19thApril

19thApril

19thApril

 

June 12,2019

นักท่องเที่ยวจีนตกผาแต้ม ให้สิทธิรักษาฟรีจนหาย ย้ำเป็นอุบัติเหตุไม่มีเงื่อนงำ

        นักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนพลัดตกหน้าผาแต้ม รอดตายหวุดหวิดพร้อมลูกในท้อง ยันเป็นอุบัติเหตุ ด้านผู้ว่าฯ อุบลเผยรักษาฟรี

        เมื่อเวลา ๐๘.๒๖ น. วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๒ นายนครินทร์ สุทัตโต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจทางขึ้นไปเที่ยวว่า ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินลงไปดูภาพเขียนสีอายุกว่า ๔,๐๐๐ ปี พบหญิงสาวนอนอยู่ระหว่างทางเดินของกลุ่มภาพเขียนสีกลุ่มที่ ๑ ไปยังกลุ่มที่ ๒ โดยมีลักษณะได้รับบาดเจ็บตารมร่างกาย จึงขอให้เจ้าหน้าที่ลงไปช่วยเหลือ

        นายนครินทร์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่อุทยานและเจ้าหน้าที่กู้ชีพ ๑๖๖๙ จึงนำรถพยาบาลและเปลลงไปช่วยหญิงคนดังกล่าว ทราบชื่อคนเจ็บว่า นางหวัง หนาน  (WANG, NAN) อายุ ๓๒ ปี เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนจากเมืองเจียงซู โดยมากับนายยูเสี่ยวตง (YU, XIAODONG)  อายุ ๓๓ ปี ซึ่งเป็นสามี โดยพบว่า เมื่อเวลาประมาณ ๐๖.๓๐-๐๗.๐๐ น. นักท่องเที่ยวทั้งสองคนขับรถยนต์ฮอนด้าซิตี้สีขาวผ่านด่านเก็บเงินของอุทยานเข้าไปเที่ยวบริเวณจุดชมวิวผาแต้ม

        กระทั่งอีกประมาณ ๓๐ นาทีต่อมา แม่ค้าที่ขายอาหารตามสั่งเห็นผู้เป็นสามีมาที่รถที่จอดอยู่บริเวณลานจอดรถ ห่างจากจุดชมวิวประมาณ ๘๐ เมตร ด้วยอาการลุกลี้ลุกลน โดยมาเปิดหาสิ่งของในรถ และรีบขับรถออกจากลานจอด โดยลืมปิดประตูด้านท้ายรถของตนเอง ต่อมาเจ้าหน้าที่ก็ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวพบผู้หญิงตกลงมาจากหน้าผาลงมาอยู่ระหว่างกลุ่มภาพเขียนสี

        เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือผู้หญิง ซึ่งตกลงมามีความสูงประมาณ ๓๔ เมตร พบมีอาการบาดเจ็บจากร่างปะทะกับกิ่งไม้ ก่อนร่างจะตกลงมากระแทกกับพื้นทางเดินชมภาพเขียนสี ทำให้รอบตัวมีใบไม้และกิ่งไม้ร่วงลงมาจำนวนมาก และมีบาดแผลต้นขาซ้ายหัก กระดูกเข่าแตกทั้งสองข้าง แขนซ้ายหัก ไหปลาร้าซ้ายหัก กระดูกเชิงกรานหัก ตาขวาซ้ำ และมีบาดแผลตามใบหน้า และทราบว่าหญิงชาวจีนคนนี้ ตั้งครรภ์ได้ ๓ เดือน และเด็กในครรภ์หัวใจยังเต้นเป็นปกติ และผู้หญิงไม่มีอาการตกเลือด

        ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังช่วยลำเลียงร่างของหญิงสาวจีนที่ประสบอุบัติเหตุไปขึ้นรถพยาบาล นายยูเสี่ยวตง ได้ขับรถย้อนกลับขึ้นมาที่ผาแต้มที่เป็นจุดเกิดเหตุ และแสดงตัวว่าเป็นสามีของผู้ได้รับบาดเจ็บ เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งว่า นางหวัง หนานอาการปลอดภัยก็มีสีหน้าตกใจ เมื่อสอบถามว่าภรรยาตกหน้าผาไปได้อย่างไร นายยูเสี่ยวตง อ้างว่า เมื่อขึ้นมาถึงจุดชมวิว ก็ได้แยกกับภรรยา โดยต่างคนต่างเดินไปเที่ยว จึงไม่ทราบว่าภรรยาตกหน้าผาไปได้อย่างไร

        และเมื่อนำคนเจ็บไปส่งโรงพยาบาล และพยายามสอบถามสาเหตุการตก คนเจ็บได้ปฏิเสธจะให้ข้อมูล พร้อมอ้างว่าจะพูดต่อเมื่อเห็นสามีของตนก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้นำนายยูเสี่ยวตง ไปพบกับนางหวัง หนาน ขณะนอนปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่โรงพยาบาลประจำอำเภอโขงเจียม ซึ่งพูดกับสามีว่า “เธอทำกับฉันแบบนี้ทำไม” และก็ไม่ยอมให้รายละเอียดใดๆ โดยอ้างว่าเจ็บแผลจากการตกหน้าผา

        ต่อมาหลังแพทย์โรงพยาบาลประจำอำเภอทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ได้ส่งตัวคนเจ็บมารักษาต่อที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลประจำจังหวัด ซึ่งแพทย์ได้นำตัวเข้าทำการผ่าตัดรักษาบาดแผลที่ได้รับบาดเจ็บ และนอนพักในห้องไอซียู โดยเบื้องต้นนางหวัง และลูกในท้องมีอาการปลอดภัยดี

        จากการสอบถามนายนครินทร์เล่าถึงความผิดปกติที่นักท่องเที่ยวชาวจีนตกลงไปจากผาแต้มว่า ตรงจุดที่ นางหวัง หนาน ตกลงไปจะอยู่ด้านซ้ายของจุดชมวิวผาแต้ม บริเวณผาอเล็กซานเดอร์มหาราช ห่างจากจุดชมวิวปกติประมาณ ๒๐๐ เมตร และจุดที่ใช้เดินลงไปชมภาพเขียนสีตามปกติของนักท่องเที่ยวทั่วไป และจุดดังกล่าวนักท่องเที่ยวไม่นิยมเดินไปชม เพราะมีต้นไม้ขึ้นและเป็นทางตัน จึงทำให้ร่างร่วงลงไปอยู่ระหว่างกลางของกลุ่มภาพเขียนสี

        และหลังเกิดเหตุนายยูเสี่ยวตง ได้รีบขับรถออกจากผาแต้มลงไปด้านล่าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำด่านก็เห็นว่าประตูรถด้านหลังของนายยูไม่ได้ปิดด้วย ซึ่งตรงกับที่แม่ค้าให้ข้อมูล และห่างไปประมาณ ๓๐ นาที นายยูได้ขับรถวกกลับขึ้นมาที่ด่านตรวจด้วยความเร็ว จนรถเกือบพุ่งชนรถจักรยานยนต์ของเจ้าหน้าที่ประจำด่านเก็บเงิน และจ่ายเงินค่าเข้าเที่ยวอีกครั้ง

        เมื่อมาถึงจุดที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพนำรถมารับคนเจ็บ นายยูก็ไม่ยอมเดินเข้าไปใกล้ โดยยืนอยู่ห่างๆ ก่อนเจ้าหน้าที่จะนำผู้เป็นภรรยาส่งโรงพยาบาล ทำให้มีข้อสงสัยเป็นอย่างมาก ในกรณีที่นักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนรายนี้ตกลงมาจากหน้าผา

        สำหรับเหตุการณ์คนตกผาแต้ม เคยเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวเมื่อกว่า ๑๐ ปีก่อน โดยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยววัยรุ่นชายที่ขึ้นมาเที่ยวกับเพื่อน และมีการพูดจากแซวกันถึงความกล้าหาญ และประกอบกับมีอาการเมาสุรา ทำให้นักท่องเที่ยววัยรุ่นรายนั้น กระโดดลงไปจากหน้าผาร่างกระแทกกับพื้นเสียชีวิต ๑ ราย และเหตุการณ์ครั้งนี้ ก็มีเหตุน่าสงสัยในการตกลงไปของนักท่องเที่ยวชาวจีน

        ต่อมา พ.ต.อ.ชาญชัย อินนรา ผกก.สภ.โขง เจียม พร้อมพนักงานสอบสวนร่วมกับล่ามภาษาจีน จากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุบลราช ธานี ได้สอบสวนปากคำนายยูเสี่ยวตง สามีของนางหวัง หนาน ที่พลัดตกหน้าผาให้การว่า ประกอบธุรกิจซื้อสินค้าจากประเทศไทย ส่งไปขายจีน ช่วงว่างก็ถือโอกาสท่องเที่ยว และได้เข้ามาเที่ยวที่จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ ๗ มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยวันแรกได้เที่ยวดูน้ำตกแก่งตะนะที่อำเภอสิรินธร และได้กลับไปพักที่อำเภอวารินชำราบ กระทั่งเช้ามืดวันเกิดเหตุ ได้ออกจากที่พักตั้งแต่เช้ามืด เพื่อเดินทางมาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่อุทยานผาแต้ม หลังขึ้นมาที่ผาแต้มมาจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว ระหว่างนั้นนายยูเสี่ยวตง ได้แยกตัวไปเข้าห้องน้ำที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและลานจอดรถ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดชมวิวไปประมาณ ๘๐ เมตร เมื่อกลับมาที่จุดชมวิวก็ไม่เห็นภรรยาแล้ว จึงรีบกลับไปที่รถหาโทรศัพท์มือถือ เพื่อโทรศัพท์ตามหาภรรยา แต่ไม่มีเสียงตอบรับ จึงคิดว่าภรรยาอาจเดินลงจากผาแต้มไปแล้ว จึงรีบขับรถลงจากผาแต้มไปตามหาภรรยา

        แต่ระหว่างทางเห็นรถพยาบาลขับสวนทางขึ้นมา จึงเกรงว่าอาจมีเหตุร้ายเกิดขึ้น จึงได้วกรถกลับเข้ามายังผาแต้มอีกครั้งด้วยความรีบร้อน และเมื่อมาถึงตรงจุดชมวิว ได้รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวตกหน้าผา แต่ไม่เสียชีวิต จึงจะเดินลงไปดูจุดที่นักท่องเที่ยวตก แต่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า กำลังจะนำนักท่องเที่ยวที่ตกหน้าผาขึ้นมาที่รถพยาบาล จึงยืนรอ โดยไม่ได้ลงไปดูที่จุดเกิดเหตุ เมื่อทราบคนเจ็บเป็นภรรยาก็ได้ขับรถตามไปที่โรงพยาบาล

        และถูกภรรยาต่อว่าที่ไม่ดูแลจนทำให้ตกหน้าผา เพราะระหว่างนางหวัง หนาน เดินไปชมวิวที่บริเวณหน้าผาอเล็กซานเดอร์มหาราช เกิดมีอาการหน้ามืดจากที่ตั้งท้อง ทำให้ลื่นล้มและตกลงไปถูกต้นไม้ ก่อนร่างกระแทกกับพื้นที่ โดยมิได้เป็นผู้ทำให้ภรรยาตกลงไปตามที่มีการตั้งข้อสังเกตตามที่สื่อโซเชียลนำเสนอ

        ด้าน พ.ต.อ.ชาญชัย อินนรา ผกก.สภ.โขงเจียม ให้สัมภาษณ์หลังการสอบสวนปากคำสามีของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ประสบอุบัติเหตุตกหน้าผาว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ระบุว่า นางหวัง หนานได้ต่อว่านายยูเสี่ยวตง สามีว่า “เธอทำกับฉันแบบนี้ทำไม” แต่จากการสอบปากคำคนเจ็บผ่านล่าม ก็ได้ความว่า นางหวัง ได้ต่อว่าสามี ทำไมไม่อยู่กับฉัน ทำไมไม่ดูแลฉัน ซึ่งเป็นคนละความหมายกัน เมื่อสอบถามจากตัวภรรยาก็ยืนยันว่า ไม่ได้ถูกสามีกระทำ และไม่ได้ทะเลาะเบาะแว้งอะไรกัน แต่ที่ตกลงไป เพราะมีอาการหน้ามืดจากการตั้งครรภ์ ทำให้สะดุดก้อนหินบนหน้าผา จนลื่นล้มตกลงจากหน้าผาลงไปด้านล่าง ซึ่งโชคดีที่มีต้นไม้ช่วยรับแรงกระแทก ทำให้ไม่เสียชีวิต แต่ก็ได้รับบาดเจ็บ

        หลังเจ้าหน้าที่สอบปากคำนายยูเสี่ยวตง เจ้าหน้าที่สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี ก็ได้อำนวยความสะดวกให้กับนายยูเสี่ยวตง ในการหาที่พักใกล้กับโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เพื่อเยี่ยมดูอาการของนางหวัง หนาน ได้สะดวกขึ้น และเมื่อนางหวัง หนาน อาการดีขึ้น ก็จะได้สอบปากคำอย่างเป็นทางการต่อไป

        ล่าสุดเมื่อวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๒ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมกับดร.ปะนะชัย คำสิงห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ นำกระเช้าเข้าเยี่ยมอาการนางหวัง หนานนักท่องเที่ยวที่พลัดตกหน้าผาจนได้รับบาดเจ็บกระดูกร่างกายหักหลายแห่ง ซึ่งนอนรักษาตัวที่ห้องไอซียูตึกศัลยกรรม ๑ ชั้น ๑ โดยมีนายยูเสี่ยวตง สามีคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

        ด้านนายแพทย์เจนฤทธิ์ วิตตะ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ กล่าวว่า ได้ทำการผ่าตัดแก้ไขอาการบาดเจ็บให้กับนางหวัง ครบสมบูรณ์ภายในวันนี้ อาการทั่วไปของนางหวังและลูกในครรภ์ปลอดภัยดี ส่วนจะต้องพักรักษาตัวนานแค่ไหน ต้องดูอาการต่อไปก่อน

        นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราช ธานี กล่าวถึงการดูแลรักษานางหวังว่า จะได้รับสิทธิเช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวไทย คือ รักษาฟรีจนกว่าจะหาย สำหรับครอบครัวที่ต้องดูแลอาการป่วย จังหวัดได้จัดหาโรงแรมที่พักให้ พร้อมทราบว่าสองสามีภรรยาชาวจีนคู่นี้ เดินทางมาทำธุรกิจที่ประเทศไทยหลายครั้งแล้ว และทุกครั้งจะถือโอกาสท่องเที่ยวไปตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของเมืองไทย โดยครั้งนี้ หลังทำธุรกิจเสร็จ ก่อนเดินทางกลับประเทศจีน ได้ถือโอกาสมาท่องเที่ยวที่จังหวัดอุบลราชธานี ตามที่เคยได้ยินชื่อเสียงมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่น่าสนใจจำนวนมากและมาเกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็แน่ชัดแล้วเป็นอุบัติเหตุจริง ไม่มีเงื่อนงำน่าสงสัยอะไร

        ส่วนการป้องกันไม่ให้เหตุทำนองนี้เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น เพราะก่อนหน้านี้ จุดชมวิวบริเวณผาอเล็กซานเดอร์มหาราช ซึ่งห่างจากผาแต้มประมาณ ๒๐๐ เมตร ก็เคยมีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง เดินเหยียบตะไคร่น้ำจนลื่นไถล แต่ไม่ถึงกับตกลงไป ในส่วนนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแต้มเข้ามาดูแล และวางมาตรการไม่ให้เกิดเหตุทำนองนี้ขึ้นอีกด้วย

 

 

 ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๗๗  วันอังคารที่ ๑๑ - วันเสาร์ที่ ๑๕ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

814 1362