28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

July 27,2019

ตามคดีโกงเงินผี ๓๐๐ ล. ผ่านมา ๒ ปีไม่กระดิก

        โกงเงินค่าจัดการศพกว่า ๓๐๐ ล้าน บุกพบตำรวจติดตามคดีหลังยืดเยื้อมานานกว่า ๒ ปี รองผู้การฯ รับปากจะเร่ง สรุปสำนวนส่งอัยการได้ต้นเดือนสิงหาคมนี้

        เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ตัวแทนราษฎรจากหลายอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ถูกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์การเกษตรสตึก เบี้ยวเงินสินไหมทดแทนหรือค่าจัดการศพให้แก่ทายาทของสมาชิกที่เสียชีวิตรายละตั้งแต่ ๑๒๐,๐๐๐-๑๕๐,๐๐๐ บาท ได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้าคดีที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ หลังคดียืดเยื้อมานานเกือบ ๓ ปี ถึงแม้ก่อนหน้านี้ชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้สนธิกำลังกับหลายฝ่าย นำหมายศาลเข้าจับกุมนายกสมาคมฯ และกรรมการสมาคมฯ ทั้ง ๙ ราย ที่ถูกแจ้งความกล่าวหาและออกหมายจับในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันยักยอกทรัพย์, ร่วมกันดำเนินกิจการฌาปนกิจสงเคราะห์โดยมิได้จดทะเบียนเป็นสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ หรือขึ้นทะเบียนฌาปนกิจสงเคราะห์, ร่วมกันดำเนินการฌาปนกิจสงเคราะห์โดยฝ่าฝืนกฎหมาย”  พร้อมทั้งมีการตรวจยึด/อายัดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.๒๕๔๒ อาทิ ของผู้ต้องหาทั้ง ๙ ราย รวมมูลค่า ๓๖ ล้านบาท แต่คดีก็ยังไม่มีความคืบหน้าจึงได้พากันมาติดตามทวงถามความคืบหน้า พร้อมเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายด้วย  

        ขณะที่ พ.ต.อ.สุรชัย สังขพัฒน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ก็ได้เป็นตัวแทนมาชี้แจงให้ชาวบ้านฟังว่า คดีดังกล่าวมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากถึงกว่า ๓,๓๐๐ ราย  มูลค่าความเสียหายมากกว่า ๓๐๐ ล้านบาท จึงต้องใช้เวลาในการสอบปากคำผู้เสียหาย และรวบรวมเอกสารหลักฐาน ซึ่งทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดก็ได้แต่งตั้งชุดพนักงานสอบสวนร่วมในการสอบปากคำผู้เสียหายรวมจำนวน ๑๒ นาย และเมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๖๑ พนักงานสอบสวนก็ได้สรุปสำนวนคดี  ส่งอัยการจังหวัดไปแล้ว แต่ทางอัยการตรวจสอบแล้วพบว่า สำนวนยังไม่มีรายละเอียดครบถ้วนสมบูรณ์ โดยเฉพาะการสอบปากคำผู้เสียหายต้องสอบเป็นรายบุคคล ไม่สามารถมอบหมายตัวแทนได้ จึงทำให้คดีมีความล่าช้าเพราะต้องกลับมาสอบผู้เสียหายใหม่เป็นรายบุคคล 

        อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปยัง สภ.สตึก ท้องที่เกิดเหตุทราบว่าขณะนี้ได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหายไปแล้วเกือบ ๓,๐๐๐ ราย  ยังเหลืออีกประมาณ ๓๐๐ ราย  ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๒ หลังจากนั้นจะเร่งสรุปสำนวนส่งให้พนักงานอัยการจังหวัดไม่เกินต้นเดือนสิงหาคมนี้ ในส่วนผู้ต้องหาทั้ง ๙ รายนั้น หลังจากพนักงานสอบสวนได้นำตัวส่งฝากขังที่ศาลจังหวัด ผู้ต้องหาทั้ง ๙ รายก็ได้ยื่นขอประกันตัวเพื่อสู้คดี 

         นายบุญคง นพรัตนวงศกร ตัวแทนประชาชนซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า หลังจากแจ้งความร้องทุกข์มาตั้งแต่ปี ๒๕๖๐ ถึงขณะนี้เป็นเวลาเกือบ ๓ ปีแล้ว ก็ยังไม่มีความคืบหน้า จึงได้พากันเดินทางมาติดตามทวงถามความคืบหน้าคดีที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ซึ่งหลังจากได้รับฟังคำชี้แจงจากรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ซึ่งรับปากคำจะเร่งรัดในการทำคดีให้รวดเร็ว และจะเร่งสรุปสำนวนส่งอัยการในต้นเดือนสิงหาคมนี้ ชาวบ้านก็พอใจและรู้สึกมีความหวังมากขึ้น  ซึ่งสิ่งที่ชาวบ้านต้องการคืออยากได้เงินค่าจัดการศพที่ทางสมาคมฯ ติดค้างไว้ รวมทั้งอยากให้ดำเนินคดีกับนายกสมาคมฯ และกรรมการฯ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายด้วย

 

 

 ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๘๕ วันศุกร์ที่ ๒๖ - วันพุธที่ ๓๑ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 


779 1407