29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

May 26,2023

โชว์ ‘ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ’ พืชอัตลักษณ์พื้นถิ่น สร้างรายได้กว่า ๕ แสนบาท/ไร่

กรมวิชาการเกษตร โชว์ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ พืชอัตลักษณ์พื้นถิ่น สร้างรายได้ให้เกษตรกรกว่า ๕ แสนบาท/ไร่ เสริมองค์ความรู้เกษตรกรถ่ายทอดเทคโนโลยีในโครงการส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิต การแปรรูป สินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน กิจกรรมพัฒนาระบบการผลิตทุเรียนคุณภาพและขยายผลทุเรียนพันธุ์ศรีสะเกษ เพื่อยกระดับการผลิตทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษที่เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สู่มาตรฐานการผลิต (Premium Grade) ในระดับสากล

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ได้รับการยอมรับว่ามีรสชาติที่เป็นเลิศ รสชาติอร่อยมีความหวานมัน เนื้อสัมผัสแห้งเนียนเหนียว กลิ่นหอมละมุน สีเนื้อเหลืองสวย ซึ่งเป็นผลมาจากการปฏิบัติที่ดีของเกษตรกรตามหลักวิชาการเกษตร และมีผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม แตกต่างจากทุเรียนทางภาคตะวันออกและภาคใต้ จึงส่งผลให้ตลาดมีความต้องการทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษสูงมาก ทำให้ มีราคาจำหน่ายสูง

ศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ ได้ดำเนินโครงการ   ส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การแปรรูปสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน ภายใต้กิจกรรม การพัฒนาระบบการผลิตทุเรียนคุณภาพและขยายผลทุเรียนพันธุ์ศรีสะเกษ ประกอบด้วย ๑) การถ่ายทอดองค์ความรู้การผลิตทุเรียนคุณภาพของกรมวิชาการเกษตรผ่านการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา ๘ ปี (๒๕๕๕-๒๕๖๒) จำนวน ๒๕ หลักสูตร เกษตรกรจำนวน ๒,๑๘๕ ราย ๒) การพัฒนากลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนยุคใหม่ มีการปรับเปลี่ยนการผลิตและการตลาดเป็นแบบรวมกลุ่ม เพื่อผลิตทุเรียนคุณภาพและเพิ่มอำนาจต่อรองด้านการตลาด ๓) การสร้างแปลงต้นแบบการผลิตทุเรียนในพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์ อำเภอขุนหาญ และอำเภอศรีรัตนะ เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้การผลิตทุเรียนของเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง และ ๔) สร้างอัตลักษณ์ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษให้มีความโดนเด่นแตกต่างจากที่อื่น ทำให้ “ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ” ได้รับประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นผลจากการพัฒนาและส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทุเรียนคุณภาพที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน

ในปี ๒๕๖๔ ศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ ได้รวบรวมและคัดเลือกทุเรียนจากการเพาะเมล็ดได้ ๑๗ สายพันธุ์ และขอขึ้นทะเบียนพันธุ์ จำนวน ๑ พันธุ์ เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๖๔ ชื่อพันธุ์ “ทุเรียนศรีสะเกษ ๒๓๘” ซึ่งมีสีเนื้อและรสชาติดีเด่นเป็นเอกลักษณ์ ราคาจำหน่ายอยู่ที่ ๑๕๐-๑๘๐ บาท/กก. สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรกว่า ๕๐๐,๐๐๐ บาท/ไร่ และได้ขยายพันธุ์ทุเรียนพันธุ์ “ศรีสะเกษ ๒๓๘” แจกจ่ายแก่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน เพื่อเป็นการพัฒนาการผลิตทุเรียนจังหวัดศรีสะเกษ ให้มีความโดดเด่นและเป็นอัตลักษณ์ มีความแตกต่างจากแหล่งปลูกอื่นๆ คาดใน ๓ ปี เกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษหันมาปลูกทุเรียนเพิ่มสูงขึ้นประมาณ ๑๒,๐๐๐ – ๑๕,๐๐๐ ไร่ สนับสนุนให้มีการขยายพันธุ์และเพิ่มพื้นที่ปลูกทุเรียนพันธุ์ใหม่ให้มากขึ้น รวมทั้งการจัดการสวนทุเรียนยุคใหม่ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุน สร้างตลาดผู้บริโภครายใหม่ ลดปัญหาทุเรียนล้นตลาดในอนาคต

ปี ๒๕๖๕ ศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ ได้ดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แปรรูป ผลิตผลและสินค้าเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้วยการแก้ไขปัญหาการผลิตทุเรียนด้อยคุณภาพแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วน โดยการติดตามให้คำแนะนำการจัดการสวนทุเรียนเพื่อผลิตทุเรียนคุณภาพ การสร้างแปลงแม่พันธุ์ทุเรียน “ศรีสะเกษ ๒๓๘” และขยายพันธุ์ทุเรียนพันธุ์ใหม่แจกจ่ายแก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ทุเรียนพันธุ์ใหม่ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น และการฝึกอบรม “เทคนิคการขยายพันธุ์ทุเรียนมืออาชีพ” ให้แก่เกษตรกร

“สำหรับในปี ๒๕๖๖ ได้ดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยีการขยายพันธุ์และจัดการเรือนเพาะชำ การสร้างอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้จากการขยายพันธุ์และจำหน่ายพันธุ์ทุเรียน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมให้เกษตรกรรายใหม่ที่จะปลูกทุเรียน แต่ยังขาดองค์ความรู้และทักษะในการขยายพันธุ์และการจัดการเรือนเพาะชำ เพื่อสร้างผู้ประกอบการในการผลิตและจำหน่ายต้นพันธุ์ทุเรียน อีกทั้งการเตรียมขึ้นทะเบียนพันธุ์ทุเรียนพันธุ์ใหม่ จำนวน ๑ พันธุ์ และสร้างแปลงแม่พันธุ์เพื่อขยายพันธุ์ทุเรียนพันธุ์ใหม่ เพื่อเผยแพร่ทุเรียนพันธุ์ใหม่แก่เกษตรกรด้วย” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๕๓ วันที่ ๑๕ เดือนพฤษภาคม - วันที่ ๑๔ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๖
 


696 1338