29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 11,2020

ชาวโคราชเดือด‘ช่องส่องผี’ ชี้บิดเบือนประวัติศาสตร์ จี้ผู้มีอำนาจเร่งตรวจสอบ

กลุ่มชาวโคราชเดือด! จ่อแจ้งความรายการ ‘ช่องส่องผี’ ดูหมิ่นเหยียดหยามย่าโมและย่าบุญเหลือ ชี้เป็นการกระทำที่ไม่สมควรแถมเหยียบย่ำหัวใจชาวโคราช ด้านประธานชมรมอนุรักษ์ภาษาและวัฒนธรรมพื้นบ้านโคราชชี้บิดเบือนประวัติศาสตร์ท้องถิ่น วอนผู้มีอำนาจช่วยตรวจสอบด่วน

 

เมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ต่อกรณีที่รายการ “ช่องส่องผี” นำโดย นายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือบ๊วย, อาจารย์เรนนี่-สุระประภา คำขจร และเจมส์-ศราวุฒิ วรพัทธ์ทีวีโชติ เดินทางมาบันทึกเทปรายการที่วัดศาลาลอย อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดที่บรรจุอัฐิของท้าวสุรนารี หรือย่าโม ที่ชาวนครราชสีมาและคนไทยทั้งประเทศให้ความเคารพนับถือเป็นวีรสตรีที่ร่วมกับ น.ส.บุญเหลือ ลูกบุญธรรม และหญิงกล้าชาวโคราช ร่วมกันกอบกู้เมืองนครราชสีมาที่ถูกข้าศึกเข้ามายึด

โดยในระหว่างที่มีการบันทึกเทปที่บริเวณหน้าอุโบสถเก่าที่มีรูปปั้นของพระยาปลัดทองคำ เจ้าเมืองนครราชสีมา สามีของท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม ซึ่ง อาจารย์เรนนี่ กล่าวว่า “ตนเองมี จิตสัมผัสต่อสิ่งลี้ลับเมื่อมายืนอยู่ตรงนี้ ท่านปลัดทองคำและย่าโมรวมทั้งนางสาวบุญเหลือก็มาอยู่ตรงนี้ด้วยกัน โดยท่านปลัดทองคำบอกว่า แม่บุญเหลือเป็นเมียของท่านอีกคนหนึ่ง ส่วนย่าโมเป็นเมียหลัก แม่บุญเหลือเป็นเมียสองไม่ใช่ลูกสาวบุญธรรม และแม่บุญเหลือก็เป็นคนบอกเรนนี่เองว่า เป็นเช่นนั้นจริงๆ คุณย่าบุญเหลือก็อยู่ที่นี่อยู่ตรงก้านธูป แม่บุญเหลืออยู่ด้านหลังปลัดทองคำ” หลังเทปรายการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งไปแล้ว จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นในจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่มีการตำหนิการนำเสนอในประเด็นด้านประวัติศาสตร์ของรายการ

ล่าสุดนายศุภฤกษ์ อริยปรัชญา แกนนำกลุ่ม “ชาวโคราช พิทักษ์ รักคุณย่าโมและย่าบุญเหลือ” ซึ่งเป็นอดีตแกนนำกลุ่มคัดค้านการตั้งจังหวัดบัวใหญ่  กล่าวว่า “ตนในฐานะลูกหลานย่าโม คนโคราช รู้สึกไม่พอใจต่อการกระทำของกลุ่มคนดังกล่าว กระทำการไม่เหมาะสม ไม่สมควร ย่าโมเป็นวีรสตรีของชาวโคราชและชาวไทย เป็นที่เคารพสักการะของชาวไทย  ทางรายการเอาข้อมูลมาจากไหน ศึกษาประวัติศาสตร์มามากน้อยเพียงใด จึงมากล่าวหาย่าบุญเหลือแบบนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน กระทบจิตใจชาวโคราชอย่างมาก เป็นการเหยียบย้ำหัวใจของคนโคราช และเชื่อว่า คนที่ไม่คิดดี ไม่หวังดีต่อย่าโมและย่าบุญเหลือจะต้องมีอันเป็นไป ไม่ช้าก็เร็วอย่างไรก็ตามต่อเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ทางกลุ่มจะไม่นิ่งนอนใจ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานและให้ทนายดูข้อกฎหมาย เพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวรวมถึงรายการนี้ด้วย คาดว่าเร็วๆ นี้เราจะเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ” นายศุภฤกษ์ กล่าว

ด้าน ดร.เมตต์ เมตต์การุณ์จิต ประธานชมรมอนุรักษ์ภาษา และวัฒนธรรมพื้นบ้านโคราช เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า “การนำเสนอเนื้อหาของทางรายการนี้ เป็นการทำลายจิตใจของประชาชนชาวโคราชและชาวไทยทั่วประเทศ เพราะย่าโมเป็นที่นับถือจากวีรกรรมที่ท่านได้ทำการกอบกู้ชาติบ้านเมืองไม่ให้ตกเป็นทาสเป็นเชลย นอกจากการบิดเบือนทางประวัติศาสตร์แล้วยังมีการกล่าวหาพระยาปลัดทองคำในเชิงชู้สาว และประเด็นทางเพศซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ซึ่งในสมัยก่อนประเด็นทางสังคมมีความเคร่งครัดในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ชู้สาวกับคนใกล้ชิด เมื่อได้รับฟังทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก อยากให้ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ออกมาปกป้องเรื่องราวประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และรวมตัวกันออกมาแสดงพลัง ไม่เห็นด้วยกับการนำเสนอเนื้อหาของรายการนี้ ที่มีการบิดเบือนทางด้านประวัติศาตร์”

ทั้งนี้ สถานที่ถ่ายทำรายการในเทปนี้ได้ใช้สถานที่ในบริเวณวัดศาลาลอย ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ใจกลางเมือง และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนจังหวัดนครราชสีมาให้ความเคารพนับถือมาอย่างยาวนานกว่า ๒๐๐ ปี ดร.เมตต์กล่าวว่า “อีกหนึ่งเรื่องคืออยากตำหนิทางวัดศาลาลอย ที่ควรมีการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่า เป็นรายการประเภทใด มีเนื้อหาอย่างไร มีความเหมาะสมหรือไม่ ก่อนจะมีการอนุญาตให้ถ่ายทำรายการ รวมไปถึงหลังจากรายการได้ออกอากาศแล้ว ทางผู้ที่มีอำนาจหรือมีส่วนที่เกี่ยวข้องในจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ควรออกมาตอบโต้ข่าวชี้แจงในประเด็นนี้โดยเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในเรื่องประวัติศาสตร์ รวมถึงมาตรการต่างๆ ในอนาคต ในการจัดระเบียบวัด และสถานที่สำคัญ ในจังหวัด”

ดร.เมตต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “อย่างไรก็ตามกรณีย่าโมไม่ได้เป็นกรณีแรกจากรายการช่องส่องผี ที่ได้นำเสนอเนื้อหารายการบิดเบือนประวัติศาสตร์เกิดขึ้น ยังมีอีกหลายประเด็นที่เป็นกระแสในวงกว้างในก่อนหน้านี้ ฝากถึงภาครัฐ กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ไปจนถึงกองบรรณาธิการ กรรมการบริหารช่องทีวีดังกล่าวว่า การนำเสนอรายการเกี่ยวกับ ภูต ผี วิญญาณ และการบิดเบือนทางด้านประวัติศาสตร์ที่มอมเมาประชาชนแบบนี้ สามารถนำมาออกอากาศได้อย่างไร ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นยุคของวิทยาศาสตร์ในการหาคำตอบแล้ว ทั้งรายการนี้ออกอากาศทางช่องฟรีทีวีอาจจะมีเด็กและเยาวชนที่รับชมรายการนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะสร้างความเข้าใจทางประวัติศาสตร์ที่ผิดให้กับเด็กและเยาวชนได้” 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๓๕ วันพุธที่ ๘ - วันอังคารที่ ๑๔ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓

 

 


804 1411