16thJune

16thJune

16thJune

 

November 29,2014

ยก‘ของดีโคราช’เข้ากรุง

   

   เมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๓.๐๐ น. ที่ De’Park (เดอ พาร์ค) ถนนสืบศิริ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และนายนัฏฐชัยฐ์ ธนกนกนนท์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกผลิตภัณฑ์เข้าร่วมออกร้านแถลงข่าว การจัดงาน ของดีเมืองโคราช@กทม. ครั้งที่ ๓ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ ๒๖ – ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ณ ศูนย์การค้า เจ.เจ.มอลล์ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ซึ่งในงานดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อนำผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น (OTOP) ของดี ของเด่นประจำอำเภอ ประจำจังหวัด และผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ทั้งหมดเข้าร่วมออกร้านจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าในพื้นที่จำนวน ๙๐ บูท
    นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า งานของดีเมืองโคราชที่จัดขึ้นเป็นปีที่ ๓ ถือเป็นการพัฒนาและกระตุ้นเศรษฐกิจ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย เพื่อนำไปใช้ในการผลิตสินค้า ให้ทันยุคประชาคมอาเซียนที่กำลังจะมาถึง จังหวัดนครราชสีมา มียุทธศาสตร์พัฒนา ซึ่งทางจังหวัดมุ่งเน้นเพื่อให้แต่ละชุมชนได้ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ในการพัฒนาและบริการให้มีคุณภาพ ชูจุดเด่นและมูลค่าเพิ่ม 


    ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ มีผลิตภัณ์ชุมชนและท้องถิ่นมากถึง ๑,๐๗๖ ราย และได้รับการคัดสรรให้เป็นสุดยอดหนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลไทย ประจำปี ๒๕๕๕ ระดับ ๑ – ๕ ดาว จำนวน ๒๖๕ ราย ฉะนั้นการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนออกมาโชว์ในครั้งนี้ ตนมั่นใจว่า จะได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยม และสามารถสร้างยอดขายทะลุเป้า เหมือนครั้งที่ ๑ และ ๒ อย่างแน่นอน
    ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าในฐานะภาครัฐระดับท้องถิ่น มีหน้าที่ต้องส่งเสริมสนับสนุนให้มีการดำเนินงาน ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และสนับสนุนการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย เพื่อใช้ในการผลิตสินค้าและบริการในการประกอบอาชีพ ให้ได้คุณภาพจนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค อบจ.จึงเป็นศูนย์กลางในการหาช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชน ในจังหวัดนครราชสีมา ตนจึงริเริ่มคัดสรรสินค้าดี สินค้าเด่นประจำจังหวัด ออก Road Show ไปยังศูนย์การค้า เจ.เจ.มอลล์ ครั้งที่ ๑ ในปี ๒๕๕๕ ครั้งที่ ๒ ในปี ๒๕๕๖ ซึ่งปีที่ผ่านมามียอดจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการรวมทั้งสิ้นกว่า ๑๒ ล้านบาท ซึ่งเกินเป้าหมายที่วางเอาไว้ 


    ล่าสุดคณะกรรมการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ อบจ.นครราชสีมา โดยแยกประเภทสินค้าและผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย อาหารสด อาหารแปรรูป อาหารปรุงสด เครื่องดื่ม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย สมุนไพร และของใช้ ของตกแต่งที่ระลึกต่างๆ โดยมีสินค้าไฮไลท์ อาทิ ผ้าไหมหางกระรอก ขนมจีนประโดก ข้าวเม่าอ่อน พุทรานมสด องุ่นไร้เมล็ด น้ำข้าวโพด ข้าวโพดต้ม ข้าวโพดฝักสด น้อยหน่าเพชรปากช่อง ไก่ย่างสายพันธุ์โคราช ไก่กะเต๊ด เส้นหมี่โคราชกึ่งสำเร็จรูปพร้อมปรุง ฯลฯ นอกจากนี้ยังมี ผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอรี่ อีกด้วย


    ต่อมา นายนัฏฐชัยฐ์ ธนกนกนนท์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และประธานคณะกรรมการการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น เปิดเผยว่า ในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ต่างๆนั้น ทางอบจ.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อทำหน้าที่คัดเลือกผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย คณะกรรมการฝ่ายส่งเสริมอาชีพประจำสภา อบจ., ผู้แทนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด, สำนักงานพาณิชย์จังหวัด, สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด, สำนักงานเกษตรจังหวัด, และผู้แทนของ อบจ. โดยใช้ฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่เคยเข้าร่วมออกร้านจากการจัดงาน ๒ ครั้งที่ผ่านมา ที่มียอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์รวมอยู่ในอันดับที่ ๑ และอันดับที่ ๒ ของแต่ละประเภท, ฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ของดีประจำอำเภอ ของดีประจำจังหวัด ซึ่งได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการ ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมหรือมีชื่อเสียง และสุดท้ายคัดเลือกจากกลุ่มหรือผู้ประกอบการที่มีความพร้อมด้านการผลิต และการตลาด


ฉบับที่ ๒๒๖๐ วันพุธที่ ๒๖ - วันอาทิตย์ที่ ๓๐ เดือนพฤศจิกายน  พุทธศักราช ๒๕๕๗


716 1,358