28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

January 02,2020

เปิดแล้ว‘รพ.มทส.’สาขาเดอะมอลล์ บริการทางการแพทย์ที่ทันสมัย

เปิดทุกวัน โรงพยาบาล มทส. สาขาเดอะมอลล์โคราช ให้บริการทางการแพทย์ทันสมัย และช่วยลดความแออัดรพ.มหาราช มั่นใจเป็นที่พึ่งของสังคมอีกแห่ง

ตามที่ ‘โคราชคนอีสาน’นำเสนอข่าวโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีร่วมกับเดอะมอลล์โคราช ทุ่มงบกว่า ๑๐ ล้านบาท เปิดตัวโรงพยาบาลขึ้นห้างฯ แห่งแรกในประเทศไทย บนพื้นที่ ๑๗๔ ตารางเมตร โดยสนับสนุนพื้นที่โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายตลอด ๓ ปี เพื่อดูแลสุขภาพที่ดีให้กับชาวโคราชและจังหวัดใกล้เคียงได้มาใช้บริการ

ต่อมาวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๒ ที่ชั้น ๒ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช อาจารย์นายแพทย์ ดร.นิวัฒน์ชัย นามวิชัยศิริกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด พร้อมด้วยคณะแพทย์โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ร่วมพิธีเปิดโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สาขาเดอะมอลล์ รอบสื่อมวลชน

นพ.ดร.นิวัฒน์ชัย นามวิชัยศิริกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นำสื่อมวลชน ร่วมชมพื้นที่ของโรงพยาบาล ซึ่งถูกออกแบบสถานที่มาอย่างลงตัว มีห้องตรวจ ๒ ห้อง ห้องหัตถการ ๒ ห้อง และห้องบริการทางการแพทย์อื่นๆ พร้อมกันนี้ยังได้นำเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยมาใช้ในการบริการ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว ด้วยการนำระบบสารสนเทศทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานมาใช้ในกระบวนการให้บริการ ซึ่งได้ใช้งบลงทุนทั้งการตกแต่งและครุภัณฑ์ทางการแพทย์กว่า ๑๐ ล้านบาท ในการจัดตั้ง และเดอะมอลล์ กรุ๊ปได้สนับสนุนพื้นที่ ๑๗๔ ตร.ม. โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจำนวน ๓ ปี ทั้งนี้ยังได้มีการสาธิตขั้นตอนการเข้ารับการให้บริการของโรงพยาบาล มทส. ซึ่งมีเครื่องมือที่ครบครันและทันสมัย อีกทั้งบริษัท สุรนารีแพทย์ภัณฑ์ โดย ทนพญ.มธุรส ชัยวรพร กรรมการผู้จัดการ ยังได้มอบเครื่อง Intelligence Health Check ให้แก่โรงพยาบาล มทส. สาขาเดอะมอลล์อีกด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๒ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สาขาเดอะมอลล์ โคราชอย่างเป็นทางการ โดยมี รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นายแพทย์ ดร.นิวัฒน์ชัย นามวิชัยศิริกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด นายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา (สสจ.) นางสาวราชพฤกษ์ อุบลศรี ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการศูนย์การค้า และนายสายัณห์ โกลาตี นายกสมาคมศิษย์เก่า อัสสัมชัญนครราชสีมา รวมทั้งผู้มีเกียรติ ร่วมงาน ซึ่งร่วมชมบริการทางการแพทย์ ภายในโรงพยาบาล มทส. สาขาเดอะมอลล์นี้ด้วย

นพ.ดร.นิวัฒน์ชัย นามวิชัยศิริกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาล มทส. กล่าวว่า โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ถือเป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศและเป็นที่พึ่งของสังคม ได้เล็งเห็นความสำคัญในการดูแลผู้ป่วยและผู้ใช้บริการเป็นหัวใจสำคัญ แต่ที่ตั้งของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมา ประมาณ ๒๕ กิโลเมตร ถือว่ามีระยะทางค่อนข้างไกล เราพยายามหาช่องทาง และได้มาพบนายกสมาคมศิษย์เก่าอัสสัมชัญฯ ทำให้จุดประกายความคิดนี้ขึ้นมา และเริ่มคุยกับคุณชิน (ชินาพัฒน์) เพื่อประสานกับเดอะมอลล์สาขาใหญ่ในการขอใช้พื้นที่ และเราก็ได้ใช้ โดยเดอะมอลล์อนุญาตให้ใช้พื้นที่ฟรี ๓ ปี แต่หลังจาก ๓ ปีนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป หากผลตอบรับดีก็คาดว่า เดอะมอลล์จะยังคงอนุญาตให้เราใช้พื้นที่ต่อ แต่จะมีการคิดค่าเช่าอย่างไรนั้น ยังไม่แน่ชัด

“เป้าหมายสำคัญคือ ต้องการให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาโดยง่าย จึงเกิดความร่วมมือกับเดอะมอลล์ ซึ่งตั้งอยู่บนทำเลใจกลางเมืองโคราช สามารถตอบโจทย์ในความต้องการทั้งการให้บริการทางการแพทย์ที่ทันสมัยและลดความแออัดโรงพยาบาลของรัฐ” นพ.ดร.นิวัฒน์ชัย

นพ.ดร.นิวัฒน์ชัย กล่าวอีกว่า เราไม่ได้จะไปเป็นคู่แข่งกับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา หรือโรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา แต่เราเป็น พาร์ทเนอร์กัน ซึ่งจริงๆ แล้วได้ทำ MOU กับโรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา ในกรณีที่มีเคสหนัก หรือมีผู้ป่วยที่ต้องเอ็กซเรย์ หรือเคสด่วน ทางโรงพยาบาลกรุงเทพฯ จะมารับถึงที่ สำหรับโรงพยาบาลมหาราชฯ นั้น ทาง สสจ. ก็ให้ความกรุณามากกับเรื่องนี้ เราก็ขอฝากโรงพยาบาลแห่งนี้ให้อยู่ในหัวใจ และช่วยอุ้มชูให้โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า เดอะมอลล์ โคราชนับว่าเป็นสถานที่ที่มีคนมาใช้บริการมาก การที่นำโรงพยาบาล มทส. มาไว้ที่นี่ นอกจากจะบริการประชาชนที่มาเดอะมอลล์แล้ว ยังให้บริการแก่พนักงาน และเจ้าหน้าที่ ซึ่งตามกฎหมายแรงงานก็ต้องมีสถานประกอบการ หรือโรงพยาบาลอยู่ในพื้นที่ด้วย จะก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนที่มาใช้จ่าย และอาจจะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง เนื่องจากโรงพยาบาลบางครั้งก็เกิดความแออัด อีกทั้งที่เดอะมอลล์มีที่จอดรถจำนวนมาก สะดวกสบาย มาตรวจเสร็จแล้วรับใบสั่งยา ไปซื้อยาตามร้านขายยาในเดอะมอลล์ได้ ร้านยาที่อยู่รอบๆ ก็จะได้ประโยชน์ร่วมกัน ถือว่าเป็นการพึ่งพากันอีกทางหนึ่ง

“ต้องขอบคุณเดอะมอลล์ที่ให้พื้นที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีมาตั้งในพื้นที่ ซึ่งในนามของประชาชนเชื่อมั่นว่า  จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง และขอให้โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นที่พึ่งของประชาชนที่เจ็บป่วย และเป็นที่พึ่งของชาวนครราชสีมาอย่างยั่งยืนต่อไป” นายวิเชียร กล่าว

อนึ่ง โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี แผนกผู้ป่วยนอก (OPD) สาขาเดอะมอลล์โคราช สามารถรองรับผู้ป่วยนอกได้วันละ ๑๕๐ คน โดยจะมีแพทย์ประจำสาขาวันละ ๒ คน หรือในอนาคตหากมีผู้ใช้บริการมากขึ้นก็จะปรับตามอัตราที่เหมาะสม ซึ่งในแต่ละวันจะมีแพทย์ตรวจทั่วไปและแพทย์เฉพาะทาง แพทย์ทางด้านศัลยกรรมกระดูกมาให้คำแนะนำให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป และการผ่าตัดเล็กก็สามารถทำได้  ในส่วนของการผ่าตัดใหญ่ จะมีการส่งต่อไปที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีทันที หรือหากมีกรณีผู้ป่วยมีภาวะฉุกเฉิน แพทย์จะประเมินอาการดูแลให้การรักษาเบื้องต้นและส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงโดยมีความร่วมมือกับ โรงพยาบาลกรุงเทพ-ราชสีมา และหากมีกรณี Admit ผู้ป่วย จะดูแลประสานข้อมูลไปยังโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยประสงค์เข้ารับการรักษา
สำหรับการตรวจรักษาโรคทั่วไป จะเน้นกลุ่มโรคไม่ติดต่อ รับยารักษาโรคต่อเนื่อง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมัน สามารถออกใบรับรองแพทย์ เพื่อนำไปใช้ อาทิ ต่อใบขับขี่, รับปรึกษาโปรแกรมตรวจสุขภาพ, หัตถการที่สามารถให้บริการได้ ดังนี้ ฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อ, ฉีดยาเข้าเส้นเลือด, ฉีดยาแก้ปวด ยาชาเฉพาะจุด (โดยแพทย์), ทำแผลขนาดเล็ก, ตัดไหม, วัคซีน, เย็บแผล

ส่วนสาขาแพทย์ที่ให้บริการ มีดังนี้ ๑.เวชปฏิบัติทั่วไป (General practice) ให้การตรวจรักษาโรคทั่วไป ออกใบรับรองแพทย์ แจ้งผลตรวจสุขภาพ ๒.เวชศาสตร์ครอบครัว (Family medicine) ให้การตรวจรักษากลุ่มโรค เรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เกาท์ ๓.ศัลยกรรมทั่วไป (General surgery) ให้การตรวจรักษากลุ่มโรคศัลยกรรม เช่น ปวดท้อง ปรึกษาส่องกล้องทางเดินอาหาร เนื้องอก ๔.ศัลยกรรมกระดูกและข้อ (Orthopedic) ให้การตรวจรักษากลุ่มโรคกระดูก เช่น ข้อเข่าเสื่อม กระดูกทับเส้นประสาท ปวดกล้ามเนื้อ ๕.กุมารเวชกรรม (คลินิกเด็กดีหรือ Well Child) ให้บริการวัคซีน ตรวจพัฒนาการ ปรึกษาเรื่องโภชนาการ ๖.สูตินรีเวช (gynecoiogy) รับบริการฝากครรภ์

โดยข้อจํากัดในการให้บริการคือ ไม่สามารถ X-Ray หากมีความจำเป็นที่ต้อง X-Ray จะมีการประสานส่งไป X-ray ที่ โรงพยาบาลใหญ่ และกรณีส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ (lab) จะตรวจได้ก่อนเวลา ๑๐.๐๐ น. นอกจากนี้ ยังให้บริการผู้ป่วยตามสิทธิ์การรักษาต่างๆ อาทิ สิทธิเบิกจ่ายตรงข้าราชการ สิทธิ์ประกันสังคม สิทธิประกันชีวิต ฯลฯ ได้โดยง่ายเพียงแค่ใช้บัตรประชาชนเท่านั้น สำหรับโรงพยาบาล มทส. จะเปิดให้บริการทุกวัน เวลา ๐๘.๐๐-๒๐.๐๐น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดสิทธิการรักษา เพิ่มเติมได้ โทรศัพท์ ๐๔๔-๓๗๖-๗๙๐

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๐๙ วันพุธที่ ๑ - วันอังคารที่ ๗ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๓

 

 

 


854 1555