29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

December 11,2019

ททท.อีสานกระตุ้นท่องเที่ยว ตั้งเป้านักเดินทาง ๑๕ ล้านคน เจาะลึกเที่ยวท้องถิ่นแบบเท่ๆ

ททท. จัดงาน Isan in the Garden เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคอีสาน และเกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวชาวไทยไปสู่พื้นที่รอง รวมทั้งสร้างการรับรู้ภาพลักษณ์ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือในมิติใหม่ ตั้งเป้ากระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว ๑๕ ล้านคน

เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๔.๐๐ น. ที่บ้านไร่ธีระวงศ์ ตำบลไชยมงคล อำเภอเมืองนครราชสีมา นายวิเชียร จันทร โณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดฤดูการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๖๓ รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการขายและแถลงแผนการตลาดการท่องเที่ยวภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคอีสาน โดยมีนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา, นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท., นายสุรสิทธิ์ สิงห์หลง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา, นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา และผู้ร่วมงานจากหลายภาคส่วน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมามีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย หรือบางจุดอาจเป็นที่รู้จัก แต่ยังไม่ถึงในระดับประเทศหรือระดับโลก การที่ ททท.ภายใต้การนำของผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำผู้บริหารของ ททท.จากภูมิภาคต่างๆ รวมทั้งตัวแทนจากสมาคมการท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ มาร่วมกิจกรรมจะทำให้การเผยแพร่สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาได้แพร่หลายไปสู่ประชาชนภาคส่วนต่างๆ ทั่วประเทศไทย

“จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีความหลากหลาย และมีความพร้อมในเรื่องการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวเรามีจำนวนมาก สามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล เพียงแต่ว่า ต้องอาศัย ททท.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภูมิภาคต่างๆ ช่วยประชาสัมพันธ์ รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา” นายวิชียร กล่าว

นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวว่า เรื่องของการตลาดการท่องเที่ยวปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว โดยเฉพาะไตรมาสนี้ถือว่าเป็นไตรมาสแรกของปีงบประมาณ สำหรับภาคอีสานมีเมืองท่องเที่ยวหลักอยู่ ๒ เมืองคือ จังหวัดนครราชสีมา และขอนแก่น ซึ่งอีก ๑๘ จังหวัด คือเมืองรอง ในส่วนเมืองรองนั้น เราพยายามหยิบยกขึ้นมาเพื่อเป็นเมืองดาวรุ่ง และขณะนี้ภาคอีสานร่ำรวยด้วยความหนาวเย็น นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศก็เริ่มเดินทางเข้ามาเที่ยวในแถบภาคอีสานกันมากขึ้น ในส่วนของกิจกรรมทางภาคอีสานไตรมาสแรก เราพยายามที่จะกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวให้ได้ ๑๕ ล้านคน ช่วงนี้หลายๆ พื้นที่ โรงแรมต่างๆ ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

“ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ถือเป็นอีกโอกาสหนึ่งเนื่องจากรัฐบาลประกาศหยุดยาวตั้งแต่วันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๒-๑ มกราคม ๒๕๖๓ ซึ่งช่วงวันหยุดยาวนี้ในภาคอีสานมีกิจกรรมเคาท์ดาวน์ และกิจกรรมต่างๆ มากมาย ดังนั้นประชาชนที่เดินทางกลับมาภาคอีสาน ก็อยากให้เชิญชวนเพื่อนๆ เข้ามาเที่ยวอีสานกันบ้าง เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวช่วงท้ายปี” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวอีกว่า กิจกรรมส่งเสริมการขายและการแถลงแผนการตลาดฯ ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจะจัดงานลักษณะนี้ ๔ ครั้ง ภายในปีงบประมาณ ๒๕๖๓ ได้แก่ ที่จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชานี และอุดรธานี ตามลำดับ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวท้องถิ่น (Seller) ได้แก่ โรงแรม และบริษัทนำเที่ยวรายย่อยจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นหลัก และมีผู้ประกอบการภาคอื่นๆ ร่วมด้วย จำนวนกว่า ๓๘ ราย ได้พบปะเจรจา ธุรกิจกับผู้ซื้อ (Buyer) รายใหญ่ ซึ่ง ททท.เป็นผู้เชิญเข้ามาร่วมงานครั้งนี้ จำนวนกว่า ๔๐ ราย ได้แก่ บริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ สมาคมท่องเที่ยว และองค์กรขนาดใหญ่ต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ

“ททท. คาดว่า การจัดงานดังกล่าวจะสามารถกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศได้อย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ ทั้งการเดินทางภายในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการเดินทางไปยังภูมิภาค อื่นๆ นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวชาวไทยไปสู่พื้นที่รอง สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของ ททท. รวมทั้งสร้างการรับรู้ภาพลักษณ์ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือในมิติใหม่ โดยเจาะลึกเรื่องสไตล์การเที่ยวแบบเท่ๆ เชื่อมโยงกับอาหารถิ่นที่เป็น เอกลักษณ์ภายใต้แนวคิด “More Gastronomy Cool อีหลี” ที่ผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาชาวบ้านกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ตามแคมเปญ “Cool Isan” ของ ททท.” นายสมชาย กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงค่ำมีการจัดงานเลี้ยงผู้เข้าร่วมงานในแนวคิด Isan in the Garden พร้อมชมการแสดงและกิจกรรแจกของที่ระลึกจำนวนมาก สำหรับกิจกรรมการท่องเที่ยวในเดือนธันวาคม ๒๕๖๒ ในคอนเซ็ปต์ “เที่ยวอีสาน...ทะเลดอกไม้หน้าหนาว” โดยมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ กิจกรรมประเพณีฮีต ๑๒ คอง ๑๔ บุญเดือนอ้าย : บุญเข้ากรรม งานปฏิบัติบูชาพระธาตุพนม วันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๒ จังหวัดนครพนม, งานเทศกาลแห่ดาว วันที่ ๒๔-๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๒ จังหวัดสกลนคร, ฤดูชมใบไม้เปลี่ยนสีภูกระดึง จังหวัดเลย, รับตะวันใหม่ก่อนใคร จังหวัดอุบลราชธานี, ฤดูท่องเที่ยวทะเลบัวแดงบานหนองหาน จังหวัดอุดรธานี, คริสต์มาส ภูเรือ จังหวัดเลย และงานจิม ทอมป์สันฟาร์มทัวร์ จังหวัดนครราชสีมา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสำหรับนักปั่น และนักวิ่งในอีกหลายจังหวัดอีกด้วย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยทุกสำนักงาน

 

 ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๐๖ วันพุธที่ ๑๑ - วันอังคารที่ ๑๗ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 


807 1423