27thJuly

27thJuly

27thJuly

 

February 23,2024

เปิดเวทีสาวบิ๊กไซส์ ชิงตำแหน่งธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ 2024 จัด 6 เวที 6 ภูมิภาค และครั้งแรก! กับการประกวดเยาวชนรักษ์ช้างไทย

 

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ลานมอลล์พาร์ค ชั้น 1 เดอะมอลล์โคราช นายวิจิตร  กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมร้อยเอกหญิงจิตชนก  กิจวิรัตน์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา น.ส.วรวรรณ  ปราณีตพลกรัง รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา นางสาวจิตราวดี  ชุติมันตานนท์ ประธานกองประกวดธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ นายปรีชา  ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด และผู้สนับสนุนการประกวดร่วมแถลงข่าว การประกวด “ธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ 2024” จัดต่อเนื่องเป็น ปีที่ 7 เพื่อส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมาให้มีสีสันและเปิดโอกาสให้สาวแท้และสาวประเภทสองที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 80 กก.ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพและความสามารถของตัวเอง พร้อมทั้งทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้แก่สังคมต่อไปรวมถึงช่วยเหลือช้างที่ประสบปัญหา ไม่ว่าจะเป็นช้างถูกทารุณ ถูกใช้แรงงานอย่างหนัก และช้างที่ป่วยทั่วประเทศ

 

บรรยากาศภายในงานแถลงข่าวฯ ประธานกองประกวดธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ ได้มอบเงินสนับสนุน “สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ” (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ในการร่วมอุปถัมภ์ “พลายศักดิ์สุรินทร์ ทูตสันถวไมตรีระหว่างประเทศไทย-ศรีลังกา” เป็นระยะเวลาตลอด 1 ปี จำนวน 6,000 บาท ทั้งนี้รายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่ายจากการจัดการประกวด จะนำไปช่วยเหลือช้างที่ประสบปัญหาต่างๆ

มีการทำผัดหมี่โคราชแจกผู้ที่มาร่วมงานเพื่อสร้างการรับรู้ถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา ในการทำหมี่โคราชอาหารพื้นเมืองประจำท้องถิ่นโคราช ให้เป็น Soft Power เรื่องภูมิปัญญาอาหารท้องถื่น รวมทั้งโชว์ไฮไลท์ภายในงานได้น้องช้าง “พังอรทัย” ช้างสาวสวยวัย 11 ปีซึ่งกำลังตั้งครรภ์มาในชุดสาวโปงลางแห่งอีสาน(เกิดวันที่ 5 พ.ค. 2556) ที่มากความสามารถจากคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ มาแข่งขันปาลูกโป่งและกินมันแกวกับสาวๆธิดาช้างเมืองย่าปี 2019-2023 สร้างสีสันภายในงาน โดยผลการแข่งขันพังอรทัยได้ชนะสาวๆธิดาช้างทุกเกมไปอย่างขาดลอยเลยทีเดียว (พังอรทัยมีอุปนิสัยน่ารัก เชื่อง ว่านอนสอนง่าย น่าเอ็นดู มีสามารถพิเศษ วาดภาพ แสดงภาพยนตร์ ประกวดธิดาช้างทุกๆปี และที่สำคัญจะเห็นน้องพังอรทัยที่งานช้างทุกๆปี ติดตามได้ที่ FB:พังอรทัย)

นางสาวจิตราวดี  ชุติมันตานนท์ ประธานกองประกวดธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ เผยว่า “การประกวดธิดาช้าง ปี 2024 ตั้งเป้าจัดการประกวดทั่วประเทศไทย แบ่งเป็น 6 ภูมิภาค 6 เวที เฟ้นหาตัวแทนทั้งหมด 36 คน มาประกวดรอบชิงชนะเลิศในเดือนตุลาคม 2567 ที่เดอะมอลล์โคราช ชิงเงินรางวัลจากทุกเวทีเป็นมูลค่ารวมกว่า 3 แสนบาท อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกของการจัดประกวดเฟ้นหา ยุวทูตอนุรักษ์ช้าง 2024 เพื่อปลูกฝังเยาวชนให้ได้เรียนรู้และอนุรักษ์ ช้าง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสัตว์คู่บ้านคู่เมืองประเทศไทย

 

การเก็บตัวรอบชิงชนะเลิศทางกองประกวดได้รับความร่วมมือจากสวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี และเดอะมอลล์โคราช ในการสนับสนุนสถานที่เก็บตัวของผู้เข้าประกวดเพื่อให้ผู้ประกวดได้เรียนรู้การดูแล อนุบาล อนุรักษ์ช้างไทย ตามคอนเซปต์ของเวที “อนุรักษ์ช้าง รักษ์ไทย รักษ์โลก ” สำหรับมงกุฎที่งดงามเหมาะสมกับตำแหน่งธิดาช้างเมืองย่าและยุวฑูตอนุรักษ์ปีนี้จัดทำโดยฝีมือ “เรือนคุณชาย” ได้รับแรงบันดาลใจจากอัตลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ ประตูชุมพลผนวกเข้ากับดีไซน์ดอกสาทรสีเหลือง ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดนครราชสีมา โลโก้สาวอวบสีแดงเพื่อสื่อถึงสาวเจ้าเนื้อ ธิดาช้างและผู้สนับสนุนหลักสีของโลโก้เดอะมอลล์โคราช ผสมผสานกับสัญลักษณ์งวงช้าง เพื่อสื่อถึงคอนเซปต์ของเวที “อนุรักษ์ช้าง รักษ์ไทย รักษ์โลก ”

 

นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเสริมว่า “กองประกวดธิดาช้างเมืองย่าเป็นอีกช่องทางในการประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมาให้คนทั้งประเทศรับรู้ถึงความเป็นจังหวัดนครราชสีมา และยังสร้างสีสัน กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวได้ดีอีกด้วยและหวังให้กองประกวดธิดาช้างเป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่คนไทยเมื่อถึงจังหวัดนครราชสีมาแล้วมีความสุขและอยากจะมาแวะเวียนเยี่ยมชมจังหวัด”

น.ส.วรวรรณ ประณีตพลกรัง รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา เผยว่า “ทางททท.จังหวัดนครราชสีมามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กองประกวดธิดาช้างฯได้จัดการประกวดนี้ขึ้นมาเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัดให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง พร้อมสนับสนุนข้อมูลต่างๆและอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าประกวด ในการเรียนรู้และท่องเที่ยวตามสถานที่ชื่อดังอันเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด”

 

นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะที่เดอะมอลล์โคราชเป็นผู้สนับสนุนหลัก มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กองประกวดธิดาช้างเมืองย่าได้ทำกิจกรรมดีๆแบบนี้ขึ้นมา ทั้งช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดและให้โอกาสสาวอวบได้มีเวทีเพื่อแสดงออกถึงศักยภาพที่ตนมีรวมไปถึงช่วยเหลือสังคมในด้านของช้างที่เป็นสัตว์ประจำประเทศไทย และช่วยเหลือผืนป่า เดอะมอลล์โคราชจึงเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงช่วยสนับสนุนเต็มที่ในทุกด้าน”

ผู้ที่สนใจเข้าประกวดสามารถติดต่อขอรับรายละเอียดและซื้อใบสมัครได้ที่ กองประกวดธิดาช้างเมืองย่าหรือดาวน์โหลดใบสมัครและระเบียบการได้ที่ Facebook Fanpage :ธิดาช้างเมืองย่า หรือติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook Fanpage : The Mall Korat

 


27 1,389