2ndMay

2ndMay

2ndMay

 

April 06,2024

ข่าวสังคมคนอีสาน ฉบับ ๒๗๖๓

 

***…พบกันทุกเดือนกับ “นสพ.โคราชคนอีสาน” นอกจากนี้ ยังสามารถติดตามข่าวสารผ่านออนไลน์ในเครือทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเพจ Koratdaily, เว็บไซต์ www.koratdaily.com และทวิตเตอร์ @korat_daily รวมทั้ง TikTok หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ อีก หากต้องการแจ้งข่าวสาร ติดต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ หรือสมัครเป็นสมาชิกหนังสือพิมพ์ สามารถติดต่อได้ที่ ๐๘๖-๔๖๕๓๓๘๘, ๐๔๔-๒๕๖๙๖๕-๖ และอีเมล marketing.khonesan@gmail.com …***

***...ผ่านฉลุยและดีใจกันเกือบทั้งประเทศไทยเลยกระมัง เมื่อคณะกรรมการพืชสวนโลก มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน “พืชสวนโลก” ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นงานระดับ A1 โดย “สยาม ศิริมงคล” ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับอธิบดีกรมวิชาการเกษตร และคณะจาก TCEB เดินทางไปนำเสนอความพร้อมที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๗๒-๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๗๓ ในพื้นที่โคกหนองรังกา ตำบลเทพาลัย อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา...***

***...จังหวัดนครราชสีมา ได้ส่ง “สยาม ศิริมงคล” หรือ “ผู้ว่าฯ เก๋า” ไปนั่งเก้าอี้อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน หลังจากร่วมพิธีเปิดงานฉลองชัยชนะของท้าวสุรนารี และห่มสไบผืนใหม่ให้คุณย่าโม รวมทั้งร่วมพิธีอัญเชิญ “พระพุทธนครราชสีมาภิรักษ์” สร้างขึ้นในวาระสมโภชเมืองนครราชสีมา ๕๕๕ ปี เป็นพระพุทธรูปปางนาคปรก ขึ้นประดิษฐาน ณ ศาลากลางหลังใหม่เมื่อช่วงเช้าของวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๗...***

***...สำหรับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาคนใหม่ “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” หรือ “ผู้ว่าฯ ติ๊ก” จะเดินทางมา ๒๗ มีนาคมนี้ โดยขึ้นรถไฟจากปากช่องมาลงที่สถานีชุมทางจิระ แล้วนั่งรถยนต์เข้าจวนฯ ซึ่งจะมีการจัดงานทอดผ้าป่าสามัคคี “กองทุนช่วยเหลือเพื่อผู้ยากไร้” โดยประกาศไปก่อนว่า หากจะมอบดอกไม้แสดงความยินดี ขอเปลี่ยนเป็นปัจจัยเล็กๆ น้อยๆ เพื่อนำไปทอดผ้าป่ากองทุนช่วยเหลือเพื่อผู้ยากไร้...***

***...ส่วนเรื่องสายการบินที่พยายามผลักดันมาใช้สนามบิน “กองบิน ๑” นั้นก็ไม่รู้ว่าคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว ทั้ง “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” รมว.ดีอีเอส และ “สยาม ศิริมงคล” หรือแม้กระทั่ง “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ก็บอกว่า ผบ.ทอ.ไม่มีปัญหาหากมีการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ก็คงต้องรอ รอ และรอ...***

***...ในขณะที่ “ท่าอากาศยานบุรีรัมย์” หรือ “สนามบินบุรีรัมย์” ก็พัฒนาไม่หยุด ปัจจุบันมีสายการบินพาณิชย์เปิดบิน ๒ บริษัท คือแอร์เอเชียกับนกแอร์ เปิดบินทุกวัน เส้นทางกรุงเทพฯ-บุรีรัมย์ และกำลังมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ พร้อมทั้งปรับปรุงและขยายทางวิ่ง ขยายทางขับ และลานจอดเครื่องบิน ก่อสร้างอาคารคลังสินค้า อาคารดับเพลิง ระบบไฟฟ้า ปรับปรุงถนนและภูมิทัศน์ สนามบินตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสตึก จ.บุรีรัมย์ ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ ๓๐ กม. ก็ไม่มีปัญหาเรื่อง ระยะทาง...***

***...หลังจากเผชิญกับโรคระบาด “โควิด-๑๙” ส่งผลให้กิจกรรมการแข่งม้า ซึ่งมีสนามอยู่ในพื้นที่กองทัพภาคที่ ๒ ต้องปิดไม่มีการแข่งมาถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่เปิด ล่าสุด “พลโทอดุลย์ บุญธรรมเจริญ” แม่ทัพภาคที่ ๒ เป็นประธานการประชุมหารือ บูรณาการ แนวทางการพัฒนาสนามกีฬาทหาร (สนามม้าโคราช)ให้เป็น “สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ ๑๐”  ในโอกาสครบรอบ ๗๒ พรรษา ซึ่งเป็นการหาแนวทางการพัฒนาร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน ในการปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์และออกแบบสนามม้าให้เป็นสวนสาธารณะ แต่ยังคงความเป็นสนามม้าอยู่ดังเดิมในการฝึกซ้อม เพื่อให้เป็นที่พักผ่อนและออกกำลังกายของประชาชนทั่วไปในจังหวัดนครราชสีมาได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน...เรื่องนี้หลายคนบอกว่าอยากให้มีการแข่งม้าเหมือนเดิม แต่หลายคนก็เห็นดีที่จะทำเป็นสวนสาธารณะ...***

***...ขอแสดงความยินดีกับ “วิเชียร จันทรโณทัย” อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนคร ราชสีมา ในวาระที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ” หรือ “ป.ป.ท.” ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๗ เป็นต้นไป โดยมีวาระ ๔ ปี โปรดติดตามบทบาทหลังจากได้รับตำแหน่งแล้ว...***

***...การเลือกตั้ง “นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์” ใหม่ แทน “สกล ไกรรณภูมิ” กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ โดยเลือกตั้งเมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๗ มีผู้สมัคร ๓ คน ได้แก่ เบอร์ ๑ สุทธิพงศ์ ทิพยศิลป์, เบอร์ ๒ พรศรี ไกรรณภูมิ (ภริยานายกฯ ที่พ้นจากตำแหน่ง) และเบอร์ ๓ นพ.วิกรม สมจิตต์อารีย์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ (ปี ๒๕๔๗-๒๕๕๑) ปรากฏว่า “หมอวิกรม” ได้รับชัยชนะขาดลอย ๕,๗๗๖ คะแนน...***

***...ส่วน “อบจ.นครราชสีมา” ที่นายก อบจ.และสมาชิกสภา จะหมดวาระในปลายปีนี้ ก็ต้องดูว่า “นายกฯ หน่อย” ยลดา หวังศุภกิจโกศล แห่งโรงแป้งเอี่ยมเฮง จะยืนหยัดในสนามนี้ต่อไปหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ มีคนท้าชิงแล้วหนึ่ง เดินสายไปจะครบ ๓๒ อำเภอแล้วด้วย “กอล์ฟ” มารุต ชุ่มขุนทด ซีอีโอ คลาส คาเฟ่ นั่นเองถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สนามเลือกตั้ง อบจ.โคราช สมัยหน้า...มันส์...***

***…วานก่อน “วีรศักดิ์ พิษณุวงษ์” ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ และ “ธีรโชต อังศุวัฒนา” ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสุรินทร์ นำกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC สมาชิก Young smart farmer และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโคขุนสุรินทร์วากิวครบวงจร ร่วมพูดคุยกับ “ลุงอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งรับข้อเสนอของกลุ่มผู้ประกอบการและได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีกรมที่เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งรัด การดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ และมอบหมายพาณิชย์จังหวัดสุรินทร์รวบรวมปัญหาและคุยให้ชัดเจน...จะรอดูต่อไป...*** 

***...ไม่กี่วันก่อนนี้ นพ.ภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ ๙ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในศูนย์ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านสูงอายุ Gariatric Exellence Center โดยมี นพ.ชวมัย สืบนุการณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมต้อนรับ ซึ่งอาคารนี้ได้รับการสนับสนุนก่อสร้างจาก “ยงยุทธ เสถียรถิระกุล” อดีตกรรมการผู้จัดการ KI GROUP บริษัท น้ำตาลสุรินทร์ จำกัด และบริษัท ไฟฟ้าสุรินทร์ จำกัด จำนวน ๒๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท และได้เปิดทำการเมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๗...***

____________________________________________

 

สนับสนุนกิจกรรม....“เสี่ยสู” สุวัฒน์-สกุณา จึงวิวัฒนาภรณ์ ประธานบริหารกลุ่มคิงส์ยนต์และครอบครัว ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์อีซูซุ มอบเงินจำนวน ๑ ล้านบาท แก่มูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน (หลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง) เพื่อสนับสนุนงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติ ล้างป่าช้า ครั้งที่ ๗ 
 

 

ช่วยกาชาด....สมาคมสมาพันธ์สื่อมวลชนพันธมิตรนครราชสีมา ร่วมบริจาคเงิน ๕,๐๐๐ บาท แก่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา ในงาน “วันรวมน้ำใจสู่กาชาด ประจำปี ๒๕๖๗” เพื่อนำไปจัดกิจกรรมออกร้านกาชาดในงานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี (งานย่าโม) ประจำปี ๒๕๖๗  และกิจกรรมสาธารณกุศลต่างๆ โดยมี อรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา และรองนายกฯ ร่วมรับมอบ เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ณ ศูนย์ ปภ.เขต ๕ นครราชสีมา
 

 

สนับสนุนวันรวมน้ำใจสู่กาชาด....บริษัท คาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด โรงงานนครราชสีมา ร่วมกับ มูลนิธิเพื่อพัฒนาชุมชนและเกษตรกรรม โดย อาทิตย์ คุณชื่น ผู้จัดการฝ่ายธุรการ และชุมชนสัมพันธ์ ส่งมอบสิ่งของ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อสมทบการออกร้านกาชาดในงาน “ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี ๒๕๖๗” โดยมี อรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานรับมอบ

 

แสดงความยินดี....รัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ และคณะร่วมแสดงความยินดีในโอกาสเปิดตัวโครงการ “Home Plus & Fifty Five Grand Opening” ซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้านครบวงจร เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ ศูนย์รับสร้างบ้านโฮมพลัส (ติดกับโชว์รูม mazda TT ศรีสะเกษ)
 

 

มอบรถบัส EV....อร่าม โล่ห์วีระ นายก อบจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร มอบรถพลังงานไฟฟ้า EV School Bus จำนวน ๑๐ คัน ให้กับโรงเรียนในสังกัด อบจ.ชัยภูมิ ตามโครงการ Chaiyaphum Smart Education โดยมีผู้บริหารโรงเรียนและนักเรียนร่วมรับมอบ 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๙ ฉบับที่ ๒๗๖๓ วันที่ ๑๕ เดือนมีนาคม - วันที่ ๑๔ เดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๖๗


18 4,341