29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

June 20,2022

ชวนวิ่งมาราธอนบนมอเตอร์เวย์ ชมวิวสวยที่สุดในประเทศ

จัดวิ่งบนถนนที่สวยที่สุดในไทย “โคราชมอเตอร์เวย์ลำตะคอง ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน” ชิงถ้วยพระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ดึงนักวิ่งทั่วไทย ๕,๐๐๐ คน  ฟื้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเมืองโคราช

 

เมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๓๐ น. ที่เดอะมอลล์โคราช นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะผู้แทนนายวิเชียร จันทรโณทัย นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย ดร.กฤช นฤสิงห์สำราญ นายกสมาคมศิษย์เก่า มทร.อีสาน รศ.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน และนายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด ร่วมแถลงข่าวจัดงาน “โคราชมอเตอร์เวย์ลำตะคอง ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายนรเสฏฐ์ ศิริโรจนกุล รองนายก อบจ.นครราชสีมา นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา นางเอมอร ศรีกงพาน ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา ผู้แทนจะภาครัฐและเอกชน และประชาชนที่สนใจ ร่วมรับฟัง

นายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว กล่าวว่า  “เดอะมอลล์โคราชขอเป็นกระบอกเสียงให้กับคนโคราช พนักงาน และประชาชนทั่วประเทศไทยที่ชื่นชอบการวิ่งมาราธอน ให้ทราบถึงกิจกรรมวิ่งฮาล์ฟมาราธอนในครั้งนี้ นอกจากนี้เดอะมอลล์โคราช ยังมีโอกาสที่จะสนับสนุนในการให้รับ BIB (ป้าย) สำหรับผู้ที่ร่วมวิ่งฮาล์ฟ มาราธอนในครั้งนี้ ในวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๕ สถานที่ รับ BIB อยู่ที่ชั้น ๒ หน้าสปอร์ตมอลล์ ซึ่งปกติทุกคนน่าจะรู้กันอยู่ดีอยู่แล้วว่า เวลามีมาราธอนจะมารับ BIB ที่นี่ สุดท้ายผมต้องขอขอบคุณที่ให้โอกาส และเลือกไว้วางใจเดอะมอลล์โคราช เป็นสถานที่จัดกิจกรรมแถลงข่าวรวมไปถึงการเป็นสถานที่ให้ผู้ร่วมวิ่งฮาล์ฟมาราธอนมารับ BIB ทางห้างมีความยินดีที่จะสนับสนุนและอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้งานสําเร็จลุล่วงเป็นอย่างดี และหวังอย่างยิ่งว่าทุกคนจะให้โอกาสห้างเดอะมอลล์โคราช ได้ดูแล ได้ช่วยเหลือ และสนับสนุนกิจกรรมดีๆ ของโคราชตลอดไป”

ดร.กฤช นฤสิงห์สำราญ นายกสมาคมศิษย์เก่า มทร.อีสาน กล่าวว่า “ความภาคภูมิใจหนึ่ง ในฐานะที่ผมเป็นนายกสมาคมศิษย์เก่ามีโอกาสได้มาจัดงานยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งคือเป็นคนอีสาน อยากจะจัดงานยิ่งใหญ่ เพื่อพี่น้องชาวไทยและชาวอีสานด้วย และข้อที่สองผมได้มีโอกาส มาเรียนที่นี่สองปี ต้องการจะตอบแทนโคราชที่สร้างให้ผมได้มาถึงวันนี้ และข้อที่สามคือ ผมมีความประสงค์ที่จะเป็นจิตสาธารณะ ดึงพรรคพวกในนามศิษย์เก่า และญาติพี่น้องจากทุกแขนง ทุกสาขา ราชมงคลทุกๆ แห่ง มาร่วมกิจกรรมด้วยกัน เพื่อเป็นการช่วยเหลือ มทร.อีสาน แม้กระทั่งประชาชน ส่วนราชการต่างๆ ที่มีอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา และทั้งนี้ด้วยความตั้งใจ และความภาคภูมิใจที่เป็นคนโคราช จำเป็นต้องเลือกพื้นที่ และสถานที่สำคัญที่เป็นภาพลักษณ์อันยิ่งใหญ่ของคนโคราช เป็นประตูสู่แดนอีสาน เป็นความงดงามที่สร้างความภาคภูมิใจ การได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดงานครั้งนี้ ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจที่สุด และประจวบเหมาะกับการที่ได้ร่วมงานกับหน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัด มหาวิทยาลัย และหน่วยงานต่างๆ ที่ช่วยกัน ทำให้มีโอกาสได้พบกับการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ มีทั้งถ้วยพระราชทาน มีทั้งการได้วิ่งบนถนนที่มีความยิ่งใหญ่และสวยงาม ที่อาจจะเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวจริงๆ”     

“จากนี้ไป ถนนเส้นนี้จะไม่สามารถขึ้นไปวิ่งได้ และไม่มีทางที่จะสามารถปิดถนน เพื่อให้คนจำนวนเรือนหมื่นขึ้นไปอยู่บนเส้นทางแห่งนี้ เพราะฉะนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีที่มีงานครั้งนี้ ขอฝากไปถึงนักวิ่งว่า งานนี้เป็นการร่วมมือระหว่างหน่วยงานหลายฝ่าย ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง ทีมงานที่เกี่ยวข้องนั้น เป็นมืออาชีพล้วนๆ มีระยะเวลาเตรียมความพร้อมในการจัดงานในครั้งนี้ไม่มาก ยอมรับว่าใช้เวลาน้อยมาก คุยกัน                                                               

เมื่อวันที่ ๓ มีนาคมที่ผ่านมา และหลังจากนั้นก็ซักซ้อมทำความเข้าใจ โดยมีศิษย์เก่าและหลายฝ่ายร่วมด้วย เพราะฉะนั้นการจัดงานในครั้งนี้ ในนามของสมาคมศิษย์เก่าก็จริง แต่หารู้ไม่ว่า ไม่ใช่แค่สมาคมจัดเท่านั้น ยังมีมหาวิทยาลัยอื่นเข้ามาร่วมด้วย เรียกได้ว่าเป็นการจัดงานภายใต้ภาคอีสานและจังหวัดนครราชสีมา เพราะฉะนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างความยิ่งใหญ่ และอาจจะมีครั้งต่อไป แต่เราจะได้ใช้ถนนเส้นนี้หรือเปล่า ก็ขึ้นอยู่กับจังหวะและเวลา อยากจะฝากเรียนเชิญไปยังพี่น้องที่ยังไม่สมัคร ที่สนใจหรือลังเลอยู่ อย่ารอช้าที่จะสมัคร” ดร.กฤช กล่าว

รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน กล่าวว่า “ความสำคัญในการจัดงานโคราชมอเตอร์เวย์ลำตะคอง เป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจมากที่ได้ทำร่วมกัน และขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด ที่สนับสนุนอย่างเต็มที่ จนได้รับอนุญาตในการจัดงานอย่างเป็นรูปธรรม ที่สำคัญ ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ ๓ กรกฎาคมที่จะถึงนี้เป็นสิ่งที่ มหาวิทยาลัยบูรณาการทุกภาคส่วน และมีความภาคภูมิใจมากๆ เราตั้งเป้าหมายไว้ ๕,๐๐๐ คน แต่ขณะนี้เกินเป้าหมายแล้ว เพราะฉะนั้น เชิญชวนทุกคนมาสร้างประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ที่นครราชสีมาครั้งนี้ครั้งเดียวด้วย”
 
“วัตถุประสงค์สำคัญเพื่อประชาสัมพันธ์ถนนมอเตอร์เวย์ จังหวัดนครราชสีมา ประตูสู่อีสานที่สวยที่สุดในประเทศไทย และเพื่อประชาสัมพันธ์เมืองโคราช เป็นมหานครแห่งสุขภาพ และมหานครแห่งความสุข ที่สำคัญครั้งนี้ เราสามารถสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกันในการวิ่งครั้งแรกและครั้งเดียวบนถนนที่สวยสุดในประเทศไทย เพราะฉะนั้นจะมีการถ่ายทอดสด ถ่ายรูปเช็คอิน บนถนนเส้นทางนี้ตลอดระยะเวลาการวิ่ง ผมในนามอธิการบดี มทร.อีสาน ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานนี้รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง และขอขอบคุณทุกๆ ท่าน ที่ให้ความกรุณากับมหาวิทยาลัย เราจะสร้างมหานครแห่งสุขภาพร่วมกันในอนาคต” อธิการบดี มทร.อีสาน กล่าว

นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า มีเรื่องสำคัญอยู่ ๔ เรื่อง คือ ๑.การแข่งวิ่งซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน โคราชได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงยิ่ง ที่ได้ถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ ปกติการแข่งขันกีฬา คอกีฬาก็สนใจอยู่แล้ว แต่คราวนี้คนที่เข้าร่วมการแข่งขัน ใครที่ได้รางวัลชนะเลิศ จะได้ถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ พระองค์ท่านเปรียบเสมือนองค์หญิงของประเทศไทย เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ และฝากเชิญชวนสำหรับพี่น้องประชาชนที่ยังลังเล ยังไม่ได้สมัคร ให้สมัครโดยด่วน

๒.เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ โคราชจัดกิจกรรมปั่นจักรยานบนมอเตอร์เวย์สายนี้ คราวนั้นใช้ชื่อว่า ปั่นบนมอเตอร์เวย์ สวยที่สุดในประเทศไทย และเชื่อหรือไม่ว่า ไม่มีใครค้านว่าไม่สวย เพราะสวยจริงๆ สวยจนนักวิ่งบอกว่า จัดให้คนปั่นจักรยานไปแล้ว เมื่อไหร่จะจัดให้นักกีฬาวิ่ง ถ้าไม่จัดนักกีฬาวิ่งอาจจะน้อยใจ เพราะฉะนั้น นี่คือถนนมอเตอร์เวย์สนามวิ่งที่สวยที่สุดในประเทศไทย คงไม่มีใครค้านแน่ๆ ตอนจัดปั่นจักรยาน ก็ใช้คำว่า อาจจะเป็นโอกาสเดียว ที่จะได้ปั่นจักรยานบนถนนที่สวยที่สุดในประเทศไทย ทุกคนต้องมาร่วมเป็นประวัติศาสตร์ ทุกคนพร้อมใจกันมาปั่นจักรยาน  คราวนี้ก็เหมือนกัน ไม่รู้ว่าในอนาคต จะมีโอกาสจัดกิจกรรมแข่งขันวิ่งบนมอเตอร์เวย์ สายที่สวยที่สุดในปะเทศไทยอีกกี่ครั้ง เพราะฉะนั้น เมื่อไม่มีความแน่นอน ก็เดาว่านี่อาจจะเป็นโอกาสเดียว ที่จะจัดการแข่งขันกีฬาวิ่งบนถนนที่สวยที่สุดในประเทศ จึงเชิญชวนทุกท่าน มาเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์มอเตอร์เวย์สายนี้”

๓.ใน ๒๐ จังหวัดภาคอีสาน โคราชเป็นจังหวัดเดียวที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-๑๙ ประกาศให้เป็นพื้นที่นำร่องในการท่องเที่ยว เต็มพื้นที่จังหวัด ถามว่าทำไมถึงได้ ได้เพราะความเข้มแข็ง ได้เพราะมาตรการความร่วมมือของภาครัฐ ภาคประชาชน ในการควบคุมโรค ทำให้เรามีมาตรการที่เข้มแข็งในการควบคุมโรค เป็นจังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศไทย ไม่นับกรุงเทพมหานคร แต่มีคนป่วยรายวันน้อยมากเมื่อเทียบในอัตรา ๑ แสนประชากร เพราะฉะนั้นเมื่อได้รางวัล ในการเป็นพื้นที่นำร่องของทางด้านการท่องเที่ยวเต็มทั้งจังหวัด หมายความว่าจังหวัดนครราชสีมามีความพร้อม มีความเข้มแข็ง มีมาตรการทางด้านสาธารณสุข ที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมกิจกรรมกีฬา และส่งเสริมกิจกรรมนันทนาการได้ทุกรูปแบบภายใต้ มาตรการความปลอดภัยอันนี้ ผมขอยืนยัน

๔.ย้อนกลับไป นักศึกษา มทร.อีสาน มาแสดงให้เราดู แล้วพิธีกรก็พูดย้ำแล้วย้ำอีกว่า นี่คือน้องๆ ที่ไปคว้ารางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า น้องที่ไปแข่งนำพาความเป็นโคราชไปด้วย นำภาพคนโคราชไปบอกกับคนทั้งประเทศว่า นี่คือลูกหลานของคนโคราช นี่คือความสามารถ น้องเหล่านี้ทำเพื่อชื่อเสียงของชาวโคราช คำถามก็คือแล้วพวกเรา จะทำอะไรเพื่อจังหวัดนครราชสีมาภายใต้สถานการณ์โควิดที่ดีขึ้น สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ และสุดท้ายจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น แต่ถ้ารอ ก็ล้มกับลุก และคลาน เมื่อไหร่จะลุกเดิน เมื่อไหร่จะลุกวิ่ง เพราะฉะนั้น ทุกคนต้องร่วมมือกัน ต้องร่วมมือกันจัดกิจกรรม เพื่อให้เป็นกิจกรรมภาพลักษณ์ของชาวโคราช คราวนี้คนมากกว่า ๕,๐๐๐ คน ทุกคนจะมาออกกำลังกายที่โคราช ทุกคนจะมาร่วมเป็นประวัติศาสตร์ในการวิ่งบนถนนที่สวยที่สุดในประเทศไทย และทุกคนจะมาพัก จะมาจับจ่ายใช้สอย ทำให้เศรษฐกิจของโคราชดีขึ้น นี่คือสิ่งที่พวกเราทุกคนต้องร่วมมือกัน

สำหรับโครงการวิ่ง “โคราชมอเตอร์เวย์ลำตะคอง ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดโดยสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา เปิดรับสมัครวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๕–๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๕ ซึ่งจะมีการแข่งขันวิ่งในวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๕ มีรูปแบบการแข่ง ๓ ประเภท ได้แก่ เดินวิ่ง ๕ กม. (Fun run) เวลาปล่อยตัว ๐๖.๐๐ น, มินิมาราธอน ๑๓.๖ กม. เวลาปล่อยตัว ๐๕.๐๐ น. และซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน ๒๕ กม. เวลาปล่อยตัว ๐๔.๔๕ น. รับเบอร์วิ่งเสื้อ วันที่ ๑ กรฎาคม ๒๕๖๕ ที่เดอะมอลล์โคราช และวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๕

ทั้งนี้ VIP ทุกประเภทการแข่งขัน ผู้วิ่งเข้าเส้นชัยทุกคน จะได้รับเหรียญรางวัล, เสื้อพิเศษ, กระเป๋า, ของที่ระลึก ประเภท เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ Fun Run ผู้เข้าเส้นชัย Overall ๑-๕ ชาย-หญิง จะได้รับโล่รางวัล ๕๐ คนแรก ชาย-หญิง ได้รับของที่ระลึกผู้วิ่งเข้าเส้นชัยทุกคน จะได้รับเหรียญรางวัล (ภายใน ๑.๓๐ ชั่วโมง) ประเภท Mini Marathon (๑๓.๖ กม.) ผู้เข้าเส้นชัย Overall อันดับที่ ๑-๓ ชาย-หญิง จะได้รับโล่รางวัล เฉพาะลำดับที่ ๑ ชาย-หญิง จะได้รับถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเหรียญรางวัลผู้เข้าเส้นชัยลำดับ ๑-๕ ของทุกรุ่นอายุตั้งแต่ ๑๖-๕๙ ปี จะได้โล่รางวัลผู้เข้าเส้นชัยลำดับ ๑-๓ หญิงอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป จะได้โล่รางวัลผู้เข้าเส้นชัยลำดับ ๑-๓ ชายอายุ ๗๐ ปีขึ้นไป จะได้โล่รางวัลผู้วิ่งเข้าเส้นชัยทุกคน จะได้รับเหรียญรางวัล (ภายใน ๒.๓๐ ชั่วโมง) ประเภท Super half marathon (๒๕ กม.) ผู้เข้าเส้นชัย Overall อันดับที่ ๑-๓ ชาย-หญิง จะได้รับโล่รางวัล เฉพาะลำดับที่ ๑ ชาย-หญิง จะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเหรียญรางวัลผู้เข้าเส้นชัยลำดับ ๑-๕ ของทุกรุ่นอายุตั้งแต่ ๑๖-๕๙ ปี ชาย-หญิง จะได้โล่รางวัล และผู้เข้าเส้นชัยลำดับ ๑-๓ อายุ ๖๐ ปีขึ้นไป ชาย-หญิง จะได้โล่รางวัล และผู้วิ่งเข้าเส้นชัยทุกคน จะได้รับเหรียญรางวัล (ภายใน ๔ ชั่วโมง)

อนึ่ง เปิดรับสมัครวิ่ง ๒๔ พฤษภาคม–๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๕ ที่เว็ปไซต์ https://motorwaylamtakhong.rmuti.ac.th ค่าสมัคร VIP ๒,๙๖๕ บาท, Super Half ๒๕ กม. ๙๖๕ บาท, Mini Half ๑๓.๖ กม. ๗๖๕ บาท และ Fun Run ๕ กม. ๕๖๕ บาท


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๓๑ วันพุธที่ ๑๕ - วันอังคารที่ ๒๑ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๕


1007 1611