29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

January 02,2020

ชาติพัฒนาชู‘กำนันเบ้า’ ชิงนายก อบจ.โคราช ชน‘ภูมิใจไทย-เพื่อไทย’

ตามที่มีข่าวว่า นายสมศักดิ์ กาญจนวัฒนา หรือ “กำนันเบ้า” ซึ่งเป็นนักการเมืองท้องถิ่นชื่อดัง อดีตกำนันตำบลโคกกรวด อำเภอเมืองนครราชสีมา และเป็นเจ้าของปั๊มน้ำมัน ปตท.ประเสริฐสิน ถนนมิตรภาพขาเข้าเมืองโคราช เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา (นายก อบจ.นครราชสีมา) นั้น 

ต่อมาเมื่อคืนวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๒ นายสมศักดิ์ กาญจนวัฒนา หรือ “กำนันเบ้า” เปิดบ้านพักซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณปั๊ม ปตท.ประเสริฐสิน จัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิดอายุครบ ๖๒ ปี โดยมีนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยนายประเสริฐ บุญชัยสุข เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นำคณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สมาชิกสภา อบจ.นครราชสีมา กำนัน ผู้ใหญ่ นักธุรกิจ เข้าร่วมงานด้วย โดยแต่งกายชุดคาวบอย บรรยากาศในงานเป็นไปด้วยความสนุกสนาน แต่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทและอยู่เบื้องหลังการสนับสนุนผลักดันให้กำนันเบ้าลงชิงสนามนายก อบจ.นครราชสีมา ไม่ได้มาร่วมงาน เนื่องจากมีภารกิจเร่งด่วน แต่ส่งคนสนิทมาร่วมอวยพรด้วย 

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล กล่าวบนเวทีว่า กำนันเบ้ามีความเหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะมีทั้งความรู้ มีความสามารถประสานการทำงานร่วมกับส่วนราชการได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการบริหารท้องถิ่น ซึ่งน่าเสียดายเวลาที่ผ่านมา ที่ อบจ.นครราชสีมาขาดโอกาสในการพัฒนา ทั้งที่โคราชกำลังพัฒนาเรื่องความเจริญทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะโครงการเกี่ยวกับการคมนาคม ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง ดังนั้น โคราชต้องเตรียมการรองรับทั้งการค้าและการท่องเที่ยวที่จะขยายตัวมายังบ้านเราในอนาคตอันใกล้นี้
“บุคคลที่มีความเหมาะสมที่จะทำหน้าที่บริหาร ผมมองเห็นว่า ไม่มีใครเหมาะสมในสถานการณ์ขณะนี้ เท่ากับกำนันเบ้า สิ่งที่สำคัญที่สุดขอให้กำนันเบ้าได้มีโอกาสได้รับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.นครราชสีมา เพื่อพัฒนาโคราชให้เจริญเติบโตต่อไป พวกเราต้องช่วยกันเป็นกำลังใจ” น.พ วรรณรัตน์ กล่าวย้ำ 

ทั้งนี้ สนามการเลือกตั้ง นายก อบจ.นครราชสีมานั้น ยังมีอดีตนายก อบจ.ฯ และผู้สมัครหน้าใหม่จากสังกัดการเมืองต่างๆ ลงสมัครด้วย โดยอดีตนายก อบจ. ประกอบด้วย นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก หรือ “หมอแหยง”, นายวิฑูรย์ ชาติปฏิมาพงษ์ หรือ “แก้ว ด๊ะดาด” ผู้ริเริ่มจัดงานโคราชด๊ะดาดของดี, ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี หรือ “นายกฯ นก” นายก อบจ.ปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีผู้ท้าชิงหน้าใหม่ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ กาญจนวัฒนา หรือ “กำนันเบ้า”, ดร.สาธิต ปิติวรา ที่ประกาศเป็นตัวแทนจากพรรคอนาคตใหม่, นายวัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ หรือ “เสี่ยจิว” แกนนำกลุ่มคนโคราชเลือดใหม่ อดีตผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา เขต ๑๑ พรรคไทยรักษาชาติ และยังมีข่าวว่า นายกิตติ เชาวน์ดี รองนายก อบจ.นครราชสีมา ปัจจุบัน จะลงสมัครด้วย โดยครอบครัวของนายกิตติประกอบธุรกิจโรงแป้งมันสำปะหลังอยู่ในพื้นที่อำเภอขามทะเลสอ ในชื่อ “เชาวน์ดี     สตาร์ช” นอกจากนี้นายกิตติยังเป็นหลานชายของ “กำนันป้อ” นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในสังกัดพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานแป้งมันเอี่ยมเฮงที่อำเภอครบุรีอีกด้วย

ทั้งนี้ ในกรณีของ “เสี่ยจิว” หรือนายวัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ ที่จะลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา ในสังกัดพรรคเพื่อไทยนั้น นาย  กิติพงศ์ พงศ์สุรเวท อดีตส.อบจ.นครราชสีมา เขต ๑ ซึ่งใกล้ชิดกับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เขต ๓ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ถึงสาเหตุที่เลือกนายวัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ ลงสมัครว่า “สาเหตุที่เลือกเสี่ยจิวเนื่องจากเห็นว่า เป็นคนที่มีความพร้อมมากกว่าคนอื่น ซึ่งเขาพร้อมที่จะลุย เพราะเป็นการเลือกตั้งทั้งจังหวัด ต้องหาเสียงทั้ง ๓๒ อำเภอ”

ทางด้านนายศิริชัย วิริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในปี ๒๕๖๓ ว่า ตั้งแต่วันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๒ เจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.ฯ เดินทางไปพบปะเยี่ยมเยียนเจ้าหน้าที่ อปท. จำนวน ๓๓๔ แห่งอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความรู้ทำความเข้าใจข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งมีรายละเอียดที่แตกต่างจากเดิมพอสมควร รวมทั้งซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติการจัดแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ โดยอ้างอิงข้อมูลจากทะเบียนราษฎร พ.ศ.๒๕๖๒ กรณีประชากรมีจำนวนเพิ่มและลดที่เกิดจากการเกิด ตาย และย้ายถ่ายโอนในบางเขตเลือกตั้ง หากมีจำนวนเกิน ๑๐% ต้องปรับแนวเขตใหม่ให้ใกล้เคียงกันมากที่สุด จึงขอฝากถึงผู้ที่สนใจสมัครเลือกตั้งท้องถิ่น ให้หมั่นศึกษากฎหมายเลือกตั้งว่าด้วยคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้ามที่มีการปรับปรุงแก้ไขและเพิ่มเติมค่อนข้างมาก เพื่อมิให้เกิดปัญหาการขาดคุณสมบัติภายหลัง

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๐๙ วันพุธที่ ๑ - วันอังคารที่ ๗ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๓


788 1455