19thApril

19thApril

19thApril

 

April 29,2022

สืบทอดกิจการร้านอาหารในยุคดิจิทัล ด้วยระบบ POS System

 

หลายคนอาจมีกิจการร้านอาหารเล็ก ๆ ของที่บ้านตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปต้องปิดตัวลงเพราะลูกหลานส่วนใหญ่หันไปประกอบอาชีพอื่น ไม่มีใครสืบทอดกิจการต่อ แต่เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบให้บริษัทเลย์ออฟพนักงานออกมากมาย ได้เงินก้อนมาตั้งตัว ใครหลายคนคงนึกอยากไปสานต่อกิจการร้านอาหารให้กลับฟื้นคืนอีกครั้ง แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง เราขอให้กำลังใจว่า หนทางนั้นไม่ยาก เริ่มจากทำอาหารให้เป็นเสียก่อน!! ที่เหลือให้เป็นหน้าที่ของระบบขายหน้าร้าน POS System

หากมีฝีมือการทำอาหารเอร็ดอร่อยใกล้เคียงฝีมือต้นตำรับของคุณแม่แล้ว เราก็เดินทางไปสู่ความสำเร็จมากกว่าครึ่ง ที่เหลือมีเพียงการใช้เทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการให้ร้านอาหารเป็นระบบมากขึ้น POS system คือตัวช่วยที่ตอบโจทย์ให้เป้าหมายของคุณเป็นจริงได้ไม่ยาก

POS system (Point of Sale) คือ ระบบขายหน้าร้าน หรือก็คือตัวเครื่องคิดเงินที่ตั้งอยู่ตรงบริเวณแคชเชียร์นั่นเอง แต่หน้าที่ของระบบ POS ทำได้มากกว่าแค่คิดเงิน ยังสามารถเก็บข้อมูลการซื้อ-ขาย ออเดอร์ของลูกค้า บันทึกค่าใช้จ่าย ตรวจสอบยอดขายของร้าน นับสต๊อกสินค้า แถมยังเรียกดูสินค้าที่ขายดีและขายไม่ดีได้ด้วย เช่น ผัดไทยวุ้นเส้นกุ้งสดขายดีที่สุด จำเป็นต้องซื้อวุ้นเส้นกับกุ้งเพิ่มขึ้นได้อีก เป็นต้น ตลอดจนเอื้อต่อการจัดทำระบบสมาชิกให้แก่ลูกค้าอีกด้วย

ที่สำคัญที่สุดคือ POS system สามารถบริหารจัดการสต๊อกวัตถุดิบได้อย่างแม่นยำ โดยระบบจะทำการตัดสต๊อกวัตถุดิบอัตโนมัติเมื่อลูกค้าชำระเงิน เราสามารถตรวจสอบได้ทันทีว่า ใช้วัตถุดิบไปแล้วเท่าไร และขายได้เงินกี่บาท และตรวจสอบว่ายอดขายที่เก็บตรงกับเงินที่ได้รับหรือไม่ จบปัญหาโดนแอบจิ๊กเงินแบบไร้กังวล แถมยังเช็คยอดวัตถุดิบได้อย่างง่ายดาย หากวัตถุดิบตัวไหนกำลังจะหมด ระบบจะขึ้นเตือนทันที ทำให้ไปซื้อมาเติมได้ทันที ไม่มีคำว่าขาดสต๊อก

ข้อดีอีกอย่างของการมีข้อมูลสินค้าขายดี ขายไม่ดี และมีข้อมูลสต๊อกสินค้าคือ ช่วยทำให้เรารู้ว่าวัตถุดิบตัวไหนมีเหลือในสต๊อกมาก ทำให้เราคิดโปรโมชันเมนูต่าง ๆ ออกมาได้ เพื่อเป็นการระบายของให้สมดุล และเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ชิมเมนูใหม่ ๆ ซึ่งหากถูกใจก็อาจทำให้เกิดการสั่งซ้ำในอนาคต กลายเป็นเมนูยอดฮิตได้ในที่สุด

เมื่อรู้ข้อดีของ POS system แล้ว อยากจะมีติดตั้งไว้ที่ร้านเลยต้องทำยังไง แค่เพียงมีอุปกรณ์เหล่านี้ก็พร้อมเปิดใช้ระบบได้ทันที ได้แก่

  • คอมพิวเตอร์ + มอนิเตอร์ สำหรับประมวลผลข้อมูลทุกอย่างของ POS system และแสดงผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ บางร้านอาจเป็นหน้าจอ LCD หรือแบบทัชสกรีน และที่นิยมใช้ปัจจุบันคือ Tablet POS ซึ่งมีทั้ง iPad และ Android เหมาะกับเจ้าของร้านยุคใหม่ ที่น้ำหนักเบา พกพาได้ และประหยัดพื้นที่ในร้าน ทำให้ลืมเครื่องคอมพิวเตอร์กับจอมอนิเตอร์ไปได้เลย
  • ลิ้นชักเก็บเงินและทอนเงินให้แก่ลูกค้า ซึ่งจะลิงค์กับจอแสดงราคา และเครื่องพิมพ์ใบเสร็จให้แก่ลูกค้า 

            เพียงเท่านี้ การเปิดร้านอาหารสืบทอดกิจการ ก็ไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป แถมยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าขาประจำแวะเวียนมาทักทายคุณพ่อคุณแม่เจ้าของฝีมือต้นตำรับ ให้หายเหงาได้อีกด้วย และเริ่มมีตัวช่วยลิงค์กับระบบส่งอาหารถึงบ้านได้แล้ว เมื่อ win-win ขนาดนี้ ก็เริ่มได้เลย

 


1018 1384