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากขึ้น ดังนั้น จึงขอเชิญชวนสายการบินใดหากสนใจ เราพร้อมที่จะให้ข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์ ให้ได้รับความสะดวกในการที่จะมาใช้บริการเปิดเส้นทางบิน เหมือนกับไทยเวียตเจ็ทในเที่ยวปฐมฤกษ์ครั้งนี้ และมีการพูดคุยกับผู้บริหารที่มาจะมีการเปิดเที่ยวบินจากโฮจิมินห์ เวียดนาม มาที่อุดรธานีในอนาคตอันใกล้นี้ เป็นเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะนำเข้ามา 

ขณะเดียวกัน สินค้าโอทอปในทุกพื้นที่ ที่สนามบินเรามี ๒๙ สนามบินนั้นก็ต้องให้โอกาสก่อน ในการขอเช่าพื้นที่และค่าเช่าก็ต้องถูก ตำแหน่งที่วางขายจะต้องสะดุดตา และเป็นจุดที่ต้องเป็นไฮไลท์ในสนามบิน ที่นักท่องเที่ยวนักเดินทางจะต้องเห็น และในต้นเดือนหน้าก็จะมีการลงนาม MOU ระหว่าง กรมท่าอากาศยาน กับ การยางแห่งประเทศไทย นำเอาผลิตภัณฑ์ยางที่เป็นทั้งจากโรงงาน และสินค้าโอทอปมาวางขายในสนามบินด้วย เพราะเห็นว่าหมอนยางพารา ตุ๊กตายาง หรือของที่ระลึกที่ทำจากยางพารา จะทำให้เกษตรกรผู้ผลิตยาง ผู้ประกอบการรายย่อย จะได้รับการส่งเสริมด้วย สำหรับการเติบโตในเรื่องการบินในแง่ของผู้โดยสารและเที่ยวบินนั้น ในปีหนึ่งๆ เราตั้งเป้าไว้ประมาณ ๘-๑๐ เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้มีนักเดินทางใช้สนามบินเราประมาณ ๓๘ ล้านคนต่อปี ซึ่งมั่นใจว่าสนามบินที่อยู่ในฮับของแต่ละภูมิภาค โดยภาคอีสานก็ที่อุดรฯ ภาคเหนือที่แม่สอด (ตาก) ภาคใต้ที่กระบี่ และเบตง (ยะลา) ที่ได้รับความสนใจ และเที่ยวบินจะมากขึ้น

นายถาวร เสนเนียม กล่าวถึงกรณีที่การท่าอากาศยานจะมาขอเทคโอเวอร์สนามบินอุดรธานี เชียงราย และกระบี่ว่า ไม่ใช่การเทคโอเวอร์ แต่ต้องการที่จะนำสนามบินไปบริหารเอง ทั้งๆ ที่เราบริหารเองก็มีกำไร ต้องเข้าใจว่าการท่าอากาศยานเป็นบริษัทเอกชน แต่อยู่ในหลายสถานะ หนึ่งคือเป็นเอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์เรียกว่าบริษัทมหาชน ขณะเดียวกันก็เป็นรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลถือหุ้น ๗๐ เปอร์เซ็นต์ การที่ยกเอาทรัพย์สมบัติของชาติของประชาชนให้กับการท่าอากาศยาน ถ้าเอาไปง่ายๆ โดยไม่คำนึงถึงหลักกฎหมายก็คงทำไม่ได้ จึงให้นโยบายเปิดกว้างว่า สนามบินของกรมท่าอากาศยานหลายคนบอกว่าอยากได้มืออาชีพมาบริหาร ตนมาดูแล้ว ที่อุดรธานีเราบริหารในระบบราชการก็เป็นมืออาชีพเหมือนกัน ประชาชนชื่นชม สายการบินไทยเวียตเจ็ทก็มาเปิด เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่าเป็นนโยบายของรัฐบาลต้องการที่จะเอาสนามบินที่เป็นของราชการไปให้เอกชนบริหารจัดการที่ว่าเป็นมืออาชีพ ทางกรมฯ ก็เปิดกว้าง แต่ต้องแข่งขันกันว่า เงินค่าตอบแทนที่จะจ่ายให้กับรัฐนั้นใครมากกว่ากัน และการเก็บค่าบริการจากประชาชนนักเดินทาง ใครเก็บที่ไม่ทำให้พี่น้องประชาชนไม่ได้รับความเดือดร้อน และมีความพึงพอใจ และการพัฒนาของสนามบินนั้นๆ ที่จะไปให้เอกชนบริหารนั้น ใครทำหน้าที่วางแผนพัฒนาให้เจริญก้าวหน้ามากกว่ากัน

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๐๔ วันพุธที่ ๒๗ พฤศจิกายน - วันอังคารที่ ๓ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 


793 1419