27thJuly

27thJuly

27thJuly

 

May 29,2024

ข่าวสังคมคนอีสาน ฉบับ ๒๗๖๕

 

***...“โคราชคนอีสาน” หนังสือพิมพ์ภูมิภาค ที่สามารถติดตามข่าวสารได้หลายช่องทาง ทั้งเพจ Koratdaily, เว็บไซต์ www.koratdaily.com และทวิตเตอร์ @korat_daily รวมทั้ง TikTok หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ อีก หากต้องการแจ้งข่าวสาร ติดต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ และสมัครเป็นสมาชิกหนังสือพิมพ์ สามารถติดต่อได้ที่ ๐๘๖-๔๖๕๓๓๘๘, ๐๔๔-๒๕๖๙๖๕-๖ และอีเมล์ marketing.khonesan@gmail.com …***

***…คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศปฏิทินการเลือก สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ออกมาแล้ว ใช้คำว่า “เลือก” ไม่ใช่ “เลือกตั้ง” เพราะประชาชนทั่วไปไม่ได้มีสิทธิเลือกด้วยนั่นเอง เป็นการเลือกกันเองใน ๒๐ กลุ่มที่กำหนด โดยวันที่ ๒๐-๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เป็นวันรับสมัคร, วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๗ วันเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ, วันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๗วันเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด, วันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๗ วันเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับประเทศ และจะประกาศผลในเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๗...จับตาดูว่า ส.ว. ๒๐๐ คนจะมีใครบ้าง....***

***…โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.เศรษฐา ๒ ไปแล้ว แต่ปัญหาที่ตามมาเป็นระยะคือมีรัฐมนตรีบางคนลาออก แต่สำหรับรัฐมนตรีที่อยู่เมืองโคราชอย่าง “ปุ๋ง” สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ที่เคยนั่งกระทรวงท่องเที่ยวฯ ก็ถูกโยกไปนั่งเป็น “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม” ต้องรอดูฝีมือว่าจะสร้างผลงานด้านวัฒนธรรมให้เป็นที่ประจักษ์ แก่คนทั้งมวลอย่างไร...***

***...โดยในวันที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ของ “รมว.ปุ๋ง” พ่อแม่ ญาติๆ ส.ส. และนักการเมืองท้องถิ่น ก็ไปร่วมแสดงยินดีที่กระทรวงกันคับคั่ง รวมทั้งคุณน้าอย่าง “มาดามกบ” จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล อดีตส.ส.โคราช และปัจจุบันนั่งเก้าอี้ที่ปรึกษาพรรคไทรวมพลัง ผู้บริหารโรงแป้งเอี่ยมอุบล/เอี่ยมอำนาจ ก็ไปร่วมแสดงยินดีกับหลานสาวด้วยเช่นกัน...***

***...ยังคงถกเถียงและเห็นต่างกัน ที่สำคัญยังหาข้อสรุปไม่ได้ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ ๒ ช่วงคลองขนานจิตร–ชุมทางถนนจิระ ซึ่งยังไม่ขยับไปไหนเพราะประชาชนบางส่วนต้องการให้ “ทุบสะพานหน้าโรงแรมสีมาธานี” แล้วยกระดับทางรถไฟ และสร้างเป็นทางลอด ตามที่เคยเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเมื่อปี ๒๕๖๒ แต่ช่วงหลังการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดข้อมูลที่ให้บริษัทที่ปรึกษาทำการออกแบบ ซึ่งไม่ต้องทุบสะพานก็ได้แต่ให้ลอดสะพานมาแทน แต่ฝ่ายประชาชนรวมทั้งที่ประชุม อจร.นครราชสีมา ก็ยืนยันต้องทุบ แล้วให้ทางจังหวัดฯ ทำเป็นมติ อจร.ฯ เพื่อเสนอให้ผู้มีอำนาจทราบในจุดยืนนี้...รอดูว่าสุดท้ายจะเสร็จเมื่อไหร่ คนรอใช้ก็รอไป บางคนบ่นว่า ร้องเพลงรอจนเสียงแหบหมดแล้ว...***

***...ในขณะที่ รฟท.เองก็กำลังเดินหน้าลุยโครงการต่อไป คือ “รถไฟทางคู่ขอนแก่น-หนองคาย” ระยะทาง ๑๖๗ กม. กำหนดราคากลาง ๒๘,๗๕๙ ล้านบาท ซึ่งเปิดรายละเอียด TOR แล้ว ถ้าได้ผู้รับเหมาก็คงสามารถดำเนินการได้ตามกระบวนการขั้นตอนถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องทุบไม่ทุบสะพานสีมาธานีที่โคราช ก็คงจะดี...***

***...กรมทางหลวงประกาศปิดแยกประโดก ๑ ปี (๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๗ - ๒๐ มิถุนายน ๒๕๖๘) เพื่อก่อสร้างทางลอดทางแยกประโดก ซึ่งระยะเวลาก่อสร้างทั้งหมดประมาณ ๓ ปี แต่ปิดแค่ตรงแยกเท่านั้น คนใช้ถนนยังสามารถขับรถในช่องทางซ้ายสุดได้เหมือนเดิม แล้วไปกลับรถในจุดที่กำหนดคือ จุดกลับรถชั่วคราวบริเวณหน้าเซเว่นสวนมะพร้าว และจุดกลับรถชั่วคราวหน้าตลาดสุรนารี บางคนบอกว่าพอปิดแยกแล้ว รถสามารถลื่นไหลดีกว่าเดิมอีก คือรถไม่ติดหนึบเหมือนเมื่อก่อนนั่นเอง...***

***…ช่วงนี้มีข่าวคำพิพากษาเกี่ยวกับนักการเมืองท้องถิ่นออกมาเป็นระลอก แม้คดีจะยังไม่สิ้นสุด แต่ก็น่าจับตามอง ก่อนนี้ “หมอแหยง” นพ.สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายก อบจ.นครราชสีมา กับพวกรวม ๕๕ คน มีข่าวกรณี ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาเรื่องก่อสร้างศูนย์ดาราศาสตร์ ล่าสุดศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค ๓ (ศาลชั้นต้น) พิพากษาจำคุก ๒๕ ปี คดีทุจริตโครงการก่อสร้างถนนผิวจราจรหินคลุกหลายโครงการ ซึ่งคดีนี้มีจำเลย ๑๘ คน หนึ่งในนั้นคือ “เสี่ยขิก” นริศ เรืองธนานุรักษ์ รองนายก อบจ.นครราชสีมา ผู้รับเหมาชื่อดังนั่นเอง ศาลพิพากษาจำคุก ๑๒ ปี ๑๖ เดือน... เรื่องนี้ “หมอแหยง” ก็ออกมาโพสต์ในเฟซบุ๊กยืนยันความบริสุทธิ์ และจะสู้จนถึงที่สุด...ในขณะที่ “อภิวัฒน์ พลสยม” ปลัด อบจ.นครราชสีมา (ขณะนั้น) ก็มีชื่อเป็นจำเลยที่ ๑๑ ในคดีนี้ด้วย แต่ศาลยกฟ้อง...***

***...วานก่อนเห็น “ประธานดุ่ย” รักชาติ กิริวัฒนศักดิ์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอสูงเนิน และประธานสภา อบจ.นครราชสีมา ไปรับมอบหัวรถจักรไอน้ำสูงเนิน (เจ้าสูงเนินผู้ปิดทองหลังพระ) โดยบอกว่า อีกไม่นานเมื่อซ่อมแซมเสร็จแล้วก็จะมาเป็นทรัพย์สินของโรงเรียนสูงเนิน อยู่คู่กับ ‘เรือนรักษ์รถไฟ’ เป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวของชาวสูงเนินในอนาคตต่อไป...นับวันเวลารอกันเลย...***

***…“สวาทแคท” นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี นำโดย “เทวัญ ลิปตพัลลภ” และ “วัชรพล โตมรศักดิ์” ประกาศลงนามในสัญญาให้ “โค้ชโจ” ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น ทำหน้าที่โค้ชของสวาทแคทเพื่อสู้ศึกในไทยลีก ๑ ฤดูกาล ๒๐๒๔-๒๕ ต่อไป ....ต้องช่วยชม ช่วยเชียร์ ให้กำลังใจ “สวาทแคท” ให้ไต่อันดับสูงขึ้นไปเรื่อยๆ...***

***...จัดเมนูบ้านๆ ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง...เมื่อวานก่อน “ไกรสร กองฉลาด” ผวจ.ขอนแก่น และคณะ ร่วมต้อนรับ “ศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์” เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย นำคณะผู้ประกอบการธุรกิจด้านอาหารเครื่องดื่มและการท่องเที่ยวชาวรัสเซีย มาเยือนขอนแก่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวขอนแก่นและภาคอีสาน ซึ่งผู้ว่าฯ ก็จัดเมนูเด็ดต้อนรับทั้งดักแด้ ทั้งไข่มดแดงกันเลย...งานนี้มีติดใจแน่...***

***...ครบรอบ ๖๐ ปีแล้ว “มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.)” หรือ “มอดินแดง” ซึ่งเมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคมที่ผ่านมาก็จัดงาน KKUIC The Insider 10 : Inter โฮม ภายใต้แนวคิด “Empowering Tomorrow: New Isan and the Next Generation of Human Capital” (เสริมสร้างพลังแห่งอนาคต อีสานยุคใหม่ และทุนมนุษย์รุ่นถัดไป) โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีฯ เป็นประธานในพิธี ท่ามกลางกิจกรรมที่หลากหลาย โดยมี “แอนโทเนีย โพซิ้ว” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด ๒๐๒๓ และรองชนะเลิศอันดับหนึ่งมิสยูนิเวิร์ส ๒๐๒๓ ไปร่วมงานด้วย...***

***...ของดีชัยภูมิคือ “หม่ำ” ไม่ใช่หม่ำจ๊กมก แต่ “หม่ำ” เป็นอาหารชนิดหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันมีผู้นิยมรับประทานกันมาก โดยเฉพาะหากเป็นหม่ำที่มาจากชัยภูมิ บางคนก็บอกว่าเป็นของแท้ มีของดีแบบนี้ก็ต้องจัดงานให้ชื่อเสียงระบือไกลยิ่งขึ้น จึงจัดเทศกาล “หม่ำโลก” จังหวัดชัยภูมิ ระหว่างวันที่ ๓๑ พฤษภาคม-๓ มิถุนายน ๒๕๖๗ นอกจากจะมี “อรอาภา โล่ห์วีระ” รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในการแถลง ณ ห้างโรบินสันไลฟ์สไตล์ชัยภูมิ แล้ว “พี่รุ่ง” รุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผอ.ททท.สำนักงานครราชสีมา-ชัยภูมิ ก็ไปร่วมด้วย...***

***...เป็นผู้หญิงที่สวยมาก สวยแบบไทยๆ ยิ่งสวมชุดไทยยิ่งสวย เป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “น้องปอ” ปานวาด เหรียญมณี แห่งบ้านขนมไทย และเรือนชมมณี เมื่อวานก่อนสละโสดเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความยินดีของครอบครัว และผู้ที่รู้จักมักคุ้น งานจัดขึ้นที่ “เรือนชมมณี” ของน้องปอนั่นเอง โดยเจ้าบ่าว “คุณนนท์” ก็หล่อใช่ย่อย เหมาะสมกันมาก...ขอให้รักกันนิรันดร...***

***...อดีตดาราสาวสวยที่มาแต่งงานกับหนุ่มนักธุรกิจและมีลูกสาวแสนน่ารักด้วยกันแล้ว อย่าง “ปอย” ปวีณา ตันท์ศรีสุโรจน์ หรือ “ปริษา ครบนพรัตน์” ภริยาของ “เสี่ยคุ้ง” ธเนศ (กฤษฎิ์ธเนศ) ครบนพรัตน์ แห่ง BMC Toolmart ก็เห็นโพสต์ในแพลตฟอร์มออนไลน์ของตัวเองว่า “New Chapter” โดยสวมชุดปกติขาว มีผู้มาร่วมแสดงความยินดีมากมาย ในบทบาทใหม่ที่น่าจะเป็น “ผู้พิพากษาสมทบ”...***

__________________________________________

 

อุทยานหลวงปู่มั่น....พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี และภริยา ผศ.ดร.พรทิพย์ พุกผาสุข  เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีวางศิลาฤกษ์ “สร้างอุทยานหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต” โดย พระเทพวราลังการ (เสงี่ยม นนฺทากโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๑๑(ธ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดสัมปัตตะวนาราม เมืองนครราชสีมา เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคมที่ผ่านมา
 

 

บริจาคเพื่อรพ.มหาราชฯ....ทวีศักดิ์ สิริประเสริฐศิลป์ บริษัท ไทยณรงค์รุ่งเรือง โชคชัย จำกัด บริจาคเงิน ๓๐๐,๐๐๐ บาท แก่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมี นพ.คมกฤษณ์ โกมุทรินทร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ คนที่ ๒ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เป็นผู้รับมอบ
 

 

หารือธุรกิจ....ธิดารัตน์ รอดอนันต์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และคณะ ให้การต้อนรับและหารือกับ Mr. Lee Wen Chien และ Mr.Mike Lai “Taiwan Biotech Industry Alliance (TBIA)” จากสมาคมเทคโนโลยีชีวภาพและการดูแลสุขภาพแห่งไต้หวัน เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๗ 

 

 

วิ่งสุรินทร์หมู่บ้านช้าง....ประภาส ศรีจันทร์เวียง รองผวจ.สุรินทร์ และ พลตรีณัฎฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ร่วมประชุมหารือการจัด “โครงการวิ่งสุรินทร์หมู่บ้านช้าง” (Elephant World Marathon) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะจัดขึ้นในวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๗ มี ๓ ระยะได้แก่ ๕, ๑๐, ๒๑ กิโลเมตร
 

 

เยี่ยมสวนทุเรียน....วิชัย ศรีโพธิ์งาม เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย ถวัลย์ สามทอง เกษตรอำเภอกันทรลักษ์ และคณะ ติดตามสถานการณ์ผลกระทบจากภัยแล้งและอุณหภูมิที่ร้อนสูงในพื้นที่เพาะปลูกทุเรียน พร้อมให้คำแนะนำวิธีการฟื้นฟูระยะสั้นแก่เกษตรกรด้วย ณ สวนทุเรียน ตำบลภูเงิน อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๙ ฉบับที่ ๒๗๖๕ วันที่ ๑๕ เดือนพฤษภาคม - วันที่ ๑๔ เดือนมิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๗


63 9,048