28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

March 05,2021

วันแรกคึกคัก งาน“กัญชากัญชง 360 องศา”

ปชช. และผู้ป่วยจากหลายจังหวัดทั่วประเทศแห่ร่วมงาน "กัญชากัญชง 360 องศาเพื่อประชาชน" วันแรกที่บุรีรัมย์คึกคัก  หลังปลดล็อกเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และส่งเสริมเป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อสร้างรายได้แก่ประชาชน ท่ามกลางมาตรการตรวจคัดกรองเข้มป้องกันโควิด  

วันที่ 5 มีนาคม 2564 เริ่มแล้วงานมหกรรม "กัญชากัญชง 360 องศาเพื่อประชาชน" ที่ทางกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) องค์การเภสัชกรรม กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ จัดขึ้นที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 2564 ภายหลังมีการพิจารณาปลดล็อกส่วนของพืชกัญชากัญชง ได้แก่ ใบที่ไม่ติดกับช่อดอก กิ่ง ก้าน ลำต้น เปลือก ราก และเส้นใย สารสกัดที่มีสารซีบีดี (CBD) เป็นส่วนประกอบ รวมถึงกากที่เหลือจากการสกัด ซึ่งจะต้องมีสารทีเอชซี (THC) ไม่เกินร้อยละ 0.2, เมล็ดกัญชง น้ำมันและสารสกัดจากเมล็ดกัญชง ออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ การศึกษาวิจัย ผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหาร และผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยภายในงานได้รวบรวมสาระความรู้เรื่องกัญชากัญชง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อเปิดกว้างให้ประชาชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์สร้างรายได้ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ครบถ้วนทั้งความรู้ ที่เสริมสร้างความเข้าใจเรื่องกัญชากัญชงแก่ประชาชน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ โดยไฮท์สำคัญแบ่งเป็น 5 ส่วนสำคัญ คือ นิทรรศการ เวทีเสวนา คลินิกกัญชา เวิร์กชอป และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยภายในงานมีการจัดเสวนา บรรยายให้ความรู้เรื่องกัญชาทางการแพทย์ กัญชงเพื่อเศรษฐกิจ นอกจากนั้นก็ยังมีเวิร์กชอป กัญชากัญชงหลายรายการที่น่าสนใจ การสกัดน้ำมันกัญชง สกัดกัญชาทางการแพทย์ และเนื้อหาต่างๆ ทั้งกัญชาและกัญชง มีบูธนิทรรศการของภาครัฐและเอกชนหลายแห่ง ร่วมนำเสนอผลงาน ทั้งต้นกัญชา ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของกัญชามาจัดแสดงด้วย รวมถึงมีคลินิกกัญชาที่ประชาชนสามารถเข้ารับบริการกัญชาทางการแพทย์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โดยวันแรกได้มีประชาชน และผู้ป่วยจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ มาร่วมงานและรับบริการตรวจรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งทุกคนที่จะเข้าร่วมงานจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองจากเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด ทั้งวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และลงทะเบียนทุกคน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

นายโอฬาร ชูเกียรติสกุล ประธานชมรมหมอพื้นบ้านแห่งประเทศไทย กล่าวว่า งานกัญชากัญชง 360 องศาเพื่อประชาชนที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นประโยชน์ทั้งกับประชาชน และภาคส่วนต่างๆ ที่จะได้มีโอกาสมาศึกษาเรียนรู้และเข้าถึงกัญชากัญชง ซึ่งการปลดล็อกกัญชาจากใต้ดินขึ้นมาอยู่บนดิน เชื่อว่าเกิดประโยชน์กับประชาชน และผู้ป่วยที่ต้องใช้กัญชาในการรักษาโรคต่างๆ จะสามารถเข้าถึงได้ง่ายและถูกต้องตามกฎหมาย สำหรับตนเองมองว่ากัญชาเป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ในการดูแลบำบัดสุขภาพร่างกาย ซึ่งก็อยากให้รัฐบาลได้ผลักดันให้สามารถนำทุกส่วน ของกัญชาไปประกอบอาหารรับประทานได้ เพราะตอนนี้ช่อดอกยังไม่ได้มีการปลดล็อกซึ่งหากปลดล็อกตรงนี้ได้ เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์มากขึ้นกว่านี้ ตนเองในฐานะเป็นหมอพื้นที่ก็มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักวิชาการ และผู้รู้ที่มาร่วมงาน เพื่อนำไปต่อยอดในการนำพืชกัญชาไปใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยต่อไป   


949 1588