28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

January 08,2020

ตร.อุบลฯ อนุญาตวิ่งไล่ลุงได้ แต่ต้องอยู่ในความสงบ ไม่สร้างความขัดแย้ง

ตร.อุบลราชธานี อนุญาตจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง แต่มีเงื่อนไขดูแลความปลอดภัย ป้องกันการสร้างเงื่อนไข หรืออุบัติเหตุกับนักวิ่ง พร้อมงดแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง เพื่อไม่ขัดแย้งกับกฏหมาย

จากกรณีนายฉัตรชัย  แก้วคำปอด ตัวแทนกลุ่มวิ่งไล่ลุงจังหวัดอุบลราชธานี และเป็นอดีตผู้สมัคร สส.พรรคอนาคตใหม่จังหวัดอุบลราชธานี ได้ยื่นขอทำการชุมนุมในกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ระหว่างเวลา 05.00-08.00 น.วันอาทิตย์ที่ 12 ม.ค. 2563 จากบริเวณหน้าศาลหลักเมืองไปตามถนนอุปราช ชยางกรู และแจ้งสนิท ระยะทางไป-กลับรวมประมาณ 10 กิโลเมตร ตอนแรกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี ได้อนุญาตให้จัดกิจกรรมได้ แต่ต่อมาไม่อนุญาต เพราะเกรงไปกระทบกับกิจกรรมตักบาตรทุกเช้าวันอาทิตย์ที่จังหวัดจัดขึ้นทุกสัปดาห์นั้น

ความคืบหน้าบ่ายวันนี้ พ.ต.อ.ภัทรพล โพธิอ่ะ ผู้กำกับการสถานีตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี และ พ.ต.ท.ปราโมทย์ ชื่นตา รองผู้กำกับการสอบสวนได้เชิญนายฉัตรชัย  แก้วคำปอด อดีตผู้สมัคร สส.พรรคอนาคตใหม่จังหวัดอุบลราชธานี และเป็นตัวแทนผู้จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งได้มายื่นขออนุญาตจัดกิจกรรมในเช้าวันที่ 12 ม.ค. 2563 มาชี้แจงรายละเอียดรวมทั้งขั้นตอนการดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าว

โดยนายฉัตรชัย ชี้แจงว่าในวันดังกล่าว เป็นการจัดวิ่งออกกำลังกาย ไม่มีการมอบรางวัลให้แก่ผู้เข้าร่วม และผู้เข้าร่วมวิ่งเป็นประชาชนจากกลุ่มต่างๆที่สนใจจะเข้าร่วมวิ่งไปด้วยกัน ซึ่งไม่น่าจะมีมือที่สามเข้ามาก่อเหตุวุ่นวายระหว่างการวิ่งแต่อย่างใด

หลังการให้ข้อมูลของนายฉัตรชัยกับเจ้าหน้าที่ พ.ต.อ.ภัทรพล จึงให้ พ.ต.ท.ปราโมทย์ทำข้อตกลงกับนายฉัตรชัย คือ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องลงทะเบียนด้วยเลขประจำตัว 13 หลัก และรวมกันบริเวณศาลาจตุรมุกภายในสวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง โดยไม่เข้าไปในส่วนของกิจกรรมตักบาตรของจังหวัดที่อยู่ใกล้กัน

และจะต้องไม่มีการใช้เครื่องขยายเสียง หรือการแสดงสัญลักษณ์ใดๆ ทางการเมือง และเจ้าหน้าจะจัดกำลังคอยดูแลความสงบ ตรวจค้นสัมภาระของผู้เข้าร่วมวิ่งทุกคน และตลอดเส้นทางวิ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จะวางกรวยเพื่อกำหนดลู่ให้วิ่ง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุกับนักวิ่งระหว่างการจัดกิจกรรม

เมื่อหารือจนได้ข้อยุติดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้นายฉัตรชัย จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในวันดังกล่าวได้ เพราะไม่ขัดต่อกฏหมายและผู้จัดยินดีปฏิบัติตามเงื่อนไข เพื่อความปลอดภัยระหว่างการจัดกิจกรรมและไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการทำกิจกรรมอื่นๆ ของคนกลุ่มอื่นในวันเดียวกันด้วย

ด้านนายฉัตรชัย  แก้วคำปอด ตัวแทนกลุ่มวิ่งไล่ลุงจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงการเข้าพบและทำข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่า ได้เข้ามารับฟังข้อกำหนดอะไรทำได้ระหว่างการจัดกิจกรรม และไม่รู้สึกอะไรที่เจ้าหน้าที่กลับไปกลับมา เพราะต่างคนต่างทำหน้าที่ไม่อยากให้เกิดเหตุที่เป็นปัญหาระหว่างการวิ่ง โดยต้องร่วมกันรักษาความปลอดภัย และต้องไม่มีสัญลักษณ์ทางการเมือง เป็นการวิ่งเพื่อสุขภาพและเก็บขยะเท่านั้นเอง พร้อมฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือในการจัดวิ่งครั้งนี้


794 1420