29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 06,2019

เด็ก ๑ ขวบพิการแขน-ขา อ้าปากทานอาหารไม่ได้

              พ่อเมืองโคราชพร้อมเมีย ยกทัพเข้าช่วยเหลือ “น้องพราว” เด็ก ๑ ขวบ พิการแขน-ขา และอ้าปากรับประทานอาหารไม่ได้ แต่ภายในร่างกายยังปกติดีทุกอย่าง เตรียมส่งให้รพ.จุฬาลงกรณ์ ผ่าตัดด่วน

              เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๕.๐๐ น. ณ ที่พักคนงานก่อสร้างในซอยหมู่บ้านสุรนารีวิลเลจ ซอย ๘ ตำบลปรุใหญ่ อำเภอเมืองนครราชสีมา นายวิเชียร จันทร โณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราช สีมา และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง นำคณะ เดินทางไปเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือ กรณีเด็กพิการไม่สามารถอ้าปากรับประทานอาหารได้ บุตรีของนายสิทธิพงษ์ เลิศสูงเนิน อายุ ๒๕ ปี ประกอบอาชีพรับจ้างก่อสร้างทั่วไป และนางสาวจิราพร หอมสูงเนิน อายุ ๒๖ ปี ประกอบอาชีพลูกจ้าง ที่โรงเรียนสุรนารีวิทยา เด็กผู้นี้ชื่อเด็กหญิงเขมจิรา เลิศสูงเนิน หรือน้องพราว เกิดเมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๑ ปัจจุบันอายุ ๑ ปี ที่มีความผิดปกติทางร่างกาย ไม่สามารถอ้าปากได้อย่างปกติ นิ้วมือและนิ้วเท้าขาดหายไป

              นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “เนื่องจากน้องพราว เป็นผู้พิการแขนขาตั้งแต่กำเนิด และปากไม่สามารถอ้าได้ ซึ่งเป็นเพราะขากรรไกรของเด็กติดกันตั้งแต่กำเนิด ซึ่งคุณหมอจากโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา เล่าให้ฟังว่า เด็กมีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ปกติถึง ๖ กิโลกรัม ในขณะที่เด็กปกติจะต้องมีน้ำหนักอยู่ที่ ๑๐ กิโลกรัมขึ้นไป ฉะนั้นคุณหมอจะทำอย่างไรให้เด็กมีสุขภาพร่างกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ เพื่อจะได้เข้ารับการผ่าตัดได้อย่างไม่มีปัญหา แต่จากการพูดคุยกับแม่ของเด็กพบว่า เมื่อเด็กรับประทานนมมากเกินไป เด็กจะอาเจียนกลับออกมา ดังนั้นหมอจะต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ในส่วนของการผ่าตัด ตนจะช่วยประสานงานให้อย่างรวดเร็วที่สุด และจะคอยติดตามอยู่ตลอดเวลา สำหรับความเป็นอยู่ของครอบครัวของน้องพราวนั้น เป็นรูปแบบของการอาศัยอยู่ในพื้นที่เช่า โดยพ่อมีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ส่วนมารดาอยู่ที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้เข้ามาอยู่อาศัยในโคราชเป็นเวลากว่า ๖ ปีแล้ว ซึ่งตอนแรกตนคิดว่า จะช่วยสร้างที่อยู่อาศัยให้ด้วย แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่เช่าจึงไม่สามารถทำได้ หลังจากวันนี้ จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาดูแลให้การช่วยเหลือ เพื่อน้องพราวจะได้กลับมามีร่างกายที่แข็งแรง และสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไป”

              ทพญ.ศิริรัตน์ รัศมีโสรัจ รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา กล่าวว่า “สำหรับความผิดปกติทางร่างกายของน้องพราวนั้น ถือว่าเกิดขึ้นได้ยากมาก ซึ่งในขณะที่มารดาตั้งครรภ์อยู่ก็ไม่สามารถตรวจพบได้ว่ามีความผิดปกติอย่างไร แม้แต่การอัลตร้าซาวด์ก็ไม่สามารถตรวจพบ อาการที่น้องพราวเป็นอยู่ในขณะนี้คือ กรามของเด็กติดกันอยู่ ทำให้เด็กไม่สามารถอ้าปากได้อย่างปกติ ซึ่งเด็กจะต้องเข้ารับการผ่าตัดจึงจะกลับมาเป็นปกติ แต่ระหว่างนั้น ก่อนที่เด็กจะเข้ารับการผ่าตัดได้ ร่างกายเด็กก็ต้องพร้อม ขณะนี้เด็กต้องดูดนมจากหลอดช่วยดูด หากร่างกายไม่พร้อมก็จะยังไม่สามารถผ่าตัดได้ เมื่อผ่าตัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ก็จะส่งตัวเด็กกลับมาให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาดูแลด้านกายภาพ ส่วนนิ้วมือและนิ้วเท้าของเด็ก ขณะนี้ยังไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะเรื่องใหญ่คือจะทำอย่างไรให้เด็กรับประทานอาหารได้ปกติมากกว่า ทั้งนี้ ภายในร่างกายของเด็กปกติดีทุกอย่าง ในอนาคตก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างคนปกติ”

              นางสาวจิราพร หอมสูงเนิน มารดาของน้องพราว กล่าวว่า “ในขณะที่ตั้งครรถ์อยู่ ก็ไปพบแพทย์และตรวจร่างกายอยู่เสมอ ก็ไม่พบความผิดปกติอะไร กระทั่งน้องพราวคลอดออกมาจึงทราบว่าลูกมีความผิดปกติทางร่างกาย ในขณะนั้นก็รู้สึกเสียใจ และตกใจ ทำไมต้องมาเกิดกับน้องพราว ในอนาคตก็พร้อมที่จะส่งเสียให้น้องพราวได้เข้ารับการศึกษา และได้ใช้ชีวิตอย่างปกติในสังคมต่อไป และต้องขอขอบคุณผู้ใจบุญทุกท่านที่ได้ให้การช่วยเหลือก่อนหน้านี้” 

              ปัจจุบันเด็กหญิงเขมจิรา เลิศสูงเนิน มีภาวะสุขภาพที่ดี มีพัฒนาการดีขึ้น ตอบรับได้ มีการรับรู้ความรู้สึกได้ดี รอการตรวจร่างกายอีกครั้ง เพื่อดูความพร้อมของเด็กก่อนเข้ารับการผ่าตัดที่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อเปิดช่องปาก ให้น้องพราวสามารถรับประทานอาหารได้อย่างปกติ สำหรับผู้ที่สนใจช่วยเหลือ สมทบทุนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา สามารถบริจาคได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี นางสาวจิราพร หอมสูงเนิน หมายเลข ๓๑๘-๐-๕๕๕-๑๕-๗

 

 

 ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๘๒ วันเสาร์ที่ ๖ - วันพุธที่ ๑๐ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 

 


788 1413