27thJuly

27thJuly

27thJuly

 

April 29,2024

ข่าวคนอีสาน - ฉบับที่ ๒จ๖๔

 

***…วันปีใหม่ไทย “สงกรานต์ ๒๕๖๗” ผ่านไปแล้ว มาพบกับ “โคราชคนอีสาน” เหมือนเดิมหนังสือพิมพ์ภูมิภาคที่กำลังก้าวย่างสู่ปีที่ ๕๐ นอกจากนี้ ยังสามารถติดตามข่าวสารผ่านออนไลน์ในเครือทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเพจ Koratdaily, เว็บไซต์ www.koratdaily.com และทวิตเตอร์ @korat_daily รวมทั้ง TikTok หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ อีก หากต้องการแจ้งข่าวสาร หรือติดต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ หรือสมัครเป็นสมาชิกหนังสือพิมพ์ สามารถติดต่อได้ที่ ๐๘๖-๔๖๕๓๓๘๘, ๐๔๔-๒๕๖๙๖๕-๖ และอีเมล์ marketing.khonesan@gmail.com …***

***…หลังจากมารับตำแหน่ง “ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา” ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม หรือ “ผู้ว่าฯ ติ๊ก” ทำตัวติดดินให้ชาวโคราชบางส่วนได้เห็น ทั้งปั่นจักรยานไปเดินตลาด ใส่เสื้อยืดกางเกงขาสั้นรองเท้าหูคีบไปตรวจน้ำท่วม แล้วเดินขึ้นศาลากลางฯ เพื่อไปเปลี่ยนชุดให้บรรดาข้าราชการรดน้ำในวาระสงกรานต์...บางคนบอกว่า ทำตัวติดดินได้ แต่งานบริหารจะต้องพัฒนาและต้องทั้งบู๊-บุ๋น เพราะ “โคราช” เมืองใหญ่ ต้องการการพัฒนา...***
***...นอกจาก “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” จะย้ายมานั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ โคราชแล้ว ยังมี “สัญญ์ธวัชช์ ริ้วเหลือง” หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ขยับขึ้นมารับตำแหน่ง “ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต ๕ นครราชสีมา (ปภ.เขต ๕)” ไม่ต้องสงสัยกับนามสกุลนี้ เพราะเป็นนามสกุลเดียวกับอดีตผู้ว่าฯ โคราชคนหนึ่งนั่นเอง ส่วนอีกคน “ธนศาสตร์ เวียงสารวิน” ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา ย้ายมานั่งเก้าอี้ “ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๙”...*** 

***...มีเรื่องให้ต้องลุ้นตลอด หลังจากที่ “ประเทศไทย” ได้รับสิทธิ์จัดงาน “พืชสวนโลก” ปี ๒๕๗๒ โดยเลือก “โคราช” เป็นพื้นที่จัดงาน คือบริเวณโคกหนองรังกา ตำบลเทพาลัย อำเภอคง แต่ก็มีกระแสข่าวมาอย่างต่อเนื่องว่า อาจจะไมใช่ “โคราช” ก็ได้ แล้วจะเป็นที่ไหนล่ะ???? และล่าสุดก็มีกระแสข่าวมาอีกว่า อาจจะไม่ใช่ “อำเภอคง” แต่จะขยับมาใกล้ๆ เมือง อ้าว....พัฒนาพื้นที่กันไปเยอะแล้ว จะมาเปลี่ยนอะไรตอนนี้...ขอให้เป็นแค่ข่าวลือ...***

***...กระแสข่าวปรับ ครม.เศรษฐา มีอย่างต่อเนื่อง “โคราช” มีรัฐมนตรี ๒ คน คือ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” รมว.ดีอีเอส และ “ปุ๋ง” สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมีข่าวว่า “รมว.ปุ๋ง” จะโดนปรับไปนั่งกระทรวงวัฒนธรรมสลับกับ “เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” แต่ข่าวก็ซาลงแล้ว เห็นว่า ผลงาน รมว.ปุ๋งเข้าตาใครๆ โดยเฉพาะการจัดงานมหาสงกรานต์ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ถูกใจใครหลายๆ คน เพราะยิ่งใหญ่จริง...***

***...ทำแบบนี้ไม่ปลอดภัยจริงๆ....เมื่อเจ้าสัวเมืองโคราช “วิฑูรย์ ลิ่วเกษมศานต์” เจ้าของห้างง่วนเจ็งหลง (ถนนจอมพล) ขับรถอยู่บนมอเตอร์เวย์โคราช (M6) ซึ่งเปิดให้ใช้แค่จากเมืองโคราชไปถึงปากช่องประมาณ ๘๐ กม. แต่แล้วก็เจอคนขับสวนมาอีกช่องจราจร แถมขับเร็วอีกต่างหาก ดีที่ฝ่ายรถเจ้าสัวหลบทัน แต่การกระทำของคนขับสวนมานั้น จะด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่ทราบ เป็นเรื่องที่อันตรายมาก ทั้งกับตัวเองและผู้อื่น...***

***...เปิดแล้วเมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๗ อาคาร “สถานพระนารายณ์” ซึ่งก่อสร้างขึ้นแทนศาลพระนารายณ์หลังเก่าที่ชำรุดและรื้อทิ้ง เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวในอนาคต โดยมี “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธาน ท่ามกลางหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธี ซึ่งเดิมนั้น “เทวสถานศาลพระนารายณ์” เป็นศาลคู่บ้านคู่เมืองนครราชสีมา ที่ประดิษฐานองค์เทวรูปพระอิศวร พระนารายณ์ พระพิฆเนศวร ทำด้วยศิลาศิลปขอมโบราณ (พ.ศ.๑๕๐๐-๑๗๐๐)…***

***...ยินดีกับ “สวาทแคท” สโมสรนครราชสีมามาสด้า เอฟซี ซึ่งมีนัดชิงแชมป์ถ้วยไทยลีก ๒ กับ “ทีมหนองบัว พิชญ เอฟซี” ในวันเสาร์ที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๖๗ ณ สนามกีฬา ๘๐ พรรษาฯ ปรากฏว่า “สวาทแคท” สามารถเอาชนะด้วยคะแนน ๓ : ๐ คว้าถ้วยไทยลีก ๒ ได้สำเร็จ นัดนี้มีแฟนบอลมาชมแน่นสนาม ๒๔,๐๐๐ กว่าคน และผู้หลักผู้ใหญ่มาเพียบ รวมทั้ง “มาดามแป้ง” นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่มามอบถ้วย...ตามให้กำลังใจ “สวาทแคท” ในดิวิชั่น ๑ กันต่อไป...***

***...วานก่อน “ชาญณรงค์ บุริสตระกูล” ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ยกคณะไปพบ “รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร”  คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มข. เพื่อหารือการทำงานร่วมกันในหลายเรื่อง โดยเฉพาะงานเกษตรภาคอีสานที่ต้องการยกระดับให้เป็นงานระดับนานาชาติ ภายหลังหารือเสร็จ “รศ.ดร.ดรุณี” มอบเนื้อ Rib Eye steak จากโครงการความร่วมมือระหว่างคณะฯ และหอการค้าจังหวัดขอนแก่นในโครงการโคขุนเมืองดอกคูน “Khon Kaen Beef” ให้ทดสอบรสชาติด้วย...***

***...ไม่นานมานี้ “ธิดารัตน์ รอดอนันต์” ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา หารือร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เพื่อแนวทางการจัดทำหลักสูตรในลักษณะร่วมผลิตระหว่างมหาวิทยาลัยกับสถานประกอบการ การจัดทำหลักสูตรระยะสั้นเพื่อ Up-Re Skill บุคลากรของสถานประกอบการ และการฝึกประสบการณ์ของนักศึกษาในรูปแบบ CWIE (Cooperative and Work Integrated Education) ซึ่งการหารือเป็นไปด้วยดี คาดว่าเร็วๆ นี้จะชัดเจน...***

***...ราชกิจจานุเบกษา วันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๗ ประกาศคำสั่งกระทรวง อว. เรื่องให้โอนใบอนุญาตจัดตั้งมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลโดย “อ.ปราณี วงษ์ชวลิตกุล” ผู้รับใบอนุญาตฯ โดยความเห็นชอบของสภามหาวิทยาลัยฯ ในการประชุมครั้งที่ ๕/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ มีความประสงค์จะโอนใบอนุญาตให้ “ณัฐวัฒม์ วงษ์ชวลิตกุล” ลูกชายคนโต ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษาเมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ก็มีคำสั่งตามนั้น และ “ศุภมาส อิศรภักดี” รมว.อว. ลงนามในคำสั่ง ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๗...ส่วนคดีการฟ้องร้องในครอบครัวก็เห็นว่ามีหลายคดี ไม่รู้จะจบอย่างไร...***

***...“เฮียโต” ชัยชนะ ประพฤทธิพงษ์ เจ้าของร้านทองอึ้งเฮงหลีตราภูเขาทอง ถนนจอมพล อดีตนายกสมาคมผู้ค้าทองหลายสมัย บอกว่า ตอนนี้เลิกขายทองรูปพรรณแล้ว หลังจากดำเนินกิจการมาหลายปี ได้เวลาพักเหนื่อยแล้ว แต่ยังรับซื้อขายทองคำแท่งเหมือนเดิม ส่วนร้านทองก็จะให้ลูกชายคือ “น้องเชน” เจ้าของร้านกาแฟ ออซั่ม (Awesome) ขยับมาเปิดหน้าบ้าน ซึ่งกำลังปรับปรุงร้าน และเปิดบริการอยู่...ไปอุดหนุนกันได้...***

***…เวที “มิสแกรนด์ไทยแลนด์ ๒๐๒๔” ทำให้ชาวโคราชส่วนหนึ่งได้ลุ้นกันและตะลึงตึงตึง เมื่อ “พลอย” นันทิชา ยังวัฒนา มิสแกรนด์นครราชสีมา ๒๐๒๔ คว้ารางวัลชนะเลิศชุดประจำชาติยอดเยี่ยม (BEST NATIONAL COSTUME | MGT 2024) ชุด “ย่าโม” ได้รับรางวัลเงินสด ๑ แสนบาท โดยทาผิวทำหน้าแต่งผมถือดาบเหมือนย่าโม ทำเอาคนตะลึงกันทั้งประเทศ แม้บางคนอาจจะไม่เห็นด้วยก็ตาม...***

_________________________________________________

 

บริจาคเพื่อโรงพยาบาล....เสริมศักดิ์-เสมอพร ทิพย์นเรศวร และครอบครัว มอบเงินจำนวน ๑,๕๐๐,๐๐๐ บาท ให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมี คณะผู้บริหาร แพทย์ ของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ร่วมรับมอบด้วยความขอบคุณ เมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๖๗ 
 

 

มอบเตียงแก่ รพ. ....บจก.ไอดีเอส เมดิคอล ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) มอบเตียงอาบน้ำ Burn Unit และเตียงผู้ป่วยฉุกเฉิน แก่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมี นพ.ภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ ๙ ร่วมด้วย นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และ นพ.ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ ร่วมรับมอบ เมื่อเร็วๆ นี้
 

 

สนับสนุนทางหลวง....ธีรพันธ์ ภูมิรัตนประพิณ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ ๒ รับมอบแกลลอนป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร บริษัท พี โอ ออยล์ จำกัด เพื่อใช้สำหรับช่วยเหลือผู้ใช้รถที่น้ำมันหมดระหว่างการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี ๒๕๖๗
 

 

ต้อนรับทูต....ไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และคณะ ร่วมต้อนรับ Jonathan Kings เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งนิวซีแลนด์ ประจำราชอาณาจักรไทย ในโอกาสเข้าพบหารือความร่วมมือระหว่างประเทศนิวซีแลนด์และจังหวัดขอนแก่น ในด้านเศรษฐกิจ, การเกษตร, วิทยาศาสตร์ และการศึกษา เป็นต้น

 

 

แห่ผ้าขึ้นภูเขาไฟ....นฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานงาน “แห่ผ้าขึ้นภูเขาไฟ น้อมใจไหว้พระใหญ่ ไปเที่ยวลานวัฒนธรรม” จังหวัดบุรีรัมย์ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ และพิธีอัญเชิญแห่ผ้าอังสะ สักการะองค์พระสุภัทรบพิตร ประจำปี ๒๕๖๗ ณ บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูเขาไฟกระโดง ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๙ ฉบับที่ ๒๗๖๔ วันที่ ๑๕ เดือนเมษายน - วันที่ ๑๔ เดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๗


80 11,654