19thApril

19thApril

19thApril

 

August 20,2021

โควิดคร่าชีวิต‘ท่านผู้หญิงบุญเรือน’วัย ๑๐๑ ปี สตรีผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ‘พล.อ.ชาติชาย’

ตามที่ท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ ภริยาของพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ได้ถึงแก่อนิจกรรมในวัย ๑๐๑ ปี เมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๔ หลังจากติดเชื้อโควิด-๑๙ ท่ามกลางความอาลัยของครอบครัวนั้น

ท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ ภริยาของพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ 

ทางด้านนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ผู้ทำงานทางการเมืองเคียงข้างกับพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ตลอดมา กล่าวแสดงความอาลัยว่า “ผมรู้สึกเสียใจและอาลัยยิ่งต่อการถึงแก่อนิจกรรมของท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ ผมได้ทราบข่าวจาก ดร.ปานปรีย์ (พหิทธานุกร) โทรมาแจ้งให้ทราบเมื่อ ๖ วันที่แล้วว่า ท่านผู้หญิงเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล รู้สึกเป็นห่วงท่านมาก ในวัย ๑๐๑ ปี ที่ต้องมาเผชิญกับโรคร้ายในครั้งนี้ ได้บอกกับดร.ปานปรีย์ช่วยกรุณาส่งข่าวอาการของท่านผู้หญิงด้วย เพราะนึกถึงท่านพลเอกชาติชายมาก ท่านได้สั่งพวกเราไว้ให้คอยดูแลท่านผู้หญิงตลอดเวลาเมื่อท่านไม่อยู่ วันนี้ช่วงเช้า ดร.ปานปรีย์โทรมาแจ้งว่า ท่านผู้หญิงถึงแก่อนิจกรรมแล้วเมื่อกลางคืนที่ผ่านมา ท่านผู้หญิงเปรียบเสมือนญาติผู้ใหญ่ที่เคารพของพวกเราทุกคน ท่านผู้หญิงจะเป็นกำลังใจให้พวกเราเสมอ ให้ความเมตตา ให้คำชี้แนะ ด้วยประสบการณ์อันสูงยิ่งของท่าน ผมจำได้ถึงเหตุการณ์ต่างๆ ในช่วงที่ท่านพลเอกชาติชายทำงานทางการเมืองและดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่านผู้หญิงมีความแข็งแกร่ง อดทน เคียงข้างเป็นคู่ทุกข์คู่ยากให้กับท่านพลเอกชาติชายเสมอ ท่านผู้หญิงในฐานะภริยานายกรัฐมนตรี ที่มีความเก่ง มีประสบการณ์ด้านต่างประเทศ และมีความสง่างาม มีส่วนสำคัญยิ่งที่เป็นกำลังใจให้ท่านพลเอกชาติชายประสบความสำเร็จในการทำงานทางการเมือง ในการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ที่ทำให้บ้านเมืองมีความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมากในยุคนั้น ผมยังจำได้วันที่ท่านพลเอกชาติชายถึงแก่อสัญกรรมที่ประเทศอังกฤษ เมื่อ ๒๓ ปี ผ่านมา ท่านผู้หญิงและพวกเรา บินไปรับท่านพลเอกชาติชายกลับสู่เมืองไทย ท่านผู้หญิงได้แสดงออกถึงความแข็งแกร่งและความรักที่มีต่อท่านพลเอกชาติชายอย่างสูงยิ่ง

“ผมและครอบครัวรวมทั้งสมาชิกพรรคชาติพัฒนา ขอแสดงความเสียใจอย่างสูงยิ่งต่อการถึงแก่อนิจกรรมของท่านผู้หญิงในครั้งนี้ ขอให้คุณงามความดีที่ท่านผู้หญิงได้มีต่อชาติบ้านเมือง โปรดส่งดวงวิญญาณของท่านผู้หญิงไปสู่สรวงสวรรค์ด้วยครับ” นายสุวัจน์กล่าว 

ล่าสุดเมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน กรุงเทพฯ  ครอบครัว “ชุณหะวัณ” และครอบครัว “พหิทธานุกร” ได้จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ โดยมีบุคคลในครอบครัวทั้งลูกและหลานเข้าร่วมพิธี และไว้อาลัย อาทิ นางวาณี ชุณหะวัณ บุตรี พร้อมหลานๆ ได้แก่ นายกร ทัพพะรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายปานปรีย์-นางปวีณา พหิทธานุกร น.ส. ธิษะณา-น.ส.สิริจรรยา ชุณหะวัณ (บุตรีนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ) รวมทั้งคณะผู้บริหารพรรคชาติพัฒนา นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา เขต ๑ นอกจากนี้ ยังมีอดีตคณะทำงานบ้านพิษณุโลก ได้แก่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ  อดีตเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เข้าร่วมไว้อาลัยด้วย

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ กล่าวว่า ในฐานะที่ทำงานใกล้ชิดกับพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เห็นว่าท่านผู้หญิงบุญเรือนคือภริยานายกรัฐมนตรีที่เสริมบทบาทให้นายกรัฐมนตรี สร้างภาพลักษณ์และการยอมรับสู่สากล เพราะเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจด้านต่างประเทศโดยจะเห็นได้ว่า ในสมัยนั้นพลเอกชาติชาย เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีความโดดเด่นด้านต่างประเทศ จึงถือว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอย่างแท้จริง ซึ่งพวกตนในฐานะนักการเมืองที่คุ้นเคย  กับพลเอกชาติชายมาตลอด ก็เห็นว่าท่านผู้หญิงบุญเรือนมีบุคลิกเป็นกันเอง คอยพูดคุยให้หายเครียด ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็จะมีแต่เสียงหัวเราะ หรือเวลาที่มีสถานการณ์ทางการเมืองที่ตึงเครียดท่านผู้หญิงบุญเรือนก็จะคอยเป็นกำลังใจให้ ตลอด 

“พวกเราจึงรำลึกถึงบทบาทหน้าที่ และพระคุณที่มีต่อพวกเรา และในฐานะภริยาของนายกรัฐมนตรีที่มีส่วนในการสร้างความสำเร็จให้กับประเทศ” นายสุวัจน์ กล่าวท้ายสุด

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๙๑ วันพุธที่ ๑๘ - วันอังคารที่ ๒๔ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔


699 1402