1stMay

1stMay

1stMay

 

January 01,1970

ฎีกาจำคุก ๕ ปีอดีตนายกเล็ก คดีทุจริตซื้อที่ดินบำบัดน้ำเสีย

          จบแล้ว คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินบ่อบำบัดน้ำเสีย โรงฆ่าสัตว์ ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุกอดีตนายกเทศมนตรีนครฯ ๕ ปี พร้อมพวก ๕ คน หลังต่อสู้คดีมากว่า ๘ ปี สุดท้ายต้องยอมรับในคำตัดสินของศาล

          ตามที่เมื่อเวลา ๑๔.๐๐ น. วันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๐ ที่ห้องพิจารณาคดีที่ ๑๓ ศาลแขวงอุดรธานี มีนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินบ่อบำบัดน้ำเสีย โรงฆ่าสัตว์เทศบาลนครอุดรธานี ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี ด้วยการจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ (ล็อกสเปก) เนื้อที่ ๖๘-๓-๓๘ ไร่ วงเงิน ๑๘.๗ ล้านบาท ในวงเงินที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๑ ,๑๖๒ (๑) (๔) ประกอบมาตรา ๘๓ ประกอบด้วย จำเลยที่ ๑ นายณณชัย หรือหาญชัย ฑีฆธนานนท์ อดีตนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี, จำเลยที่ ๒ นายบุญฤทธิ์ สีทา ข้าราชการบำนาญ, จำเลยที่ ๓ นายกมล คันธา ข้าราชการ, จำเลยที่ ๔ นายไพศาล โชติพิทยสุนนท์ ข้าราชการบำนาญ, จำเลยที่ ๕ นางเบญจา คูณกลาง ข้าราชการบำนาญ, จำเลยที่ ๖ นางศรีประไพ คำสุพรหม ข้าราชการ และจำเลยที่ ๗ นายห่าง แซ่แต้ อาชีพค้าขาย (ถึงแก่กรรม) ซึ่งศาลจังหวัดอุดรธานี มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ จำคุกจำเลยที่ ๑, ๒ และ ๓ คนละ ๕ ปี ไม่รอลงอาญา, จำเลยที่ ๔, ๕, ๖ และ ๗ มีเหตุบรรเทาทุกข์ จำคุกคนละ ๓ ปี ๔ เดือน ไม่รอลงอาญา ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค ๔ มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ยืนตามศาลชั้นต้น ศาลจังหวัดอุดรธานี

          สำหรับในวันนี้ จำเลยเดินทางมาฟังคำพิพากษาทั้ง ๖ คน ตรงตามเวลานัดศาลจังหวัดอุดรธานี ซึ่งผู้พิพากษาได้ใช้เวลาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาประมาณ ๑ ชั่วโมงเศษ โดยคำพิพากษาให้ยืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจศาลได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งเข้าเรือนจำกลางอุดรธานีในวันเดียวกันทุกคนมีสีหน้าเรียบเฉย โดยมีญาติเดินทางมาดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีรายงานข่าวว่า นายณณชัย (หาญชัย) อดีตนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เปิดเผยก่อนเข้าฟังคำพิพากษาว่า เคารพในกระบวนการยุติธรรม ที่ผ่านมามีโอกาสต่อสู้คดีตามหลักฐานและข้อเท็จจริงมาแล้ว จึงเดินทางมาฟังคำพิพากษาพร้อมยอมรับในคำตัดสิน

          ทั้งนี้ คดีดังกล่าวศาลแขวงอุดรธานี นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาตั้งแต่วันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ แต่จำเลยที่ ๓ ได้มอบหมายให้ทนายความเดินทางมายื่นขอเลื่อนฟังคำพิพากษา เนื่องจากป่วยด้วยอาการโรคหัวใจ และเข้ารับการรักษาตัวกะทันหัน ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๐๐ น. สำหรับคดีนี้ อัยการยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดตั้งแต่วันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๒ รวมระยะเวลามาถึงศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาในวันนี้ รวมเวลา ๘ ปี

          คดีนี้ สืบเนื่องจากในที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.เมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๑ ซึ่งเป็นเรื่องกล่าวหานายหาญชัย ฑีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี (ภายหลังมาสมัครเลือกตั้งและได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกอบจ.อุดรธานี กับพวกทุจริตการจัดซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างแหล่งน้ำและระบบบำบัดน้ำเสียโรงฆ่าสัตว์เทศบาลนครอุดรธานี โดยคณะกรรมการป.ป.ช.ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อดําเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหา นายหาญชัย  ฑีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี กับพวก ร่วมกันทุจริตการจัดซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างแหล่งน้ำและระบบบําบัดน้ำเสียโรงฆ่าสัตว์เทศบาลนครอุดรธานีในราคา ๑๙,๖๘๙,๖๗๐ บาทนั้น คณะกรรมการป.ป.ช. ได้พิจารณาสํานวน การไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการ ไต่สวนแล้ว ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า ในระหว่างที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี มีคําสั่งให้นายหาญชัย   ฑีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี ส่งมอบงานให้แก่นายวรพงษ์ โสมานันท์ ปลัดเทศบาลนครอุดรธานี เนื่องจากศาลจังหวัดอุดรธานีได้มีคําสั่งเพิกถอนประกาศแต่งตั้งคณะเทศมนตรีชุดของนายหาญชัย ฑีฆธนานนท์ เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๔๒ นั้น ปรากฏว่า ได้มีการประชุมสภาเทศบาลนครอุดรธานีสมัยวิสามัญ สมัยที่ ๓ ประจําปี ๒๕๔๒ ครั้งที่ ๒/๒๕๕๒ เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๔๒ โดยคณะเทศมนตรีซึ่งมีนายหาญชัย ฑีฆธนานนท์เป็นนายกเทศมนตรีได้เสนอญัตติต่อสภาเทศบาลฯ ขออนุมัติยืมเงินสะสมของเทศบาลฯ เป็นค่าจัดซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างแหล่งน้ำและระบบบําบัดน้ำเสีย โรงฆ่าสัตว์เทศบาลนครอุดรธานี จํานวน ๒๐ ล้านบาท และขอความเห็นชอบในการทํากิจการนอกเขตเทศบาลนครอุดรธานีในการจัดซื้อที่ดินบริเวณใกล้เคียงโรงฆ่าสัตว์เดิม และสภาเทศบาลฯ ได้มีมติเห็นชอบในการดําเนินการจัดซื้อที่ดินดังกล่าว 

          นายหาญชัย ฑีฆธนานนท์ ในฐานะนายกเทศมนตรีนครอุดรธานีได้ประกาศจัดซื้อที่ดินโดยวิธีพิเศษ ตามประกาศเทศบาลนครอุดรธานีลงวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๔๒ โดยกําหนดหลักเกณฑ์ที่มีลักษณะเป็นการกําหนดคุณลักษณะเฉพาะของที่ดินเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าของที่ดินผู้หนึ่ง ซึ่งมีตัวแทนเป็นผู้เสนอขายที่ดิน ทั้งที่ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการรับเงินการเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน การตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๑ ได้กําหนดให้ต้องจัดซื้อที่ดินจากเจ้าของที่ดินโดยตรงห้ามซื้อขายผ่านตัวแทนนายหน้า อีกทั้ง ในบริเวณนั้นมีที่ดินของเจ้าของที่ดินดังกล่าวเพียงรายเดียวที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อกําหนด นอกจากนี้ นายหาญชัย ฑีฆธนานนท์กับพวก ได้ร่วมกันจัดซื้อที่ดินรายดังกล่าวโดยวิธีพิเศษ จํานวนเนื้อที่ ๖๘ ไร่ ๓ งาน ๓๘ ตารางวา ในราคาไร่ละ ๒๘๖,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงิน ๑๙,๖๘๙,๖๗๐ บาท ทั้งที่เจ้าของที่ดินมีความประสงค์ขายที่ดินจํานวนดังกล่าว ในราคาไร่ละ ๕๐,๐๐๐ บาท ตามภาวะราคาที่ดินที่มีการซื้อขายในท้องตลาดขณะนั้น โดยผู้ถูกกล่าวหากับพวก ได้ร่วมกันจัดทําเอกสารหลักฐานต่างๆ รวมทั้งรายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมการจัดซื้อที่ดินโดยวิธีพิเศษอันเป็นเท็จ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่า คณะกรรมการจัดซื้อที่ดินโดยวิธีพิเศษได้เจรจาต่อรองราคาซื้อขายที่ดินกับเจ้าของที่ดินและได้ตกลงซื้อขายที่ดินกับเทศบาลฯ โดยตรง ทั้งที่มิได้มีการเจรจาต่อรองราคากับเจ้าของที่ดินดังกล่าวแต่อย่างใด และได้มีการออกเช็คสั่งจ่ายเงินในนามตัวแทนนายหน้าซึ่งมิใช่เจ้าของที่ดิน อีกทั้งมิได้ขีดฆ่าคําว่า “หรือตามคําสั่ง” “หรือผู้ถือ” และไม่ได้ขีดคร่อมเช็ค ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๑ โดยมีเจตนาเบียดบังประโยชน์จากเงินส่วนต่าง ราคาซื้อขายที่ดินดังกล่าวเป็นของตนหรือผู้อื่นโดยมิชอบ

          คณะกรรมการป.ป.ช. พิจารณาแล้วมีมติว่าการกระทําของนายหาญชัย ฑีฆธนานนท์ มีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทํา จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อํานาจ ในตําแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทําเอกสาร รับเอกสาร หรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทําการรับรองเป็นหลักฐานว่า ตนได้กระทําการอย่างใดขึ้น หรือว่าการอย่างใดได้กระทําต่อหน้าตนอันเป็นความเท็จ และรับรองเป็นหลักฐาน ซึ่งข้อเท็จจริงอันเอกสารนั้นมุ่งพิสูจน์ความจริงอันเป็นความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๑ มาตรา ๑๕๗ และมาตรา ๑๖๒ (๑), (๔)

          สําหรับคณะกรรมการจัดซื้อที่ดินโดยวิธีพิเศษ มีมูลเป็นความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลเป็นความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๑ มาตรา ๑๕๗ และมาตรา ๑๖๒ (๑),(๔) ส่วนตัวแทนผู้เสนอขายที่ดินที่ร่วมกระทําความผิด มีมูลความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุน เจ้าพนักงานกระทําความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๑ มาตรา ๑๕๗ และมาตรา ๑๖๒ (๑), (๔) ประกอบมาตรา ๘๖ ให้ส่งรายงาน เอกสาร และความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อพิจารณาโทษทางวินัย คณะกรรมการจัดซื้อที่ดินโดยวิธีพิเศษ และไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดําเนินคดีอาญาในศาลซึ่งมีเขตอํานาจ พิจารณาพิพากษาคดีกับนายหาญชัยฑีฆธนานนท์ และคณะกรรมการจัดซื้อที่ดินโดยวิธีพิเศษ รวมทั้ง ตัวแทนผู้ขายที่ดิน ตามฐานความผิดดังกล่าว แล้วแต่กรณีตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๙๒ และมาตรา ๙๗ ต่อไป จากนั้น เมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๒ จึงส่งเรื่องให้อัยการฟ้องต่อศาลจังหวัดอุดรธานี

          นายณณชัย หรือ “หาญชัย ฑีฆธนานนท์” เป็นชาวอุดรธานี บุตรนายเจริญ-นางสลับศรี(ถึงแก่กรรม) ฑีฆธนานนท์ ในจำนวนพี่น้อง ๘ คน เริ่มต้นชีวิตวัยเรียนระดับประถมต้น โรงเรียนดอนบอสโกวิทยา จ.อุดรธานี ก่อนจะย้ายไปเรียนประถมปลายที่โรงเรียนดาราสมุทร จ.ชลบุรี และระดับมัธยมต้นที่โรงเรียนอำนวยศิลป์ กทม. จากนั้นไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา ในระดับมัธยมปลาย ที่เซนต์ไมเคิล ไฮสคูล เมืองชิคาโก มลรัฐ อิลินอยด์ และกลับประเทศไทย พร้อมกับปริญญาตรี สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ จาก ม.ดีทรอยด์ มลรัฐมิชิแกน หลังเรียนจบ กลับมาเริ่มต้นชีวิตการทำงาน โดยเป็นพนักงานคลังสินค้าของห้างสรรพสินค้าเจริญศรีพลาซา (ขายกิจการให้กับ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ไปพัฒนาปรับปรุงเป็น “เซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี”) ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว โดยเรียนรู้งานทุกแผนกก่อนจะเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ในภายหลังสำเร็จปริญญาโท ที่มรภ.สวนสุนันทา สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังสำเร็จหลักสูตรการบริหารเศรษฐกิจสาธารณะ สำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ ๓ (ปศส.๓) และหลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารชั้นสูง รุ่นที่ ๙ (ปปร.๙) จากสถาบันพระปกเกล้า เริ่มลงสนามการเมืองท้องถิ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๘ โดยเป็น ส.ท. จากนั้นได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี ๓ สมัย ก่อนจะผันตัวเองไปสู่อปท.ขนาดใหญ่ ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี และได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้ระหว่างปี พ.ศ.๒๕๕๑-๒๕๕๕ แต่เมื่อหมดวาระและลงสมัครอีกสมัย กลับต้องพ่ายแพ้ให้กับนายวิเชียร ขาวขำ จึงหายหน้าไปจากสังคมเมืองอุดรธานีพักใหญ่ ล่าสุดหันมาเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าในจังหวัดอุดรธานีและนครพนม ในชื่อ “โตโยต้า ชิณณ์ นนท์”

 

 

 

 โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๕๗ วันเสาร์ที่ ๑๖ - วันพุธที่ ๒๐ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


732 1,357