29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 21,2018

ฮุก๓๑จัดงานเทกระจาด แจกผู้ยากไร้กว่า ๕ พันชุด

                มูลนิธิพุทธธรรม ๓๑ นครราชสีมา จัดพิธีโพวโต่วซิโกว แจกทานทิ้งกระจาด ประจำปี ๒๕๖๑ มอบข้าวสาร อาหารแห้งกว่า ๕ พันชุด พร้อมมอบทุนเรียนดีแต่ยากจน ประชาชนผู้ยากไร้เฝ้ารอรับครึ่งหมื่น

                เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๑ ที่วิหารเช็งหงั่มตั่ง ริมถนนบายพาสสามแยกปักธงชัย – จอหอ ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีโพวโต่วซิโกว แจกทานทิ้งกระจาด ประจำปี ๒๕๖๑ พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ประธานสโมสรนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี หรือสวาดแคท นายวิชัย ชูชัยเจริญ ประธานมูลนิธิสว่างดาวดึงส์ธรรม นายอนันต์ บูรณะบัญญัติ ประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน และนายประวิทย์ อัศวินชัย ประธานมูลนิธิพุทธธรรม ๓๑ นครราชสีมา (ฮุก๓๑) นำคณะกรรมการมูลนิธิฯ ตัวแทนผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  องค์กรภาคเอกชน และผู้มีจิตเป็นกุศลในพื้นที่ ให้การต้อนรับ และร่วมกันแจกจ่ายถุงยังชีพบรรจุข้าวสาร ๕ กิโลกรัม อาหารแห้ง และยารักษาโรค ให้กับประชาชนผู้ยากไร้ที่มารอรับ จำนวนกว่า ๕ พันคน

                นายประวิทย์ อัศวินชัย ประธานมูลนิธิพุทธธรรม ๓๑ นครราชสีมา กล่าวว่า (ฮุก๓๑) ประกอบพิธีโพวโต่วซิโกว แจกทานทิ้งกระจาด ตามประเพณีปฏิทินจีน เดือน ๗ ของทุกๆ ปี และปฏิบัติต่อเนื่องเรื่อยมาตลอดระยะเวลา ๓๐ ปี ของการก่อตั้งมูลนิธิฯ สำหรับปี ๒๕๖๑ มูลนิธิฯ กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ ๑๕-๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๑ ณ วิหารเช็งหงั่มตั่ง โดยปีนี้จัดพิธีแจกทานกว่า ๕ พันชุดให้กับประชาชนผู้ยากไร้ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ในพื้นที่ตำบลหนองจะบก, หนองกระทุ่ม, ปรุใหญ่, บ้านกรีน และพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงโรงเรียน สถานสงเคราะห์ มูลนิธิสมาคมต่างๆ ในเครือพ้งเลี้ยง

                "นอกจากกิจกรรมแจกทานแล้ว ปีนี้มูลนิธิฯ ยังมอบทุนการศึกษาให้บุตรของพนักงานมูลนิธิฯ และบุตรของอาสาสมัครกู้ภัยฮุก ๓๑ จุดต่างอำเภอที่เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ จำนวน ๕๐ ทุนๆ ละ ๒,๐๐๐ บาท รวมทั้งสิ้น ๑๐๐,๐๐๐ บาท พร้อมทั้งมอบหีบศพกว่า ๕๐๐ ใบให้แก่วัดต่างๆ และหน่วยงานกู้ภัยฮุก ๓๑ จุดต่างอำเภอ เพื่อนำไปมอบให้กับศพผู้ยากไร้ในชุมชนท้องถิ่น" นายประวิทย์ ประธานมูลนิธิพุทธธรรม ๓๑ นครราชสีมา กล่าว

                นายประวิทย์ อัศวินชัย ประธานมูลนิธิพุทธธรรม ๓๑ นครราชสีมา กล่าวต่อว่า ในปีนี้มูลนิธิได้รับการสนับสนุนและอนุเคราะห์จากสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาชาวจังหวัดนครราชสีมา องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน บริษัท ห้าง ร้าน มูลนิธิสว่างดาวดึงส์ธรรม(เม้งแชเซี่ยงตั้ว) โดยประธานวิชัย ชูชัยเจริญ และคณะจากกรุงเทพฯ ที่ได้ร่วมกันบริจาคข้าวสารอาหารแห้ง ยารักษาโรค และสิ่งของต่างๆ จำนวนมาก รวมทั้งผู้มีจิตศรัทธาและส่วนข้าราชการ โดยนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา สนับสนุนจัดตั้งโรงทานบริการอาหาร น้ำดื่ม ให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน

                นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มูลนิธิพุทธธรรม ๓๑ นครราชสีมา เป็นองค์กรการกุศล ที่ทำคุณประโยชน์ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุบัติภัย กู้ภัย กู้ชีพ ดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ต่อเนื่องมาเป็นเวลา ๓๐ ปี ผลงานที่เด่นชัดและสร้างชื่อเสียงให้กับชาวจังหวัดนครราชสีมาคือ การส่งอุปกรณ์กว่า ๔๐ ชุด พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกู้ภัยทางน้ำ สนับสนุนหน่วยซีลปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย และเหตุการณ์ล่าสุดไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากเขื่อนแตกที่ สปป.ลาว ถึงแม้จะมีอุปสรรคยากลำบากเพียงใด แต่ทุกคนก็ไม่ย่อท้อ จนสามารถปฏิบัติภารกิจสำเร็จลุล่วงมาได้ด้วยดี นอกจากภารกิจกู้ภัยแล้ว มูลนิธิฮุก ๓๑ ยังสืบสานประเพณีพิธีโพวโต่ว ซิโกว แจกทานทิ้งกระจาด ให้กับผู้ยากไร้ พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษา นับเป็นบุญมหากุศลอย่างยิ่ง

                นอกจากนี้มีพิธีมอบเหรียญเชิดชู และเงินสนับสนุน ให้แก่หน่วยกู้ภัยทีมค้นหา ๑๓ หมูป่าอะคาเดมี่ ที่ถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย และทีมหน่วยกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม สปป.ลาว จำนวน ๗๐ คน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่สาธารณประโยชน์ต่อไป

                ประเพณีแจกทานทิ้งกระจาด เป็นประเพณีอันดีงามของคนไทยเชื้อสายจีน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งเสริมส่งให้ดวงวิญญาณไร้ญาติทั้งหลายไปสู่สุคติ อีกทั้งยังถือเป็นการให้ทานแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ช่วยลดภาระค่าครองชีพ สามารถอยู่รอดในสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา


797 1408