25thApril

25thApril

25thApril

 

April 27,2022

75th Birthday Celebration The Final Party Soontorn Junrungsee

ค่ำคืนวันที่ ๗ เมษายนที่ผ่านมา “สุนทร จันทร์รังสี” ผู้บุกเบิกหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน โดยความร่วมมือของลูกหลาน จัดงานฉลองวันเกิดครบรอบอายุ ๗๕ ปี ที่ร้าน Hop Beer House Korat ชื่องานว่า “75’th Birthday Celebration The Final Party Soontorn Junrungsee” มีบรรดาเพื่อนสนิทสมัยเรียน อดีตนักการเมือง อดีตข้าราชการผู้มีชื่อเสียง นักธุรกิจที่เคารพนับถือและ คุ้นเคย อาทิ “พงศ์โพยม วาศภูติ” อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย “ธงชัย ลืออดุลย์” อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ “นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล”  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน “วัชรพล โตมรศักดิ์” ส.ส.เขต ๒ (หลายสมัย) “ประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา “สำเร็จ เอื้อไพจิตร” เจ้าของทันใจการพิมพ์ จ.ร้อยเอ็ด และ “สืบศักดิ์ สิริจินดา” เพื่อน รส.๐๕ “ศรรบ หล่อธราประเสริฐ” ประธานกรรมการบริษัทไทยสงวนบริการ จำกัด เจ้าสัวใหญ่ “ซง วงศ์เบญจรัตน์” แห่งนครชัยทัวร์ รวมทั้งครอบครัว ศรีสุวรรณวงศ์ “ไพบูลย์-ศิริวัลย์-วงศ์ศิริ”

ผู้มีเกียรติเริ่มทยอยถึงงาน เริ่มจาก “พลตรีสมศักดิ์ แจ่มพันธ์ุ” ผู้แทน “พลโทสวราชย์ แสงผล” แม่ทัพภาคที่ ๒ เนื่องจากติดภารกิจที่กรุงเทพฯ “ส.ว.อุบล-ดร.บุญมณี เอื้อศรี” “ประเทศ อุตตมะบูรณ” อดีตปลัดจังหวัด “ดร.เมตต์ เมตต์การุณ์จิต” อดีตนายอำเภอ “สายัณห์ โกลาตี” นายกสมาคมศิษย์เก่าอัสสัมชัญนครราชสีมา “นพ.สิน ลิ่วศิริรัตน์” ผู้อำนวยการ รพ.ริมลิฟวิ่ง “นพ.มนตรี ตรีรัตนรังสี” แพทย์ดีเด่น“พ.ต.อ.คเชนท์ เสตะปุตตะ” รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา และภริยา “สุวัฒน์ จึงวิวัฒนาภรณ์” ประธาน กลุ่มคิงส์ยนต์ “หัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ” ประธานสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ “ทวิสันต์ โลณานุรักษ์” ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้านครราชสีมา “ชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว” ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการเดอะมอลล์ราชสีมา “ปพิชญา ณ นครพนม” ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล ๒๑ โคราช “ธวัชชัย พยุงสุวรรณ” ทนายความชื่อดัง “ประสิทธิ์ เทศสูงเนิน” ที่ปรึกษาประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และอีกหลายสิบคน ซึ่งทยอยเข้าตรวจ ATK หน้างาน 

 

แม้อายุครบ ๗๕ ปี แต่ “สุนทร” ยังคงยืนต้อนรับผู้ร่วมงาน ไม่มีท่าทีเหน็ดเหนื่อย และยิ้มสดชื่น ต่างจากตอนคุมกองบรรณาธิการในแต่ละวัน ซึ่งโอกาสแบบนี้ไม่ใช่จะเกิดขึ้นง่ายๆ

ในขณะที่ผู้ร่วมงานกำลังพูดคุยถามไถ่กันอย่างอบอุ่น “ดร.บัณฑิต ตั้งประเสริฐ” กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรทัศน์ กสทช. แสดงลีลาในฐานะพิธีกรที่ลือลั่น และกล่าวต้อนรับ “วันเอย วันนี้ เป็นวันที่สำคัญกว่าวันไหน วันพรุ่งนี้ มะรืนนี้ดีอย่างไร...ไม่สำคัญเท่าวันนี้ ทุกท่านดูการ์ดวันเกิด จะเห็นชื่องานว่า “75’th Birthday Celebration The Final Party Soontorn Junrungsee” เห็นการ์ดแล้วก็ตกใจ ข้อมูลดูแล้วเป็นสิ่งที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง มีทั้งประวัติ มีทั้งผลงาน และในแผ่นพับบอกว่าชีวิตที่ไม่มีอนาคต และยังมีบทกวีจาก วิสา คัญทัพ, ดร.อภิชาติ ดำดี และ ว.แหวนลงยา ในชีวิตของ ‘สุนทร จันทร์รังสี’ เคยถูกลอบทำร้ายด้วยปืน M16 ที่ผ่านมา ไม่เคยจัดงานวันเกิด มีแต่จัดงานวันรอดตาย วันนี้จึงเป็นครั้งแรกที่ได้จัดงานวันเกิด” 

 

 

ไม่นานนัก ท่าน “พงศ์โพยม วาศภูติ” ก้าวขึ้นเวทีเพื่อกล่าวอวยพรให้กับ “สุนทร จันทร์รังสี” ว่า “ที่ผมเดินทางมาเป็นประธานให้งานในวันนี้ ไม่ใช่เพราะผมเป็นอดีตนายอำเภอปากช่อง ไม่ใช่เพราะเป็นอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และไม่ใช่เพราะเป็นอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่เพราะ ‘ผมเป็นคนโคราช’ บ้านแม่ผมอยู่ถนนอัษฎางค์หลังย่าโม ผมมีความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสมากล่าวอวยพรให้พี่สุนทร ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๔๙๐ เกิดก่อนผม ๑ ปี เพราะผมเกิดเดือนมีนาคม ๒๔๙๑ ชื่องาน “The Final Party” ผมเองก็ไม่เข้าใจ เพราะคิดว่าต้องอยู่อีกอย่างน้อย ๒๕ ปี”

“ในชีวิตพี่สุนทร ที่เกิดมา ๗๕ ปี ขอให้ภาคภูมิใจในชีวิตของพี่ถ้าเขียนเป็นหนังสือ จะมีความสมบูรณ์ มีคุณค่าของมันอยู่แล้ว ทำงานเป็นสื่อมวลชน และต่อสู้กับความไม่ถูกต้องมาตลอดชีวิต ถูกยิงยังไม่ยอมตาย ปืนที่ยิงเป็น M16 ลูกกระสุนใหญ่ มีจิตใจที่เป็นนักสู้ สร้างครอบครัวที่ดีขึ้นมาให้กับโคราช เชิญชวนพวกเราร่วมแรงร่วมใจตั้งจิตอธิษฐาน ขออัญเชิญอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย บุญบารมีของสถาบันพระมหากษัตริย์ พระสยามเทวาธิราช ดวงวิญญาณของท้าวสุรนารี ที่ได้ต่อสู้รักษาบ้านเมืองและสร้างบ้านเมืองมา ซึ่งโคราชเป็นเมืองอันดับหนึ่งของสายมหาดไทย ได้โปรดประทานพรให้พี่สุนทร จันทร์รังสี มีอายุมั่นขวัญยืน ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีความสุขกายสุขใจ ตลอดไป” จากนั้นนำผู้ร่วมงาน ร้องเพลง Happy Birthday ให้ “สุนทร” 

 

 

“นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล” กล่าวว่า “ผมก็มีความสงสัยเหมือนท่านพงศ์โพยม ชื่องานว่า The Final Birthday หมายถึงอะไร จะไม่จัดอีกหรืออย่างไร ผมเป็นคนโคราช อยู่บ้านใกล้ๆ กับพี่สุนทร ซึ่งครอบครัวแม่ยายผมกับครอบครัวพี่สุนทรรู้จักกัน มีความสนิทสนมกันมาก ผมมีโอกาสรู้จักพี่สุนทรมากกว่า ๓๐ ปี ขอชื่นชมในความเป็นสื่อมวลชนที่มีอุดมการณ์ เป็นคนที่ยึดมั่นในความตรงไปตรงมา ยึดมั่นในความถูกต้อง ไม่ยอมสยบให้กับความไม่ถูกต้องทั้งหลาย นับเป็นแบบอย่างที่ดีของสื่อมวลชน ที่พี่สุนทรประสบอุบัติเหตุถูกทำร้าย เพราะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ รักษากฎอันดีงามของสังคมเอาไว้ ผมมีความชื่นชม เคารพในหลักปฏิบัติของพี่สุนทรอย่างมาก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่รู้จักกัน พี่สุนทรได้ให้ความเมตตาโดยตลอด พวกเรารู้สึกประทับใจ ขอกราบเชิญคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ได้โปรดบันดาลประทานพรให้พี่สุนทร มีสุขภาพสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลายทั้งปวง โดยเฉพาะโควิด-๑๙

จากนั้นความบันเทิงเริ่มเมื่อ “สุนทร” คว้าไมค์ร้อง ๒ บทเพลง ทั้งไทยและเทศ ตามที่ชื่นชอบมานาน ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้บางคนว่าอายุปูนนี้ยังร้องเพลงได้ดีพอควร และเมื่อเพลงจบลง “สุนทร” เรียกลูกๆ พร้อมเขย-สะใภ้ มาแนะนำตัวให้ผู้ร่วมงานได้รู้จัก ประกอบด้วยรังสรรค์ จันทร์รังสี, รังสิต-มนสิชา จันทร์รังสี, วสุมา-น.อ.เจริญ วัฒนศรีมงคล (ผบ.บน.๑), วิชาณี-วรัท สุวรรณรัศมี, ปรัชฐมน จันทร์รังสี, นพ.สัณหวิชญ์ จันทร์รังสี และพันธมิตร จันทร์รังสี บรรยากาศค่ำคืนอันแสนอบอุ่นดำเนินไปเรื่อยๆ นักดนตรีก็บรรเลงเพลงคลอระหว่างที่ทุกคนกำลังรับประทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อย และเพื่อนคนสนิทของ “สุนทร” อย่าง “สำเร็จ เอื้อไพจิตร” ก็ลุกก้าวขึ้นเวที มรดกของเอลวิสเพรสลีย์ ผู้ร่วมงานเลือดศิลปิน ของหลายคนจึงพุ่งพล่าน ลุกมาต่อคิวขอโขว์คนละเพลงสองเพลง อาทิ “พีรพล หล้าวงษา” ทนายความศิลปินเปียโนร้องเพลงสากลโชว์เสียงอันทรงพลัง ต่อด้วย “สืบศักดิ์ สิริจินดา” ด้วยบทเพลง “ขวัญใจโคราช” และปิดท้ายโดย “ศรรบ หล่อธราประเสริฐ” คหบดี เพื่อชีวิต ที่ขับขานเพลงเพื่อชีวิตหลายเพลงรวมทั้ง “คืนรัง” ของ “หงา คาราวาน” ในบรรยากาศอบอุ่น ก่อนที่ทุกคนจะแยกย้ายจากลานิทราสวัสดิ์

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๒๓ วันพุธที่ ๒๐ - วันอังคารที่ ๒๖ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๕


713 1348