25thApril

25thApril

25thApril

 

February 21,2017

มทส. จัดยิ่งใหญ่งานเกษตรสุรนารี ๖๐ โชว์หลากหลายนวัตกรรม สร้างสีสัน “สุรนารีเกมส์”

           ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท  สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)  เปิดเผยถึงการจัดงานเกษตรสุรนารี’ ๖๐ ว่า ในปีนี้กำหนดรูปแบบงานภายใต้แนวคิด"เกษตรใต้ร่มพระบารมี เกษตรรังสรรค์ เพื่อวันข้างหน้า อนาคตไทย" เพื่อเฉลิมพระเกียรติและพระอัจฉริยภาพด้านนวัตกรรมทางการเกษตรในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร นวัตกรรมใหม่สู่พี่น้องเกษตรกร ผู้ประกอบการด้านการเกษตร และประชาชนที่สนใจ อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตรด้านเทคโนโลยีการเกษตร ไปยังกลุ่มเยาวชน และผู้ปกครองเพื่อสร้างทัศนคติที่ดี กระตุ้นความสนใจในการศึกษาต่อด้านเทคโนโลยีการเกษตรในระดับอุดมศึกษามากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการเพิ่มสีสันให้การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๔๔ สุรนารีเกมส์

           งานเกษตรสุรนารี’ ๖๐ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ณ อาคารสุรพัฒน์ ๒ และบริเวณเทคโนธานี มทส.  ภายในงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพระอัจฉริยภาพด้านนวัตกรรมทางการเกษตร การแสดงนวัตกรรม นิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการเกษตร และอุตสาหกรรมการเกษตรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี การประกวดกล้วยไม้ ชวนชม และการประกวดแพะ-แกะ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นิทรรศการจากหน่วยงานภาคีที่ส่งเสริมและสนับสนุนด้านการเกษตร ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน งานวันมันปะหลังโคราช ครั้งที่ 2 งานวันแพะ-แกะ ภาคอีสาน ครั้งที่ 1 นิทรรศการสุนัขทรงเลี้ยง การแสดงและประกวดสัตว์เศรษฐกิจอื่น ๆ เช่น ไก่แจ้ ปลากัด การจัดประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีการเกษตรของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษา การอบรมทางวิชาการให้ความรู้แก่เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป ได้แก่ การเลี้ยงไก่โคราชเพื่ออาชีพวิสาหกิจชุมชน การเลี้ยงไก่ไข่ในระดับครัวเรือนเกษตรกร ความรู้ด้านปุ๋ยชีวภาพและการนำไปใช้ประโยชน์ การเลี้ยงและการจัดการโคเนื้อ โคพื้นเมือง การออกร้านจำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตร ผลิตภัณฑ์จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน หน่วยงานภาครัฐ รวมถึงสินค้าจาก บริษัทเอกชน และห้างร้านต่าง ๆ

           นอกจากนี้ ยังมีการแสดงผลงานวิจัยเด่น ประกอบด้วย ผลงานวิจัยระบบไร่มันอัจฉริยะ SMART CASSAVAที่นำเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและวิศวกรรมศาสตร์ มาใช้ในการดูแลแปลงเกษตรอย่างครบวงจร และแพะเนื้อโคราช ซึ่งได้มีการปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาจาก แพะพันธุ์แองโกล-นูเบียน และพันธุ์ดามัสกัสชามี่ ที่มีความทนทานต่ออากาศร้อนได้ดี มีความทนโรคสูง เลี้ยงง่าย โตเร็ว เนื้อมีรสชาติดี  นุ่ม และมีไขมันแทรกสูง พร้อมทั้งโชว์ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากแพะชนิดต่าง ๆ อาทิ อาหาร เครื่องสำอาง และ นมแพะพาสเจอร์ไรส์  ขอเชิญทุกท่านเข้าชมกิจกรรมหลากหลายได้ในงาน ตลอดทั้ง ๕ วัน 

 


702 1343