23rdApril

23rdApril

23rdApril

 

September 19,2022

จัดยิ่งใหญ่ 9 วัน 9 คืน “เทศกาลกินเจโคราช” ปีที่ 16

 

19 กันยายน 2565 ชมรมไทย–จีนถือศีลกินเจโคราช และนางปพิชญา ณ  นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ร่วมแถลงจัดเทศกาลถือศีลกินเจ 9 วันแห่งบุญบารมี ปีที่ 16 “KoratVegetarianFestival ” กำหนดจัดระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 โดยมีผู้แทนองค์กร มูลนิธิ และศาลเจ้าต่างๆ ในพื้นที่ เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

นายภิญโญ วัจนศิริเสถียร ประธานชมรมไทย–จีนฯ เปิดเผยว่า ทางชมรมไทย-จีนถือศีลกินเจโคราชศาลเจ้าองค์กรการกุศลมูลนิธิหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ร่วมดำเนินการจัดงานในครั้งนี้เป็นปีที่ 16 ถือเป็นประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนมาแต่โบราณมีระยะเวลา 9 วันโดยเริ่มต้น ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 หนึ่งในพิธีกรรมที่สำคัญของงานถือศีลกินเจในทุกปี คือ พิธีอัญเชิญประทับทรงเทพเจ้าแห่รอบเมืองโคราชหรืออิ้วเก้ง วันที่ 29 กันยายน ตั้งแต่เวลา 08.39 น. เป็นต้นไป เริ่มขบวนแห่จากหน้าลานย่าโมไปตามเส้นทางต่างๆรอบเมืองนครราชสีมา แล้วสิ้นสุดอยู่ที่หน้าลานย่าโม, ในวันที่ 1 ตุลาคม เวลา 19:19 น ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) จัดพิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี หรือโกยห่าน เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์แก่ผู้ที่มาร่วมงาน และภายในพิธีจะมีพิธีเดินลุยแก้วหรือเหยียบแก้วของม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆ

ด้านนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า กิจกรรมเทศกาลถือศีลกินเจ เป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป และให้ประชาชนได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ถือศีลทำบุญในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ เพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมสร้างความสามัคคีของกลุ่มบุคคลในการจัดกิจกรรมร่วมกันและให้พี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.นครราชสีมา รณรงค์ให้ประชาชนงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตหันมารับประทานอาหารเจในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจมากขึ้นดังคำกล่าวที่ว่า หนึ่งมื้อทานเจหมื่นชีวิตรอดตาย รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในการจัดกิจกรรมเทศกาลถือศีลกินเจเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา ตลอดทั้งส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมาให้ดียิ่งขึ้น

 

 


1031 1401