20thApril

20thApril

20thApril

 

February 12,2022

ตอนที่ ๓๖๔ เราซื้อเครื่องบินรบ เพื่อนบ้านมีค้อน (๑)

ตามสัญญามาว่ากันเรื่องเอฟ ๓๕ (F-35) เราจะซื้อเครื่องบินรบเพื่อทดแทน เอฟ ๑๖ (F-16)  ซึ่งเฝ้าน่านฟ้าไทยมาสามสิบกว่าปี โดยรับไม้ต่อจากเอฟ ๕ (F-5) ในเวลานั้นปู่เอฟ ๕ ต้องถือเป็นการพัฒนากองทัพอากาศไทยสูงสุดในอาเซียน เพราะช่วงนั้นเรายังมีเรื่องระหองระแหงกับเพื่อนบ้าน ปู่เอฟ ๕ ถือว่าเป็นอาวุธใช้ปกปราบการรุกคืบของอีกฝ่ายในเวลานั้นได้ชะงัด

เมื่อกรกฎาคมปี ๒๕๓๑ เอฟ ๑๖ ก็เข้ามารับไม้ เฝ้าน่านฟ้าไทย ต่อจากเอฟ ๕ เครื่องบินเอฟ ๑๖ ของไทยที่มีอยู่ในเวลานั้น ถือว่าเป็นอาวุธของกองทัพฟ้าที่น่าเกรงขามที่สุดในหมู่อาเซียน ใครยังจำเหตุการณ์ทหารเมียนมาโอบอ้อมเข้าตีทหารชนกลุ่มน้อย แต่ต้องอ้อมเข้ามาแผ่นดินไทย เพื่อตลบเข้าตีชนกลุ่มน้อยจากแนวหลังได้บ้าง เป็นเรื่องสิครับ เพราะอยู่ดีๆ ใครหน้าไหนจะลากปืน ถืออาวุธเข้ามาแผ่นดินไทยได้ เลยกลายเป็นเรื่องไทยรบพม่าขึ้นอีกครั้ง แต่ด้วยเอฟ ๑๖   ที่มีความได้เปรียบกว่าคู่ต่อสู้ ทหารเมียนมาไม่กล้าที่จะส่งเครื่องบินขึ้นทำการรบ เพราะการส่งเครื่องบินตระกูลเอฟต่างๆ ของจีนกับเครื่องมิก ๒๙ (MIG-29) ของรัสเซียในเวลานั้น ขึ้นไปต่อกรกับเอฟ ๑๖ ก็เท่ากับเป็นเป้าซ้อมอาวุธให้ไทยเท่านั้น

  • นักมวยเก่งก็ต้องแก่
  • เครื่องบินดีก็มีอายุใช้งาน

อ่านตามมาครับแล้วจะรู้ว่าเครื่องบินรบชั้นดีทำไมมีเงินถึงซื้อไม่ได้ ทั้งหมดทั้งมวลก็เป็นเรื่องความสัมพันธ์และการวางยุทธศาสตร์กำลังรบ จะใครละครับก็ต้องอเมริกาอยู่แล้ว เจ้าเก่าเจ้าเดียว อะไร ทำไม ยังไง อ่านแล้วจะเข้าใจรู้กึ๋นอเมริกา เอาเป็นว่ากลับไปเอฟ ๑๖ กันก่อน บอกแล้วมวยเก่งต้องแพ้สังขารฉันใด เครื่องบินรบก็แพ้วันเวลาฉันนั้น แต่สามสิบกว่าปีที่เรามีเอฟ ๑๖ ถือว่าทัพฟ้าของไทยเป็นที่เกรงขามของเพื่อนบ้าน แต่ช่วงสิบปีนี้กองทัพอากาศของเพื่อนบ้านได้พัฒนาขีดขั้นความสามารถมากขึ้น พร้อมๆ กับอายุการทำงานของเอฟ ๑๖ เริ่มเป็นขาลง ถึงเวลาเปลี่ยนอำนาจทัพฟ้าของไทยแล้ว แต่ทำไมถึงต้องเอฟ ๓๕ 

  • เอฟ ๓๕ สมรรถนะสูงกว่าเพื่อนบ้าน

เครื่องเอฟ ๓๕ ที่ไทยกำลังสนใจนำเข้าประจำการนั้น ผมอยากให้ดูขีดความสามารถพื้นฐานที่ออกมาจากโรงงานผลิต สเปกที่วางไว้สำหรับเอฟ ๓๕ ต้องทำได้คือ จะต้องมีประสิทธิภาพสูงมากกว่าเครื่องบินรบที่ดีที่สุดในปัจจุบันสี่เท่า และเป็นแปดเท่าในการจัดการเป้าหมายภาคพื้นดิน อีกทั้งภารกิจสอดแนมตรวจค้นจะต้องสูงเป็นสามเท่าของเครื่องบินรบในปัจจุบัน เป็นไงครับ เปรียบมวยให้ดูแค่นี้ เราก็เห็นความสามารถของเอฟ ๓๕ เหนือกว่าเอฟ ๑๖ ยังไง ทำไมถึงต้องเทียบกับเอฟ ๑๖ เพราะเอฟ ๑๖ เป็นเครื่องบินรบเกรดดี ที่มีการผลิตมากกว่า ๔,๔๐๐ ลำทั่วโลก เป็นเหตุผลทางการตลาดด้วยละ ต้องสร้างให้ล้ำกว่าสิ่งที่โลกมีอยู่ อเมริกาถึงจะขายได้ นี่ยังไม่รวมระบบล่องหน ระบบอาวุธ ระบบการบินที่มีขีดขั้นความสามารถสูงกว่าเครื่องบินรบที่ประจำการอยู่กับเพื่อนบ้านรอบๆ ประเทศไทย ถ้าไทยได้เครื่องบินเอฟ ๓๕ เข้าประจำการ เราจะรู้สึกปลอดภัย อบอุ่น เหมือนวันที่เราได้เอฟ ๑๖ เข้าประจำการที่กองบิน ๑ โคราช เมื่อสามสิบกว่าปีที่แล้ว

  • นักรบมีค่าตัว เครื่องบินดีมีเงื่อนไข

เอาละทีนี้มาถึงเรื่องมีเงินก็ใช่ว่าจะซื้อได้ ทำไมละ ทำไมเป็นแบบนั้น เครื่องเอฟ ๓๕ นั้น ทั้งเวียดนาม มาเลย์อินโดนีเซีย หรือแม้แต่ไต้หวันก็อยากได้ครอบครอง ส่วนชาติอาเซียนอื่นๆ ลาว กัมพูชา และเมียนมา ไม่ได้อยู่ในข่ายตัดสินใจของผู้ขายเสียด้วยซ้ำ เพราะใช้อาวุธของจีนกับรัสเซีย ขนาดไต้หวันแม้จะมีเงินในมือมากมายก็ไม่สามารถซื้อเอฟ ๓๕ ได้ ทำได้เพียงสั่งซื้อเอฟ ๑๖ ที่อัพเกรดใหม่หมด จนไต้หวันกลายเป็นผู้มีโรงจอดเอฟ ๑๖ มากที่สุดในโลก รองจากอเมริกา

ไม่ใช่ไต้หวันไม่อยากได้เอฟ ๓๕ นะ อยากได้มากกว่าญี่ปุ่นเสียอีก แต่อเมริกายังไม่ขายให้ ลื้อเอาเอฟ ๑๖ ที่อั๊วโมใหม่ระบบเรดาห์ตรวจค้นใหม่สุด พร้อมอัพเกรดอุปกรณ์การบิน เป็นเอฟ ๑๖ ที่มีขีดขั้นความสามารถสูงสุดไปใช้แทนเอฟ ๓๕ ก่อน ถามว่าไหวไหมหากต้องรับมือกับเจ ๒๐ (J-20) ของจีน ซึ่งสมรรถนะสูงเทียบเท่าเอฟ ๓๕ หากเกิดสงครามจีนกับไต้หวันขึ้นจริง สิ่งที่ไต้หวันทำได้ดีคือประคอง รอความช่วยเหลือ เพราะเครื่องบินรบรุ่นที่ห้าเจ ๒๐ และเจ ๑๖ (J-16) ซึ่งเป็นเครื่องบินรบที่มากด้วยสงครามอิเล็กทรอนิกส์ของจีน จะครองน่านฟ้าเหนือไต้หวันทั้งหมดแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ม้วนเดียวเกม เพราะอาวุธคนละชั้น เครื่องบินคนละยุค ถึงเอฟ ๑๖ จำนวนสองร้อยลำที่อัพมาใหม่ ล่าสุดของไต้หวันยังไงก็ไม่ขึ้นชั้นเป็นเครื่องบินรบรุ่นที่ห้า ถูกตรวจจับได้ไวกว่า และกว่าจะรู้ตัวก็โดนเครื่องรุ่นที่ห้าสอยด้วยอาวุธยาวเข้าแล้ว ไม่ทันได้เห็นเครื่องคู่ต่อสู้ รู้ตัวก็โดนมิสไซล์ (Missile) ล็อกเป้า แล้วทำไมอเมริกาไม่ขายให้ไต้หวันละ

  • เอฟ ๓๕ ขายหรือไม่ขาย
  • ขึ้นอยู่กับชั้นความลับผู้ซื้อ

ไต้หวันอยากได้ใจจะขาด แต่ไม่มีทางที่อเมริกาจะขายให้ แม้จะเกลอเก่าเหล้าถูกคอกันขนาดไหนก็ตาม เพราะอเมริกากลัวความลับจะรั่วไหลไปถึงจีนแผ่นดินใหญ่ เรื่องนี้ไม่ใช่อเมริกาจะกลัวเล่นๆ เพราะในอดีตเมื่อปี ๒๕๒๔ นักบินเครื่องบินรบเอฟ ๕ ของไต้หวันก็แปรพักตร์ ในขณะฝึกทำการบิน ก็ได้นำเครื่องบินขอลี้ภัยลงที่จีนแผ่นดินใหญ่ ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเครื่องเอฟ ๓๕ บ้างละ อเมริกาจะเสียหายเท่าไร แน่นอนจีนจะจับถอดสมการทุกชิ้นจนรู้เทคนิคของเอฟ ๓๕ และยังมีเรื่องสายเลือดชิดอีกที่อเมริกันไม่ขายให้ไต้หวัน เพราะไม่รู้ว่าจีนกับไต้หวันจะเป็นเนื้อเดียวกันวันไหน ชั้นความลับนี่ละครับที่ทำให้ไต้หวันได้แต่ชะเง้อดูเอฟ ๓๕  อยากด๊าย อยากได้

เพื่อนบ้านอีกหลายประเทศกำลังอิจฉาไทยก็เรื่องเอฟ ๓๕ นี่ละ เดี๋ยวมาเล่าให้ฟังอีกว่า อยากได้แต่ทำไมไม่ได้ อยากซื้อ ซื้อไม่ได้ จำเป็นต้องไปจัดหาเครื่องบินอีกค่ายที่หวังว่า พอจะยืนซดกับเอฟ ๓๕ ได้บ้าง เชื่อผมเถอะ ถ้าเราได้เอฟ ๓๕ มา สิ่งนี้จะเป็นเครื่องปกปราบเพื่อนบ้านที่คิดจะเอาเปรียบเราได้ชะงัด เดี๋ยวมาเล่าต่อ แล้วจะรู้ว่าเพื่อนบ้านคิดยังไงกับเราบ้าง ก่อนจบเล่าเรื่องพื้นๆ พอแก้เลี่ยนกันหน่อย

คนอีสานต้องรู้จักลาบเทา ผมกินตั้งแต่เล่นน้ำกลางทุ่ง ว่ายน้ำกลางคลอง ลำน้ำตรงไหนน้ำใสสะอาดจะมีเทาไหลอยู่ในน้ำเป็นสายๆ ผมไปเจอที่ลาว ที่นั่นเรียกไค หรือไก ผมกลับมาบ้านรีบค้นดูว่ามันอันเดียวกันไหม อันเดียวกันครับ สาหร่ายน้ำจืดของไทยและลาว แบบเดียวกัน แต่ทางลาวจะหาได้ง่ายกว่า เพราะพื้นที่ประเทศมีลำน้ำไหลผ่านชั้นหิน ทำให้มีลำน้ำใสสะอาดเยอะ หน้าฝนเมืองลาวก็เลยหาไคหรือไก หรือเทาในภาษาอีสานได้ง่ายและมาก

เคยกินแถวบ้าน พอมาเจอของลาวมันสะอาดน่ากิน เพราะความใสสะอาดของลำน้ำที่ไหลผ่านชั้นหิน เทาไกหรือไคเป็นตัวชี้วัดคุณภาพน้ำได้ดี ถ้าสกปรกน้ำนิ่งเทาจะไม่เกิด ต้องน้ำไหลรินเบาๆ สะอาดๆ รับรองหน้าฝนได้กินลาบเทาแน่ เทาจะไม่ปรุงด้วยความร้อนจนสุก มันไม่อร่อย เทาต้องกินสดใหม่ๆ ใส่เครื่องลาบ น้ำปลาร้า พริกขี้หนูสวน อิ่มแบบไม่อ้วน 

ฝั่งลาวนอกจากเอามาทำเป็นลาบแล้ว ยังทำเป็นของกินเล่นที่อร่อย มีคุณค่าอาหารเยอะ ลาวจะเรียงไคแผ่นตากแดด ทาเครื่องเทศอบให้แห้ง ไม่ต้องกินแกล้มเหล้าหรอก ขับรถไปด้วยกินไปด้วยเพลินดี ไปแล้วครับวันนี้ใช้พื้นที่เยอะเลย


700 1345