29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

February 12,2021

๓ ทีมแย่งชิง‘นครโคราช’ ‘ชาติพัฒนา’ขอโอกาสอีก ประสานมิตร’ซบ‘มหานคร’

 

ศึกชิง “เทศบาลนครโคราช” ระเบิดแล้ว หลัง ‘สุรวุฒิ เชิดชัย’ สละเก้าอี้ กว่า ๑๐ ปี มีผู้ท้าชิงจาก ๓ ทีม อดีตส.ท.ประสานมิตร    ไม่เคว้ง หลายคนหันซบ “มหานครโคราช” นำโดย ‘อัคคชา พรหมสูตร’ ประกาศลั่นสู้ตายเพื่อบ้านเกิด ด้าน “ประเสริฐ บุญชัยสุข” มั่นใจผลงานในอดีตที่ ‘รศ.เชิดชัย โชครัตนชัย โคราชชาติพัฒนา’ สร้างไว้คนโคราชไม่ลืม ส่วน ‘โคราชเพื่อโคราช’ เภสัชกรโจ้ อ้างมาเพื่อเปลี่ยนเมือง

 

 

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีในวันอาทิตย์ที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๔ ซึ่งมีการเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ ๘-๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ โดยนายสุรวุฒิ เชิดชัย อดีตนายกเทศมนตรีนครราชสีมา หัวหน้ากลุ่มประสานมิตร ที่เพิ่งหมดวาระไม่ลงสมัคร โดยให้เหตุผลว่าต้องดูแลธุรกิจคือบริษัท เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประกอบกับมารดาคือนางสุจินดา เชิดชัย (เจ๊เกียว) มีปัญหาเรื่องสุขภาพเพราะอายุมากแล้ว ในนามกลุ่มประสานมิตรจึงขอเว้นวรรคทางการเมือง ซึ่งทำให้ส.ท.ในกลุ่มต้องหากลุ่มสังกัดใหม่ ส่วนกลุ่มโคราชชาติพัฒนานั้นตัดสินใจส่งนายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นอดีตส.ส.หลายสมัย และเคยทำงานการเมืองท้องถิ่นในสภาจังหวัด (ส.จ.) มาแล้ว มาลงสมัครนายกเทศมนตรี ส่วนส.ท.ในกลุ่มเป็นอดีตส.ท.ที่เคยทำงานร่วมกับพรรคชาติพัฒนา และเป็นหน้าใหม่ นอกจากนี้ ยังมีอีก ๒ กลุ่มที่จะลงสมัครคือ กลุ่มมหานครโคราช โดยนายอัคคชา พรหมสูตร และกลุ่มโคราชเพื่อโคราช โดยนายจักริน เชิดฉาย อดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ตามที่ “โคราชคนอีสาน” เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

รับสมัครวันแรกคึกคัก

บรรยากาศการรับสมัครวันแรก วันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ ณ อาคารกาญจนาภิเษก เทศบาลนครนครราชสีมา ตั้งแต่เวลา ๐๗.๓๐ น. เป็นไปด้วยความคึกคัก มีกองเชียร์ของแต่ละกลุ่มเดินทางมาให้กำลังใจผู้สมัครค่อนข้างหนาตา โดยเฉพาะกองเชียร์ของกลุ่มมหานครโคราช และกลุ่มโคราชชาติพัฒนา ที่เตรียมดอกไม้และพวงมาลัยมามอบให้กับผู้สมัครด้วย

โดยนายประเสริฐ บุญชัยสุข หัวหน้ากลุ่มโคราชชาติพัฒนา ผู้สมัครนายกเทศมนตรี เดินทางมาพร้อมกับผู้สมัครส.ท.ในกลุ่มและลงเวลาเป็นคนแรก เวลา ๐๗.๕๒ น. ซึ่งมีนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา เดินทางมาให้กำลังใจด้วย รวมทั้งนางเพ็ญพัตร ภาสะศิรวัฒน์ หรือนางชูศรี ศรีวิไลลักษณ์ อดีตนายกเทศมนตรีก็นำอาจารย์โรงเรียนอนุบาลบวรมาให้กำลังใจ นอกจากนี้ ยังมีอดีตส.ท.เก่าของโคราชชาติพัฒนา อาทิ นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ (ตี๋น้อย) นายธวัชชัย จึงจรรยา และนายวุฒิศักดิ์ ภาวะศิลป์ รวมถึงนายสหพล กาญจนเวนิช อดีตรองนายกเทศมนตรีฯ เป็นต้น 

ส่วนผู้ที่เดินทางมาลงชื่อคนที่ ๒ คือนายจักริน เชิดฉาย หัวหน้ากลุ่มโคราชเพื่อโคราช และคณะส.ท. เวลา ๐๘.๐๐ น. โดยมีเพียงคนติดตามผู้สมัครไม่กี่คน รวมทั้งที่ปรึกษากลุ่มคือนายอรชัย ปุณณะนิธิ อดีตประธานหอการค้าฯ และพล.ต.ต.วณัฐ อรรถกวิน อดีตผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค ๓ ในขณะที่นาย อัคคชา พรหมสูตร (ชื่อเดิมจักรพรรดิ์) หัวหน้ากลุ่มมหานครโคราช นำคณะเดินทางมาในเวลา ๐๘.๐๑ น. โดยมีนายนิวัติชัย (เส่ง) สุธาดารัตน์ อดีตนายกเทศมนตรี และอดีตรองนายกเทศมนตรี เดินทางมาให้กำลังใจด้วย ซึ่งชื่อกลุ่มมหานครโคราชเป็นชื่อกลุ่มที่นายนิวัติชัยตั้งขึ้น และคิดที่จะลงสมัครนายกเทศมนตรีด้วยตนเอง แต่มีปัญหาสุขภาพจึงไม่ลงสมัคร เมื่อมีการพูดคุยกับนายอัคคชาเห็นว่า มีแนวคิดในการพัฒนาเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงสนับสนุนให้นายอัคคชาลงสมัคร 

 

จับเบอร์ ๑-๓

ในเวลา ๐๘.๓๐ น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เดินทางมาสังเกตการณ์ โดยมีพ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการ กกต.จังหวัดนครราชสีมา และกกต.ประจำเทศบาลนครฯ ให้การต้อนรับ 

ขั้นตอนการรับสมัครเริ่มขึ้น โดย กกต.ให้ผู้สมัครจับสลากครั้งแรกเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการจับหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ซึ่งนายอัคคชา พรหมสูตร กลุ่มมหานครโคราช ได้สิทธิ์จับสลากเป็นคนแรก และจับได้หมายเลข ๑ นายประเสริฐ บุญชัยสุข กลุ่มโคราชชาติพัฒนา จับสลากเป็นคนที่ ๒ และจับได้หมายเลข ๒ และท้ายสุด นายจักริน (โจ้) เชิดฉาย กลุ่มโคราชเพื่อโคราช จับได้หมายเลข ๓ ในขณะที่ผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลฯ (ส.ท.) กลุ่มมหานครโคราช ได้หมายเลข ๑-๖ กลุ่มโคราชชาติพัฒนา หมายเลข ๗-๑๒ และกลุ่มโคราชเพื่อโคราช หมายเลข ๑๓-๑๘ โดยมีกองเชียร์ส่งเสียงเฮเป็นระยะๆ

สำหรับการยื่นเอกสารการสมัครครั้งนี้ กกต.จะให้ดำเนินการเป็นกลุ่ม เริ่มจากกลุ่มมหานครโคราช ต่อด้วยกลุ่มโคราชชาติพัฒนา และกลุ่มโคราชเพื่อโคราช เมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว ผู้สมัครลงมาจากชั้น ๕ มีกองเชียร์รอมอบดอกไม้และพวงมาลัยให้กำลังใจ โดยเฉพาะกองเชียร์กลุ่มโคราชชาติพัฒนาที่ส่งเสียงว่า “โคราชต้องชาติพัฒนา” เป็นระยะๆ ซึ่งในส่วนของนายประเสริฐ บุญชัยสุข มีลูกสาวและลูกชายมารอมอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจด้วย 

 

 

โคราชต้องทัดเทียม ‘ขก.-บร.’

นายอัคคชา พรหมสูตร กลุ่มโคราชมหานคร เบอร์ ๑ เปิดเผยว่า วันนี้มีความพร้อมเป็นอย่างมาก ทุกคนพร้อมที่จะร่วมงานกับเรา โดยเฉพาะในวันสมัครยิ่งพร้อม เนื่องจากนายสุรวุฒิ เชิดชัย อดีตนายกเทศมนตรีและหัวหน้ากลุ่มประสานมิตร ไม่ลงเลือกตั้งครั้งนี้ เมื่อไม่ลง ก็มีผู้สมัครบางคนที่ประสงค์ทำงานเพื่อบ้านเมือง ย้ายไปรวมกับพรรคการเมือง บางส่วนก็มาร่วมงานกับเรา และเราก็มีความพร้อมมากขึ้น โดยกลุ่มเราจะชูเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน จะทำอย่างไรให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา ซึ่งผมพูดเรื่องนโยบายก่อนมาสมัครเลือกตั้งนานแล้ว โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย แต่หลังจากนี้จะนำไปรวบรวมทำออกมาเป็นรูปธรรม เพื่อใช้ในการหาเสียง เช่น การสร้างแลนด์มาร์คโคราช การสร้างความเจริญของเมือง ซึ่งขอนแก่น และบุรีรัมย์ มีความเจริญอย่างมาก เพราะบ้านเมืองเขามีจุดดึงดูด เช่น บุรีรัมย์ มีสนามฟุตบอล ส่วนขอนแก่น มีถนนศรีจันทร์ที่เจริญอย่างมาก โคราชก็อาจจะนำโมเดลนั้นมาทำ โดยเริ่มที่ถนนราชดำเนินก่อน”

 

นายอัคคชา พรหมสูตร ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กลุ่มโคราชมหานคร เบอร์ ๑

 

อัคคชา’ประกาศสู้ตาย

“ราคาที่ดินที่ขอนแก่น ตารางวาละ ๒๐๐,๐๐๐ บาท ของโคราชวันนี้ที่ถนนราชดำเนินตารางวาละ ๑๓๐,๐๐๐ บาท เป็นไปได้อย่างไร บ้านเมืองเราถอยหลังแค่ไหน เคยเป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน แต่ทุกวันนี้ไปติดค้างกับอะไร เสียเวลาไปกับใคร อะไรทำให้บ้านเมืองเสียหายขนาดนี้ นี่คือสิ่งที่ต้องพิจารณา และต้องหาทางฟื้นฟูเมืองโคราชให้ฟื้นกลับมาเป็นเมืองอันดับหนึ่งของภาคอีสานให้ได้ ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีพรรคการเมืองมาลงสมัครด้วย แต่ผมก็เคยเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองมาก่อน เคยตั้งพรรคการเมืองเช่นกัน ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่สิ่งที่ผมดีใจ คือ คู่แข่งไม่มีใครเกิดตำบลในเมือง มีผมเพียงคนเดียวเท่านั้น เป็นลูกบ้านนี้ ขอสู้ตาย จะไปยอมได้อย่างไร พ่อกับแม่ก็ตายที่นี่ ลูกก็เรียนอยู่ที่นี่ นี่คือบ้านเกิดเมืองนอนของผม ขอสู้ตาย”  นายอัคคชา กล่าว

 

ชพน.ลั่นโคราชน่าอยู่ยั่งยืน

ทางด้านนายประเสริฐ บุญชัยสุข ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กลุ่มโคราชชาติพัฒนา เบอร์ ๒ เปิดเผยว่า “กลุ่มโคราชชาติพัฒนาเตรียมทีมไว้นานแล้ว แต่ไม่มีหัวหน้า จึงไปเชิญชวนน้องๆ จากหลายกลุ่มรวมตัวกันลงสมัครรับเลือกตั้ง ประกอบกับพรรคมีความประสงค์ที่จะส่งลงสมัคร จึงเชิญชวนให้มาร่วมกันหลายกลุ่ม แต่ยังขาดหัวหน้า ต้องการให้ผมเป็นหัวหน้า จึงปรึกษาผู้ใหญ่ เมื่อเป็นความตั้งใจของทุกกลุ่มและของทุกฝ่าย ในการเข้ามาเพื่อจะแก้ไขปัญหา และพัฒนาเทศบาลนครฯ ซึ่งเป็นเป้าหมายของทุกคนที่เป็นนักการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคชาติพัฒนา ซึ่งเห็นว่าเป็นเป้าหมายเดียวกัน จึงตัดสินใจส่งผมลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีฯ”

 

 

ต่อข้อถามที่ว่า “ต้องการชูนโยบายใดเป็นพิเศษในการลงสมัครครั้งนี้” นายประเสริฐ บุญชัยสุข ตอบว่า “นโยบายเมืองโคราชน่าอยู่ อย่างยั่งยืน เป็นศูนย์กลางการคมนาคม เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว โคราชเมืองกีฬา และโคราชเมืองเศรษฐกิจ เรื่องเหล่านี้มีความสำคัญ เนื่องจากปัญหาปากท้องและรายได้ของประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของเศรษฐกิจและชุมชน รายได้ของประชาชนที่ต้องพัฒนาอาชีพ การสร้างเสริมรายได้ใหม่ๆ ให้กับประชาชน ให้มีความมั่นคงทางรายได้ ผมมองว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพของสิ่งแวดล้อม ภูมิทัศน์ของเมือง ที่ต้องปรับให้สวยงาม ให้สะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย ด้านโครงการที่รอคนโคราชอยู่ ก็คือ ระบบกำจัดขยะ ซึ่งขยะโคราชจะล้นเมือง การเตรียมโครงการ การสานต่อโครงการในการมีระบบจำกัดขยะที่มีประสิทธิภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ ด้านระบบขนส่งมวลชน โคราชรถติดแล้ว ไปที่ไหนก็หงุดหงิด เรามีนโยบายขยายพื้นที่จราจร ปรับทางแยก-ทางร่วมที่รถติด รวมทั้งระบบขนส่งมวลชนใหม่ ที่จะเชื่อมเมืองและปริมณฑลรอบเมือง ซึ่งเชื่อว่า อีก ๑๐ ปีข้างหน้า โคราชจะก้าวหน้ามาก เป็นมหานครหนึ่งของประเทศไทย ฉะนั้น หากมีระบบขนส่งมวลชนที่ดี ก็จะทำให้ประชาชนเดินทางสะดวก ปลอดภัย และราคาถูก”

 

นายประเสริฐ บุญชัยสุข ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กลุ่มโคราชชาติพัฒนา เบอร์ ๒ 

 

อุตสาหกรรมอาหาร

เมื่อถามว่า “ประสบการณ์ในการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะนำมาพัฒนาโคราชอย่างไร” นายประเสริฐ บุญชัยสุข ตอบว่า “คงจะนำประสบการณ์สมัยนั้นมาใช้ ซึ่งเคยเน้นเกี่ยวกับ SME การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมทั้งพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร สร้างเมนูใหม่ของไทยให้เกิดการรับรู้ ผ่านการชูอาหารภูมิภาค ครั้งนั้นก็นำขั่วหมี่โคราช (ผัดหมี่โคราช) ขนมจีนน้ำยาประโดก และเนื้อวากิวโคราช เน้นอาหารโคราช ทำให้คนเริ่มรู้จักโคราชมากขึ้น”

 

เปลี่ยนโฉมคูเมือง

จากข้อถามที่ว่า “จะพัฒนาคูเมืองโคราชอย่างไร” นายประเสริฐ ตอบว่า “นี่คือความตั้งใจ คูเมืองโคราชต้องปรับใหม่ ทำอย่างไรจะให้สวยงามมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำต้องไม่เน่าเสีย ไม่ส่งกลิ่นเหม็น ประชาชนสามารถมานั่งพักผ่อนหย่อนใจได้ ออกกำลังกายได้ จะพัฒนาสวนสาธารณะที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งขยายสวนสาธารณะให้กระจายไปทุกเขต เพื่อประชาชนจะได้ใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกายและพักผ่อน การจะเปลี่ยนโฉมคูเมืองนั้นทำได้ เพราะโครงการที่ยากกว่านี้ก็ทำมาแล้ว เพียงแต่เป็นเรื่องของงบประมาณที่ต้องประสานกัน การพัฒนาเมืองโคราชหลายโครงการ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยงบประมาณจากส่วนกลาง ซึ่งในฐานะที่เคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่น เคยเป็นอดีตผู้บริหารในระดับชาติ ก็จะร่วมกัน จะประสานกับส.ส.โคราชว่า งบประมาณใดที่จะนำมาพัฒนาเมืองโคราช ทำให้ชาวโคราชได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพึ่งพาอาศัยงบประมาณจาก ส.ส. ส่วนการแก้ปัญหาน้ำท่วมและขยะนั้น คิดไว้แล้ว ต้องการจะแก้ปัญหาให้หมดไปอย่างถาวร โดยเฉพาะตลาดเซฟวัน หรือบางชุมชนที่มีข้อมูลอยู่แล้วจะนำมาวางแผน หากได้รับโอกาสจากประชาชน ก็จะลุยพื้นที่ เพื่อดูว่าติดขัดอย่างไร มีอุปสรรค มีปัญหาอย่างไร ส่วนปัญหาขยะถือว่าถึงที่สุดแล้ว ขณะนี้กำลังเตรียมขยายพื้นที่เพื่อรองรับปริมาณขยะที่มีกว่า ๔๐๐ ตัน พร้อมทั้งนำขยะมาแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นโครงการเร่งด่วนที่จะต้องทำ”

 

ผลงานชาติพัฒนาชัดเจน

“โคราชคนอีสาน” ถามว่า “การลงสนามเลือกตั้งครั้งนี้ หนักใจหรือไม่” นายประเสริฐ บุญชัยสุข ตอบว่า “ทุกคน ทุกทีม ก็ทำอย่างเต็มที่ ต้องแข่งขันกันในระบอบประชาธิปไตย เป็นเพื่อน เป็นพี่น้องกันทั้งนั้น รู้จักกันดีหมดทุกกลุ่ม ทุกทีม บรรยากาศการสมัครในวันนี้พวกเราก็ทักทายกัน ส่วนประเด็นที่จะให้นายกเทศมนตรีคนเดิม (นายสุรวุฒิ เชิดชัย) มาช่วยนั้น วันนี้ยังไม่ได้คิดว่าจะให้มาช่วยอะไร แต่เขาเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ อะไรที่ถามได้ ปรึกษาได้ เกี่ยวกับการทำงาน เขาก็ยินดีที่จะให้ข้อมูล เพื่อที่จะมาพัฒนาต่อไป แต่ขณะนี้พวกเราต้องหาเสียงให้เต็มที่ เข้าถึงประชาชนให้มาก รวบรวมปัญหาและความตั้งใจ หากได้รับโอกาส ทุกคนจะตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ให้สมกับที่ประชาชนได้มอบความไว้วางใจให้ แต่ทั้งหมดก็อยู่ที่ประชาชน ซึ่งโคราชชาติพัฒนาจะพยายามนำเสนอนโยบายที่ดี และส่วนหนึ่งผลงานในอดีตที่พรรคชาติพัฒนาได้สร้างพื้นฐานไว้ กระทั่งต่อยอดและเติบโตมาถึงวันนี้ ส่วนหนึ่งมาจากสิ่งที่พรรคชาติพัฒนาทำ ช่วงที่กลุ่มโคราชชาติพัฒนาส่ง รศ.เชิดชัย โชครัตนชัย เป็นนายกเทศมนตรีฯ จะเห็นว่ามีการปรับภูมิทัศน์เมือง ปรับลานย่าโมใหม่ ทำบ่อบำบัดน้ำเสีย ทำบ่อกำจัดขยะ และสร้างโรงเรียนกีฬา ฉะนั้นผลงานของชาติพัฒนาในอดีต เชื่อว่าชาวโคราชในเขตเทศบาลฯ ยังจดจำได้ ฉะนั้น ในสมัยนี้ ขอให้พรรคชาติพัฒนากลับมาอีกสักครั้งได้หรือไม่ เพื่อมาทำในสิ่งที่ต้องการ ให้เมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดี และเพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข”

นายประเสริฐ กล่าวท้ายสุดว่า “ขอเชิญชวนประชาชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ผมทราบว่าทุกคนเห็นถึงปัญหาในเขตเทศบาลฯ ที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตที่เดือดร้อน ซึ่งต้องการคนที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหา ขอให้โปรดพินิจพิจารณาว่า ทีมใดที่เหมาะสมในการเข้ามาแก้ไขปัญหา ก็ขอให้ทุกคนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะคะแนนของทุกคนจะมีความหมายต่อการพัฒนาเมือง ต้องการให้ทุกคนที่ไม่เคยออกไปใช้สิทธิ์ ครั้งนี้ขอให้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อกำหนดอนาคตเมืองโคราชร่วมกัน”

 

โคราชต้องดีกว่านี้

ในขณะที่นายจักริน เชิดฉาย ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กลุ่มโคราชเพื่อโคราช เบอร์ ๓ เปิดเผยว่า “ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง คนอื่นทำไม่ได้ดั่งใจ และเตรียมตัวมาดี มีประสบการณ์ ที่เสนอตนเป็นผู้สมัครนายกเทศมนตรีฯ โดยนโยบาย คือ ต้องการพัฒนาเมืองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น ด้านเศรษฐกิจ การเชื่อมคูเมืองและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ต้องการทำตลาดน้ำ สตรีทฟู้ดเบอร์หนึ่งของอีสาน ด้านการแก้ปัญหาการจราจร คือ สร้าง สกายวอล์คหน้าโรงเรียน ๔ แห่ง รวมทั้งกระจายอำนาจไปสู่ประชาชนในเขตเทศบาลฯ กระจายเงิน กระจายคน กระจายงาน ให้มีส่วนร่วมรับผิดชอบ ร่วมตัดสินใจ งานที่จะเกิดขึ้นในชุมชนของเขา ต้องผ่านสภาพลเมืองในชุมชน ๑ ล้านบาทต่อปี รวมทั้งกลุ่มต่างๆ ที่มีส่วนในเทศบาล ทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ต้องการให้มีสภาเด็กและเยาวชน และสภาผู้สูงอายุ โดยแต่ละกลุ่มจะต้องผลักดันผ่านสภาพลเมืองกลุ่มละ ๒ ล้านบาทต่อปี เพื่อการจัดกิจกรรมของชุมชนด้วยตนเอง สำหรับสโลแกน ‘กล้าเปลี่ยนเมือง เพื่อโคราชที่ดีกว่านี้’ ชัดเจนว่า วันนี้เมือง ๑๐ กว่าปีที่ผ่านมาอยู่กับที่ เราคือผู้กล้าที่อาสามาพัฒนา มาเปลี่ยนเมืองให้เป็นเมืองที่ทุกคนภูมิใจ ลูกหลานภูมิใจ และโคราชต้องดีกว่านี้ ด้วยมือของกลุ่มโคราชเพื่อโคราช ส่วนคู่แข่งที่เจอ ผมไม่หวั่นไหว เพราะทุกเบอร์คือเบอร์มงคล ทุกเบอร์ชนะได้”

 

ในขณะที่นายจักริน เชิดฉาย ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กลุ่มโคราชเพื่อโคราช เบอร์ ๓

 

เทศบาลฯ พร้อมจัดเลือกตั้ง

นายทวีศักดิ์ พันธ์วิเศษศักดิ์ ปลัดเทศบาล นครฯ เปิดเผยว่า “เทศบาลฯ มีความพร้อมในการเลือกตั้งครั้งนี้ ๑๐๐% เจ้าหน้าที่เคยดำเนินการเลือกตั้ง ส.ส. และอบจ.มาแล้ว และระเบียบกฎหมายทางทีมงานก็ศึกษามาอย่างดี มีการติดต่อประสานงานกับ กกต.และผู้ที่เกี่ยวข้องตลอดเวลา โดย กกต.ซักซ้อมกับเทศบาลฯ หลายรอบ โดยเฉพาะเรื่องโควิด-๑๙ มีการวางแผนว่า จะไปเลือกตั้งที่ไหนให้ปลอดภัยที่สุดกับประชาชน และมีการประชุมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการติดตามเป็นระยะ มีการประชุมทุกสัปดาห์ และประชุมร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลฯ เพื่อหารือในการดำเนินงานทุกขั้นตอน ซึ่งไม่ได้มีการเลือกตั้งมา ๘ ปีแล้ว คาดว่า ครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากประชาชนในการมาลงคะแนน ๖๐-๗๐% โดยเขตเทศบาลฯ มีหน่วยเลือกตั้ง ๑๘๕ หน่วย รวม ๔ เขต ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง เพื่อให้ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้มาใช้สิทธิ์”

 

ส.ท.ประสานมิตรซบมหานครฯ 

สำหรับรายชื่อผู้สมัครส.ท.มหานครโคราช ในบางเขตเลือกตั้งนั้น ในใบลงเวลาเป็นอีกคน แต่เมื่อประกาศชื่อออกมาเป็นอีกคน และเป็นอดีตส.ท.ของกลุ่มประสานมิตรในสมัยที่ผ่านมาด้วย เช่น นายปรีชา สุขพานิช และนายสมชาย สถิตเดชกุญชร เป็นต้น 

รายชื่อผู้สมัคร ส.ท.กลุ่มมหานครโคราช หมายเลข ๑-๖ เขต ๑ ได้แก่ นายศุภโชค นันทคุณาธิป อดีตส.ท.กลุ่มประสานมิตร, นางสาวสิริรัตน์ คุประตกุล อดีตส.ท.กลุ่มประสานมิตร, นางสมพร แก้วกล้า, นายพิชิต เคหะสุวรรณ์, นายมานะ โฆษิตวรพงศ์, นายภูวกร ปัญญาปิติโสภณ เขต ๒ นายปรีชา สุขพานิช อดีตส.ท.กลุ่มประสานมิตร, นายบุญส่ง พลศักดิ์ อดีตส.ท.กลุ่มประสานมิตร พ่อของน้องอร นักยกน้ำหนักเหรียญทองโอลิมปิก, นายวิชัย เจียมจิตรธรรม, นางสาวอุไรวรรณ ศรีนวน, นายปัญญา สงทะเล, นายไพโรจน์ เฉลิมกลาง เขต ๓ นายสมชาย สถิตเดชกุญชร อดีตส.ท.กลุ่มประสานมิตร, นายสายัณห์ สำนักโนน อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์, นางอรุณี จันทะวงษ์, นายฐณรฏฐ์ เสตะจันทน์, นายกิตติศักดิ์ จรัญคมสันคุณา, นางสาวพนิตพิมพ์ ศรีวิวัตน์ และเขต ๔ นายคณพศ วามะกัน, นายชาญชัย ภูงามนิล, นางสาวณัทญา พัชรญาณโชติ, นางสาวประภัสสร บุญพันธ์, นายสุวัฒน์ ดารา, นายวราวุฒิ บุญกะยะ สรุปมีอดีตส.ท.เก่าของกลุ่มประสานมิตรที่มาสมัครในสังกัดกลุ่มมหานครโคราชรวม ๕ คน 

 

‘หมอวรรณรัตน์’ส่งลูกชายลงสนาม

กลุ่มโคราชชาติพัฒนา หมายเลข ๗-๑๒ เขต ๑ ประกอบด้วย นายอุทัย มิ่งขวัญ อดีตรองนายกเทศมนตรี อดีตรองนายก อบจ. และหัวหน้าสำนักงานพรรคชาติพัฒนา, นายตะวัน ชาญนุกูล ลูกชายคนเดียวของนพ.วรรณรัตน์-นางเต็มศิริ ชาญนุกูล, นางสาวมสารัศม์ เอื้อศรีวงศ์ หรือกุ๊กกิ๊ก อดีตพิธีกรเคเบิลทีวี ลูกสะใภ้นายประพัฒน์ อินทนากรวิวัฒน์ หจก.ยงประเสริฐ, นางวชิราภรณ์ รัตนพงษ์วนิช ร้านศรทอง, นายณัฏฐ์ชยกร สุวัฒนะพงศ์เชฏ อดีตส.ท.กลุ่มประสานมิตร และเจ้าของเอ็กเส็งสังฆภัณฑ์, นายมติ อังศุพันธุ์ อดีตส.ท.กลุ่มประสานมิตร 

 

ส.ท.เก่าหวนคืนสังเวียน

เขต ๒ นางนันทนา แดงใหม่ อดีตส.ท.โคราชชาติพัฒนา เขต ๑, นายกิตติบดี ปราบภัย, นางสุรพร หนองหารพิทักษ์, นายวรชิต แพงไพรี, นาย ลภัสวัฒน์ แสนสระน้อย, นายสุพจน์ ไทยสมัคร อดีตส.ท.กลุ่มประสานมิตร เขต ๓ นายเกริกฤทธิ์ โชติธาพิพัฒน์, นางสาวณภัทรพร อินทรานุปกรณ์ ลูกสาวนายสมเกียรติ อินทรานุปกรณ์ วิริยะประกันภัยและอดีตส.ท., นายสมพร พิชิตการ, นายปรีดา สุวัฒโนดม ลูกชายนางสุพร โรงแรมโกลเด้นแลนด์รีสอร์ต, นายกายสิทธิ์ สุคนธรัตน์ เครือญาติฝ่ายภริยาของนายประเสริฐ, นางสาวจุรีรัตน์ บุตตะโยธี และเขต ๔ นางสาวมารยาท พิมพ์ปรุ อดีตส.ท.โคราชชาติพัฒนา, นายทศพร สกุลภิญโญ อดีตส.ท.โคราชชาติพัฒนา, นางสาวดวงทิพย์ ปานรักษา เจ้าของ “ACARE COSMETIC”, นายศุภรัศมิ์ ตัณฑเศรณีวัฒน์ อดีตส.ท.โคราชชาติพัฒนา, นายภูริพล ชินกุลกิจนิวัฒน์, นายชัยโรจน์ ศุภโชคเจริญวงศ์ โดยการลงสมัครครั้งนี้มีส.ท.เก่าที่เคยลงสมัครกับกลุ่มโคราชชาติพัฒนามาลงชิงในครั้งนี้จำนวนหลายคน 

 

ส.ท.โคราชเพื่อโคราช’หน้าใหม่ใสกระจ่าง

กลุ่มโคราชเพื่อโคราช หมายเลข ๑๓-๑๘ เขต ๑ ได้แก่ นางสาวธนาพร พรพิมานแมน, นายจอห์น ธีฬจิตต์, ศรีสุขา, นายธนภูมิ ตั้งสิทธิประเสริฐ, นายรัฐธนินท์ อัครวงษ์โอฬาร, นายดุสิต ทนหมื่นไวย, นายนพดล หวังรวมกลาง เขต ๒ นางสาวธิติมา รักษาสุวรรณ, นายจำลอง คิดเห็น, นายอติพันธ์ อริยสุระ, นายนิธิทัช ประทุมวงศ์, นายเศรษฐ์ธนา นาคเลื่อน, นายประยงค์ ดอกสันเทียะ เขต ๓ นางนุสรา เชิดฉาย น้องสะใภ้นายจักริน, พ.อ.ประยูร เขตบำรุง, นายสราวุธ ปาลีนิเวศ, นายพัฒนพงษ์ ติชะรา, นายสุรพงษ์ ลิ้มในเมือง, นายศิวรา จำปาทอง และเขต ๔ นางสาวนุชจรินทร์ อินทรชัย, นายทปนันท์ สุกุมลจันทร์, นายรัชชานนท์ ศรียานงค์, นายพลภัทร คูณขุนทด, นายเกษม แจ้งไพร, นายทรงพล กิตติพลานนท์ 

จังหวัดนครราชสีมา มีการเลือกตั้งเทศบาลทั้งสิ้น ๙๐ แห่ง โดยในวันแรก (๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔) มีผู้สมัครทั้งสิ้นจํานวน ๒,๒๖๐ คน (ทุกเทศบาล) แบ่งเป็น ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรี จํานวน ๑๗๒ คน และผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล จํานวน ๒,๐๘๘ คน เป็นอันดับสองที่มีผู้สมัครจำนวนมาก รองจากจังหวัดเชียงใหม่

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๖๖ วันพุธที่ ๑๐ - วันอังคารที่ ๑๖ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๔


957 1623