20thApril

20thApril

20thApril

 

March 04,2021

บุรีรัมย์จัดงาน “กัญชากัญชง 360 องศา” ประชาชนและผู้ป่วยลงทะเบียนร่วมงานนับหมื่น

จัดงานใหญ่ “กัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน” ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล จ.บุรีรัมย์ 5-7 มี.ค.นี้  ขณะนี้ ปชช.และผู้ป่วยจากหลายจังหวัดทั่วประเทศลงทะเบียนออนไลน์เข้าร่วมงานและรักษากัญชาทางการแพทย์แล้วกว่าหมื่นคน  สสจ.เผยสามารถลงทะเบียนหน้างานเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี

(4 มี.ค.64) เจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วน เร่งจัดเตรียมสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ และบูธต่างๆ เพื่อจัดงานมหกรรม “กัญชงกัญชา 360 องศา เพื่อประชาชน” ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 2564  โดยจะมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน  โดยภายในงานก็จะมีการจัดนิทรรศการชีวิตกับกัญชาและกัญชง 360 องศาเพื่อประชาชน  เปิดตำรับยา  อาหาร  เวชสำอาง ก้าวแรกกัญชาจากการคลายล็อก   รวมถึงมีการจัดเวทีเสวนากัญชากัญชงกับวิทยากรที่ดีที่สุดของประเทศมาให้ความรู้  อาทิ กฎหมายยาเสพติดกับอนาคตประเทศไทย ซึ่งมี ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน ผู้คร่ำหวอดในเรื่องกัญชา คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการเเพทย์, จากใต้ดินสู่บนดิน โดยหมอเดชา ศิริภัทร มูลนิธิข้าวขวัญ, ประโยชน์เเละการใช้สารสกัดกัญชาทางการเเพทย์ โดยศาสตราจารย์ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, กัญชากับการรักษาโรคมะเร็ง โดย นพ.อิสระ เจียวิริยบุญญา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี, เทคนิคการใช้กัญชารักษาโรคให้ได้ผล : ประสบการณ์การรักษาคนไข้ห่างหายโรคด้วยกัญชา โดย พญ.จินตนา มโนรมย์ภัทรสาร สวัสดีคลินิกเวชกรรม

นอกจากนี้ยังมีเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา มาร่วมสัมมนาเรื่องการกำกับดูแล การนำกัญชงและกัญชงไปใช้ประโยชน์ภายใต้กฎหมายใหม่ และสถาบันกัญชาทางการแพทย์จะบอกขอบเขตการทำงานที่ชัดเจนเกี่ยวกับกัญชงและกัญชา

ที่สำคัญยังมีจุดรับบริการตรวจรักษาฟรีที่คลินิกกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ รวมไปถึงการนำนวัตกรรมกัญชงสร้างมูลค่าด้วยภูมิปัญญาคนไทย  การจัดแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์กัญชากัญชงจากวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศมาให้ประชาชนและผู้สนใจได้ชมฟรีอีกด้วย

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า การจัดงาน “กัญชงกัญชา 360 องศาเพื่อประชาชน” ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความไว้วางใจให้จ.บุรีรัมย์ในการจัดงานนี้ขึ้น ระหว่างวันที่ 5 –7 มีนาคม 2564  ซึ่งในงานก็จะประกอบไปด้วยความรู้ ทักษะ และนวัตกรรมเกี่ยวกับกัญชากัญชงของประเทศไทยและของโลก รวมถึงมีวิทยาชั้นนำมาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ในการรักษาโรคต่างๆ  ในการเอาผลิตภัณฑ์จากกัญชาที่ปลดล็อกแล้วมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหารหรือเครื่องสำอาง การปลูกกัญชง การนำไปใช้ทำเส้นใย  น้ำมันกัญชารักษาโรค  รวมถึงมีนิทรรศการสำหรับผู้ที่อยากเห็นกัญชา 6 ต้นซึ่งปลูกที่บ้านโนนมาลัยโมเดล ทั้งยังมีเวริ์คชอปฝึกทำอาชีพ เครื่องดื่ม  เครื่องสำอาง ที่มีผลิตภัณฑ์กัญชาเป็นองค์ประกอบก็สามารถมาดูและทดลองทำได้ในงานนี้ นอกจากนั้นยังมีคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งมีทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์ทางเลือกมาให้บริการตรวจรักษาแก่ผู้ป่วยที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงานด้วย  ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงานผ่านระบบออนไลน์แล้วกว่า 8,500 คน และมีผู้ป่วยลงทะเบียนเพื่อรับบริการตรวจรักษาด้วยกัญชาทางการแพทย์เกือบ 2,000 คน อย่างไรก็ตามหากใครลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ไม่ทัน สามารถมาลงทะเบียนได้ที่หน้างานก็สามารถเข้าร่วมชมงานได้ตลอดทั้ง 3 วันฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย  สำหรับผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัดก็ต้องผ่านกระบวนตรวจคัดกรองตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขในการป้องกันโควิด-19  หากไม่พบเชื้อ  ก็สามารถเข้าร่วมงานและดำเนินชีวิตหรือทำกิจกรรมต่างๆในจังหวัดบุรีรัมย์ได้ตามปกติ เชื่อว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์กับประชาชน ผู้ป่วย และผู้ประกอบการต่างๆ ทั้งด้านการรักษาโรค และด้านเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี


977 1399