29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

September 11,2019

ร้อง‘ครูหยุย’ตรวจสอบ ‘งานรถแห่สุรินทร์’ ผกก.ยันยังไม่อนุญาตจัดงาน

คนสุรินทร์ร้อง ส.ว.ตรวจสอบ เยาวชนมั่วสุมในมหกรรมรถแห่ “ครูหยุย” เผยส่งเรื่องให้จังหวัดตรวจสอบแล้ว วอนผู้ประกอบการรถแห่ร่วมมือ ด้าน ผกก.สภ.เมืองสุรินทร์ คาดจะไม่มีการจัดงาน เป็นเพียงการประชาสัมพันธ์งานกันไปเอง ยันยังไม่อนุญาต

ตามที่ เฟซบุ๊กส่วนตัวของนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ใช้ชื่อว่า “วัลลภ ครูหยุย ตังคณานุรักษ์” ได้โพสต์ข้อความว่า “ประชาชนร้องเรียนมาถึงผมในฐานะสมาชิกวุฒิสภาว่า หลายเดือนที่ผ่านมา เกิดกระบวนการหนึ่งที่น่าจะเข้าข่ายสถานบริการ แพร่หลายในภาคอีสาน ส่งผลให้เด็กและเยาวชนมากมายเข้ามามั่วสุม/เสพสุรา/เสพสิ่งเสพติด อาจนำมาซึ่งผลเสียหายอย่างมาก ผมขอส่งเรื่องนี้ถึงกรมการปกครองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ช่วยติดตามตรวจสอบอย่างเร่งด่วนว่า กิจกรรมเช่นนี้ผิด พ.ร.บ.สถานบริการ/พ.ร.บ.สุรา/พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก หรือไม่ หากผิดแล้วยังปล่อยปละละเลย เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๗ ในฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งผมเองจะลงตรวจสอบสถานการณ์จริงในเร็ววันนี้ เพื่อปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนไม่ให้เสียหายไปมากกว่านี้ วิธีช่วยง่ายสุดคือแชร์ข้อเขียนนี้ออกไปมากๆ รับรองได้ผลครับ” พร้อมทั้งโพสต์ภาพป้ายประชาสัมพันธ์การจัดงานมหกรรมรถแห่และดนตรีสดที่จะมีขึ้นในวันที่ ๑๔ กันยายนนี้ ที่จังหวัดสุรินทร์

ล่าสุด เมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๐.๓๐ น. ‘โคราชคนอีสาน’ ได้ติดต่อไปยัง นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือครูหยุย สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งมีภูมิลำเนาเป็นชาวจังหวัดสุรินทร์ และผู้บริหารมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ซึ่งเปิดเผยว่า “มหกรรมรถแห่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ในฐานะที่ผมเป็น ส.ว. ประชาชนก็จะร้องเรียนมาหลายเรื่อง ในกรณีนี้ก็มีการร้องเรียนถึงการจำหน่ายสุรา ทั้งในงานและสถานศึกษา เมื่อผมได้รับเรื่องมา ก็ส่งให้จังหวัดเป็นผู้จัดการ ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการตั้งกรรมการตรวจสอบ ทำกันมานานแล้วก่อนจะมีการร้องเรียนมาถึงผม จากนั้นก็มีการตรวจสอบดูแลอย่างเข้มงวด ไม่ให้มีการจำหน่ายสุราแก่เยาวชน แต่ก็ต้องได้รับความร่วมมือของรถแห่ด้วย ไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้มีรถแห่ แต่ก็ต้องทำตามกฎหมาย ผมในฐานะที่อยู่ในมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ก็ต้องดูแลเด็กในทุกๆ เรื่อง ส่วนเรื่องนี้ก็ต้องให้จังหวัดเป็นผู้จัดการต่อไป”

ทางด้าน พ.ต.อ.ยศวัจน์ งามสง่า ผกก.สภ.เมืองสุรินทร์ เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า “ในกรณีที่จะมีการจัดงานมหกรรมรถแห่ ในวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๒ ที่แชร์ผ่านทางโซเชียล คาดว่าไม่น่าจะมีการจัดงานนี้ ทั้งนี้ หากงานไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมาย เราก็ไม่สามารถอนุญาตให้ดำเนินการได้ แต่จากการตรวจสอบยังไม่มีกำหนดการจัดงานนี้ เป็นเพียงประชาสัมพันธ์งานกันไปเอง แต่ในเรื่องการอนุญาตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะยังไม่ผ่านการอนุญาต และยืนยันว่าขณะนี้ ยังไม่มีการอนุญาตให้จัดงานขึ้น”

ทั้งนี้ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.๒๕๓๕ หมวด ๕ ว่าด้วยเหตุรำคาญ มาตรา ๒๕ (๔) ระบุว่า ในกรณีที่มีเหตุอันอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงหรือผู้ที่ต้องประสบกับเหตุนั้นดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าเป็นเหตุรําคาญ หากการกระทำใดๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่น ละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้น หากจะจัดคอนเสิร์ต หรือมหรสพใดๆ จะต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทกิจการการจัดให้มีการแสดงดนตรี ดิสโก้เทคฯ ต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตามพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.๒๕๓๕

นอกจากนี้ ผู้จัดงานก็ต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้เสียง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการใช้เสียงและเครื่องขยายเสียง พ.ศ.๒๔๙๓ ต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นด้วย เพราะเข้าข่ายการโฆษณาใช้เสียงกิจการประเภทงานมหรสพต่างๆ โดยใน พ.ร.บ.ระบุว่าห้ามอนุญาตและห้ามใช้เสียงโฆษณาในระยะใกล้กว่า ๑๐๐ เมตร จากบริเวณสถานที่ใดสถานที่หนึ่งดังต่อไปนี้ ได้แก่ โรงพยาบาล วัด หรือสถานที่บำเพ็ญศาสนกิจ และ ทางแยกที่มีการสัญจรไปมาคับคั่งอยู่เป็นปกติ

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๙๓ วันพุธที่ ๑๑ - วันอังคารที่ ๑๗ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 

 


786 1414