16thApril

16thApril

16thApril

 

March 13,2021

เจาะสนามเลือกตั้ง‘นครขอนแก่น’ วัดใจ‘กลุ่มรักพัฒนานครขอนแก่น’ ใครคือ“ตัวจริง”ที่ประชาชนต้องการ

จับตาสนามเลือกตั้งนครใหญ่อีกแห่งในภาคอีสาน “เทศบาลนครขอนแก่น” กับผู้เสนอตัวสมัครนายกเทศมนตรี ๕ ราย   แต่จับตาคนเคยร่วมทำงานด้วยกันมาลงสมัครแข่งขันกัน ใช้ชื่อกลุ่ม “รักพัฒนานครขอนแก่น” เหมือนกัน ใครจะได้รับชัยชนะ 

 

กลายเป็นอีกหนึ่งสนามเลือกตั้งที่น่าสนใจภายหลังจาก ที่ กกต.ได้กำหนดการจัดการเลือกตั้งนายกเทศฒนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลทุกระดับ ทั้งเทศบาลนคร เทศบาลเมือง และเทศบาลตำบล พร้อมกันทั่วทั้งประเทศในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๔ 

สำหรับที่จังหวัดขอนแก่น มีเทศบาลที่ต้องจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้รวม ๘๔ แห่ง แต่ที่ได้รับความสนใจและเป็นทีน่าจับตามองอย่างมากคือการเลือกตั้งเทศบาลนครขอนแก่น สนามการเมืองชั้นนำระดับแนวหน้าของไทยจากผลงานที่โดดเด่นของผู้บริหารในหลายยุคหลายสมัยที่ผ่านมา ที่ทำให้วันนี้ขอนแก่นติด ๑ ใน ๕ ของเมืองที่น่าท่องเที่ยว น่าลงทุน น่าประชุมสัมมนา และน่าใช้ชีวิตมากด้วยองค์ประกอบในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการคมนาคมขนส่งที่แสนสะดวกสบาย

เมื่อปี่กลองการเลือกตั้งส่งเสียงอึกทึกให้เข้าสู่สนามการประลองครั้งนี้ ทำให้ใครต่อใครหลายคนต้องร้องซี๊ดเพราะเมื่อสิ้นสุดวันสมัครรับการเลือกตั้ง และ กกต.ประจำเทศบาลนครขอนแก่น ได้ประกาศรับรองการเป็นผู้สมัครลงรับการเลือกตั้ง พบว่า สนามแห่งนี้มีการแข่งขันกันอย่างดุดเดือดจริงๆ ดูได้จากหน้าตาผู้สมัคร ในส่วนของตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น มีผู้สมัคร ๕ คน และสมาชิกสภาเทศบาลฯ ทั้ง ๔ เขต รวม ๗๗ คน

สำหรับผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครขอนแก่นทั้ง ๕ ราย ประกอบด้วย 

หมายเลข ๑ นายวสันต์ ชูชัย ผู้สมัครในนามอิสระ ประกอบวิชาชีพทนายความอยู่ในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง และลงสมัครรับการเลือกตั้งมาแล้วหลายสมัย รวมทั้งครั้งนี้ที่ตัดสินใจลงสนามอีกครา 

หมายเลข ๒ นายชัชวาล พรอมรธรรม ในนามกลุ่มรักพัฒนานครขอนแก่น อดีตรองนายกเทศมนตรีฯ รับผิดชอบสำนักการศึกษา ทำงานร่วมกับคณะผู้บริหารชุดที่ผ่านมา แต่ด้วยความคิดต่างจึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ และรวมตัวกับสมาชิกสภาฯ บางส่วน และกลุ่มคนที่เห็นต่างและทำการลงสมัครรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วยการชูนโยบายเปลี่ยนขอนแก่น เพื่อให้ได้รับการพัฒนาที่ตรงจุด

หมายเลข ๓ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ ในนามกลุ่มรักพัฒนานครขอนแก่น อดีตนายกเทศมนตรีนครขอนแก่นสมัยที่ผ่านมา และเป็นกำลังหลักสำคัญของกลุ่มฯ ที่ยังคงอาสาเข้ามาทำงานเพื่อประชาชนและสานต่อการทำงานร่วมกันกับสมาชิกกลุ่มรักพัฒนานครขอนแก่นที่เคยทำงานร่วมกันมาอย่างเหนียวแน่น พร้อมทั้งชูนโยบาย ๓ เด่น ๗ ดี  สร้างพลังแห่งความร่วมมือสู่พลังแห่งการสร้างเมือง 

หมายเลข ๔ นายชานนท์ นาประเสริฐกูล เป็นผู้สมัครอิสระ ทายาทนักธุรกิจในพื้นที่ ที่วันนี้ขอชิมลางในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งเป็นหัวเมืองหลักของภาคอีสาน

ท้ายสุด หมายเลข ๕ นายอุดมการณ์ วรกิจ กลุ่มรักนครขอนแก่น ที่อาสาเข้ามาทำงานเพื่อประชาชนในตำแหน่งสำคัญที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนในการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน

แต่เมื่อวัดบารมีและจากผลงานที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า สนามเลือกตั้งเทศบาลนครขอนแก่นครั้งนี้ จัดเป็นการวัดบารมีกันภายในกลุ่มรักพัฒนานครขอนแก่น โดยมีผู้สมัครอิสระเป็นตัวสอดแทรกซึ่งก็มีไม่มากนัก ดังนั้น บรรดาคอการเมืองในพื้นที่ยังคงเชื่อมั่นในตัวของผู้สมัครหมายเลข ๓ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ อดีตนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ที่ยังคงมีดีกรีมากกว่าผู้สมัครรายอื่นๆ ด้วยผลงานในด้านของการพัฒนาเมืองที่ครบถ้วนรอบด้าน และครบเครื่องของนายธีระศักดิ์ ที่ยังคงครองใจคนขอนแก่น มาอย่างยาวนาน ประกอบกับการเป็นมือประสานสิบทิศ ซึ่งหลายคนเรียกว่า Mister Connection ผนวกกับการตัดสินใจที่เด็ดขาดแน่วแน่ ของการเป็นผู้นำสูงสุด ทำให้การพัฒนาเมืองทุกเรื่องเป็นไปตามความต้องการของประชาชน และแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างตรงจุด ขณะที่ผู้ท้าชิงที่ต่อกรได้คือผู้สมัครหมายเลข ๒ นายชัชวาล พรอมรธรรม เท่านั้น

ทางด้านนายวิทยา ภูโยสาร ปลัดเทศบาลนครขอนแก่น ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้การเตรียมการในด้านต่างๆ เพื่อจัดการเลือกตั้งนั้นเรียบร้อยและพร้อมแล้ ตามที่ กกต.กลางกำหนด ซึ่งสรุปจำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ทั้งหมด ๕ คน และสมาชิกสภาเทศบาลนครขอนแก่น  ๗๗ คน แยกเป็นเขต ๑ จำนวน ๑๘ คน, เขต ๒ จำนวน ๑๘ คน, เขต ๓ จำนวน ๑๙ คน และเขต ๔ จำนวน ๒๒ คน ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ มีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด ๘๙,๖๐๑ คน แบ่งเป็น ๔ เขตเลือกตั้ง โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด ๑๒๙ หน่วยเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.มั่นใจว่า จะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ ๒๘ มีนาคมนี้มากถึงร้อยละ ๗๐

ผลการเลือกตั้ง “นายกเทศมนตรี” และ “สมาชิกสภาเทศบาลนครขอนแก่น” ในวันที่ ๒๘ มีนาคมนี้ จะเป็นไปตามคาด หรือจะพลิกโผต้องติดตามต่อไป

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๗๐ วันพุธที่ ๑๐ - วันอังคารที่ ๑๖ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔

 

989 1400