29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

December 27,2022

สังคมคนอีสาน ฉบับ ๒๗๔๘

***...ฉบับนี้ “โคราชคนอีสาน” มีโอกาสสัมภาษณ์ “สยาม ศิริมงคล” พ่อเมืองโคราช น่าจะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์เมืองโคราช นัดหมายง่ายๆ และพร้อมเปิดรับประชาชน ขอแค่มีการนัดหมายได้พบแน่ จะโทรนัดทางมือถือโดยตรง หรือโทรไปที่ห้องทำงานก็ได้ ไม่ยุ่งยาก ซ้ำยังบอกว่า มาโคราชแค่ ๒ เดือนก็ชอบแล้ว และอยากอยู่โคราชนานๆ...อย่าลืมสร้างผลงานให้คนโคราชประทับใจ...***

***...ข่าวดังๆ ในวงการเมืองช่วงนี้คงไม่พ้นการลาออกจากส.ส.และย้ายพรรคของ ๓๑ ส.ส. ที่ได้ข่าวว่าไปซบ “พรรคภูมิใจไทย”  ของ “หมอหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล พรรคใหญ่เจ้าของโปรเจ็กต์กัญชาเสรี ที่เกี่ยวกับโคราชก็เห็นจะมีอยู่ ๒ คน คนหนึ่งที่รู้ๆ กันอยู่แล้วก็คือ “สุชาติ ภิญโญ” ที่เติบโตได้เป็นส.ส.ในสังกัดพรรคเพื่อไทย สมัยหน้าลงสมัครในสังกัดภูมิใจไทยแน่ๆ อีกคน “สมัคร ป้องวงษ์” ส.ส.สมุทรสาคร ของ “พรรคชาติพัฒนากล้า” ก็โผซบอกอนุทินเช่นกัน เท่ากับว่า “ชาติพัฒนากล้า” เสียไปแล้วหนึ่ง ยิ่งมีน้อยๆ อยู่แล้ว จึงต้องดูว่าสมัยหน้าจะสามารถหยิบได้กี่ที่นั่ง...***

***...นอกจากนี้ ยังมีกระแสของการจะมารวมพรรคกันอีก หลังจากที่ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” จูงแขน “กรณ์ จาติกวณิช” และคณะจาก “พรรคกล้า” มาทำงานการเมืองร่วมกัน กลายเป็น “ชาติพัฒนากล้า” ล่าสุดมีข่าวว่า “พรรคสร้างอนาคตไทย” ที่มี “ป๋ากวง” สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานพรรคฯ จะมาควบรวมกับ “ชาติพัฒนากล้า” เพื่อความมั่นคงในการเลือกตั้ง หากดีลนี้ไม่สำเร็จก็แยกย้าย คนของ “สร้างอนาคตไทย” ก็อาจกระเส็นกระสายไปตามความเส้นทางของตนเอง...***

 

***...เจ้าสัวและคหบดีใหญ่เมืองบัวใหญ่ “อรุณ อัครปรีดี” สร้างบ้านต้นไม้ไว้ที่บ้านสวนอัครปรีดี ด้านหน้าคฤหาสน์หลังใหญ่ เป็นที่พบปะสังสรรค์ดื่มกาแฟ ทานอาหาร พร้อมแลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อพัฒนาบ้านพัฒนาเมือง เมื่อไม่นานก็ต้อนรับ “ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์” อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในฐานะลูกหลานคนด่านนอก และคณะ...***

***…สมัย “วิเชียร จันทรโณทัย” เป็นผู้ว่าฯ ได้เสนอตัวให้ “โคราช” จัดงาน “มหกรรมพืชสวนโลก” ในปี ๒๕๗๒ ในพื้นที่โคกหนองรังกา ต.เทพาลัย อ.คง แต่ช่วงหลังๆ ได้ข่าวว่าพื้นที่นั้นสภาพดินมีความเค็ม น่าจะไม่เหมาะกับพืชที่ปลูก จึงอาจจะย้ายมาแถวหนองตาไก้ อ.สูงเนิน แต่ก็ยังไม่มีความแน่นอน ที่แน่นอนคือตอนนี้คนในพื้นที่อำเภอคงออกมาตั้ง “กลุ่มพิทักษ์มหกรรมพืชสวนโลก โคกหนองรังกา” มีการนัดประชุมกันต่อเนื่อง ล่าสุดก็เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคมที่ผ่านมา ยืนยันว่าพื้นที่เหมาะสม และครม.ก็เห็นชอบแล้ว ผู้ร่วมวงประชุมที่เห็นๆ ก็มี “สมชัย ฉัตรพัฒนศิริ”, “อรุณ อัครปรีดี”, “ประชา ฉัตรวงศ์วาน” และอีกหลายคน สรุปคือ ไม่อยากให้ปล้นพื้นที่การจัดงานไปจากโคกหนองรังกา...โปรดติดตาม...***

***...มีไม่บ่อยนะที่จะได้ยินคำตำหนิใครจากเจ้าสัว “โชคชัย คุณวาสี” แห่งโตโยต้าแก่นนคร ถ้าไม่บังเอิญว่าเมื่อไม่กี่วันก่อนบินไปเชียงใหม่ แล้วซื้อน้ำพริกหนุ่ม ๘ ชุด หิ้วขึ้นเครื่องมา กทม.ได้ แต่จากสุวรรณภูมิไปขอนแก่น น้ำพริกหนุ่ม ๕ ชุด เอาขึ้นเครื่องไม่ได้ เพราะเกิน ๑๐๐ ml “เจ้าสัวโชคชัย” บอกว่า ‘พยายามเข้าใจว่าเป็นกฎ แต่มันเป็นกฎที่เหมาะสมไหม ถ้าหิ้วไม่ได้ก็คงไม่ซื้อมาแต่แรก เซ็งรับเช้าวันใหม่ ฝากผู้เกี่ยวข้องพิจารณาหน่อยนะครับ ๕๕๕๕๕’…แต่เจ้าสัวก็ไม่ได้หิ้วน้ำพริกหนุ่มสักชุดขึ้นเครื่องกลับขอนแก่นนะ ทิ้งไว้ที่สนามบินนั่นแหละ...เรื่องแบบนี้หลายคนเคยประสบพบเจอมาแล้วแน่ๆ จึงขอให้ทุกสนามบินใช้มาตรฐานเดียวกัน...***

***...รอติดตามการจัดงานวันฉลองชัยชนะท่านท้าวสุรนารี” หรือ “งานย่าโม” มีนาคม ๒๕๖๖ วานก่อนเห็น “คุณฟ้าใส” อรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ คนสวย ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเตรียมความพร้อมในการจัดงาน ซึ่งได้ข่าวว่า “ผู้ว่าฯ สยาม ศิริมงคล” ได้วางแนวทางการจัดงานให้คงการจัดงานในรูปแบบเดิม แต่จะต้องจัดให้มีความยิ่งใหญ่สมเกียรติคุณย่าโม...รอชม...***

***...ฟาก “ประชาธิปัตย์” ที่ก่อนนี้ “อู้ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศปักธงชัยในโคราชได้แน่ ล่าสุดมาเปิดงานที่โคราชก็ตอกย้ำให้ได้ยินอีกว่า “ประชาธิปัตย์ในโคราชเปิดตัวไปแล้ว ๘ เขต ส่วนที่เหลือจะทยอยเปิดตัวครบทุกเขต (๑๖ เขต) ประชาธิปัตย์ต้องได้แน่ แต่จำนวนกี่คน ขอไม่ตอบ”...ในเมื่อไม่ตอบ ก็ต้องรอดูไปถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งนั่นแหละ...***

 

***...ชัดเจนแล้วว่า “อุทัย มิ่งขวัญ” เหตุที่ลาออกจากชาติพัฒนาหลังจากอยู่ด้วยกันมาหลายปีดีดัก ก็เพราะประสงค์ไปลงสมัครส.ส. ที่บ้านเกิดยโสธร ช่วงนี้อยู่ที่ยโสฯ มากกว่าโคราชซะอีก ได้ข่าวว่าน่าจะลงสมัครส.ส.เขต ๑ หากไม่พลาดก็น่าจะสังกัดพรรคภูมิใจไทย แต่หมวกอีกใบที่ยังสวมอยู่ในขณะนี้ก็คือ “สมาชิกสภาเทศบาลนครนครราชสีมา (ส.ท.)” เขต ๑ และ “ประธานสภาเทศบาลนครฯ” ยังไม่ได้เวลาลาออกเด้อ...***

***...มีเรื่องต้องขอแสดงความยินดีกับ “วิจิตร กิจวิรัตน์” ปลัดจังหวัดนครราชสีมา ในโอกาสที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม” ในขณะที่ “หัวหน้าปอนด์” กิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา หลังจากนั่งเก้าอี้ “หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา” มาหลายปีก็ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี”...ทางฟากจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ต้องยินดีกับ “ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์” รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ในโอกาสได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์”...***

***…ขอแสดงความยินดีกับ “พรเทพ เจริญพงศ์อนันต์” ในวาระที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “ประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา” อีกสมัย ด้วยคะแนน ๒๘๘ ในขณะที่ “ทนายหนุ่ม” ธีระวุฒิ วชิรมโนวาทย์ เบอร์ ๒ ได้ลำดับ ๒ มี ๒๐๙ คะแนน เลือกตั้งครั้งนี้มีบัตรเสีย ๕ ใบ บัตรไม่ลงคะแนน ๑ ใบ...***

***...ส่วน “พี่เต้” หรือ “เตเต้” พันชนะ วัฒนเสถียร เจ้าของร้านอาหารเป็นลาว เขาใหญ่ หลังจากนั่งเก้าอี้ “นายกสมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่” มาแล้ววาระหนึ่ง ล่าสุดก็ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้เป็นวาระที่สอง (ประจำปี ๒๕๖๖-๒๕๖๗) และได้ออกมาถอดบทเรียนเกี่ยวกับมหกรรมคอนเสิร์ตใหญ่ไปแล้ว ด้วยความห่วงใยสิ่งแวดล้อม สังคม และชุมชน นับเป็นข้อคิดที่ดีเพื่อการพัฒนาการจัดงาน ครั้งต่อไป...***

 

สนับสนุนการแพทย์....ผู้บริหารโตโยต้าไทยเย็น นำโดย วิรมัย นาคลดา, ทองรวย จึงตระกูล และสถาพร งามเรืองพงศ์ มอบชุดเครื่องประมวลสัญญาณภาพในอัลตร้าซาวด์ในระบบทางเดินอาหาร ๑ ชุด พร้อมกล้องส่องตรวจอัลตร้าซาวด์ ๒ ชุด มูลค่ารวม ๘,๒๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อสนับสนุนการให้บริการของหน่วยทางเดินอาหารและตับ กลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมีนพ.ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชฯ และคณะ ร่วมรับมอบ

 

สนับสนุนโรงพยาบาลฯ....นพ.สุชาติ เจนเกรียงไกร รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา รับมอบเงิน ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท จากบริษัท วีไอพีคิงดอม๙๙๙ จำกัด เพื่อสมทบทุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ของอาคาร ๖๐ ปี อายุรกรรม โรงพยาบาลฯ

 

ช่วยกาชาด....เข็มทอง เรืองกฤตยา ประธานชมรมผู้ค้ารถยนต์ใหม่นครราชสีมา และคณะ ร่วมมอบเงินจำนวน ๑๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อสนับสนุนกาชาดจังหวัดนครราชสีมา โดยมี “อรจิรา ศิริมงคล” นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ เป็นผู้รับมอบ ในงานมอเตอร์โชว์โคราช

 

เปิดศูนย์ตรวจสุขภาพครบวงจร….นพ.ชุมนุม วิทยานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ และ ยงยุทธ เสถียรถิระกุล กรรมการผู้จัดการน้ำตาลสุรินทร์ ร่วมเปิดศูนย์ตรวจสุขภาพครบวงจร (Wellness Center Surin Hospital) ซึ่ง “น้ำตาลสุรินทร์” สนับสนุน ๑๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท ในการจัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้น

 

ยินดีผู้ว่าฯ คนใหม่....ณัชอิสร์ ศรีสุขพรชัย ประธานหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ นำคณะ ร่วมแสดงความยินดีกับ “ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์” รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ในโอกาสได้รับ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๔๘ วันที่ ๑๕ เดือนธันวาคม ๒๕๖๕ - วันที่ ๑๔ เดือนมกราคม ๒๕๖๖

 

 

 

 


718 1366