27thJuly

27thJuly

27thJuly

 

February 19,2024

ค้าภายในเอาจริง! ขนสินค้าเกษตรข้ามเขตต้องมีใบอนุญาต โคราชลงดาบพ่อค้าหัวหมอขนสินค้าไม่ถึงปลายทาง ปรับ 1 แสนพร้อมส่งฟ้องศาล 

 

อย่าขนมั่ว! ค้าภายในเอาจริงขนหอม-กระเทียมสินค้าเกษตรควบคุมข้ามจังหวัด ต้องมีใบอนุญาตขนถึงปลายทางจริง โคราชลงดาบพ่อค้าหัวดื้อแจ้งไปส่งภาคใต้แค่กลับมาถึงแค่โคราช สั่งปรับอ่วม 100,000 บาท พร้อมส่งฟ้องศาลดำเนินคดี

 

วันนี้ (19 ก.พ. 2567) นายจีระศักดิ์ ศรีเพชร พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการควบคุมการขนย้ายสินค้าเกษตรโดยเฉพาะหอมกระเทียมที่มีการนำเข้า พาณิชย์จังหวัดกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้มีมาตรการคุมเข้มเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง หากประชาชนต้องการขนย้ายจะต้องได้รับใบอนุญาตในการขนย้ายกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ทั่วประเทศ หากไม่พบว่ามีใบอนุญาต มีความผิดตามกฎหมาย โดยมีบทลงโทษขึ้นอยู่กับความผิด กรณีสินค้าควบคุม ทั้งจำและปรับ

 

สำหรับจังหวัดนครราชสีมาได้มีการดำเนินการจับกุมไปแล้วช่วงเดือน พฤศจิกายน 2566 สำหรับงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา โดยกรมการค้าภายใน ได้ร่วมกับศุลกากร ภาค 2 และตำรวจสืบสวนเมืองนครราชสีมา จับกุมการขนย้ายกระเทียม จำนวน 1 คัน น้ำหนัก 3,500 กิโลกรัม โดยสถานที่รับมอบปลายทางไม่ตรงตามที่ระบุไว้ในหนังสือขออนุญาตขนย้าย โดยผู้ประกอบการรายนี้ขนย้ายจาก จ.มุกดาหาร เพื่อไปปลายทายที่ จ.เชียงราย แต่กลับมาขายที่ จ.นครราชสีมา  ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 25 และมีความผิดตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา ดำเนินคดีแล้ว  ขณะนี้อยู่ในชั้นของพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการฟ้องศาลต่อไป 

อย่างไรก็ตามฝากแจ้งเตือนผู้ที่จะขนย้ายสินค้าเกษตรควบคุม ท่านต้องได้รับใบอนุญาตในการขนย้ายที่ถูกต้อง ระบุต้นทางและปลายทางอย่างชัดเจน และขอให้ปฏิบัติตามใบอนุญาตที่ขอไว้ หากไม่ดำเนินการจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย

 

 

 

 


42 1,482