19thApril

19thApril

19thApril

 

April 30,2021

โฆษณาใน Shopee ดีอย่างไร ในยุคโควิด

โฆษณาใน Shopee ดีอย่างไร ในยุคโควิด

ในยุคโควิด แม้จะเป็นวิกฤติ แต่ก็มีโอกาสซ่อนอยู่ อย่างในคนค้าขาย แน่นอนว่ากลุ่มนี้ได้รับผลกระทบเต็มๆ และได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง แต่เมื่อมองกลับกัน การค้าขายบนช่องทางออนไลน์ก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นยุคที่คนค้าขายต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด การย้ายช่องทางจากออฟไลน์มาขายของบนออนไลน์ เป็นเรื่องที่ต้องรู้ โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ในลักษณะ E-Marketplace อย่าง Shopee ที่เข้าถึงนักช้อปจำนวนมาก ครั้งนี้ทางบทความจะกล่าวถึงข้อดีของโฆษณา Shopee ที่จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าหรือคนทำธุรกิจทุกรูปแบบบน Shopee สามารถดำรงอยู่ในตลาดได้อย่างยั่งยืน

รู้จักกับ Shopee

Shopee เป็นเว็บไซต์หนึ่งที่รองรับการซื้อขายบนช่องทางออนไลน์ เปิดให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถนำสินค้าไปลงขายบนเว็บไซต์ Shopee ได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย เปรียบเสมือนจุดนัดพบให้ผู้ขายและผู้ซื้อมาเจอกัน เพราะผู้ซื้อสินค้าก็จะเข้ามาที่ Shopee เพื่อมาเลือกหาสินค้า ปัจจุบันการค้าขายบน Shopee เติบโตมาก ทำให้ผู้ค้าหลายรายสามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืนผ่านช่องทางนี้

แต่ในขณะเดียวกัน การที่ Shopee เติบโต ก็ทำให้ผู้ขายในนั้นมีจำนวนมากตามไปด้วย และนั่นคือ “จำนวนคู่แข่ง” ที่เพิ่มขึ้นตามมา ทำให้ผู้ค้าขายใน Shopee ต้องอาศัย “โฆษณาใน Shopee” เป็นตัวช่วย เพื่อเพิ่มโอกาสการขายให้สูงขึ้น

รู้จักกับโฆษณาใน Shopee

โฆษณาใน Shopee คือสิ่งที่จะมาช่วยโปรโมทสินค้าให้ปรากฏแก่ผู้มองหาสินค้าเมื่อมีการค้นหาสินค้า โดยจะปรากฏอยู่เป็นลำดับต้นๆ ทำให้ผู้ซื้อสินค้าสามารถเจอสินค้าได้ง่ายขึ้น

อธิบายก่อนว่าปกติแล้ว เวลาคนที่คิดจะซื้อสินค้าใน Shopee เมื่อเข้าไปในเว็บไซต์ Shopee หรือแอปพลิเคชั่น Shopee แล้วค้นหาสินค้าที่ต้องการ ยกตัวอย่างเช่น เสื้อยืด ก็จะทำการ Search คำว่า “เสื้อยืด” ในเว็บไซต์ Shopee หรือแอปพลิเคชั่น Shopee ระบบก็จะรันเอาเสื้อยืดมาให้ผู้ซื้อได้มองเห็น และสามารถเข้าไปกดซื้อสินค้าได้ ซึ่งเสื้อยืดที่ปรากฏก็จะถูกเรียงลำดับมาให้

กรณีที่ผู้ขายสินค้ามีการซื้อโฆษณาใน Shopee เอาไว้ Shopee ก็จะรันสินค้าที่ถูกซื้อโฆษณามาให้ลูกค้าเห็นเป็นอันดับแรกๆ จึงมีโอกาสขายได้มากกว่าสินค้าที่ไม่ได้ซื้อโฆษณาใน Shopee เอาไว้ เพราะสินค้าเหล่านั้นจะถูกเรียงลำดับให้ไปอยู่ลำดับหลังๆ ที่ถัดจากสินค้าที่ไม่ได้จ่ายค่าโฆษณา

ดังนั้นถึงแม้ว่า Shopee จะเปิดให้ขายของแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายก็ตาม แต่การใช้บริการโฆษณาใน Shopee ก็ช่วยให้ขายได้มากขึ้น

ข้อดีของโฆษณาใน Shopee

การใช้บริการโฆษณาใน Shopee ถือเป็นข้อดีของพ่อค้าแม่ค้าใน Shopee ซึ่งสรุปได้ ดังนี้

1.ทำให้สินค้าอยู่ในอันดับต้นๆ ของ Shopee

ข้อดีอันดับแรกๆ จากที่ได้กล่าวไปแล้วในข้างต้นก็คือ ทำให้สินค้าปรากฏอยู่ในอันดับต้นๆ ของเว็บไซต์ Shopee สินค้าไม่ถูกหลบไปอยู่แบบรั้งท้าย ทำให้ลูกค้าค้นหาไม่เจอ และถูกพบเจอได้ง่ายกว่า ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนซื้อที่มักไม่เลื่อนหาสินค้าไปจนถึงหน้าท้ายๆ

2.โอกาสขายของได้สูงขึ้น

การที่สินค้าถูกปรากฏในอันดับต้นๆ ช่วยเพิ่มโอกาสการขายได้ สามารถขายได้ดีขึ้น เนื่องจากสินค้าในเว็บไซต์ Shopee มีจำนวนเยอะมาก การใช้บริการโฆษณาใน Shopee จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสการขายให้สูงขึ้นได้ เพราะท่ามกลางสินค้ามากมาย จะทำให้สินค้าที่ใช้บริการโฆษณาโดดเด่นขึ้นมา

3.เพิ่มยอดขาย

เมื่อสินค้าถูกพบเห็นมากขึ้น ก็ทำให้ขายได้มากขึ้น จึงช่วยเพิ่มยอดขายของร้านได้ หากเปรียบเทียบระหว่างการขายสินค้าก่อนใช้บริการโฆษณาใน Shopee กับหลังใช้บริการโฆษณาใน Shopee อาจพบได้ว่ายอดขายหลังใช้บริการมีสูงขึ้น เพราะลูกค้าค้นหาสินค้าเจอได้ง่ายขึ้น

4.เอาชนะคู่แข่งได้

ท่ามกลางสินค้ามากมายในเว็บไซต์ Shopee ทำให้คนค้าขายใน Shopee ต้องแข่งขันกันสูงมาก บางครั้งมีสินค้าเหมือนกันเป็นหลายสิบร้าน การใช้บริการโฆษณาใน Shopee ช่วยเพิ่มโอกาสให้สินค้าของร้านเอาชนะคู่แข่งได้ ช่วยดันอันดับของสินค้าให้สูงขึ้น ค้นเจอได้ง่าย และตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เปรียบเสมือนการลงทุนเพื่อทำเลที่ดีกว่า ในกรณีขายของแบบมีหน้าร้าน เมื่อทำเลดีกว่า ลูกค้ามีโอกาสเดินมาเจอสินค้าง่ายกว่า ก็เอาชนะคู่แข่งได้

5.มีโอกาสขายในราคาสูงกว่าคู่แข่งได้

เพราะสินค้าถูกจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ทำให้มีโอกาสขายราคาสูงหรือขายแพงกว่าคู่แข่งได้ในบางกรณี เพราะต่อให้คู่แข่งขายถูกกว่า แต่ถ้าถูกจัดอันดับไปอยู่รั้งท้าย บางครั้งลูกค้าก็เลื่อนไปไม่ถึง และตัดสินใจซื้อสินค้าจากร้านที่เจอก่อน แม้ว่าจะขายแพงกว่า

ข้อดีของโฆษณาใน Shopee ในยุคโควิด

หากพูดกันในเรื่องของโควิด การใช้โฆษณา Shopee ถือว่าเหมาะสมมาก แม้ว่าจะมีต้นทุนอยู่บ้าง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเช่าพื้นที่ขายของ ค่าเดินทาง ค่าตกแต่งร้าน ฯลฯ การนำงบประมาณเหล่านั้นมาลงกับโฆษณาใน Shopee ถือว่าคุ้มค่ามากกว่า เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจเปลี่ยนช่องทางการขายจากออฟไลน์มาสู่ออนไลน์ หรือคนที่ต้องการปรับจากออฟไลน์และออนไลน์แบบผสมผสานมาเป็นออนไลน์เป็นเต็มตัว

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อดีของโฆษณาใน Shopee ที่เหมาะสมกับพ่อค้าแม่ค้าหลายๆ ราย ยิ่งในยุคโควิดแบบนี้ หากคิดจะเปลี่ยนช่องทางการขายจากออฟไลน์มาขายบนออนไลน์ ยิ่งเพิ่มโอกาสการขายได้ ช่วยเพิ่มโอกาสธุรกิจ ตลอดจนกระทั่งสามารถสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจได้ด้วย


989 1383