20thApril

20thApril

20thApril

 

July 09,2022

เดือนกันยาขอปรับตารางบิน หวัง‘นกแอร์’อยู่ถึงฤดูหนาว จัดรถตู้-แท็กซี่รับที่สนามบิน

เตรียมแถลงเปิดเส้นทางบิน “เชียงใหม่-โคราช” หลังนกแอร์จะทดลอง ๒ สิงหาคมนี้ หวังผู้โดยสารจะประทับใจ ด้าน ผู้ว่าฯ ขอความร่วมมือศูนย์การค้าจัดรถตู้รับ-ส่ง พร้อมแท็กซี่ ๓ คัน/เที่ยวบิน หารือปรับตารางบินหวังอยู่ยาวถึงหน้าหนาวในเดือนพฤศจิกายน


ตามที่สายการบินนกแอร์ได้รับอนุญาตให้เปืดเส้นทางบินจากจังหวัดต่างๆ มายังจังหวัดนครราชสีมา อาทิ เชียงใหม่-นครราชสีมา, ภูเก็ต-นครราชสีมา, หาดใหญ่-นครราชสีมานั้น และมีการหารือระหว่างจังหวัดนครราชสีมากับผู้บริหารสายการบินนกแอร์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง การที่สายการบินขอรับการยกเว้นด้านภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ โดยคาดว่า จะเปิดเส้นทางบินในช่วงเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๕ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในเส้นทางเชียงใหม่-นครราชสีมา

กระทั่งต่อมาเมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๕ เว็บไซต์ www.nokair.com ได้เปิดให้มีการจองตั๋วทดลองการบินระหว่างวันที่ ๒ สิงหาคมถึงวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๖๕ เส้นทางโคราช-เชียงใหม่ บินทุกวันอังคารและวันเสาร์ ค่าตั๋วเริ่มเที่ยวบินละ ๒,๐๙๙ บาท โดยมีตารางบิน ดังนี้ เส้นทางเชียงใหม่-นครราชสีมา วันอังคาร DD748 CNX–NAK เวลา ๑๔.๐๐–๑๕.๓๐ น. วันเสาร์ DD750 CNX–NAK เวลา ๑๗.๓๐–๑๙.๐๐ น. และเส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ วันอังคาร DD749 NAK–CNX เวลา ๑๖.๐๐–๑๗.๓๐ น. วันเสาร์ DD751 NAK–CNX เวลา ๑๙.๓๐–๒๑.๐๐ น. แม้ตารางการบินยังไม่ตอบโจทย์ผู้โดยสารบางส่วนก็ตาม ซึ่ง “โคราชคนอีสาน” เสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดในวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๔.๐๐ น. ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น ๑ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับองค์กรต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ด้วย เพื่อหาแนวทางในการสนับสนุนสายการบินนกแอร์ที่จะเปิดเส้นทางบินในวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๕ โดยมีข้อสรุปเบื้องต้น ดังนี้

ภาคเอกชนในจังหวัดนครราชสีมาเสนอให้มีรถรับส่งผู้โดยสารไป-กลับสนามบิน และรถรับส่งจากท่าอากาศยานนครราชสีมาไปยังเขาใหญ่ (ปากช่อง) เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางมายังสนามบินได้สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการจัดแคมเปญ โปรโมชั่น สนับสนุนสายการบินนกแอร์ เช่น หากซื้อสินค้าหรือบริการร้านต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา สามารถนำใบเสร็จใช้เป็นส่วนลดในการซื้อตั๋วโดยสารของนกแอร์ได้ จึงจะเกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย สำหรับในส่วนของศูนย์การค้าในจังหวัดฯ พร้อมให้การสนับสนุน รวมทั้งโรงแรมของทั้ง ๒ จังหวัด (เชียงใหม่-นครราชสีมา) เช่น เครือเซ็นทรัลและเทอร์มินอล รวมทั้งโรงแรมต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมาก็มีความพร้อมในการจัดโปรโมชั่น ส่วนลดสำหรับผู้โดยสารของสายการบินนกแอร์ เช่น การซื้อตั๋วเครื่องบินแล้วพักฟรี เป็นต้น รวมทั้ง จัดส่วนลดสินค้าในศูนย์การค้าฯ ซึ่งสามารถสนับสนุนสายการบินในระยะเวลาสั้นได้ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ ในศูนย์การค้าด้วย

นอกจากนี้ ในส่วนของ ๑๐ องค์กรเอกชนในจังหวัดนครราชสีมายังเสนอให้สายการบินนกแอร์เพิ่มตารางการบิน หรือปรับเปลี่ยนวันและเวลาการบิน เพื่อเพิ่มกลุ่มเป้าหมาย หรืออาจจะเสริมให้มีการบินเชื่อมต่อภูมิภาค เช่น เชียงใหม่ นครราชสีมา และภูเก็ต เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกันมากขึ้น และต้องจับมือกันเชื่อมภูมิภาคให้ได้ประโยชน์ทุกจังหวัด ซึ่งจะเกิดความยั่งยืนทางการบินได้

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมเสร็จ นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า “เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๕ ผมได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมในความร่วมมือต่างๆ กับทางภาครัฐและภาคเอกชนของทางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อดำเนินการเปิดเส้นทางบินใหม่ที่จะเกิดขึ้น ในเส้นทาง “เชียงใหม่-นครราชสีมา–เชียงใหม่” ผมในตัวแทนของสายการบินนกแอร์มีความยินดีอย่างยิ่ง สำหรับเส้นทางที่จะเกิดขึ้นนี้ และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้โดยสารทุกคนจะประทับใจในเที่ยวบินที่จะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้แน่นอนครับ”

ทางด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า ขณะนี้ทางจังหวัดยังไม่ได้สนับสนุนสายการบินในเรื่องใด มีเพียงแค่การอำนวยความสะดวกโดยการจัดรถแท็กซี่ไปบริการที่สนามบิน รวมทั้งอาจจะขอให้ภาคเอกชนจัดรถตู้รับ-ส่ง อาจจะเที่ยวละ ๑ คัน จะมีการพูดคุยกับศูนย์การค้าต่างๆ เพื่อบริการคนที่เดินทางมาแล้วไม่มีรถเข้ามาในตัวเมืองโดยไม่มีค่าโดยสาร แต่หากจะไปที่อื่นก็สามารถเหมารถแท็กซี่ไปได้ โดยจะเตรียมรถแท็กซี่ไว้รองรับเที่ยวบินละ ๓ คัน ส่วนเรื่องร้านอาหารในสนามบินยังไม่ได้คิด เนื่องจากประสบการณ์จากครั้งก่อน (นิวเจน แอร์เวย์ส) เมื่อมีร้านอาหารไปเปิดบริการก็ไม่มีคนนิยม แต่ต้องการเพียงอาหารเล็กๆ น้อยๆ ไปจำหน่าย ซึ่งต้องคุยทางท่าอากาศยานฯ ส่วนเรื่องการประชาสัมพันธ์นั้น เราต้องการให้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนคนโคราชไปเที่ยวเชียงใหม่ รวมทั้งมีการพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้เชิญชวนชาวเชียงใหม่มาเที่ยวโคราชด้วย ซึ่งปัจจุบันผมให้ ททท.ทั้งสองจังหวัดจัดทริปท่องเที่ยว เช่น ถ้าเดินทางมาโคราชแล้วจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง พักที่ไหน มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งเรื่องรถอย่างไร

“ส่วนเรื่องการรับประกันที่นั่งนั้น ตอนนี้ไม่มีการพูดถึงแล้ว เพียงแต่ขอให้จังหวัดฯ ช่วย และถ้าไม่มีคนจองเขาก็บินไม่ไหวและอย่าว่ากัน เมื่อไม่มีการประกันที่นั่งก็อยากให้พี่น้องช่วยกัน” นายวิเชียร กล่าว

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ช่วงทดลองบินยังไม่แน่ว่าผลตอบรับจะเป็นอย่างไร แต่อยากเชิญชวนส่วนราชการในเดินทางด้วยสายการบิน ถือโอกาสสนองนโยบายรัฐบาลไทยเที่ยวไทยด้วย ผมคิดว่า ในเดือนพฤศจิกายนเป็นไฮซีซั่น (ฤดูท่องเที่ยว) ของเชียงใหม่ คนก็น่าจะเดินทางไปท่องเที่ยว ดังนั้น ช่วงเดือนสิงหาคม กันยายน และตุลาคม เราช่วยกันประชาสัมพันธ์เส้นทางบินนี้ให้ผ่านไปได้ถึงเดือนพฤศจิกายน ก็น่าจะทำให้เกิดความมั่นคงทางการบินได้ ซึ่งในวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๕ จะแถลงข่าวเปิดสายการบิน จะพูดคุยกับผู้บริหารสายการบินฯ ว่า ในเดือนกันยายนอาจจะมีการปรับเปลี่ยนเวลาหรือตารางบิน

สำหรับเส้นทางการทดลองบินเส้นทางเชียงใหม่-นครราชสีมา-เชียงใหม่ ที่จะมีการบินทุกวันอังคารและวันเสาร์นั้น จะเริ่มขึ้นในวันอังคารที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๕ มีตารางบิน เชียงใหม่-นครราชสีมา DD750 เวลา ๑๗.๓๐-๑๙.๐๐ น. นครราชสีมา-เชียงใหม่ DD751 เวลา ๑๙.๓๐-๒๑.๐๐ น., วันเสาร์ที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๖๕ เชียงใหม่-นครราชสีมา DD748 เวลา ๑๔.๐๐-๑๕.๓๐ น. นครราชสีมา-เชียงใหม่ DD749 เวลา ๑๖.๐๐-๑๗.๓๐ น., วันอังคารที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๕ เชียงใหม่-นครราชสีมา DD750 เวลา ๑๗.๓๐-๑๙.๐๐ น. นครราชสีมา-เชียงใหม่ DD751 เวลา ๑๙.๓๐-๒๑.๐๐ น., วันเสาร์ที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๕ เชียงใหม่-นครราชสีมา DD748 เวลา ๑๔.๐๐-๑๕.๓๐ น. นครราชสีมา-เชียงใหม่ DD749 เวลา ๑๖.๐๐-๑๗.๓๐ น., วันอังคารที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๕ เชียงใหม่-นครราชสีมา DD750 เวลา ๑๗.๓๐-๑๙.๐๐ น. นครราชสีมา-เชียงใหม่ DD751 เวลา ๑๙.๓๐-๒๑.๐๐ น.

วันเสาร์ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๕ เชียงใหม่-นครราชสีมา DD748 เวลา ๑๔.๐๐-๑๕.๓๐ น. นครราชสีมา-เชียงใหม่ DD749 เวลา ๑๖.๐๐-๑๗.๓๐ น., วันอังคารที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๕ DD750 เวลา ๑๗.๓๐-๑๙.๐๐ น. นครราชสีมา-เชียงใหม่ DD751 เวลา ๑๙.๓๐-๒๑.๐๐ น., วันอังคารที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๕ DD748 เวลา ๑๔.๐๐-๑๕.๓๐ น. นครราชสีมา-เชียงใหม่ DD749 เวลา ๑๖.๐๐-๑๗.๓๐ น. และวันเสาร์ที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๕ DD750 เวลา ๑๗.๓๐-๑๙.๐๐ น. นครราชสีมา-เชียงใหม่ DD751 เวลา ๑๙.๓๐-๒๑.๐๐ น.


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๓๔ วันพุธที่ ๖ - วันอังคารที่ ๑๒ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕


981 1392